Luận văn thạc sỹ 'Chẩm thảo tử của Sei Shônagon trong tùy bút cổ điển Nhật Bản'
Số trang: 34
Loại file: pdf
Dung lượng: 462.93 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thời Heian là thời của những cái đẹp thuần túy Nhật Bản. Sự hưng thịnh của văn hóa vương triều cho phép những cảm thức thẩm mỹ mang màu sắc Nhật có đất ươm mầm, nở hoa rực rỡ. Những cảm thức thẩm mỹ hình thành và phát triển trong thời đại này còn lưu dấu rất lâu trong mỹ học Nhật Bản. Có thể kể đến cảm thức mono no aware.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn thạc sỹ “Chẩm thảo tử của Sei Shônagon trong tùy bút cổ điển Nhật Bản” Luận văn thạc sỹ “Chẩm thảo tử của SeiShônagon trong tùy bút cổ điển Nhật Bản”MỤC LỤCDẪN NHẬP............................................................................................................................ 11. Lý do chọn đề tài........................................................................................................... 12. Lịch sử vấn đề................................................................................................................ 23. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 84. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 95. Kết cấu của luận văn................................................................................................... 10CHƯƠNG 1: BỐI CẢNH VĂN HỌC THỜI HEIAN VÀ THỂ LOẠI TÙY BÚT TRONG VĂNHỌC NHẬT BẢN..........................................................................................................................111.1 Bối cảnh văn học thời Heian............................................................................... 111.1.1 Lịch sử thời đại, văn hóa và tôn giáo......................................................... 111.1.2 Văn học nữ lưu phát triển rực rỡ................................................................. 161.2 Sei Shônagon và tùy bút Makura no soshi (Chẩm thảo tử)............................ 221.2.1 Sei Shônagon- gương mặt nữ lưu tiêu biểu thời Heian............................ 221.2.2 Makura no soshi (Chẩm thảo tử)................................................................ 251.3 Thể loại tùy bút trong tiến trình văn học sử Nhật Bản.................................... 271.3.1 Thể loại tùy bút ở Trung Quốc..................................................................... 271.3.2 Tùy bút Nhật Bản trong thế tương liên với Nhật ký.................................. 311.3.3 Makura no soshi (Chẩm thảo tử) trong dòng chảy văn học tùy bút Nhật Bản 381.3.3.1 Vấn đề xác định thể loại của “Makura no soshi”.............................. 381.3.3.2 Tùy bút Nhật Bản sau “Makura no soshi”........................................... 42CHƯƠNG 2: MAKURA NO SOSHI, THẾ GIỚI CỦA CẢM THỨC OKASHI 492.1 Cảm thức thẩm mỹ Okashi....................................................................................... 492.2 Makura no soshi, thế giới của cảm thức okashi.................................................... 562.2.1 Okashi- sự thích thú trước những gì đẹp tươi, huy hoàng, thanh nhã........ 562.2.2 Okashi- sự hài hước và những tình huống buồn cười................................... 672.2.3 Okashi-cái cười bỡn cợt và giễu nhại cuộc đời........................................ 72CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT TÙY BÚT TRONG MAKURA NO SOSHI............... 923.1 Dạng thức của đoạn trong Makura no soshi.......................................................... 923.1.1 Dạng thức nhật ký.............................................................................................. 923.1.2 Dạng thức bình luận.......................................................................................... 963.1.3 Dạng thức loại tụ................................................................................................ 983.2 Bố cục và ngôn ngữ tùy bút trong Makura no soshi.......................................... 1043.2.1 Bố cục................................................................................................................. 1043.2.2 Ngôn ngữ tùy bút.............................................................................................. 1063.3 Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật...................................................................... 108KẾT LUẬN........................................................................................................................ 117TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 119PHỤ LỤC........................................................................................................................... 1232.1 Cảm thức thẩm mỹ Okashi Thời Heian là thời của những cái đẹp thuần túy Nhật Bản. Sự hưngthịnh của văn hóa vương triều cho phép những cảm thức thẩm mỹ mang màusắc Nhật có đất ươm mầm, nở hoa rực rỡ. Những cảm thức thẩm mỹ hìnhthành và phát triển trong thời đại này còn lưu dấu rất lâu trong mỹ học NhậtBản. Có thể kể đến cảm thức mono no aware. Thuật ngữ này được dùng phổbiến trong văn học thời Heian và cả những thời kỳ sau, là quan niệm riêngcủa người Nh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Luận văn thạc sỹ “Chẩm thảo tử của Sei Shônagon trong tùy bút cổ điển Nhật Bản” Luận văn thạc sỹ “Chẩm thảo tử của SeiShônagon trong tùy bút cổ điển Nhật Bản”MỤC LỤCDẪN NHẬP............................................................................................................................ 11. Lý do chọn đề tài........................................................................................................... 12. Lịch sử vấn đề................................................................................................................ 23. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 84. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................... 95. Kết cấu của luận văn................................................................................................... 10CHƯƠNG 1: BỐI CẢNH VĂN HỌC THỜI HEIAN VÀ THỂ LOẠI TÙY BÚT TRONG VĂNHỌC NHẬT BẢN..........................................................................................................................111.1 Bối cảnh văn học thời Heian............................................................................... 111.1.1 Lịch sử thời đại, văn hóa và tôn giáo......................................................... 111.1.2 Văn học nữ lưu phát triển rực rỡ................................................................. 161.2 Sei Shônagon và tùy bút Makura no soshi (Chẩm thảo tử)............................ 221.2.1 Sei Shônagon- gương mặt nữ lưu tiêu biểu thời Heian............................ 221.2.2 Makura no soshi (Chẩm thảo tử)................................................................ 251.3 Thể loại tùy bút trong tiến trình văn học sử Nhật Bản.................................... 271.3.1 Thể loại tùy bút ở Trung Quốc..................................................................... 271.3.2 Tùy bút Nhật Bản trong thế tương liên với Nhật ký.................................. 311.3.3 Makura no soshi (Chẩm thảo tử) trong dòng chảy văn học tùy bút Nhật Bản 381.3.3.1 Vấn đề xác định thể loại của “Makura no soshi”.............................. 381.3.3.2 Tùy bút Nhật Bản sau “Makura no soshi”........................................... 42CHƯƠNG 2: MAKURA NO SOSHI, THẾ GIỚI CỦA CẢM THỨC OKASHI 492.1 Cảm thức thẩm mỹ Okashi....................................................................................... 492.2 Makura no soshi, thế giới của cảm thức okashi.................................................... 562.2.1 Okashi- sự thích thú trước những gì đẹp tươi, huy hoàng, thanh nhã........ 562.2.2 Okashi- sự hài hước và những tình huống buồn cười................................... 672.2.3 Okashi-cái cười bỡn cợt và giễu nhại cuộc đời........................................ 72CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT TÙY BÚT TRONG MAKURA NO SOSHI............... 923.1 Dạng thức của đoạn trong Makura no soshi.......................................................... 923.1.1 Dạng thức nhật ký.............................................................................................. 923.1.2 Dạng thức bình luận.......................................................................................... 963.1.3 Dạng thức loại tụ................................................................................................ 983.2 Bố cục và ngôn ngữ tùy bút trong Makura no soshi.......................................... 1043.2.1 Bố cục................................................................................................................. 1043.2.2 Ngôn ngữ tùy bút.............................................................................................. 1063.3 Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật...................................................................... 108KẾT LUẬN........................................................................................................................ 117TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 119PHỤ LỤC........................................................................................................................... 1232.1 Cảm thức thẩm mỹ Okashi Thời Heian là thời của những cái đẹp thuần túy Nhật Bản. Sự hưngthịnh của văn hóa vương triều cho phép những cảm thức thẩm mỹ mang màusắc Nhật có đất ươm mầm, nở hoa rực rỡ. Những cảm thức thẩm mỹ hìnhthành và phát triển trong thời đại này còn lưu dấu rất lâu trong mỹ học NhậtBản. Có thể kể đến cảm thức mono no aware. Thuật ngữ này được dùng phổbiến trong văn học thời Heian và cả những thời kỳ sau, là quan niệm riêngcủa người Nh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sei Shônagon tùy bút cổ điển Nhật Bản luận văn chuyên ngành ngôn ngữ học khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu xã hội văn học thế giớiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Đặc điểm truyện ngắn của A. P. Chekhov
79 trang 1685 15 0 -
72 trang 1072 1 0
-
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 trang 593 2 0 -
Khoá luận tốt nghiệp: Văn hóa làng quê trong thơ Nguyễn Bính trước cách mạng tháng tám năm 1945
61 trang 565 0 0 -
78 trang 536 1 0
-
Khoá luận tốt nghiệp: Đặc điểm thi pháp truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư
144 trang 380 0 0 -
72 trang 367 1 0
-
67 trang 355 1 0
-
129 trang 349 0 0
-
100 trang 322 1 0