Danh mục

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ Văn hoá và Văn học Việt Nam: Đặc điểm nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng qua “Giông tố” , “Số đỏ” , “Làm đĩ”

Số trang: 105      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.04 MB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đề tài “Đặc điểm nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng qua “Giông tố”, “Số đỏ”, “Làm đĩ” ” nghiên cứu toàn diện, có hệ thống, nhằm qua đó nhận thấy cái quan tâm có tính tư tưởng, có tính quan niệm của nhà văn về xã hội, về thời đại mà nhà văn sống, một xã hội và thời đại phát triển gấp gáp sang hướng hiện đại, chuyển đổi từ xã hội truyền thống sang một hệ thống chính trị xã hội khác lạ. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ Văn hoá và Văn học Việt Nam: Đặc điểm nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng qua “Giông tố” , “Số đỏ” , “Làm đĩ” ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC VŨ THỊ DUNGĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG QUA “GIÔNG TỐ”, “SỐ ĐỎ”, “LÀM ĐĨ” THÁI NGUYÊN 2018 MỤC LỤC MỞ ĐẦU…………………………………………………………………….…….1 1.Lí do chọn đề tài…………………………………………………….…………...1 2.Lịch sử vấn đề....................................................................................................... 3 3.Đối tượng và mục đích nghiên cứu……………………………………..……….8 4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu………………………………...………..9 5. Phạm vi nghiên cứu…………………………………….……………………...10 6.Cấu trúc của luận văn...........................................................................................10 7. Đóng góp của luận văn………………………………………………...………10 NỘI DUNG………………………………………………………………………11 CHƯƠNG 1: THẾ GIỚI QUAN SÁNG TÁC CỦA VŨ TRỌNG PHỤNG ...11 1.1. Một số khái niệm liên quan………………………………………….............11 1.1.1. Khái niệm thế giới quan sáng tác……………………………….…………12 1.1.2. Khái niệm quan niệm con người trong văn học…………..….…………....11 1.2. Khái lược về thế giới quan sáng tác và quan niệm về con người trong văn họchiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám 1945…..…12 1.2.1.Khái lược về thế giới quan sáng tác của các nhà văn đương thời……….…12 1.2.2. Khái lược quan niệm về con người trong văn học hiện đại Việt Nam từ đầuthế kỉ XX đến trước Cách mạng tháng Tám 19450………………....……………..15 1.3. Thế giới quan sáng tác của Vũ Trọng Phụng ………………………..………17 1.3.1. Vài nét về tiểu sử và con người Vũ Trọng Phụng………………………….17 1.3.2. Thế giới quan sáng tác của Vũ Trọng Phụng…………………..…………..19 1.3.2.1. Quan niệm của Vũ Trọng Phụng về con người tha hóa, biến chất…....20 1.3.2.2. Quan niệm củaVũ Trọng Phụng về con người bản năng tính dục……....24 TIỂU KẾT……………………………………………………………………….27 CHƯƠNG 2: CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT CỦA VŨTRỌNG PHỤNG QUA “GIÔNG TỐ”, “SỐ ĐỎ” ,” LÀM ĐĨ”……………….29 2.1. Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng…………………...29 2.1.1. Đặc điểm của nhân vật trong tiểu thuyết…………………………………..29 2.1.2. Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng…………………31 2.2. Các kiểu nhân vật…………………………………………………………….34 2.2.1. Nhân vật Âu hóa…………………………………………………………...34 2.2.2. Nhân vật tiêu cực…………………………………………………………..45 2.2.3. Nhân vật tích cực……………………………………….…………...……..49 2.2.4. Nhân vật tha hóa, biến chất………………………………………….…….51 2.3 So sánh cách thức xây dựng hệ thống nhân vật trong ba tiểu thuyết (Giông Tố,Số Đỏ, Làm Đĩ) của Vũ Trọng Phụng với cách thức xây dựng hệ thống nhân vậttrong tiểu thuyết của một số nhà văn cùng thời…………………………………....62TIỂU KẾT……………………………………………………………………..….68CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾTCỦA VŨ TRỌNG PHỤNG QUA “GIÔNG TỐ”, “SỐ ĐỎ”, “LÀM ĐĨ”………….69 3.1. Xây dựng nhân vật qua miêu tả ngoại hình………………………………….69 3.2. Xây dựng nhân vật qua miêu tả hành động………………………………….72 3.3. Xây dựng ngôn ngữ nhân vật………………………………………………...75 3.3.1. Ngôn ngữ đối thoại………………………………………………………...75 3.3.2. Ngôn ngữ độc thoại nội tâm………………………………………………..79 3.4. Giọng điệu trong xây dựng tính cách nhân vật………………………………83 3.5. So sánh nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụngvới nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết của một số nhà văn cùng thời..86 TIỂU KẾT……………………………………………………………………….91 KẾT LUẬN………………………………………………………………………92 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………94 1 MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài Giai đoạn 1930-1945 là thời kì phát triển mạnh mẽ và đa dạng của văn học dântộc với sự ra đời của nhiều trào lưu gắn liền với các tên tuổi của các nhà văn. Vũ Trọng Phụng được xem là cây bút tiêu biểu, có vị trí đặc biệt quan trọngtrong nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Ngòi bút Vũ Trọng Phụng có sức sáng tạomãnh liệt, tung hoành trên nhiều thể loại như kịch, truyện ngắn, phóng sự, tiểuthuyết,… .Vũ Trọng Phụng đã để lại một di sản văn học đồ sộ với nhiều kiệt tác bấthủ cho đời và được dư luận báo chí suy tôn “vua phóng sự đất Bắc”. Tài năng của Vũ Trọng Phụng không chỉ thể hiện qua những thiên phóng sựđặc sắc mà còn được thể hiện tập trung nhất, kết tinh nhất trong tiểu thuyết. Ôngviết hàng chục cuốn tiểu thuyết như Dứt tình (1934), Giông tố (1936), Vỡ đê(1936), Số đỏ (1936), Làm đĩ (1936), Lấy nhau vì tình (1937), Trúng số độc đắc(1938). Những tiểu thuyết lớn có tầm khái quát cao và giàu chất sống thực tế nhưGiông tố, Số đỏ, Vỡ đê, đã nâng cao tầm vóc giá trị của tiểu thuyết hiện thực.Với tàinăng sáng tạo nhà văn đã xây dựng được nhiều nhân vật điển hình, sinh động và cóbản sắc riêng, có sức sống lâu bền với thời gian. Các nhân vật của Vũ Trọng Phụngthể hiện rất rõ lịch sử giai đoạn tiếp nhận, tiếp biến, cả sự thay đổi, chuyển biến xãhội từ Á sang Âu, từ xã hội Nho giáo sang xã hội hiện đại tư bản. Nói cách khác,bước chuyển từ mô hình xã hội này sang một hình thái xã hội khác đã biểu hiện rõnét trong các hệ thống nhân vật của Vũ Trọng Phụng. Đó là những biểu hiện quahình ảnh, cách nhìn nhận của nhân vật, cách mô tả với các sắc thái khác nhau củacác quan niệm, tư tưởng, thái độ của tác giả và ý tưởng tiềm ẩn trong các mô tảhành vi, ngôn ngữ nhân vật. Ba cuốn tiểu thuyết Giông tố, Số đỏ, Làm đĩ là những cuốn tiểu thuyết “tảchân đặc sắc” giàu giá trị hiện thực.Tiểu thuyết Giông tố là bước nhảy vọt, là mộttrong những đỉnh cao nhất của sự nghiệp sáng tác của nhà văn đồng thời là mộtthành tựu xuất sắc của trào lưu văn học hiện ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: