Danh mục

LUẬN VĂN: CHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH UML SANG OWL ONTOLOGY VÀ ỨNG DỤNG

Số trang: 105      Loại file: pdf      Dung lượng: 8.82 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ngôn ngữ mô hình hóa UML được sử dụng phổ biến nhất trong công nghệ phần mềm nhưng lại không đủ chặt chẽ và chưa có công cụ hỗ trợ kiểm tra tính đúng đắn của đặc tả. Do vậy, chúng ta thường phải kết hợp với các ngôn ngữ đặc tả khác để thu được bản đặc tả hệ thống vừa trực quan, dễ hiểu vừa có ngữ nghĩa chặt chẽ, được kiểm tra tự động bởi các công cụ. Và trong quá trình áp dụng các mẫu thiết kế để thu được một mô hình thiết kế tối...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN:CHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH UML SANG OWL ONTOLOGY VÀ ỨNG DỤNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ====================***================== Giáp Thị Ngọc ThúyCHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH UML SANG OWL ONTOLOGY VÀ ỨNG DỤNG KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ thông tin HÀ NỘI - 2010 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ====================***================== Giáp Thị Ngọc ThúyCHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH UML SANG OWL ONTOLOGY VÀ ỨNG DỤNG KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ thông tin Cán bộ hướng dẫn: ThS.Vũ Diệu Hương Cán bộ đồng hướng dẫn: ThS. Đặng Việt Dũng HÀ NỘI - 2010 1 LỜI CẢM ƠN Bài khóa luận “Chuyển đổi từ mô hình UML sang OWL Ontology và ứngdụng” của em được hoàn thành bên cạnh nhờ sự nỗ lực của bản thân, em cònđược sự chỉ bảo tận tình từ phía các thầy cô để giúp em hoàn thành khóa luận này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong bộ môn Công nghệ phần mềm– khoa CNTT – trường ĐH Công Nghệ vì đã tạo cơ hội cho em thực hiện khóaluận này. Đặc biệt là tới cô Vũ Diệu Hương và thầy Đặng Việt Dũng, là nhữngngười đã tận tình giúp đỡ và trực tiếp hướng dẫn để em hoàn thành được khóaluận này. Cuối cùng, em kính mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô đểkhóa luận này của em được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn. Giáp Thị Ngọc Thúy Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN 2 MỤC LỤCTÓM TẮT NỘI DUNG ................................................................................................ 7MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 8CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ UML VÀ OWL ONTOLOGY .................................... 9 1.1. Ngôn ngữ UML (Unified Modeling Language) .............................................. 9 1.1.1. Ngôn ngữ mô hình hóa UML .................................................................. 9 1.1.2. Một số thành phần chủ yếu của ngôn ngữ UML ...................................... 9 1.2. Ontology ...................................................................................................... 14 1.3. OWL (Web Ontology Language) .................................................................. 14 1.3.1. Các mức của OWL ................................................................................ 15 1.3.2. Bản mô tả từ vựng ngôn ngữ OWL Lite ................................................ 15 1.4. OWL Ontolgogy ........................................................................................... 24 1.4.1. Các phần tử trong OWL Ontology ......................................................... 25 1.4.2. Một số công cụ hỗ trợ việc xây dựng OWL Ontology............................ 25CHƯƠNG 2: CÁC QUY TẮC CHUYỂN ĐỔI TỪ MÔ HÌNH UML SANG OWLONTOLOGY .............................................................................................................. 32 2.1. Giới thiệu ..................................................................................................... 32 2.2. Quy tắc chuyển đổi từ mô hình UML sang OWL Ontology .......................... 32 2.2.1 Gói (Package) ........................................................................................ 33 2.2.2. Lớp (Class) ............................................................................................ 34 2.2.3. Chú thích ............................................................................................... 35 2.2.4. Giao diện (Interface) ............................................................................. 36 2.2.5. Tổng quát hóa........................................................................................ 36 2.2.6. Liên kết (Association) ........................................................................... 37 2.2.7. Các vai trò (Roles)................................................................................. 41 2.2.8. Các thuộc tính (Attributes) .................................................................... 41 2.2.9. Ràng buộc số lượng ............................................................................... 42 2.2.10. Mối quan hệ phụ thuộc .......................................................................... 44 2.2.11. Liệt kê ................................................................................................... 45 2.2.12. Kết tập.......................... ...

Tài liệu được xem nhiều: