Luận văn Thạc sĩ Báo chí học: Kết cấu phóng sự ngắn truyền hình
Số trang: 118
Loại file: pdf
Dung lượng: 705.82 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích của luận văn là nghiên cứu và đề xuất các dạng kết cấu về hình thức và nội dung của phóng sự ngắn truyền hình. Qua đó luận văn gợi mở những nguyên tắc sáng tạo trong hoạt động sáng tạo tác phẩm phóng sự ngắn truyền hình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Báo chí học: Kết cấu phóng sự ngắn truyền hình §¹i häc quèc gia Hµ Néi Tr-êng §¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n Khoa B¸o chÝ & TruyÒn th«ng ----------//--------- TrÇn V¨n Long KÕt cÊu phãng sù ng¾n truyÒn h×nh( Kh¶o s¸t phãng sù ng¾n trong ch-¬ng tr×nh thêi sù 19h cña VTV1 tõ th¸ng 1/ 2007 ®Õn th¸ng 6/2008) Chuyªn ngµnh: B¸o chÝ häc M· sè 60 32 01 LuËn v¨n th¹c sü khoa häc b¸o chÝ Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: TSKH. §inh Thuý H»ng Hµ Néi 2008 MỤC LỤC TrangPHẦN MỞ ĐẦU.....……………………………………………………….1Chương 1 : NHẬN DIỆN PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH………8 1.1. Phóng sự và phóng sự truyền hình .……………………….…...8 1.1.1. Phóng sự….………………………………………………………8 1.1.2. Phóng sự truyền hình ……..…………………………………….11 1.2. Phóng sự ngắn truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam...16 1.2.1. Sự ra đời của phóng sự ngắn truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam………...………………….…………….....16 1.2.2. Các quan niệm về phóng sự ngắn truyền hình…………………..18 1.2.3. Đặc trưng phóng sự ngắn truyền hình…………...…………..…..21 1.2.4. Vị trí của phóng sự ngắn trong hoạt động sáng tạo truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam...………….……………………34 Chương 2: KẾT CẤU PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH...….40 2.1.Kết cấu hình thức của phóng sự ngắn truyền hình………..…..41 2.1.1. Kết cấu tuyến tính.………………………….……………...…..42 2.1.2.Kết cấu theo kiểu “lấy điểm để nói diện”.…….…………..……47 2.1.3.Kết cấu theo kiểu diễn giải vấn đề.……………….……….……52 2.1.4. Kết cấu song hành……………….……………….………...…..56 2.2. Kết cấu nội dung của phóng sự ngắn truyền hình……........…62 2.2.1 Đề tài ………………………………………………………...…622.2.2. Sự kiện..………………………………………………….……662.2.3. Chi tiết……………………………………………………...…712.2.4. Quan điểm tư tưởng..…………………….………………........76Chương 3 : ỨNG DỤNG PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỂ LOẠI...853.1. Ứng dụng phóng sự ngắn trong chương trình Thời sự trênVTV1 ………………………………………………………….……843.1.1. Thành công...…………………………………………....…….843.1.2. Hạn chế……….……………………………………………………..923.2 Xu hướng báo chí tác động tới chất lượng phóng sự ngắn truyền hình……...…………………………………………….....973.2.1. Xu hướng co ngắn về dung lượng tác phẩm………….………...983.2.2. Xu hướng đan xen hoà trộn giữa các thể loại báo chí………....983.3.Giải pháp nâng cao chất lượng phóng sự ngắn truyền hình....993.3.1 Về mặt lý luận……………………………………………….....993.3.2 Về mặt đội ngũ ……………………………………………..…1013.3.3 Về mặt cơ chế …………………………………………..…..…103KẾT LUẬN………………………………………………………...105TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………...108PHỤ LỤC ……………………………………………………….…113 PHẦN MỞ ĐẦU1 - Tính cấp thiết của đề tài Phóng sự ngắn truyền hình là dạng thể loại đang được sử dụng khá phổbiến trên sóng truyền hình trong và ngoài nước. Với ưu thế ngắn gọn, thôngtin trực diện, phóng sự ngắn là công cụ quan trọng của những người làmtruyền hình trong việc phản ánh phân tích mổ xẻ sự kiện vấn đề. Cũng vì lýdo này mà phóng sự ngắn được sử dụng khá hiệu quả trong các chương trìnhtin tức thời sự. Hiện tại trung bình Chương trình Thời sự 19 giờ của ĐàiTruyền hình Việt Nam sử dụng từ 5-6 phóng sự ngắn, chiếm chừng một nửalượng tin bài thời sự trong nước. Qua khảo sát của tác giả tại một số đàitruyền hình địa phương như Hà Nội, Hà Tây, Nghệ An, Hà Tĩnh, thời lượngdành cho phóng sự ngắn trong một chương trình thời sự cũng chiếm từ 40 –50%. Có thể khẳng định: phóng sự ngắn đã góp phần làm thay đổi diện mạocác chương trình thời sự truyền hình. Tại các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc ( sân chơi nghiệp vụ lớn nhấtdành cho người làm truyền hình trong cả nước), số lượng phóng sự ngắnluôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng số tác phẩm dự thi. Không những vậy,số lượng phóng sự ngắn tham dự kỳ Liên hoan sau bao giờ cũng cao hơn kỳLiên hoan trước. Ví dụ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 21 (năm2002) có 538 tác phẩm thuộc 8 thể loại dự thi thì phóng sự ngắn đã lên tới149 tác phẩm, cao hơn hẵn thể loại phóng sự (123 tác phẩm), phim tài liệu(62 tác phẩm); liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 22 (năm 2003) có150 tác phẩm phóng sự ngắn trong tổng số 548 tác phẩm dự thi; liên hoanTruyền hình toàn quốc lần thứ 25 (năm 2006) có 160 phóng sự ngắn trongtổng số 635 tác phẩm dự thi; liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 27(năm 2008) có 212 tác phẩm phóng sự ngắn trong tổng số 742 tác phẩm dự 1thi. Tác giả Quang Ninh trong một bài viết đăng trên báo Truyền hình số rangày 17/1/2001 đưa ra lời nhận xét về vị trí của phóng sự ngắn tại Liên hoantruyền hình toàn quốc lần thứ 20 như sau: “ trái với quan niệm lâu nay vềsức hấp dẫn của các chương trì ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Báo chí học: Kết cấu phóng sự ngắn truyền hình §¹i häc quèc gia Hµ Néi Tr-êng §¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n Khoa B¸o chÝ & TruyÒn th«ng ----------//--------- TrÇn V¨n Long KÕt cÊu phãng sù ng¾n truyÒn h×nh( Kh¶o s¸t phãng sù ng¾n trong ch-¬ng tr×nh thêi sù 19h cña VTV1 tõ th¸ng 1/ 2007 ®Õn th¸ng 6/2008) Chuyªn ngµnh: B¸o chÝ häc M· sè 60 32 01 LuËn v¨n th¹c sü khoa häc b¸o chÝ Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: TSKH. §inh Thuý H»ng Hµ Néi 2008 MỤC LỤC TrangPHẦN MỞ ĐẦU.....……………………………………………………….1Chương 1 : NHẬN DIỆN PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH………8 1.1. Phóng sự và phóng sự truyền hình .……………………….…...8 1.1.1. Phóng sự….………………………………………………………8 1.1.2. Phóng sự truyền hình ……..…………………………………….11 1.2. Phóng sự ngắn truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam...16 1.2.1. Sự ra đời của phóng sự ngắn truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam………...………………….…………….....16 1.2.2. Các quan niệm về phóng sự ngắn truyền hình…………………..18 1.2.3. Đặc trưng phóng sự ngắn truyền hình…………...…………..…..21 1.2.4. Vị trí của phóng sự ngắn trong hoạt động sáng tạo truyền hình trên sóng truyền hình Việt Nam...………….……………………34 Chương 2: KẾT CẤU PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH...….40 2.1.Kết cấu hình thức của phóng sự ngắn truyền hình………..…..41 2.1.1. Kết cấu tuyến tính.………………………….……………...…..42 2.1.2.Kết cấu theo kiểu “lấy điểm để nói diện”.…….…………..……47 2.1.3.Kết cấu theo kiểu diễn giải vấn đề.……………….……….……52 2.1.4. Kết cấu song hành……………….……………….………...…..56 2.2. Kết cấu nội dung của phóng sự ngắn truyền hình……........…62 2.2.1 Đề tài ………………………………………………………...…622.2.2. Sự kiện..………………………………………………….……662.2.3. Chi tiết……………………………………………………...…712.2.4. Quan điểm tư tưởng..…………………….………………........76Chương 3 : ỨNG DỤNG PHÓNG SỰ NGẮN TRUYỀN HÌNH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỂ LOẠI...853.1. Ứng dụng phóng sự ngắn trong chương trình Thời sự trênVTV1 ………………………………………………………….……843.1.1. Thành công...…………………………………………....…….843.1.2. Hạn chế……….……………………………………………………..923.2 Xu hướng báo chí tác động tới chất lượng phóng sự ngắn truyền hình……...…………………………………………….....973.2.1. Xu hướng co ngắn về dung lượng tác phẩm………….………...983.2.2. Xu hướng đan xen hoà trộn giữa các thể loại báo chí………....983.3.Giải pháp nâng cao chất lượng phóng sự ngắn truyền hình....993.3.1 Về mặt lý luận……………………………………………….....993.3.2 Về mặt đội ngũ ……………………………………………..…1013.3.3 Về mặt cơ chế …………………………………………..…..…103KẾT LUẬN………………………………………………………...105TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………...108PHỤ LỤC ……………………………………………………….…113 PHẦN MỞ ĐẦU1 - Tính cấp thiết của đề tài Phóng sự ngắn truyền hình là dạng thể loại đang được sử dụng khá phổbiến trên sóng truyền hình trong và ngoài nước. Với ưu thế ngắn gọn, thôngtin trực diện, phóng sự ngắn là công cụ quan trọng của những người làmtruyền hình trong việc phản ánh phân tích mổ xẻ sự kiện vấn đề. Cũng vì lýdo này mà phóng sự ngắn được sử dụng khá hiệu quả trong các chương trìnhtin tức thời sự. Hiện tại trung bình Chương trình Thời sự 19 giờ của ĐàiTruyền hình Việt Nam sử dụng từ 5-6 phóng sự ngắn, chiếm chừng một nửalượng tin bài thời sự trong nước. Qua khảo sát của tác giả tại một số đàitruyền hình địa phương như Hà Nội, Hà Tây, Nghệ An, Hà Tĩnh, thời lượngdành cho phóng sự ngắn trong một chương trình thời sự cũng chiếm từ 40 –50%. Có thể khẳng định: phóng sự ngắn đã góp phần làm thay đổi diện mạocác chương trình thời sự truyền hình. Tại các kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc ( sân chơi nghiệp vụ lớn nhấtdành cho người làm truyền hình trong cả nước), số lượng phóng sự ngắnluôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng số tác phẩm dự thi. Không những vậy,số lượng phóng sự ngắn tham dự kỳ Liên hoan sau bao giờ cũng cao hơn kỳLiên hoan trước. Ví dụ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 21 (năm2002) có 538 tác phẩm thuộc 8 thể loại dự thi thì phóng sự ngắn đã lên tới149 tác phẩm, cao hơn hẵn thể loại phóng sự (123 tác phẩm), phim tài liệu(62 tác phẩm); liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 22 (năm 2003) có150 tác phẩm phóng sự ngắn trong tổng số 548 tác phẩm dự thi; liên hoanTruyền hình toàn quốc lần thứ 25 (năm 2006) có 160 phóng sự ngắn trongtổng số 635 tác phẩm dự thi; liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 27(năm 2008) có 212 tác phẩm phóng sự ngắn trong tổng số 742 tác phẩm dự 1thi. Tác giả Quang Ninh trong một bài viết đăng trên báo Truyền hình số rangày 17/1/2001 đưa ra lời nhận xét về vị trí của phóng sự ngắn tại Liên hoantruyền hình toàn quốc lần thứ 20 như sau: “ trái với quan niệm lâu nay vềsức hấp dẫn của các chương trì ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Khoa học báo chí Khoa học báo chí Báo chí học Phóng sự ngắn truyền hình Nguyên tắc sáng tạo trong phóng sựGợi ý tài liệu liên quan:
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 363 5 0 -
97 trang 324 0 0
-
97 trang 300 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 299 0 0 -
155 trang 272 0 0
-
115 trang 266 0 0
-
64 trang 258 0 0
-
26 trang 253 0 0
-
70 trang 223 0 0
-
128 trang 216 0 0