Danh mục

LUẬN VĂN: KIỂM CHỨNG CÀI ĐẶT BIỂU ĐỒ TƯƠNG TÁC VỚI UML 2.0

Số trang: 56      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.36 MB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phần mềm ngày càng được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Phần mềm được tạo ra phải đảm bảo chất lượng. Kiểm chứng phần mềm là một trong những giai đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm. Kiểm chứng động phần mềm nhằm phát hiện và tìm lỗi trong giai đoạn kiểm thử phần mềm. Phương pháp lập trình hướng khía cạnh ( Aspect Oriented programming - AOP) cùng với công nghệ AspectJ ra đời tạo ra hướng phát triển mới cho kiểm chứng phần mềm, nâng cao khả năng tìm và sửa lỗi phần mềm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN: KIỂM CHỨNG CÀI ĐẶT BIỂU ĐỒ TƯƠNG TÁC VỚI UML 2.0 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vương Văn TrườngKIỂM CHỨNG CÀI ĐẶT BIỂU ĐỒ TƯƠNG TÁC VỚI UML 2.0 KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ phần mềm HÀ NỘI - 2010 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vương Văn Trường KIỂM CHỨNG CÀI ĐẶT BIỂU ĐỒ TƯƠNG TÁC VỚI UML 2.0 KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ phần mềmCán bộ hướng dẫn: TS Trương Anh HoàngCán bộ đồng hướng dẫn: ThS Phạm Thị Kim Dung HÀ NỘI - 2010 Lời cảm ơn Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS.Trương Anh Hoàng, Bộmôn Công nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ,Đại học Quốc Gia Hà Nôi – người đã định hướng đề tài và tận tình hướng dẫn chỉ bảotôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp này.Tôi cũng xin chân thành cảm ơn ThS Phạm Thị Kim Dung, Bộ môn Công nghệ phầnmềm, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia HàNội – Người đồng hướng dẫn và chỉ bảo tôi trong quá trình thực hiện khóa luận củanày.Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô trong Khoa Công nghệ thông tin, TrườngĐại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiếnthức quý báu trong suốt bốn năm học làm nền tảng cho tôi thực hiện khóa luận tốtnghiệp này. Con xin cảm ơn cha mẹ và gia đình đã sinh ra và nuôi dạy con khôn lớn, luôncạnh động viên và ủng hộ con trên con đường mà con đã yêu thích và lựa chọn. Cảm ơn các bạn sinh viên Khoa Công nghệ thông tin khóa 2006 – 2010. Cácbạn giúp đỡ và ủng hộ tôi rất nhiều cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu, qua đó,tôi hoàn thiện khóa luận tốt hơn. Mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng nhưng chắc hẳn khóa luận của tôi vẫn còn nhiềusót. Tôi rất mong nhận được nhiều những ý kiến đánh giá, phê bình của quý thầy củacác anh chị và các bạn.Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, tháng 5 năm 2010 Vương Văn TrườngTóm tắt Phần mềm ngày càng được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Phần mềmđược tạo ra phải đảm bảo chất lượng. Kiểm chứng phần mềm là một trongnhững giai đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm. Kiểm chứngđộng phần mềm nhằm phát hiện và tìm lỗi trong giai đoạn kiểm thử phần mềm.Phương pháp lập trình hướng khía cạnh ( Aspect Oriented programming - AOP)cùng với công nghệ AspectJ ra đời tạo ra hướng phát triển mới cho kiểm chứngphần mềm, nâng cao khả năng tìm và sửa lỗi phần mềm mà không ảnh hưởngđến mã nguồn hệ thống. Từ yêu cầu thực tế, khi mô hình UML đang là sự lựachọn phổ biến cho mô hình hóa hệ thống phần mềm ở giai đoạn thiết kế, việckiểm chứng các ràng buộc giữa các tương tác trong biểu đồ trình tự UML là rấtcần thiết. Cùng với yêu cầu thực tế đề ra và lựa chọn AOP là giải pháp giảiquyết vấn đề, trong phạm vi khóa luận, tôi xin trình bày phương pháp sinh mãAspectJ tự động phục vụ cho việc kiểm chứng phần mềm với công cụ là pluginCreate Aspect tự động sinh mã AspectJ dựa trên phương pháp này. Nội dungchính của phương pháp này dựa trên các kiến thức về AOP, UML, XML,ANNOTATIONS để chuyển đổi các giao thức ràng buộc đối tượng đặc tả bờibiểu đồ UML sang modun aspect phục vụ cho việc kiểm chứng. Ý nghĩa thựctiễn là việc sinh ra mã aspect sẽ đan xen vào chương chình thực hiện việc kiểmchứng các ràng buộc giữa các đối tượng trong thời gian chạy.Mục lục Mở đầu ................................ ................................ ................................ .......................... 1Chương 1. 1.1. Đặt vấn đề ................................ ................................ ................................ ............................. 1 1.2. Nội dung bài toán ................................ ................................ ................................ .................. 2 1.3. Tổng quan phương pháp “kiểm chứng cài đặt biểu đồ tương tác với UML 2.0” ...................... 2 1.4 . Cấu trúc khóa luận ................................ ................................ ................................ ................ 4Chương 2. Annotaions , Aspects và UML 2.0 ................................ ................................ ................... 5 2.1. Annotations ................................ ................................ ................................ ........................... 5 2.1.1. Khái niệm annotaions ................................ ................................ ................................ ..... 5 2.1.2. Ưu điểm của annotations ................................ ................................ ................................ . 5 2.1.3. Cấu trúc annotaions ................................ ................................ ................................ ........ 6 2.1.4. Target annotions ................................ ................................ ................................ ............. 6 2.2. Aspect ................................ ................................ ................................ ................................ ... 7 Lập trình hướng khía cạnh AOP ................................ ................................ ..................... 7 2.2.1. 2.2.2. AspectJ ................................ ................................ ................................ ........................... 9 2.3. UML 2.0 ................................ ................................ ................................ .............................. 10 2.3.1. khai niệm về UML ... ...

Tài liệu được xem nhiều: