Danh mục

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Không gian và thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Lê Lựu thời kì đổi mới

Số trang: 110      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.11 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu một khía cạnh thuộc phạm trù thi pháp nghệ thuật của nhà văn để có được cái nhìn toàn vẹn, sâu sắc hơn về phong cách nghệ thuật cũng như vị thế của một cây bút “tiền trạm” trong công cuộc đổi mới văn học.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Không gian và thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Lê Lựu thời kì đổi mới ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐÀO THỊ CÚCKHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT LÊ LỰU THỜI KÌ ĐỔI MỚI Chuyên ngành: VĂN HỌC VIỆT NAM Mã số : 60 22 34 LUẬN VĂN THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS LÝ HOÀI THU HÀ NỘI 2010 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN MỞ ĐẦU 3 1. Lí do chọn đề tài 3 2. Lịch sử vấn đề 5 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. 8 3.1. Đối tượng nghiên cứu. 8 3.2. Phạm vi nghiên cứu. 9 4. Phương pháp nghiên cứu. 9 5. Cấu trúc luận văn. 9 CHƯƠNG 1: TIỂU THUYẾT LÊ LỰU TRONG BỐI CẢNH CHUNG CỦA TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975 10 1.1 Khái lược chung về tiểu thuyết 10 1.1.1 Khái niệm tiểu thuyết 10 1.1.2 Đặc trưng cơ bản của tiểu thuyết 11 1.2. Bức tranh toàn cảnh về tiểu thuyết Việt Nam sau năm 1975 15 1.2.1 Từ sự đổi mới tư duy nghệ thuật… 16 1.2.2 …Đến quá trình đổi mới hình thức nghệ thuật 19 1.3. Hành trình sáng tác và những đóng góp của Lê Lựu 24 CHƯƠNG 2: KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT LÊ LỰU THỜI KÌ ĐỔI MỚI 321 2.1 Giới thuyết về không gian nghệ thuật32 31 2.2 Các dạng thức, mô hình không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết LêLựu 33 2.2.1 Không gian bối cảnh xã hội 33 1 2.2.1.1 Không gian nông thôn nghèo khổ, lam lũ, tăm tối 33 2.2.1.2 Không gian phố phường chật hẹp, bức bối, ngột ngạt 42 2.2.2 Không gian tâm tưởng 51 2. 3 Cách thức biểu hiện không gian nghệ thuật. 598 2.3.1 Tổ chức không gian theo nguyên tắc tương phản 58 2.3.2 Sự luân chuyển không gian 61 CHƯƠNG 3: THỜI GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT LÊ LỰU THỜI KÌ ĐỔI MỚI. 665 3.1 Giới thuyết về thời gian nghệ thuật 665 3.2 Các dạng thức biểu hiện của thời gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Lê Lựu 68 3.2.1 Thời gian lịch sử - sự kiện 68 3.2.2 Thời gian đêm 73 3.2.3 Thời gian tâm tưởng đa tuyến 78 3.3 Cách thức biểu hiện thời gian nghệ thuật 832 3.3.1 Tổ chức thời gian theo phương thức đảo ngược 82 3.3.2 Tổ chức thời gian theo phương thức tương phản 83 3.3.3 Kết hợp thủ pháp đón trước và ngoái lại 86 3.3.4 Tổ chức thời gian trong sự kết hợp với không gian nghệ thuật 90PHẦN KẾT LUẬN 98TÀI LIỆU THAM KHẢO 102 2 PHẦN MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài. 1.1. Nếu sự kiện cách mạng tháng Tám năm 1945 được coi là “cuộc táisinh màu nhiệm” của dân tộc Việt Nam thì mốc lịch sử 1986 có thể được coilà sự đổi thay kì diệu của hiện thực đời sống chính trị, xã hội và văn hóa. Đạihội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã “cởi trói” những quan niệm nghệ thuậtkhông còn phù hợp với thời đại, để tài năng nghệ sĩ được tự do tung cánh. Sựđổi mới ấy đã đem đến cho Văn nghệ một luồng sinh khí mới. Đã không ítcây bút mới xuất hiện với những cảm hứng và quan niệm nghệ thuật mới rađời như: Lê Lựu với Thời xa vắng, Ma Văn Kháng với Mùa lá rụng trongvườn, Nguyễn Khắc Trường với Mảnh đất lắm người nhiều ma, Chu Lai vớiĂn mày dĩ vãng, Dương Hướng với Bến không chồng, Bảo Ninh với Thânphận của tình yêu …Các nhà văn đã lựa chọn thể loại tiểu thuyết làm phươngtiện phản ánh hiện thực cuộc sống và bày tỏ quan điểm nghệ thuật của mình.Bởi thể loại này chiếm vị trí hết sức quan trọng trong các loại hình văn xuôinghệ thuật, là hành trang chủ yếu của các cây bút văn xuôi, là dấu hiệu trưởngthành của một nền văn học. Tiểu thuyết được coi là “máy cái” của văn học. 1.2. Lê Lựu là một ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: