![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học: Hôn nhân hiện nay của người Pa Dí ở thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai
Số trang: 120
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.54 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn "Hôn nhân hiện nay của người Pa Dí ở thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai" tập trung nghiên cứu các đặc điểm, nguyên tắc, hình thức kết hôn, phong tục, tập quán và các nghi lễ trong hôn nhân của người Pa Dí ở thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai từ sau năm 1986 đến nay. Để biết rõ hơn nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học: Hôn nhân hiện nay của người Pa Dí ở thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào CaiVIỆN HÀN LÂMKHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAMHỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘINGUYỄN THỊ MINH LÝHÔN NHÂN HIỆN NAY CỦA NGƯỜI PA DÍỞ THÔN CỐC NGÙ, XÃ NẬM CHẢY,HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG, TỈNH LÀO CAILUẬN VĂN THẠC SĨ DÂN TỘC HỌCHÀ NỘI, 2016VIỆN HÀN LÂMKHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAMHỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘINGUYỄN THỊ MINH LÝHÔN NHÂN HIỆN NAY CỦA NGƯỜI PA DÍỞ THÔN CỐC NGÙ, XÃ NẬM CHẢY,HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG, TỈNH LÀO CAIChuyên ngành: Dân tộc họcMã số: 60 31 03 10LUẬN VĂN THẠC SĨ DÂN TỘC HỌCNGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌCTS. ĐẬU TUẤN NAMHÀ NỘI, 2016LỜI CAM ĐOANTôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kếtquả, số liệu nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được aicông bố. Các thông tin, tài liệu trình bày trong luận văn đều được ghi rõnguồn gốc.Mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thiện luận văn đều đã được cảm ơn.Hà Nội, ngàythángnăm 2016TÁC GIẢNguyễn Thị Minh LýLỜI CẢM ƠNĐể hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đếntập thể cũng như cá nhân đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện.Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy hướng dẫn khoahọc là TS. Đậu Tuấn Nam - người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoànthành luận văn cao học. Đồng thời, xin gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáokhoa Dân tộc học và Nhân học, Học viện Khoa học Xã hội đã truyền đạt vàtrang bị cho tôi những kiến thức chuyên ngành bổ ích trong suốt quá trình họctập tại Học viện.Trân trọng cảm ơn Thủ trưởng Học viện Biên phòng, Khoa Khoa họcCơ bản và các đồng nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt đểtôi yên tâm học tập, nghiên cứu.Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể bà con nhân dân thôn CốcNgù, UBND xã Nậm Chảy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Chảy,Phòng Dân tộc, Phòng Dân vận, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã tậntình giúp tôi trong thời gian điền dã để thu thập tư liệu.Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè đã luônđộng viên, giúp đỡ tôi vượt qua khó khăn trong quá trình học tập và hoànthành luận văn.TÁC GIẢNguyễn Thị Minh LýMỤC LỤCMỞ ĐẦU..................................................................................................1Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA BÀNNGHIÊN CỨU...................................................................................................91.1. Cơ sở lí luận.....................................................................................91.2. Khái quát về địa bàn nghiên cứu....................................................12Tiểu kết chương 1................................................................................23Chương 2: ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN TẮC VÀ HÌNH THỨC KẾTHÔN CỦA NGƯỜI PA DÍ...............................................................................242.1. Một số đặc điểm hôn nhân.............................................................242.2. Một số nguyên tắc và hình thức kết hôn chủ yếu...........................292.3. Các trường hợp hôn nhân đặc biệt.................................................312.4. Vấn đề ngoại tình và ly hôn...........................................................34Tiểu kết chương 2................................................................................36Chương 3: PHONG TỤC TẬP QUÁN, KIÊNG CỮ VÀ NGHI LỄTRONG HÔN NHÂN......................................................................................373.1. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ trước lễ cưới..................373.2. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ trong đám cưới..............403.3. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ sau đám cưới.................49Tiểu kết chương 3................................................................................52Chương 4: BIẾN ĐỔI VÀ BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊHÔN NHÂN CỦA NGƯỜI PA DÍ...................................................................534.1. Một số biến đổi trong hôn nhân hiện nay.......................................534.2. Nguyên nhân của sự biến đổi.........................................................564.3. Các giá trị văn hóa tộc người trong hôn nhân của người Pa Dí.....614.4. Một số vấn đề đặt ra trong hôn nhân của người Pa Dí...................64 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học: Hôn nhân hiện nay của người Pa Dí ở thôn Cốc Ngù, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào CaiVIỆN HÀN LÂMKHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAMHỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘINGUYỄN THỊ MINH LÝHÔN NHÂN HIỆN NAY CỦA NGƯỜI PA DÍỞ THÔN CỐC NGÙ, XÃ NẬM CHẢY,HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG, TỈNH LÀO CAILUẬN VĂN THẠC SĨ DÂN TỘC HỌCHÀ NỘI, 2016VIỆN HÀN LÂMKHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAMHỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘINGUYỄN THỊ MINH LÝHÔN NHÂN HIỆN NAY CỦA NGƯỜI PA DÍỞ THÔN CỐC NGÙ, XÃ NẬM CHẢY,HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG, TỈNH LÀO CAIChuyên ngành: Dân tộc họcMã số: 60 31 03 10LUẬN VĂN THẠC SĨ DÂN TỘC HỌCNGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌCTS. ĐẬU TUẤN NAMHÀ NỘI, 2016LỜI CAM ĐOANTôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kếtquả, số liệu nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được aicông bố. Các thông tin, tài liệu trình bày trong luận văn đều được ghi rõnguồn gốc.Mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thiện luận văn đều đã được cảm ơn.Hà Nội, ngàythángnăm 2016TÁC GIẢNguyễn Thị Minh LýLỜI CẢM ƠNĐể hoàn thành luận văn này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đếntập thể cũng như cá nhân đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện.Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy hướng dẫn khoahọc là TS. Đậu Tuấn Nam - người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoànthành luận văn cao học. Đồng thời, xin gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáokhoa Dân tộc học và Nhân học, Học viện Khoa học Xã hội đã truyền đạt vàtrang bị cho tôi những kiến thức chuyên ngành bổ ích trong suốt quá trình họctập tại Học viện.Trân trọng cảm ơn Thủ trưởng Học viện Biên phòng, Khoa Khoa họcCơ bản và các đồng nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt đểtôi yên tâm học tập, nghiên cứu.Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể bà con nhân dân thôn CốcNgù, UBND xã Nậm Chảy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Chảy,Phòng Dân tộc, Phòng Dân vận, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã tậntình giúp tôi trong thời gian điền dã để thu thập tư liệu.Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè đã luônđộng viên, giúp đỡ tôi vượt qua khó khăn trong quá trình học tập và hoànthành luận văn.TÁC GIẢNguyễn Thị Minh LýMỤC LỤCMỞ ĐẦU..................................................................................................1Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA BÀNNGHIÊN CỨU...................................................................................................91.1. Cơ sở lí luận.....................................................................................91.2. Khái quát về địa bàn nghiên cứu....................................................12Tiểu kết chương 1................................................................................23Chương 2: ĐẶC ĐIỂM, NGUYÊN TẮC VÀ HÌNH THỨC KẾTHÔN CỦA NGƯỜI PA DÍ...............................................................................242.1. Một số đặc điểm hôn nhân.............................................................242.2. Một số nguyên tắc và hình thức kết hôn chủ yếu...........................292.3. Các trường hợp hôn nhân đặc biệt.................................................312.4. Vấn đề ngoại tình và ly hôn...........................................................34Tiểu kết chương 2................................................................................36Chương 3: PHONG TỤC TẬP QUÁN, KIÊNG CỮ VÀ NGHI LỄTRONG HÔN NHÂN......................................................................................373.1. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ trước lễ cưới..................373.2. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ trong đám cưới..............403.3. Phong tục, tập quán, kiêng cữ và nghi lễ sau đám cưới.................49Tiểu kết chương 3................................................................................52Chương 4: BIẾN ĐỔI VÀ BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊHÔN NHÂN CỦA NGƯỜI PA DÍ...................................................................534.1. Một số biến đổi trong hôn nhân hiện nay.......................................534.2. Nguyên nhân của sự biến đổi.........................................................564.3. Các giá trị văn hóa tộc người trong hôn nhân của người Pa Dí.....614.4. Một số vấn đề đặt ra trong hôn nhân của người Pa Dí...................64 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học Luận văn Thạc sĩ Hôn nhân của người Pa Dí Nguyên tắc kết hôn của người Pa Dí Nghi lễ đám cưới của người Pa DíTài liệu liên quan:
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 368 5 0 -
97 trang 335 0 0
-
97 trang 322 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 305 0 0 -
155 trang 296 0 0
-
64 trang 270 0 0
-
115 trang 270 0 0
-
26 trang 269 0 0
-
70 trang 226 0 0
-
128 trang 226 0 0