LUẬN VĂN:KIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀM
Số trang: 93
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.16 MB
Lượt xem: 2
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong quy trình phát triển phần mềm, kiểm chứng phần mềm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính đúng đắn của hệ thống trong suốt quá trình thực thi. Nó có nhiệm vụ phát hiện và dò tìm lỗi cho giai đoạn kiểm thử phần mềm. Phương pháp lập trình hướng khía cạnh (AOP) cùng với công nghệ AspectJ ra đời đã tạo ra hướng phát triển mới cho kiểm chứng phần mềm, giúp nâng cao chức năng dò tìm, sửa lỗi phần mềm mà không ảnh hưởng tới mã nguồn hệ thống....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN:KIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀM ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vũ Sỹ VươngKIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀMKHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUYNgành: Công nghệ phần mềm HÀ NỘI - 2009 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vũ Sỹ VươngKIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀMKHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ phần mềm Cán bộ hướng dẫn: Tiến sỹ Trương Anh Hoàng HÀ NỘI - 2009 Lời cám ơn Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Trương Anh Hoàng, Bộ mônCông nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công Nghệ, ĐạiHọc Quốc Gia Hà Nội – người đã đ ịnh hướng đề tài và tận tình hướng dẫn chỉ bảo tôitrong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn qu th ầy cô trong Khoa Công nghệ thông tin ýtrường Đại học Công Nghệ, Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã t ận tình giảng dạy, truyềnđạt những kiến thức quý báu trong suốt bốn năm học làm nền tảng cho tôi thực hiệnkhóa luận tốt nghiệp này. Con xin cảm ơn cha mẹ và gia đình đã sinh ra và nuôi d ạy con khôn lớn, luônbên cạnh động viên và ủng hộ con trên con đường mà con đã yêu thích và lựa chọn. Cảm ơn các bạn sinh viên Khoa Công nghệ thông tin khóa 2005 – 2009. Các bạnđã giúp đ ỡ và ủng hộ tôi rất nhiều cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu, qua đó,giúp tôi hoàn thiện khóa luận tốt hơn. Mặc dù đã r ất nỗ lực, cố gắng nhưng chắc hẳn khóa luận của tôi vẫn còn nhiềuthiếu sót. Tôi rất mong nhận được nhiều những ý kiến đánh giá, phê bình c ủa quý thầycô, của các anh chị và các bạn. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, tháng 5 năm 2009 Vũ Sỹ VươngTóm tắt nội dung Trong quy trình phát triển phần mềm, kiểm chứng phần mềm đóng vai trò quantrọng trong việc đảm bảo tính đúng đắn của hệ thống trong suốt quá trình thực thi. Nócó nhiệm vụ phát hiện và dò tìm lỗi cho giai đoạn kiểm thử phần mềm. Phương pháplập trình hư ớng khía cạnh (AOP) cùng với công nghệ AspectJ ra đời đã t ạo ra hướngphát triển mới cho kiểm chứng phần mềm, giúp nâng cao chức năng dò tìm, s ửa lỗiphần mềm mà không ảnh hưởng tới mã nguồn hệ thống. Từ yêu cầu thực tế, khi màmô hình UML đang là sự lựa chọn phổ biến cho việc mô hình hóa hệ thống phần mềmở giai đoạn thiết kế, việc kiểm chứng các giao thức ràng buộc đối tượng, giao thứcràng buộc giữa các tác tử trong hệ đa tác tử được mô tả trong biểu đồ trạng thái và biểuđồ trình tự UML, AUML là rất cần thiết trong thời gian chạy. Dựa vào yêu cầu thực tếđặt ra cùng với việc lựa chọn AOP làm giải pháp giải quyết vấn đề, trong phạm vikhóa luận, tôi xin trình bày phương pháp sinh mã aspect phục vụ cho mục đích kiểmchứng phần mềm và xây dựng công cụ Protocol Verification Generator (PVG) tự độngsinh mã aspect dựa trên phương pháp này. Nội dung chính của phương pháp là dựavào các kiến thức về AOP và UML, XML, AUML, JADE framework để chuyển đổicác giao thức ràng buộc đối tượng được đặc tả bởi biểu đồ UML, giao thức tương tácgiữa các tác tử trong hệ đa tác tử được đặc tả bởi biểu đổ AUML sang các mô-đunaspect phục vụ quá trình kiểm chứng. Ý nghĩa th ực tiễn của bài toán là việc sử dụngmã aspect vừa được tạo ra đan vào chương ình chính thông qua b ộ đan (aspect trweaver) của AspectJ để thực hiện nhiệm vụ kiểm chứng các giao thức ràng buộc giữacác đối tượng, các tác tử trong thời gian chạy.Mục lục Chương 1. Mở đầu ..................................................................................................1 Đặt vấn đề ................................................................................................1 1.1 Nội dung bài toán .....................................................................................2 1.2 1.3 Tổng quan phương pháp “Kiểm chứng đặc tả UML cho tác tử phần mềm” .................................................................................................................3 Cấu trúc khóa luận ...................................................................................4 1.4 Chương 2. Giới thiệu lập trình hướng khía cạnh (Aspect-Oriented Programming) và AspectJ ...............................................................................................................6 Phương pháp lập trình hướng khía cạnh ..................................................6 2.1 2.1.1 Sự hạn chế của lập trình hướng đối tượng (OOP)...............................6 2.1.2 Lập trình hướng khía cạnh (AOP) .......................................................9 2.2 AspectJ ...................................................................................................12 2.2.1 Join point ...........................................................................................12 2.2.2 Pointcut ..............................................................................................12 2.2.3 Advice ...............................................................................................13 2.2.4 Aspect ................................................................................................14 2.2.5 Cơ chế họa động của AspectJ............................................................15 2.3 Sử dụng AOP Phát triển ứng dụng và phương pháp kiểm chứng dựa trên AOP ............................................................................................................. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN:KIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀM ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vũ Sỹ VươngKIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀMKHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUYNgành: Công nghệ phần mềm HÀ NỘI - 2009 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Vũ Sỹ VươngKIỂM CHỨNG ĐẶT TẢ UML CHO TÁC TỬ PHẦN MỀMKHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công nghệ phần mềm Cán bộ hướng dẫn: Tiến sỹ Trương Anh Hoàng HÀ NỘI - 2009 Lời cám ơn Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Trương Anh Hoàng, Bộ mônCông nghệ phần mềm, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công Nghệ, ĐạiHọc Quốc Gia Hà Nội – người đã đ ịnh hướng đề tài và tận tình hướng dẫn chỉ bảo tôitrong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp này. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn qu th ầy cô trong Khoa Công nghệ thông tin ýtrường Đại học Công Nghệ, Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã t ận tình giảng dạy, truyềnđạt những kiến thức quý báu trong suốt bốn năm học làm nền tảng cho tôi thực hiệnkhóa luận tốt nghiệp này. Con xin cảm ơn cha mẹ và gia đình đã sinh ra và nuôi d ạy con khôn lớn, luônbên cạnh động viên và ủng hộ con trên con đường mà con đã yêu thích và lựa chọn. Cảm ơn các bạn sinh viên Khoa Công nghệ thông tin khóa 2005 – 2009. Các bạnđã giúp đ ỡ và ủng hộ tôi rất nhiều cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu, qua đó,giúp tôi hoàn thiện khóa luận tốt hơn. Mặc dù đã r ất nỗ lực, cố gắng nhưng chắc hẳn khóa luận của tôi vẫn còn nhiềuthiếu sót. Tôi rất mong nhận được nhiều những ý kiến đánh giá, phê bình c ủa quý thầycô, của các anh chị và các bạn. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, tháng 5 năm 2009 Vũ Sỹ VươngTóm tắt nội dung Trong quy trình phát triển phần mềm, kiểm chứng phần mềm đóng vai trò quantrọng trong việc đảm bảo tính đúng đắn của hệ thống trong suốt quá trình thực thi. Nócó nhiệm vụ phát hiện và dò tìm lỗi cho giai đoạn kiểm thử phần mềm. Phương pháplập trình hư ớng khía cạnh (AOP) cùng với công nghệ AspectJ ra đời đã t ạo ra hướngphát triển mới cho kiểm chứng phần mềm, giúp nâng cao chức năng dò tìm, s ửa lỗiphần mềm mà không ảnh hưởng tới mã nguồn hệ thống. Từ yêu cầu thực tế, khi màmô hình UML đang là sự lựa chọn phổ biến cho việc mô hình hóa hệ thống phần mềmở giai đoạn thiết kế, việc kiểm chứng các giao thức ràng buộc đối tượng, giao thứcràng buộc giữa các tác tử trong hệ đa tác tử được mô tả trong biểu đồ trạng thái và biểuđồ trình tự UML, AUML là rất cần thiết trong thời gian chạy. Dựa vào yêu cầu thực tếđặt ra cùng với việc lựa chọn AOP làm giải pháp giải quyết vấn đề, trong phạm vikhóa luận, tôi xin trình bày phương pháp sinh mã aspect phục vụ cho mục đích kiểmchứng phần mềm và xây dựng công cụ Protocol Verification Generator (PVG) tự độngsinh mã aspect dựa trên phương pháp này. Nội dung chính của phương pháp là dựavào các kiến thức về AOP và UML, XML, AUML, JADE framework để chuyển đổicác giao thức ràng buộc đối tượng được đặc tả bởi biểu đồ UML, giao thức tương tácgiữa các tác tử trong hệ đa tác tử được đặc tả bởi biểu đổ AUML sang các mô-đunaspect phục vụ quá trình kiểm chứng. Ý nghĩa th ực tiễn của bài toán là việc sử dụngmã aspect vừa được tạo ra đan vào chương ình chính thông qua b ộ đan (aspect trweaver) của AspectJ để thực hiện nhiệm vụ kiểm chứng các giao thức ràng buộc giữacác đối tượng, các tác tử trong thời gian chạy.Mục lục Chương 1. Mở đầu ..................................................................................................1 Đặt vấn đề ................................................................................................1 1.1 Nội dung bài toán .....................................................................................2 1.2 1.3 Tổng quan phương pháp “Kiểm chứng đặc tả UML cho tác tử phần mềm” .................................................................................................................3 Cấu trúc khóa luận ...................................................................................4 1.4 Chương 2. Giới thiệu lập trình hướng khía cạnh (Aspect-Oriented Programming) và AspectJ ...............................................................................................................6 Phương pháp lập trình hướng khía cạnh ..................................................6 2.1 2.1.1 Sự hạn chế của lập trình hướng đối tượng (OOP)...............................6 2.1.2 Lập trình hướng khía cạnh (AOP) .......................................................9 2.2 AspectJ ...................................................................................................12 2.2.1 Join point ...........................................................................................12 2.2.2 Pointcut ..............................................................................................12 2.2.3 Advice ...............................................................................................13 2.2.4 Aspect ................................................................................................14 2.2.5 Cơ chế họa động của AspectJ............................................................15 2.3 Sử dụng AOP Phát triển ứng dụng và phương pháp kiểm chứng dựa trên AOP ............................................................................................................. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận văn công nghệ thông tin tác tử phần mềm kiểm chứng đặt tả đặt tả UML ngôn ngữ UMLGợi ý tài liệu liên quan:
-
52 trang 426 1 0
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 309 0 0 -
Thảo luận đề tài: Mối quan hệ giữa đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sâu
98 trang 302 0 0 -
74 trang 293 0 0
-
96 trang 289 0 0
-
Báo cáo thực tập thực tế: Nghiên cứu và xây dựng website bằng Wordpress
24 trang 288 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 276 0 0 -
EBay - Internet và câu chuyện thần kỳ: Phần 1
143 trang 270 0 0 -
Tài liệu dạy học môn Tin học trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng
348 trang 269 1 0 -
Tài liệu hướng dẫn sử dụng thư điện tử tài nguyên và môi trường
72 trang 259 0 0