Luận văn Thạc sĩ Văn học dân gian: Ảnh hưởng của dân ca dân tộc Mông trong truyện thơ Tiếng hát làm dâu
Số trang: 146
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.50 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu về truyện thơ và cơ sở của mối quan hệ giữa dân ca Mông và truyện thơ Tiếng hát làm dâu; tìm hiểu sự tiếp nhận nội dung thẩm mĩ dân ca Mông trong truyện thơ Tiếng hát làm dâu; tìm hiểu về sự chuyển hóa các yếu tố thi pháp dân ca Mông trong truyện thơ Tiếng hát làm dâu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Văn học dân gian: Ảnh hưởng của dân ca dân tộc Mông trong truyện thơ Tiếng hát làm dâu ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGUYỄN TỊNH THỦYẢNH HƯỞNG CỦA DÂN CA DÂN TỘC MÔNGTRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC DÂN GIAN Hà Nội -2012 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGUYỄN TỊNH THỦYẢNH HƯỞNG CỦA DÂN CA DÂN TỘC MÔNGTRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: VĂN HỌC DÂN GIAN Mã số: 60 22 36 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Hà Công Tài Hà Nội - 2012 MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................ 11. Giới thuyết đề tài: ............................................................................................. 12. Lịch sử nghiên cứu vấn đề: .............................................................................. 33. Đối tượng nghiên cứu, mục đích nghiên cứu và phạm vi nghiên cứư: ........... 44. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................ 45. Cấu trúc luận văn: ............................................................................................ 5NỘI DUNG ............................................................................................................ 6CHƢƠNG 1: TRUYỆN THƠ VÀ CƠ SỞ CỦA MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂNCA DÂN TỘC MÔNG VÀ TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ................ 6 1.1. Khái niệm truyện thơ và sự hình thành truyện thơ trong văn học dân gian ........................................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm truyện thơ .......................................................................... 6 1.1.2. Các nhóm truyện thơ tiêu biểu............................................................ 7 1.1.3. Sự hình thành truyện thơ trong văn học dân gian Việt Nam ............. 9 1.2. Cơ sở của mối quan hệ giữa dân ca dân tộc Mông và truyện thơ Tiếng hát làm dâu ........................................................................... 12 1.2.1. Cơ sở lịch sử - xã hội ........................................................................ 13 1.2.2. Cơ sở nội tại văn học......................................................................... 17Tiểu kết ................................................................................................................ 25CHƢƠNG 2: SỰ TIẾP NHẬN NỘI DUNG THẨM MĨ DÂN CA DÂN TỘCMÔNG TRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ............................... 27 2.1. Đề tài, chủ đề, giá trị nội dung và ý nghĩa tư tưởng .................... 28 2.1.1. Đề tài và chủ đề ................................................................................ 28 2.1.2. Giá trị nội dung và ý nghĩa tư tưởng ................................................ 39 2.2. Phong tục, tập quán và không gian sinh hoạt văn hóa miền núi . 41 2.2.1. Những luật tục, hủ tục lạc hậu, hà khắc trong nghi thức hôn nhân – cưới hỏi..................................................................................................... 41 2.2.2. Không gian sinh hoạt văn hóa miền núi .......................................... 54 2.3. Quan niệm về số phận và tâm lí đặc trưng của con người trong xã hội Mông ........................................................................................ 57 2.4. Tâm trạng nhân vật trữ tình: ..................................................... 60Tiểu kết ................................................................................................................ 70CHƢƠNG 3: SỰ CHUYỂN HÓA CÁC YẾU TỐ THI PHÁP DÂN CA DÂNTỘC MÔNG TRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ...................... 72 3.1. Hệ thống cốt truyện và kết cấu .................................................. 72 3.1.1. Yếu tố tự sự tạo nên cốt truyện......................................................... 72 3.1.2. Sự vận động của cốt truyện theo xu hướng kết thúc bi kịch ............ 77 3.1.3. Kết cấu trùng điệp và kết cấu tương phản ....................................... 82 3.2. Mô – tip nhân vật và mô- típ biểu tượng .................................... 86 3.2.1. Mô – típ nhân vật anh yêu – em yêu ................................................ 86 3.2.2. Mô – típ biểu tượng con đường ........................................................ 87 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Văn học dân gian: Ảnh hưởng của dân ca dân tộc Mông trong truyện thơ Tiếng hát làm dâu ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGUYỄN TỊNH THỦYẢNH HƯỞNG CỦA DÂN CA DÂN TỘC MÔNGTRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC DÂN GIAN Hà Nội -2012 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGUYỄN TỊNH THỦYẢNH HƯỞNG CỦA DÂN CA DÂN TỘC MÔNGTRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: VĂN HỌC DÂN GIAN Mã số: 60 22 36 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Hà Công Tài Hà Nội - 2012 MỤC LỤCMỞ ĐẦU ................................................................................................................ 11. Giới thuyết đề tài: ............................................................................................. 12. Lịch sử nghiên cứu vấn đề: .............................................................................. 33. Đối tượng nghiên cứu, mục đích nghiên cứu và phạm vi nghiên cứư: ........... 44. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................ 45. Cấu trúc luận văn: ............................................................................................ 5NỘI DUNG ............................................................................................................ 6CHƢƠNG 1: TRUYỆN THƠ VÀ CƠ SỞ CỦA MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂNCA DÂN TỘC MÔNG VÀ TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ................ 6 1.1. Khái niệm truyện thơ và sự hình thành truyện thơ trong văn học dân gian ........................................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm truyện thơ .......................................................................... 6 1.1.2. Các nhóm truyện thơ tiêu biểu............................................................ 7 1.1.3. Sự hình thành truyện thơ trong văn học dân gian Việt Nam ............. 9 1.2. Cơ sở của mối quan hệ giữa dân ca dân tộc Mông và truyện thơ Tiếng hát làm dâu ........................................................................... 12 1.2.1. Cơ sở lịch sử - xã hội ........................................................................ 13 1.2.2. Cơ sở nội tại văn học......................................................................... 17Tiểu kết ................................................................................................................ 25CHƢƠNG 2: SỰ TIẾP NHẬN NỘI DUNG THẨM MĨ DÂN CA DÂN TỘCMÔNG TRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ............................... 27 2.1. Đề tài, chủ đề, giá trị nội dung và ý nghĩa tư tưởng .................... 28 2.1.1. Đề tài và chủ đề ................................................................................ 28 2.1.2. Giá trị nội dung và ý nghĩa tư tưởng ................................................ 39 2.2. Phong tục, tập quán và không gian sinh hoạt văn hóa miền núi . 41 2.2.1. Những luật tục, hủ tục lạc hậu, hà khắc trong nghi thức hôn nhân – cưới hỏi..................................................................................................... 41 2.2.2. Không gian sinh hoạt văn hóa miền núi .......................................... 54 2.3. Quan niệm về số phận và tâm lí đặc trưng của con người trong xã hội Mông ........................................................................................ 57 2.4. Tâm trạng nhân vật trữ tình: ..................................................... 60Tiểu kết ................................................................................................................ 70CHƢƠNG 3: SỰ CHUYỂN HÓA CÁC YẾU TỐ THI PHÁP DÂN CA DÂNTỘC MÔNG TRONG TRUYỆN THƠ TIẾNG HÁT LÀM DÂU ...................... 72 3.1. Hệ thống cốt truyện và kết cấu .................................................. 72 3.1.1. Yếu tố tự sự tạo nên cốt truyện......................................................... 72 3.1.2. Sự vận động của cốt truyện theo xu hướng kết thúc bi kịch ............ 77 3.1.3. Kết cấu trùng điệp và kết cấu tương phản ....................................... 82 3.2. Mô – tip nhân vật và mô- típ biểu tượng .................................... 86 3.2.1. Mô – típ nhân vật anh yêu – em yêu ................................................ 86 3.2.2. Mô – típ biểu tượng con đường ........................................................ 87 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Văn học dân gian Văn học dân gian Tiếng hát làm dâu Dân ca dân tộc MôngTài liệu liên quan:
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 366 5 0 -
97 trang 331 0 0
-
97 trang 315 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 303 0 0 -
2 trang 292 0 0
-
155 trang 283 0 0
-
115 trang 269 0 0
-
64 trang 266 0 0
-
26 trang 264 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 232 0 0