Danh mục

LUẬN VĂN: Nhận thức về tôn giáo và chính sách đối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay

Số trang: 16      Loại file: pdf      Dung lượng: 319.71 KB      Lượt xem: 26      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo luận văn - đề án luận văn: nhận thức về tôn giáo và chính sách đối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay, luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN: Nhận thức về tôn giáo và chính sách đối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay LUẬN VĂN:Nhận thức về tôn giáo và chính sáchđối với tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hiện nay Mở đầu Tôn giáo là một phạm trù thuộc thượng tầng kiến trúc. Tôn giáo ra đời và tácđộng sâu sắc đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôn giáo không chỉ thuần túy giảithích sự hình thành, phát triển của tự nhiên và xã hội; không chỉ h ướng con người đếnnhững giá trị của đời sống tinh thần và phương thức để thực hiện những ước muốn hạnhphúc của con người. Xã hội càng phát triển, tri thức khoa học mở ra cho nhân loại khả năng nối dàicác giác quan để nhận thức sâu sắc hơn giới tự nhiên và bản thân con người, nhưngkhông vì thế mà tôn giáo thu hẹp ảnh hưởng của mình mà trái lại, tôn giáo tiếp tục pháttriển cả về quy mô hệ, phái cả về quy mô thiết chế và tín đồ trên phạm vi toàn thế giới. Tôn giáo ngày nay còn là công cụ để thực hiện các mục đích phi tôn giáo nhưnhân quyền, chiến tranh rất tộc, chiến tranh tôn giáo... Nhưng xét về bản chất và vai trò của tôn giáo dvjcn, đối với văn hóa, giáo dục thìngày nay tôn giáo có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa củatừng cộng đồng dân tộc trước xu hướng toàn cầu hóa, cũng như sự tác động của nó đốivới mọi mặt của đời sống chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của các quốc gia dântộc. Việt Nam là một quốc gia có nhiều hình thức tín ngưỡng, tôn giáo và đang pháttriển. Nghiên cứu về tôn giáo sẽ góp phần quan trọng để nhận thức và thực hiện quanđiểm đổi mới của Đảng về tôn giáo, góp phần bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội,phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xãhội công bằng, dân chủ, văn minh. Chương 1 Nguồn gốc bản chất của tôn giáo và tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo 1.1. Bản chất, nguồn gốc tôn giáo 1.1.1. Bản chất Tín ngưỡng, tôn giáo là một hiện tượng đa chiều, vì vậy các khái niệm về tôngiáo, tín ngưỡng và mê tín dị đoan là những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau nh ưnglại có quan hệ chặt chẽ với nhau. Vì vậy, tiếp cận tín ngưỡng, tôn giáo, mê tín dịđoan mang tính tương đối về ranh giới và thuộc tính. Tín ngưỡng là niềm tin của con người vào những điều thiêng liêng, huyền bívượt khỏi giới tự nhiên. Còn tôn giáo là tín ngưỡng của những người cùng chung một tổchức có hệ thống giáo lý, giáo luật và lễ nghi. Mê tín dị đoan là một hiện tượng xã hội tiêu cực đã xuất hiện từ lâu và vẫn tồntại cho đến ngày nay. Trên thực tế, mê tín dị đoan thường xen vào trong các hoạt độngtín ngưỡng, tôn giáo. Mê tín dị đoan là niềm tin mù quáng vào những điều nhảm nhí cóthể làm cho con người bị hủy hoại cả tinh thần, sức khoẻ, tài sản, tính mạng của cánhân, gia đình và xã hội. Do vậy cùng với việc tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dânthì nhà nước và xã hội cần phải quan tâm giáo dục, vận động từng bước loại bỏ dần mêtín dị đoan, làm lành mạnh các quan hệ xã hội. 1.1.2. Nguồn gốc của tôn giáo Khi nghiên cứu nguồn gốc của tôn giáo dưới những góc độ khác nhau. Các Máccho rằng: Con người sáng tạo ra tôn giáo, chứ không phải tôn giáo sáng tạo ra conngười. Nhưng theo Mác, đó không phải là con người trừu tượng, mà chính là thế giớicon người, là nhà nước, là xã hội. Nhà nước, xã hội trong một trình độ phát triển nhấtđịnh của nó đẻ ra tôn giáo. Vì vậy tìm hiểu nguồn gốc ra đời và điều kiện tồn tại của tôngiáo cũng cần phải nghiên cứu từ hiện thực đời sống của con người trong các mối quanhệ xã hội nhất định. Tôn giáo được hình thành từ các nguồn gốc chủ yếu sau: - Nguồn gốc kinh tế - xã hội: đó chính là trình độ phát triển kinh tế - xã hội, trìnhđộ chinh phục tự nhiên của con người. Mỗi khi con người cảm thấy nhỏ bé, yếu đuối,bất lực trước tự nhiên thì con người giải thích tự nhiên bằng tôn giáo. Trong xã hội có giai cấp, khi lực lượng sản xuất phát triển, của cải xã hội làm ranhiều, đi cùng với nó là sự xuất hiện của giai cấp và đấu tranh giai cấp dẫn đến cảnhngười ăn không hết kẻ lần không ra, xã hội bất công triền miên con người cũng rơivào tình trạng bất lực đối với xã hội hiện thực, thì đó là điều kiện cho sự ra đời của tôngiáo. - Nguồn gốc nhận thức của tôn giáo: Chủ nghĩa Mác - Lênin kế thừa và pháttriển nguồn gốc nhận thức của tôn giáo và nhấn mạnh rằng: ở một giai đoạn lịch sử nhất định thì sự nhận thức của con người về tự nhiên, xãhội và chính bản thân con người là có giới hạn. Khoa học luôn tìm cách để nâng caonhận thức, hiểu biết của con người, song ở trong một thời kỳ lịch sử nhất định thì nhữngđiều mà con người chưa biết thường gắn với quan niệm không thể biết được đó làmảnh đất cho sự ra đời của tôn giáo. Nguồn gốc nhận thứ ...

Tài liệu được xem nhiều: