LUẬN VĂN: Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay
Số trang: 101
Loại file: pdf
Dung lượng: 736.84 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đất nước ta có 54 thành phần dân tộc cùng cư trú. Mỗi dân tộc đều có bản sắc riêng của mình được kết tinh với hàng ngàn năm văn hiến. Cùng với dòng chảy của thời gian và những biến động của lịch sử, văn hóa của mỗi dân tộc cũng vận động, biến đổi theo những quy luật nhất định, vừa liên tục, vừa đứt đoạn, vừa độc lập, vừa kế thừa, vừa có sự đan xen những yếu tố mới và cũ để làm nên những nét độc đáo rất riêng của mỗi dân tộc và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN: Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay LUẬN VĂN:Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, pháthuy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay Mở đầu 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất nước ta có 54 thành phần dân tộc cùng cư trú. Mỗi dân tộc đều có bản sắcriêng của mình được kết tinh với hàng ngàn năm văn hiến. Cùng với dòng chảy của thờigian và những biến động của lịch sử, văn hóa của mỗi dân tộc cũng vận động, biến đổitheo những quy luật nhất định, vừa liên tục, vừa đứt đoạn, vừa độc lập, vừa kế thừa, vừacó sự đan xen những yếu tố mới và cũ để làm nên những nét độc đáo rất riêng của mỗidân tộc và góp phần tạo nên âm hưởng văn hóa chung của cả cộng đồng người Việt. Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa mọi mặt của đời sống xã hội, đã tạođiều kiện cho các quốc gia, dân tộc trên thế giới cơ hội để phát triển kinh tế, nâng caomức sống và thu nhập, có cơ hội giao lưu và tạo thêm nhiều giá trị văn hóa mới làmgiàu thêm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, vậnhội của sự phát triển là nguy cơ phân hóa giàu nghèo và sự bất bình đẳng trong hưởngthụ văn hóa. Hơn nữa, các thế lực thù địch vẫn tiến hành âm mưu diễn biến hòa bình,đặc biệt là trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, chống lại sự nghiệp cách mạng của nhândân ta. Do vậy, khẳng định hệ giá trị văn hóa dân tộc đang là vấn đề cấp thiết vừa cótính thời sự vừa lâu dài đối với đất nước ta. Đây là vấn đề không mới, rất nhiều văn kiệncủa Đảng, chính sách của Nhà nước đã đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể việc giữ gìnvà phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc đặc biệt là vùng văn hóa các dân tộc thiểusố. Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương năm, (khóa VIII) Đảng chủtrương: Phải tiếp tục cụ thể bằng hệ thống các chính sách mạnh, tạo điều kiện cần thiếtđể văn hóa các dân tộc thiểu số phát triển trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Trong cộng đồng đa dân tộc, dân tộc Mường chiếm tỷ lệ dân số đông thứ 4 sau cácdân tộc Kinh, Tày, Thái, họ cư trú trên vùng địa bàn đồi núi thấp thuộc các tỉnh HòaBình, Thanh Hóa, Hà Tây... Đặc biệt với kiểu địa bàn trung du và miền núi như tỉnh PhúThọ, sự phong phú về cảnh quan, môi trường đã tác động rất lớn đến đời sống văn hóangười Mường ở đây, làm nên một đời sống văn hóa dân gian khá phong phú như lễ hội,trang phục, thơ, ca, tín ngưỡng... đậm tính triết lý nhân sinh. Trước sự tác động và biếnđổi của thế giới, có không ít những giá trị văn hóa truyền thống của người Mường chỉcòn tồn tại trong ký ức của những người già. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sựmai một, biến thái, đứt gãy những giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số nói chung,dân tộc Mường nói riêng có nguyên nhân ở sự nhận thức lệch lạc, quản lý yéu kém củamột bộ phận cán bộ đảng viên; có nguyên nhân nằm trong chính bản thân những conngười, những tầng lớp kế thừa văn hóa của dân tộc ấy... Cho nên, việc bồi d ưỡng,nâng cao nhận thức và vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoànthể nhân dân; giáo dục ý thức, tinh thần chủ động giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóacủa mỗi tộc người là hết sức cần thiết. Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài: Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn,phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay làm luận văn thạcsĩ chuyên ngành Triết học. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Nghiên cứu về văn hóa và văn hóa dân tộc thiểu số ở nước ta không phải là vấn đềmới, từ trước đến nay có khá nhiều công trình nghiên cứu với tầm cỡ, quy mô và khíacạnh khác nhau. - Các công trình, bài viết dưới góc độ triết học như: Vũ Thị Kim Dung, Cách tiếpcận vấn đề văn hóa theo quan điểm triết học Mác, Tạp chí Triết học, số 1/1998; Vũ ĐứcKhiển, Văn hóa với tư cách một khái niệm triết học và vấn đề xác định bản sắc văn hóadân tộc, Tạp chí Triết học, số 6/2000; Nguyễn Huy Hoàng, Văn hóa trong nhận thứcduy vật lịch sử của Các Mác, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2000 và Mấy vấn đề triếthọc văn hóa, Nxb Văn hóa Thông tin, Viện Văn hóa, Hà Nội, 2002. - Các công trình, bài viết về mối quan hệ giữa văn hóa và phát triển như: TrầnNgọc Hiên, Văn hóa và phát triển - từ góc nhìn Việt Nam, Nxb Khoa học Xã hội, HàNội, 1993; Phạm Văn Đồng, Văn hóa và đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1994; Phạm Xuân Nam, Văn hóa vì sự phát triển, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1998 - Các công trình bài viết về vai trò của văn hóa trong nền kinh tế thị trường như:Hồ Sĩ Vịnh, Văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, HàNội, 1999; Đặng Hữu Toàn, Vai trò của văn hóa trong sự phát triển lâu bền theohướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tạp chí Triết học, số 2/1999. - Các công trình nghiên cứu về bản sắc văn hóa dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộcthiểu số Việt Nam như: Đỗ Huy - Trường Lưu, Bản sắc dân tộc của văn hóa, ViệnVăn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN: Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay LUẬN VĂN:Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn, pháthuy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay Mở đầu 1. Tính cấp thiết của đề tài Đất nước ta có 54 thành phần dân tộc cùng cư trú. Mỗi dân tộc đều có bản sắcriêng của mình được kết tinh với hàng ngàn năm văn hiến. Cùng với dòng chảy của thờigian và những biến động của lịch sử, văn hóa của mỗi dân tộc cũng vận động, biến đổitheo những quy luật nhất định, vừa liên tục, vừa đứt đoạn, vừa độc lập, vừa kế thừa, vừacó sự đan xen những yếu tố mới và cũ để làm nên những nét độc đáo rất riêng của mỗidân tộc và góp phần tạo nên âm hưởng văn hóa chung của cả cộng đồng người Việt. Ngày nay, xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa mọi mặt của đời sống xã hội, đã tạođiều kiện cho các quốc gia, dân tộc trên thế giới cơ hội để phát triển kinh tế, nâng caomức sống và thu nhập, có cơ hội giao lưu và tạo thêm nhiều giá trị văn hóa mới làmgiàu thêm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, vậnhội của sự phát triển là nguy cơ phân hóa giàu nghèo và sự bất bình đẳng trong hưởngthụ văn hóa. Hơn nữa, các thế lực thù địch vẫn tiến hành âm mưu diễn biến hòa bình,đặc biệt là trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, chống lại sự nghiệp cách mạng của nhândân ta. Do vậy, khẳng định hệ giá trị văn hóa dân tộc đang là vấn đề cấp thiết vừa cótính thời sự vừa lâu dài đối với đất nước ta. Đây là vấn đề không mới, rất nhiều văn kiệncủa Đảng, chính sách của Nhà nước đã đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể việc giữ gìnvà phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc đặc biệt là vùng văn hóa các dân tộc thiểusố. Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương năm, (khóa VIII) Đảng chủtrương: Phải tiếp tục cụ thể bằng hệ thống các chính sách mạnh, tạo điều kiện cần thiếtđể văn hóa các dân tộc thiểu số phát triển trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Trong cộng đồng đa dân tộc, dân tộc Mường chiếm tỷ lệ dân số đông thứ 4 sau cácdân tộc Kinh, Tày, Thái, họ cư trú trên vùng địa bàn đồi núi thấp thuộc các tỉnh HòaBình, Thanh Hóa, Hà Tây... Đặc biệt với kiểu địa bàn trung du và miền núi như tỉnh PhúThọ, sự phong phú về cảnh quan, môi trường đã tác động rất lớn đến đời sống văn hóangười Mường ở đây, làm nên một đời sống văn hóa dân gian khá phong phú như lễ hội,trang phục, thơ, ca, tín ngưỡng... đậm tính triết lý nhân sinh. Trước sự tác động và biếnđổi của thế giới, có không ít những giá trị văn hóa truyền thống của người Mường chỉcòn tồn tại trong ký ức của những người già. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sựmai một, biến thái, đứt gãy những giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số nói chung,dân tộc Mường nói riêng có nguyên nhân ở sự nhận thức lệch lạc, quản lý yéu kém củamột bộ phận cán bộ đảng viên; có nguyên nhân nằm trong chính bản thân những conngười, những tầng lớp kế thừa văn hóa của dân tộc ấy... Cho nên, việc bồi d ưỡng,nâng cao nhận thức và vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoànthể nhân dân; giáo dục ý thức, tinh thần chủ động giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóacủa mỗi tộc người là hết sức cần thiết. Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài: Nhân tố chủ quan với việc giữ gìn,phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ hiện nay làm luận văn thạcsĩ chuyên ngành Triết học. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Nghiên cứu về văn hóa và văn hóa dân tộc thiểu số ở nước ta không phải là vấn đềmới, từ trước đến nay có khá nhiều công trình nghiên cứu với tầm cỡ, quy mô và khíacạnh khác nhau. - Các công trình, bài viết dưới góc độ triết học như: Vũ Thị Kim Dung, Cách tiếpcận vấn đề văn hóa theo quan điểm triết học Mác, Tạp chí Triết học, số 1/1998; Vũ ĐứcKhiển, Văn hóa với tư cách một khái niệm triết học và vấn đề xác định bản sắc văn hóadân tộc, Tạp chí Triết học, số 6/2000; Nguyễn Huy Hoàng, Văn hóa trong nhận thứcduy vật lịch sử của Các Mác, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2000 và Mấy vấn đề triếthọc văn hóa, Nxb Văn hóa Thông tin, Viện Văn hóa, Hà Nội, 2002. - Các công trình, bài viết về mối quan hệ giữa văn hóa và phát triển như: TrầnNgọc Hiên, Văn hóa và phát triển - từ góc nhìn Việt Nam, Nxb Khoa học Xã hội, HàNội, 1993; Phạm Văn Đồng, Văn hóa và đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1994; Phạm Xuân Nam, Văn hóa vì sự phát triển, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,1998 - Các công trình bài viết về vai trò của văn hóa trong nền kinh tế thị trường như:Hồ Sĩ Vịnh, Văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, HàNội, 1999; Đặng Hữu Toàn, Vai trò của văn hóa trong sự phát triển lâu bền theohướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tạp chí Triết học, số 2/1999. - Các công trình nghiên cứu về bản sắc văn hóa dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộcthiểu số Việt Nam như: Đỗ Huy - Trường Lưu, Bản sắc dân tộc của văn hóa, ViệnVăn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ bản sắc dân tộc văn hóa dân tộc luận văn cao học cao học xã hội xã hội học luận vănGợi ý tài liệu liên quan:
-
Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Phần 1 - Phạm Văn Quyết
123 trang 439 11 0 -
Thảo luận đề tài: Mối quan hệ giữa đầu tư theo chiều rộng và đầu tư theo chiều sâu
98 trang 286 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 245 0 0 -
Luận văn: Thiết kế xây dựng bộ đếm xung, ứng dụng đo tốc độ động cơ trong hệ thống truyền động điện
63 trang 226 0 0 -
Đồ án: Kỹ thuật xử lý ảnh sử dụng biến đổi Wavelet
41 trang 212 0 0 -
79 trang 209 0 0
-
9 trang 205 0 0
-
Tiểu luận: Phân tích chiến lược của Công ty Sữa Vinamilk
25 trang 203 0 0 -
Báo cáo bài tập môn học : phân tích thiết kế hệ thống
27 trang 196 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ
74 trang 192 0 0