Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên
Số trang: 91
Loại file: pdf
Dung lượng: 511.65 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn góp thêm tiếng nói khẳng định vị trí đặc biệt của ba tập Di cảo thơ trong hành trình nghệ thuật thơ Chế Lan Viên và phần nào nhận diện toàn vẹn, chính xác hơn chân dung của nhà thơ. Qua đó làm nổi bật giá trị nội dung Di cảo thơ cùng bước phát triển về phong cách nghệ thuật thơ Chế Lan Viên, chỉ ra quá trình vận động của thơ Chế Lan Viên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2NGUYỄN ANH TUẤN NGUYỄN ANH TUẤN GIỌNG ĐIỆUCHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAMKHÓA: 19 HÀ NỘI, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 NGUYỄN ANH TUẤN GIỌNG ĐIỆU TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số : 60 22 01 21LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM Người hướng dẫn khoa học: TS. La Nguyệt Anh (Chữ ký của người hướng dẫn) HÀ NỘI, 2017 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện luận văn thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Namvới đề tài “Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên”, tôi đã nhận được sự quantâm của Ban chủ nhiệm khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, củaquí thầy cô giảng dạy chuyên ngành Văn học Việt Nam (Cao học khóa 19 – Đạihọc Sư phạm Hà Nội 2). Đặc biệt, tôi vinh dự nhận được sự giúp đỡ hết sức tậntình và nhiệt thành của Tiến sĩ La Nguyệt Anh - người trực tiếp hướng dẫn tôihoàn thành luận văn này. Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Tiến sĩ La Nguyệt Anh, Ban Chủ nhiệmkhoa Ngữ văn, quí thầy cô, các phòng ban của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2cùng gia đình, bạn bè đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt thờigian qua. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Nguyễn Anh Tuấn LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này làtrung thực, không trùng lặp với bất cứ đề tài nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọisự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫntrong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên Nguyễn Anh Tuấn MỤC LỤC TrangTrang phụ bìaLời cảm ơnLời cam đoanMục lụcMỞ ĐẦU 11. Lý do chọn đề tài 12. Lịch sử vấn đề 33. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 74. Mục đích nghiên cứu 75. Phương pháp nghiên cứu 76. Đóng góp của luận văn 87. Cấu trúc của luận văn 8NỘI DUNG 9 Chương 1. Những vấn đề chung về giọng điệu và Di cảo thơ 9 Chế Lan Viên1.1. Giọng điệu và giọng điệu nghệ thuật 91.1.1. Giọng và giọng điệu 91.1.2. Giọng điệu thơ trữ tình 121.2. Chế Lan Viên và hành trình kiến tạo giọng điệu nghệ thuật 151.3. Vị trí Di cảo thơ trong sự nghiệp thi ca của Chế Lan Viên 20 Chương 2. Những sắc thái giọng điệu đặc trưng 23 trong Di cảo thơ Chế Lan Viên2.1. Giọng suy tư, chiêm nghiệm 232.1.1. Suy tư, chiêm nghiệm về bản thể 232.2.2. Suy tư, chiêm nghiệm về thế sự, đời thường 322.2. Giọng chất vấn, đối thoại 362.2.1. Chất vấn, đối thoại về nghề 362.2.2. Chất vấn, đối thoại với người 43 Chương 3. Những yếu tố nghệ thuật góp phần biểu hiện giọng 54 điệu Di cảo thơ Chế Lan Viên3.1. Ngôn ngữ thơ 543.1.1. Ngôn ngữ thơ giàu chất trữ tình 543.1.2. Ngôn ngữ thơ đậm tính tự sự 573.2. Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ 593.2.1. So sánh 593.2.2. Đối lập, tương phản và tương đồng 623.2.3. Câu hỏi tu từ 663.3. Thể thơ và nhịp điệu 683.3.1. Sự đa dạng trong nhịp điệu thơ tứ tuyệt 683.3.2. Cách tạo nhịp lạ trong thể thơ tự do 71KẾT LUẬN ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2NGUYỄN ANH TUẤN NGUYỄN ANH TUẤN GIỌNG ĐIỆUCHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAMKHÓA: 19 HÀ NỘI, 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2 NGUYỄN ANH TUẤN GIỌNG ĐIỆU TRONG DI CẢO THƠ CHẾ LAN VIÊN Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số : 60 22 01 21LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM Người hướng dẫn khoa học: TS. La Nguyệt Anh (Chữ ký của người hướng dẫn) HÀ NỘI, 2017 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện luận văn thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Namvới đề tài “Giọng điệu trong Di cảo thơ Chế Lan Viên”, tôi đã nhận được sự quantâm của Ban chủ nhiệm khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, củaquí thầy cô giảng dạy chuyên ngành Văn học Việt Nam (Cao học khóa 19 – Đạihọc Sư phạm Hà Nội 2). Đặc biệt, tôi vinh dự nhận được sự giúp đỡ hết sức tậntình và nhiệt thành của Tiến sĩ La Nguyệt Anh - người trực tiếp hướng dẫn tôihoàn thành luận văn này. Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Tiến sĩ La Nguyệt Anh, Ban Chủ nhiệmkhoa Ngữ văn, quí thầy cô, các phòng ban của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2cùng gia đình, bạn bè đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt thờigian qua. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Nguyễn Anh Tuấn LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này làtrung thực, không trùng lặp với bất cứ đề tài nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọisự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫntrong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên Nguyễn Anh Tuấn MỤC LỤC TrangTrang phụ bìaLời cảm ơnLời cam đoanMục lụcMỞ ĐẦU 11. Lý do chọn đề tài 12. Lịch sử vấn đề 33. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 74. Mục đích nghiên cứu 75. Phương pháp nghiên cứu 76. Đóng góp của luận văn 87. Cấu trúc của luận văn 8NỘI DUNG 9 Chương 1. Những vấn đề chung về giọng điệu và Di cảo thơ 9 Chế Lan Viên1.1. Giọng điệu và giọng điệu nghệ thuật 91.1.1. Giọng và giọng điệu 91.1.2. Giọng điệu thơ trữ tình 121.2. Chế Lan Viên và hành trình kiến tạo giọng điệu nghệ thuật 151.3. Vị trí Di cảo thơ trong sự nghiệp thi ca của Chế Lan Viên 20 Chương 2. Những sắc thái giọng điệu đặc trưng 23 trong Di cảo thơ Chế Lan Viên2.1. Giọng suy tư, chiêm nghiệm 232.1.1. Suy tư, chiêm nghiệm về bản thể 232.2.2. Suy tư, chiêm nghiệm về thế sự, đời thường 322.2. Giọng chất vấn, đối thoại 362.2.1. Chất vấn, đối thoại về nghề 362.2.2. Chất vấn, đối thoại với người 43 Chương 3. Những yếu tố nghệ thuật góp phần biểu hiện giọng 54 điệu Di cảo thơ Chế Lan Viên3.1. Ngôn ngữ thơ 543.1.1. Ngôn ngữ thơ giàu chất trữ tình 543.1.2. Ngôn ngữ thơ đậm tính tự sự 573.2. Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ 593.2.1. So sánh 593.2.2. Đối lập, tương phản và tương đồng 623.2.3. Câu hỏi tu từ 663.3. Thể thơ và nhịp điệu 683.3.1. Sự đa dạng trong nhịp điệu thơ tứ tuyệt 683.3.2. Cách tạo nhịp lạ trong thể thơ tự do 71KẾT LUẬN ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ Việt Nam Văn hóa Việt Nam Văn học Việt Nam Giọng điệu trong Di cảo Thơ Chế Lan ViênTài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 382 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 376 12 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 365 5 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 342 8 0 -
97 trang 330 0 0
-
97 trang 313 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 302 0 0 -
155 trang 282 0 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
115 trang 269 0 0