Danh mục

Luận văn đề tài: Vấn đề tôn giáo và chính sách đối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 270.97 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 13,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học là một tất yếu lịch sử. Nó là sự kế thừa có phê phán và khắc phục hạn chế của những tư tưởng tiến bộ trong lịch sử tư tưởng nhân loại, qua các thời kỳ khác nhau. Có thể nói, tư tưởng xã hội chủ nghĩa đã có chiều dài lịch sử cùng với lịch sử hình thành và phát triển của giai cấp và đấu tranh giai cấp. Biết bao thế hệ các nhà tư tưởng, các nhà cách mạng ưu tú đã cống hiến, hy sinh...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn đề tài: Vấn đề tôn giáo và chính sách đối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay LUẬN VĂN: Vấn đề tôn giáo và chính sáchđối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay Mở đầu Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học là một tất yếu lịch sử. Nó là sự kế thừacó phê phán và khắc phục hạn chế của những tư tưởng tiến bộ trong lịch sử tư tưởngnhân loại, qua các thời kỳ khác nhau. Có thể nói, tư tưởng xã hội chủ nghĩa đã có chiềudài lịch sử cùng với lịch sử hình thành và phát triển của giai cấp và đấu tranh giai cấp.Biết bao thế hệ các nhà tư tưởng, các nhà cách mạng ưu tú đã cống hiến, hy sinh cho lýtưởng nhân đạo, cho sự tiến bộ của nhân loại, đặc biệt là những nhà không tưởng từ thếkỷ thứ XVI - XIX. Tư tưởng của các ông không chỉ phản ánh nguyện vọng chủ quan,thuần túy, lý tưởng, mà còn là quá trình tìm tòi chân lý, tìm tòi một mô hình xã hội lýtưởng để giải phóng nhân loại cần lao. Mô hình xã hội lý tưởng được các ông phác thảora thật sự chứa đựng những hạt kim cương lấp lánh mà trên cơ sở đó C.Mác,Ph.ăngghen, V.I.Lênin đã kế thừa và phát triển, làm cho chủ nghĩa xã hội từ khôngtưởng đến khoa học. Ngày nay, khi chủ nghĩa xã hội tạm lâm vào thoái trào, kẻ thù đang tấn cônghòng tiêu diệt các nướạcc xã hội còn lại, thì hơn lúc nào hết việc nghiên cứu những môhình xã hội lý tưởng của các nhà không tưởng thế kỷ thứ XVI - XIX, thấy được nhữngưu điểm và hạn chế của nó là việc làm cần thiết để củng cố niềm tin sắt son vào chủnghĩa xã hội. I. Mô hình xã hội lý tưởng của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng thế kỷXVI - XVII 1. Tô mát Mores * Về kinh tế, theo Morơ, xã hội của Không tưởng là một khối kinh tế thống nhấttrên cơ sở chế độ công hữu cả về tư liệu sản xuất (chủ yếu là ruộng đất) lẫn tư liệu tiêudùng, được tổ chức theo nguyên tắc bình đẳng. Thành phố là trung tâm tổ chức trực tiếpsản xuất, ở đó, Nghị viện - cơ quan tối cao của nhà nước - tiến hành việc tổ chức sảnxuất, kiểm kê và phân phối mọi sản phẩm, phân bố và điều tiết lao động từ lĩnh vực nàysang lĩnh vực khác và làm công việc ngoại thương. Tế bào kinh tế cơ bản trong xã hội Không tưởng là gia đình. Mỗi gia đình làmmột nghề thủ công nhất định. Gia đình - kinh tế ấy có thể có cả những người cùng vàkhác huyết thống. Những người cùng huyết thống có thể tham gia sản xuất ở nhiều giađình - kinh tế khác nhau. Khi quy mô của một gia đình - kinh tế vượt quá nhu cầu thìNhà nước chuyển lao động từ hộ này sang hộ khác. Hệ thống kinh tế bao trùm trong xãhội của Không tưởng là hệ thống thủ công nghiệp. Nghề thủ công là công việc chủ yếutrong hầu hết cuộc đời của người lao động. Nông nghiệp là một ngành kinh tế quan trọng nhưng là nghề nặng nhọc, do đó,lao động nông nghiệp là nghĩa vụ chung của mọi công dân. Mỗi công dân có nghĩa vụlao động nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) trong 2 năm thay phiên nhau. Chỉ đối vớiai đặc biệt thích sống ở nông thôn thì mới được chiếu cố kéo dài thời gian. Vì thế,trong xã hội của Không tưởng không có nông thôn theo đúng nghĩa của nó, mà chỉ cónhững trang trại do những người sống ở thành thị luân phiên nhau đến làm việc theothời hạn, sau đó lại trở về với nghề thủ công chuyên môn của mình ở thành thị. Nhưvậy, thành thị là nơi cư trú chủ yếu của công dân, nơi điều hành cả sản xuất nôngnghiệp. Có lẽ đây là tiền đề, xuất xứ của quan điểm từng bước xóa bỏ sự khác biệt giữathành thị và nông thôn, là nét đặc sắc của nội dung chủ nghĩa cộng sản trong Khôngtưởng của Morơ. * Về xã hội: con người được giải phóng, kết hợp hài hòa giữa lao động và nghỉngơi, hoạt động khoa học, văn hóa và vui chơi giải trí (ngày lao động 6 giờ, ngủ 8 giờ,10 giờ sinh hoạt văn hóa, vui chơi, học tập, giải trí...). * Về chính trị: xã hội không tưởng còn nhà nước, nhưng nhà nước chỉ tồn tại vìlợi ích, nhu cầu của xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Tất cả các nhân viên nhà nướcđều do dân bầu bằng cách bỏ phiếu kín. Chức năng của nhà nước là kiểm kê, phân phốisản phẩm; điều hành lao động theo yêu cầu của xã hội; làm công tác ngoại thương vàkiểm duyệt công việc của các gia đình. Giáo dục: tất cả trẻ em được nuôi từ nhỏ trong nhà trẻ; các em trai, gái đều đượchưởng chế độ giáo dục chung. Giáo dục các cấp là điều bắt buộc với thanh niên. HọcViệt Nam kết hợp với học nghề... Ngoài ra, Tômát Morơ còn có những tư tưởng trongcác lĩnh vực: hôn nhân và gia đình, chiến tranh và hòa bình, tôn giáo, con người và mộtsố lĩnh vực khác của chủ nghĩa xã hội. Tác phẩm Không tưởng còn nhiều hạn chế và mới chỉ dừng lại ở văn học viễntưởng, chưa phải là một cương lĩnh lý luận và cũng chưa phải là một cương lĩnh hànhđộng nhằm cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới. Hơn nữa, chính ông cũng không tincó xã hội như vậy. Tuy nhiên Không tưởng là tác phẩm đầu tiên nêu lên một cách rõrệt những luận điểm mang tính cộng sản. Với tư cách là nhà tư tưởng, Tô mát Morơ ...

Tài liệu được xem nhiều: