Danh mục

Luận văn thạc sĩ: Nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp ứng dụng vào bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật

Số trang: 98      Loại file: pdf      Dung lượng: 4.10 MB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 98,000 VND Tải xuống file đầy đủ (98 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục đích nghiên cứu "Nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp ứng dụng vào bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật" của luận văn nhằm khai thác vẻ đẹp chạm khắc đình Liên Hiệp để ứng dụng vào bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc của sinh viên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn thạc sĩ: Nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp ứng dụng vào bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THÚY HÀ NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP ỨNG DỤNG VÀO BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ DÂN TỘC CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT LUẬN VĂN THẠC SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT Khóa 1 (2015 - 2017) Hà Nội, 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG NGUYỄN THÚY HÀ NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP ỨNG DỤNG VÀO BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ DÂN TỘC CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật Mã số: 60.14.01.11 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. Trần Đình Tuấn Hà Nội, 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của bản thân. Các tài liệu trích dẫn trình bày trong luận văn là trung thực, rõ ràng có nguồn gốc cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn chƣa từng đƣợc công bố tại bất kỳ một công trình khoa học nào khác. Hà Nội, ngày tháng năm 2018 HỌC VIÊN (Đã ký) Nguyễn Thúy Hà DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1 ĐHSP Đại học Sƣ phạm 2 ĐHSPNTTW Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung Ƣơng 3 GV Giảng viên 4 MTCS Mỹ thuật Cơ sở 5 SPMT Sƣ phạm Mỹ thuật 6 SV Sinh viên 7 TTCB Trang trí cơ bản MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ......................................... 7 1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ................................................... 7 1.1.1. Vốn cổ ................................................................................................. 7 1.1.2. Đình làng ............................................................................................. 9 1.1.3. Chạm khắc ......................................................................................... 10 1.1.4. Dạy – học .......................................................................................... 14 1.2. Nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp................................................. 16 1.2.1. Khái quát về Đình làng ..................................................................... 16 1.2.2. Khái quát về đình Liên Hiệp ............................................................. 20 1.2.3. Một số đề tài trong chạm khắc đình làng Liên Hiệp ......................... 22 1.2.4. Giá trị nghệ thuật của đình Liên Hiệp ............................................... 25 Tiểu kết ........................................................................................................ 33 Chƣơng 2: NGHỆ THUẬT CỦA CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP ỨNG DỤNG VÀO DẠY – HỌC BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ DÂN TỘC ..................................................................................................................... 35 2.1. Khái quát về trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng. ......... 35 2.2. Nghiên cứu vốn cổ dân tộc trong chƣơng trình dạy – học ngành Sƣ phạm Mỹ thuật, trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng............ 36 2.2.1. Chƣơng trình bộ môn trang trí cơ bản 1............................................ 36 2.2.2. Nội dung dạy – học của bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc ............ 39 2.3. Thực trạng Dạy và học bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc trong đào tạo chuyên ngành Sƣ phạm Mỹ thuật, trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng .................................................................................................. 40 2.3.1. Thực trạng dạy .................................................................................. 40 2.3.2. Thực trạng học .................................................................................. 45 2.3.3. Đánh giá thực trạng dạy - học ........................................................... 46 2.4. Vận dụng nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp trong giảng dạy bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc.................................................................... 49 2.4.1. Đề tài ................................................................................................. 49 2.4.2. Bố cục................................................................................................ 51 2.5. Thực nghiệm sƣ phạm .......................................................................... 53 2.5.1. Những vấn đề chung về thực nghiệm ............................................... 53 2.5.2. Kết quả khảo sát trƣớc và sau thực nghiệm ...................................... 57 2.5.3. Kết quả thực nghiệm ......................................................................... 60 Tiểu kết ........................................................................................................ 65 KẾT LUẬN ................................................................................................. 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 68 PHỤ LỤC .................................................................................................... 71 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam, một đất nƣớc nhỏ bé nhƣng có nhiều giá trị văn hóa đƣợc thế giới quan tâm, tiêu biểu là những di tích, những kiệt tác văn hó ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: