Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Tác động của game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay (nghiên cứu trường hợp tại Thành phố Ninh Bình)
Số trang: 121
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.90 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thông qua việc tìm hiểu thực trạng chơi game online của học sinh TPNB, nghiên cứu này nhằm phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của game online đến vấn đề học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay. Đồng thời, xem xét những nguyên nhân dẫn đến việc lựa chọn và thực hiện hành vi chơi game online của học sinh đô thị, từ đó đưa ra những kết luận và khuyến nghị giúp cho gia đình, nhà trường, các đoàn thể... phát huy tốt nhất vai trò của mình trong việc định hướng hành vi chơi game của học sinh. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Tác động của game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay (nghiên cứu trường hợp tại Thành phố Ninh Bình) ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘI VÀ NHÂN VĂN Nguyễn Thị Phương ThảoTác động của game online đối với việc học tập và nâng caokiến thức của học sinh đô thị hiện nay (nghiên cứu trường hợptại Thành phố Ninh Bình) Luận văn ThS. Xã hội học: 60 31 30 Nghd.: TS. Nguyễn Thị Thu Hà 1 MỤC LỤCLời cảm ơnPHẦN 1: MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 42. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ........................................................................... 72.1 Ý nghĩa lý luận, khoa học. ................................................................................. 72.2 Ý nghĩa thực tiễn. ............................................................................................... 73. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. ................................................................... 73.1 Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 73.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 84. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu...................................................84.1 Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 84.2 Khách thể nghiên cứu......................................................................................... 94.3 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 95. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 95.1. Phương pháp phân tích tài liệu .......................................................................... 95.2. Phương pháp phỏng vấn theo bảng hỏi ............................................................. 95.3. Phương pháp phỏng vấn sâu . ........................................................................... 135.4. Phương pháp quan sát ....................................................................................... 136. Giả thuyết nghiên cứu và sơ đồ liên quan giữa các biến số . .......................... 136.1 Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 136.2 Sơ đồ tương quan giữa các biến số. ................................................................... 14PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNHCHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 161.1. Quan điểm Marxist về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịchsử .............................................................................................................................. 161.2. Một số thông báo của Đảng và Nhà nước ta về việc quản lý Game online ...... 18 11.3. Các hướng tiếp cận lý thuyết xã hội học ........................................................... 201.3.1. Lý thuyết trao đổi và sự lựa chọn hợp lý. ...................................................... 201.3.2. Lý thuyết tương tác biểu trưng. ...................................................................... 221.4. Các khái niệm công cụ. ..................................................................................... 241.4.1. Khái niệm Game online/ gamer. .................................................................... 241.4.2. Khái niệm nhu cầu. ........................................................................................ 251.4.3. Khái niệm giải trí ........................................................................................... 261.4.4. Khái niệm nhu cầu giải trí ............................................................................. 261.4.5. Khái niệm hành vi – hành vi chơi game online.............................................. 271.4.6. Khái niệm học sinh. ........................................................................................ 272. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................................... 272.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu. .......................................................................... 272.2. Tổng quan địa bàn nghiên cứu. ......................................................................... 292.2.1. Vài nét về TP Ninh Bình. ................................................................................ 292.2.2. Vài nét về học sinh phổ thông Ninh Bình hiện nay . ...................................... 33CHƢƠNG 2: T¸c ®éng cña Game online ®èi víi häc tËp vµnh÷ng nguyªn nh©n ¶nh h-ëng tíi viÖc lùa chän vµ thùchiÖn hµnh vi ch¬I Game cña häc sinh TPNB hiÖn nay.1. Thực trạng chơi game online của học sinh THCS và THPT tại Thành phốNinh Bình hiện nay................................................................................................. 351.1. Tỷ lệ học sinh chơi Game online. ..................................................................... 351.2. Lí do chơi Game online ..................................................................................... 371.3. Các loại Game online ....................................................................................... 401.4. Thời gian chơi .................................................................................................. 541.5. Lí do kết thúc một lần chơi ................................................ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Tác động của game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay (nghiên cứu trường hợp tại Thành phố Ninh Bình) ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘI VÀ NHÂN VĂN Nguyễn Thị Phương ThảoTác động của game online đối với việc học tập và nâng caokiến thức của học sinh đô thị hiện nay (nghiên cứu trường hợptại Thành phố Ninh Bình) Luận văn ThS. Xã hội học: 60 31 30 Nghd.: TS. Nguyễn Thị Thu Hà 1 MỤC LỤCLời cảm ơnPHẦN 1: MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 42. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ........................................................................... 72.1 Ý nghĩa lý luận, khoa học. ................................................................................. 72.2 Ý nghĩa thực tiễn. ............................................................................................... 73. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. ................................................................... 73.1 Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 73.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 84. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu...................................................84.1 Đối tượng nghiên cứu......................................................................................... 84.2 Khách thể nghiên cứu......................................................................................... 94.3 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 95. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 95.1. Phương pháp phân tích tài liệu .......................................................................... 95.2. Phương pháp phỏng vấn theo bảng hỏi ............................................................. 95.3. Phương pháp phỏng vấn sâu . ........................................................................... 135.4. Phương pháp quan sát ....................................................................................... 136. Giả thuyết nghiên cứu và sơ đồ liên quan giữa các biến số . .......................... 136.1 Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 136.2 Sơ đồ tương quan giữa các biến số. ................................................................... 14PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNHCHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 161.1. Quan điểm Marxist về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịchsử .............................................................................................................................. 161.2. Một số thông báo của Đảng và Nhà nước ta về việc quản lý Game online ...... 18 11.3. Các hướng tiếp cận lý thuyết xã hội học ........................................................... 201.3.1. Lý thuyết trao đổi và sự lựa chọn hợp lý. ...................................................... 201.3.2. Lý thuyết tương tác biểu trưng. ...................................................................... 221.4. Các khái niệm công cụ. ..................................................................................... 241.4.1. Khái niệm Game online/ gamer. .................................................................... 241.4.2. Khái niệm nhu cầu. ........................................................................................ 251.4.3. Khái niệm giải trí ........................................................................................... 261.4.4. Khái niệm nhu cầu giải trí ............................................................................. 261.4.5. Khái niệm hành vi – hành vi chơi game online.............................................. 271.4.6. Khái niệm học sinh. ........................................................................................ 272. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................................... 272.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu. .......................................................................... 272.2. Tổng quan địa bàn nghiên cứu. ......................................................................... 292.2.1. Vài nét về TP Ninh Bình. ................................................................................ 292.2.2. Vài nét về học sinh phổ thông Ninh Bình hiện nay . ...................................... 33CHƢƠNG 2: T¸c ®éng cña Game online ®èi víi häc tËp vµnh÷ng nguyªn nh©n ¶nh h-ëng tíi viÖc lùa chän vµ thùchiÖn hµnh vi ch¬I Game cña häc sinh TPNB hiÖn nay.1. Thực trạng chơi game online của học sinh THCS và THPT tại Thành phốNinh Bình hiện nay................................................................................................. 351.1. Tỷ lệ học sinh chơi Game online. ..................................................................... 351.2. Lí do chơi Game online ..................................................................................... 371.3. Các loại Game online ....................................................................................... 401.4. Thời gian chơi .................................................................................................. 541.5. Lí do kết thúc một lần chơi ................................................ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Luận văn Thạc sĩ Xã hội học Xã hội học Chơi game online Quản lý game online Tác hại của game online đến học sinhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Phương pháp nghiên cứu xã hội học: Phần 1 - Phạm Văn Quyết
123 trang 439 11 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 357 5 0 -
97 trang 309 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 296 0 0 -
97 trang 267 0 0
-
115 trang 254 0 0
-
155 trang 249 0 0
-
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 245 0 0 -
64 trang 238 0 0
-
26 trang 235 0 0