Danh mục

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Tiểu thuyết đàn trời của Cao Duy Sơn từ góc nhìn văn hóa

Số trang: 97      Loại file: pdf      Dung lượng: 745.20 KB      Lượt xem: 1      Lượt tải: 0    
thaipvcb

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Lận văn làm sáng rõ hơn, đầy đủ hơn về góc nhìn văn hóa được nhà văn thể hiện qua sáng tác của mình, từ đó có cái nhìn toàn diện về những đóng góp của Cao Duy Sơn trong văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam đương đại. Không gian văn hóa; Các mẫu người văn hóa đặc thù trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Huy Sơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Tiểu thuyết đàn trời của Cao Duy Sơn từ góc nhìn văn hóa ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM CAO THÀNH DŨNG TIỂU THUYẾT ĐÀN TRỜICỦA CAO DUY SƠN TỪ GÓC NHÌN VĂN HOÁ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN THÁI NGUYÊN - 2013 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM CAO THÀNH DŨNG TIỂU THUYẾT ĐÀN TRỜICỦA CAO DUY SƠN TỪ GÓC NHÌN VĂN HOÁ Chuyên ngành: VĂN HỌC VIỆT NAM Mã số: 60220121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN ĐỨC HẠNH THÁI NGUYÊN - 2013 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sựhướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh. Nội dung đề tài nghiêncứu của Luận văn chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thái Nguyên, ngày 08 tháng 4 năm 2013 Tác giả luận văn Cao Thành Dũng iSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn LỜI CÁM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã nhận được sự chỉ dẫnquý báu, trách nhiệm và nhiệt tình của PGS. TS Nguyễn Đức Hạnh. Tác giảxin chân thành cảm ơn sâu sắc tới thầy. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo khoa Ngữ văntrường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Nhà văn Cao Duy Sơn đã tận tìnhgiúp đỡ trong quá trình học tập và làm luận vặn. Xin cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè đã động viên,giúp đỡ trong suốt quá trình hoàn thiện luận văn. Thái Nguyên, tháng 4 năm 2013 Tác giả luận văn Cao Thành Dũng iiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn MỤC LỤC TrangTrang bìa phụLời cảm ơn ........................................................................................................... iLời cam đoan ....................................................................................................... iiMục lục ............................................................................................................... iiiMỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT VÀ VÀI NÉT VỀ NHÀVĂN CAO DUY SƠN ....................................................................................... 81.1. Khái niệm văn hóa ............................................................................... …..81.2. Mối quan hệ giữa văn hóa và văn học ....................................................... 91.3. Các khuynh hướng nghiên cứu văn học theo hướng văn hóa .................. 141.4. Vài nét về văn hóa Cao Bằng ................................................................... 171.5. Nhà văn Cao Duy Sơn và tiểu thuyết Đàn trời ........................................ 271.5.1. Nhà văn Cao Duy Sơn ........................................................................... 271.5.2. Vài nét về tác phẩm Đàn trời ....................................................... ……28Chương 2. KHÔNG GIAN VĂN HÓA TRONG TIỂU THUYẾT ĐÀN TRỜI.... 322.1. Không gian “Bản” trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn ............ 332.2. Không gian phố thị trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn ........... 392.3. Không gian xa lạ trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn .............. 442.4. Không gian tâm linh trong tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn ......... 49Chương 3 MẪU NGƢỜI VĂN HÓA TRONG TIỂU THUYẾT ĐÀNTRỜI CỦA NHÀ VĂN CAO DUY SƠN ........................................................ 583.1. Mẫu người văn hóa miền núi truyền thống .............................................. 593.2. Mẫu người văn hóa “rạn vỡ” .................................................................... 673.3. Mẫu người tha hóa ................................................................................... 743.4. Định hình một mẫu người văn hóa của thời đại mới ............................... 81KẾT LUẬN ...................................................................................................... 85THƢ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................... 89 iiiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Trong những năm gần đây ở Việt Nam, nghiên cứu văn học theohướng văn hóa đang trở thành một khuynh hướng khá sôi động. Đã có một sốtác giả đi theo hướng nghiên cứu này như Trần Đình Hượu, Trần Ngọc Vương,Đỗ Lai Thúy, Trần Nho Thìn… đã đạt được những thành công nhất định. Nguyên do của sự chuyển hướng nghiên cứu này về cơ bản là khi vănhọc “đóng khung” trong phạm vi thuần túy của nó, “chân trời” khám phá dần bịthu hẹp, bất lực trước sự biến đổi của văn học trong xã hội tiêu dùng. Đặc biệtlà đối với văn học đương đại thì những hướng nghiên cứu truyền thống cầnthiết phải thay đổi để phù hợp với thực tế văn học và cần có vận động linh hoạttheo hướng liên ngành. 1.2. Từ những năm 50, 60 của t ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: