Danh mục

LUẬN VĂN: Gia đình quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 351.31 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí tải xuống: 7,000 VND Tải xuống file đầy đủ (14 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu luận văn: gia đình quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội, luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN: Gia đình quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội LUẬN VĂN:Gia đình quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội Đặt vấn đề Trước đây các nhà XHCN không tưởng chỉ có thể nói về sự bóc lộtcủa TBCN, chỉ mở ra được một xã hội mà hầu như mọi cái chưa thực tế,nhưng khi Mác và Anghen cho ra đời hai phát triển vĩ đại là Chủnghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng d ư mà XHCN từkhông tưởng trở thành hiện thực. Chính nhờ các học thuyết đó mà saunày các nhà thừa kế xuất sắc nh ư Lê nin đã tiếp thu và phát triển thêm,tiến tới đoàn kết các giai cấp trong xã hội để xây dựng một nhà nướcXHCN đầu tiên, không phải là không t ưởng, mà là hiện thực, mở ra mộtthời đại mới, một kỷ nguyên mới của xã hội loài người, đó là xã hộiXHCN, lật đổ chế độ TBCN, tư bản nửa phong kiến. Giải quyết vấn đề Trước thời kỳ XHCN ra đời, xã hội luôn làm sự đấu tranh giai cấp,đấu tranh công nông có sự phân hoá sâu sắc, cụ thể là sau khi cộngđồng nguyên thuỷ tan rã, trong các giai cấp tầng lớp bị áp bức bóc lộtđã xuất hiện những tư tưởng muốn phủ định xã hội đương thời, nhữngtư tưởng đó khát vọng đó tuy chưa thực sự rõ rệt và đồng nhất với nhaunhưng điều đó có điểm chung là muốn có một xã hội công bằng bìnhđẳng, bác ái, nhưng đó cũng là một điểm sáng, một khát vọng nhỏ nhoilà những mớ giả thuyết ch ưa thực tế còn yêu sách. Biện pháp để đạtđược những mơ ước khát vọng đó còn rất mơ hồ. Sau khi CNTB ra đời, để tích luỹ tư bản và tạo ra những đội quânlao động làm thuê, giai cấp tư sản dùng mọi biện pháp để bóc lột giá trịthặng dư, để chiếm đoạt tài sản, mang quân đội đi đánh chiếm nhữn gvùng đất khác để biến nó thành thuộc địa của mình để có những nguồnnhân công rẻ mạt biến tài nguyên của nước đó thành của mình. Trongbối cảnh lịch sử đó đã xuất hiện những nhà nước XHCN không t ưởng,các ông cho rằng phải có một xã hội thực sự bác ái, phải kết hợp nhữngnguyên tắc của CN nhân đạo với nguyên tắc cộng đồng dựa theo lòngmong muốn và trí tưởng tượng của mình. Những t ư tưởng ở thời kỳ nàytuy vẫn chỉ là ước mơ nhưng đã được kết tinh thành những học thuyếtmang tính chặt chẽ hơn, đã phê phán ngày càng sâu s ắc những hạn chếcủa CNTB và phần nào là tiếng nói của những người lao động trướctình trạng bị áp bức bóc lột ngày càng nặng nề. Tuy nhiên, những tư tưởng, những học thuyết này ngày càng man gtính chặt chẽ hơn mà sau này các nhà sáng l ập CNXH - KH đã thừa kếmột cách có chọn lọc và chứng minh chúng trên c ơ sở khoa học vì đãnêu được những luận điểm có giá trị về sự phát triển của xã hội trongtương lai. Hơn n ữa, đã nêu được những giá trị nhân đạo, nhân văn, lòngyêu thương, thông cảm và bênh vực đại đa số người lao động, muốngiúp đỡ và giải phóng họ trong các tác phẩm và hành động của mình.Ngoài ra, nó cũng góp phần làm thức tỉnh tinh thần đấu tranh của giaicấp bị bóc lột. Tuy vật, CNXH không t ưởng còn có những hạn chế của nó là ch ưakhai phá ra hết bản chất và quy luật vận động của CNTB, chưa pháthiện ra vai trò lịch sử của giai cấp công nhân - một lực lượng xã hội cóđủ khả năng xoá bỏ CNTB để xây dựng thành công CNXH. Lênin từngviết: CNXH không tưởng không thể vạch ra được lối thoát thực sự. Nókhông thể giải thích được bản chất của chế độ nô lệ làm thuê trongXHCNTB, cũng không phát hiện ra những quy luật phát triển của chếđộ TBCN và cùng không tìm thấy lực lượng xã hội có khả năng trởthành người sáng tạo xã hội mới. Nhờ hai phát triển vĩ đại của Mác - Ănghen đó là chủ nghĩa duy vậtlịch sử và học thuyết giá trị thặng d ư mà CNXH từ không tưởng trởthành hiện thực. Ta lần lượt xét hai phát kiến đó: Chủ nghĩa duy vật lịch sử. Dựa trên những kết quả lý luận và tổng kết lịch sử, Mác và Ănghenđã nêu ra quan điểm duy vật lịch sử của mình. Mác đã từng viết :Những quan hệ xã hội đều gắn liền với nhữn glực lượng sản xuất. Do có lực lượng sản xuất mới mà loài người thayđổi phương thức sản xuất của mình và do thay đổi các phương thức sảnxuất, cách kiếm sống của mình, loài người thay đổi tất cả những quanhệ xã hội của mình. Cái cối xay quay bằng tay đưa lại xã hội có lãnhchúa, cái cối xay chạy bằng hơi nước đưa lại xã hội có nhà tư bản côngnghiệp. Mác đã dùng một tổng thể các quan hệ sản xuất làm tiêu chuẩn trựctiếp phân biệt những giai đoạn phát triển đặc thù trong lịch sự nhânloại, tức là trực tiếp phân biệt những hình thái khác nhau của xã hội. Vềsau Anghen viết:Trong mỗi thời đại lịch sử, ph ương thức chủ yếu củasản xuất kinh tế và trao đổi, cùng với cơ cấu xã hội do phương thức đóquyết định đã cấu thành cơ sở cho lịch sử chính trị của thời đại và lịchsử phát triển trí tuệ của thời đại, cái cơ sở mà chỉ xuất phát từ đó mớicắt nghĩa được lịch sử. Trong học thuyết của mình, Mác đã nhấn mạnh vai trò quyết địnhcủa nhân tố kinh tế, song không bao giờ coi kinh tế là nhân tố quyếtđịnh duy nhất trong lịch sử. Chứng minh luận điểm này của Mác,Anghen đã cho rằng Theo quan điểm duy vật lịch sử, nhân tố quyếtđịnh trong lịch sử, xét đến cùng là sự sản xuất và tái sản xuất ra đờisống hiện thực. Do đó, nếu ai coi kinh tế là nhân tố quyết định duy nhấttrong lịch sử, khiến cho nó có nghĩa là nhân tố quyết định duy nhất thìnhư vậy là họ đã biến thành một câu nói trống rỗng, trìu tượng và vônghĩa. Tình hình kinh tế là cơ sở nhưng mọi yếu tố khác của thượn gtầng kiến trúc, sự phát triển về mặt chính trị, pháp luật, triết học, tôngiáo, văn học, nghệ thuật... là dựa trên sự phát triển kinh tế. Hoàn toànđiều kiện kinh tế không phải là nguyên nhân duy nhất chủ động, cònmọi thứ khác chỉ có tác dụng thụ động. Mác đã nhìn thấy động lực củalịch sử do hoạt động thực tiễn của con người dưới tác động của các quyluật khách quan. Trong học thuyết của mình Mác đã bác bỏ cách miêutả một xã hội nói chung một xã hội cấu thành chỉ bởi con ng ười. Quanđiểm phi lịch sử về xã hội phải nh ường chỗ cho quan điểm lịch sử ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: