Luận văn Thạc sĩ ngành Văn học: Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquez dưới góc nhìn phân tâm học
Số trang: 78
Loại file: pdf
Dung lượng: 892.70 KB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn này tập trung nghiên cứu Trăm năm cô đơn của Gabriel Garcia Marquez dựa trên lí thuyết phân tâm học. Tập trung phân tích vào những giấc mơ, những nỗi ám ảnh về tính dục và sự vô thức của những con người. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Văn học: Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquez dưới góc nhìn phân tâm học ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------- NGUYỄN THỊ HỒNG TIỂU THUYẾT TRĂM NĂM CÔ ĐƠN CỦAG.MARQUEZ DƢỚI GÓC NHÌN PHÂN TÂM HỌC LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH VĂN HỌC Chuyên ngành: Văn học nước ngoài Mã số: 60220245 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đào Duy Hiệp Hà Nội – 2015 MỤC LỤCMỞ ĐẦU __________________________________________________ 3 1. Lý do chọn đề tài ________________________________________3 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ________________________________4 1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ________________________12 3. Phương pháp nghiên cứu _________________________________12 4. Đóng góp của luận văn __________________________________14 5. Cấu trúc đề tài _________________________________________14CHƢƠNG 1. MACÔNĐÔ VỚI NHỮNG GIẤC MƠ ÁM ẢNH ____15 1.1 Ucsula với nỗi sợ tội loạn luân___________________________ 15 1.1.1 Loạn luân và những giải thích cổ điển __________________16 1.1.2 Ucsula người phụ nữ luôn bị ám ảnh bởi tội loạn luân _____17 1.2. Hôsê Accađiô Buyênđya con người hai cá tính và giấc mơ về những phát minh khoa học _________________________________20 1.2.1 Hôsê Accađiô Buyênđya con người hai cá tính cô đơn trong nỗi ám ảnh về tội lỗi trong quá khứ ____________________________20 1.2.2 Hôsê Accađiô Buyênđya trăn trở về những phát minh khoa học __23 1.3. Cuộc đời chinh chiến của Aurêlianô và những nỗi ám ảnh về những lời tiên tri _________________________________________26 1.3.1 Cuộc đời chinh chiến ________________________________26 1.3.2 Nỗi ám ảnh về những lời tiên tri ______________________ 29 Tiểu kết: ________________________________________________31CHƢƠNG 2. NHÂN VẬT CÔ ĐƠN BỊ ÁM ẢNH TÍNH DỤC _____32 2.1. Vấn đề tình yêu, tính dục trong sáng tác của Gabriel Garcia Marquez ________________________________________________34 2.2. Yếu tố tính dục trong tác phẩm Trăm năm cô đơn _________ 38 2.2.1 Macondo không gian mang tính dục ___________________ 38 2.2.2. Nhân vật mang tính dục, mối quan hệ chằng chéo giữa những người cận huyết _________________________________________44 2.2.3 Rêmêđiốt – người đẹp nhân vật miễn dịch với tính dục giữa thế giới đầy dục tình ___________________________________________ 51 Tiểu kết: ________________________________________________53CHƢƠNG 3. VÔ THỨC TẬP THỂ TRONG ___________________ 55TRĂM NĂM CÔ ĐƠN ______________________________________ 55 3.1 Vô thức một vấn đề khoa học ____________________________56 3.2. Vô thức trong vấn đề sáng tạo văn chương ________________57 3.3 Vô thức của tập thể trong tiểu thuyết Trăm năm cô đơn ______61 3.3.1. Những ám ảnh về thực tại khách quan của Gabriel Garcia Marquez _______________________________________________61 3.3.2. Bi kịch trong dòng họ Buyênđya một nỗi ẩn ức vô thức ____63 3.3.3. Vô thức giữa cái bản ngã, bất lực dồn nén trong tình yêu __68 1 Tiểu kết: ________________________________________________72KẾT LUẬN _______________________________________________ 73TÀI LIỆU THAM KHẢO ___________________________________75 2 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài Trong lời giới thiệu đầu sách Trăm năm cô đơn, Nguyễn Trung Đứctừng viết: “Cho đến nay Trăm năm cô đơn vẫn là cuốn tiểu thuyết lớn nhấtcủa Gabriel Garcia Marquez, nhà văn người Côlômbia người được giảiNobel về văn học năm 1982. Trăm năm cô đơn ra đời năm 1967 đã gây dưluận sôi nổi trên văn đàn Mỹ Latinh và lập tức được cả thế giới hâm mộ.Theo số liệu của tác giả đến năm 1970, Trăm năm cô đơn được in bằngtiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba xã hội chủnghĩa (một lần hai vạn bản, lần sau tám vạn bản) và mười bảy hợp đồng xinphép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác. Sau gần haimươi năm, Trăm năm cô đơn đã có mặt khắp nơi trên hành tinh chúng ta đểđến với mọi người và mọi nhà. Rõ ràng Trăm năm cô đơn là một cuốn sáchăn khách mặc dù tác giả của nó không viết với mục đích câu khách.” (8,5)Trăm năm cô đơn để lại nhiều ám ảnh trong lòng người đọc bởi nhữngtrang viết đầy trăn trở của Marquez, độc giả như bị cuốn sâu vào thế giới côđơn của con người, với vòng luẩn quẩn và ám ảnh quanh dòng họ bảy đờiđang bị lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt vào nỗi nhớ và không thôi trốnchạy lo sợ về tội loạn luân. Chính sự hấp dẫn của những trang viết đầy trăntrở này tôi chọn đề tài “Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquezdưới góc nhìn phân tâm học”. Qua việc nghiên cứu này, tôi muốn tìm hiểu xem những ám ảnh củacác thế hệ Buyênđya, cũng là nỗi ám ảnh sâu xa của tác giả, những giá trịvăn hóa mà tác giả và ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ ngành Văn học: Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquez dưới góc nhìn phân tâm học ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------- NGUYỄN THỊ HỒNG TIỂU THUYẾT TRĂM NĂM CÔ ĐƠN CỦAG.MARQUEZ DƢỚI GÓC NHÌN PHÂN TÂM HỌC LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH VĂN HỌC Chuyên ngành: Văn học nước ngoài Mã số: 60220245 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đào Duy Hiệp Hà Nội – 2015 MỤC LỤCMỞ ĐẦU __________________________________________________ 3 1. Lý do chọn đề tài ________________________________________3 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ________________________________4 1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ________________________12 3. Phương pháp nghiên cứu _________________________________12 4. Đóng góp của luận văn __________________________________14 5. Cấu trúc đề tài _________________________________________14CHƢƠNG 1. MACÔNĐÔ VỚI NHỮNG GIẤC MƠ ÁM ẢNH ____15 1.1 Ucsula với nỗi sợ tội loạn luân___________________________ 15 1.1.1 Loạn luân và những giải thích cổ điển __________________16 1.1.2 Ucsula người phụ nữ luôn bị ám ảnh bởi tội loạn luân _____17 1.2. Hôsê Accađiô Buyênđya con người hai cá tính và giấc mơ về những phát minh khoa học _________________________________20 1.2.1 Hôsê Accađiô Buyênđya con người hai cá tính cô đơn trong nỗi ám ảnh về tội lỗi trong quá khứ ____________________________20 1.2.2 Hôsê Accađiô Buyênđya trăn trở về những phát minh khoa học __23 1.3. Cuộc đời chinh chiến của Aurêlianô và những nỗi ám ảnh về những lời tiên tri _________________________________________26 1.3.1 Cuộc đời chinh chiến ________________________________26 1.3.2 Nỗi ám ảnh về những lời tiên tri ______________________ 29 Tiểu kết: ________________________________________________31CHƢƠNG 2. NHÂN VẬT CÔ ĐƠN BỊ ÁM ẢNH TÍNH DỤC _____32 2.1. Vấn đề tình yêu, tính dục trong sáng tác của Gabriel Garcia Marquez ________________________________________________34 2.2. Yếu tố tính dục trong tác phẩm Trăm năm cô đơn _________ 38 2.2.1 Macondo không gian mang tính dục ___________________ 38 2.2.2. Nhân vật mang tính dục, mối quan hệ chằng chéo giữa những người cận huyết _________________________________________44 2.2.3 Rêmêđiốt – người đẹp nhân vật miễn dịch với tính dục giữa thế giới đầy dục tình ___________________________________________ 51 Tiểu kết: ________________________________________________53CHƢƠNG 3. VÔ THỨC TẬP THỂ TRONG ___________________ 55TRĂM NĂM CÔ ĐƠN ______________________________________ 55 3.1 Vô thức một vấn đề khoa học ____________________________56 3.2. Vô thức trong vấn đề sáng tạo văn chương ________________57 3.3 Vô thức của tập thể trong tiểu thuyết Trăm năm cô đơn ______61 3.3.1. Những ám ảnh về thực tại khách quan của Gabriel Garcia Marquez _______________________________________________61 3.3.2. Bi kịch trong dòng họ Buyênđya một nỗi ẩn ức vô thức ____63 3.3.3. Vô thức giữa cái bản ngã, bất lực dồn nén trong tình yêu __68 1 Tiểu kết: ________________________________________________72KẾT LUẬN _______________________________________________ 73TÀI LIỆU THAM KHẢO ___________________________________75 2 MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài Trong lời giới thiệu đầu sách Trăm năm cô đơn, Nguyễn Trung Đứctừng viết: “Cho đến nay Trăm năm cô đơn vẫn là cuốn tiểu thuyết lớn nhấtcủa Gabriel Garcia Marquez, nhà văn người Côlômbia người được giảiNobel về văn học năm 1982. Trăm năm cô đơn ra đời năm 1967 đã gây dưluận sôi nổi trên văn đàn Mỹ Latinh và lập tức được cả thế giới hâm mộ.Theo số liệu của tác giả đến năm 1970, Trăm năm cô đơn được in bằngtiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba xã hội chủnghĩa (một lần hai vạn bản, lần sau tám vạn bản) và mười bảy hợp đồng xinphép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác. Sau gần haimươi năm, Trăm năm cô đơn đã có mặt khắp nơi trên hành tinh chúng ta đểđến với mọi người và mọi nhà. Rõ ràng Trăm năm cô đơn là một cuốn sáchăn khách mặc dù tác giả của nó không viết với mục đích câu khách.” (8,5)Trăm năm cô đơn để lại nhiều ám ảnh trong lòng người đọc bởi nhữngtrang viết đầy trăn trở của Marquez, độc giả như bị cuốn sâu vào thế giới côđơn của con người, với vòng luẩn quẩn và ám ảnh quanh dòng họ bảy đờiđang bị lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt vào nỗi nhớ và không thôi trốnchạy lo sợ về tội loạn luân. Chính sự hấp dẫn của những trang viết đầy trăntrở này tôi chọn đề tài “Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquezdưới góc nhìn phân tâm học”. Qua việc nghiên cứu này, tôi muốn tìm hiểu xem những ám ảnh củacác thế hệ Buyênđya, cũng là nỗi ám ảnh sâu xa của tác giả, những giá trịvăn hóa mà tác giả và ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ ngành Văn học Văn học nước ngoài Tiểu thuyết Trăm năm cô đơn của G.Marquez Phân tâm họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài 13B. CÁC KỸ NĂNG THAM VẤN - 042011
101 trang 469 0 0 -
Văn học Châu Mỹ tuyển chọn (Tập I): Phần 1
342 trang 386 10 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 360 5 0 -
97 trang 313 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 297 0 0 -
97 trang 280 0 0
-
115 trang 260 0 0
-
155 trang 256 0 0
-
64 trang 246 0 0
-
26 trang 245 0 0