LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: 'HÌNH TƯỢNG THIÊN NHIÊN TRONG SỬ THI RAMAYANA'
Số trang: 54
Loại file: pdf
Dung lượng: 827.36 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đất nước Ấn Độ thật rộng lớn và hùng vĩ, hai bên là biển cả mênh mông, phía Bắc có dãy núiHimalayasừng sững án ngữ. Nằm trong lòng tam giác núi cao biển rộng ấy là một miền đồng bằng Ấn – Hằng với hệ thống sông ngòi phong phú và cao nguyên Decan. “Thiên nhiên có lẽ đã dùng đến mọi nguyên vật liệu của mình, dốc hết mọi tiềm năng đa dạng không cùng của mình để kiến tạo nên một đất nước Ấn Độ tuyệt mĩ”[6,tráng 195]. Biển rộng và núi cao là những chướng ngại tự...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “HÌNH TƯỢNG THIÊN NHIÊN TRONG SỬ THI RAMAYANA” LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “HÌNH TƯ NG THIÊN NHIÊN TRONG S THI RAMAYANA” L I C M ƠN n cô Phan Th Thu Hi n và th y Phùng Tôi xin bày t lòng bi t ơn chân thành Hoài Ng c- hai ngư i th y ã t n tình hư ng d n và ng viên tôi trong quá trình th c hi n lu n văn. Tôi xin chân thành c m ơn các th y cô trong b môn Ng Văn, các th y cô trư ng i h c An Giang và th y cô th nh gi ng t trư ng i h c Sư ph m, i h c KHXH-NV thành ph H Chí Minh ã hư ng d n tôi nghiên c u h c t p hoàn thành khoá trình ào t o su t 4 năm qua . Tôi xin c m ơn Thư vi n trư ng i h c An Giang ã giúp tôi tra c u tài li u làm lu n văn . Xin c m ơn các b n h c ã ng h nhi u m t tôi hoàn thành lu n văn này . Ngư i th c hi n SV Tr nh Th Thu Huy n Lí do ch n tài t nư c n th t r ng l n và hùng vĩ, hai bên là bi n c mênh mông, phía B c có dãy núiHimalayas ng s ng án ng . N m trong lòng tam giác núi cao bi n r ng y là m t mi n ng b ng n – H ng v i h th ng sông ngòi phong phú và cao nguyên Decan. “Thiên nhiên có l ã dùng n m i nguyên v t li u c a mình, d c h t m i ti m năng a d ng không cùng c a mình ki n t o nên m t t nư c n tuy t mĩ”[6,tráng 195]. Bi n r ng và núi cao là nh ng chư ng ng i t nhiên áng k ã làm cho n tr thành m t khu v c văn hoá tương i riêng bi t, ch ng nào ó tách r i v i th gi i. Tuy nhiên nh ng biên gi i t nhiên n i b t ó cũng ã t o cho n m t khung c nh, m t c m quan th ng nh t, c bi t là v văn hoá. Con ngư i n dung d hi n hoà và luôn trăn tr v i b n ph n. Tư tư ng chính c a ngư i n là m i v t trong vũ tr là m t. Nên h có tư tư ng khoan dung và hoà gi i. Nhi u t c ngư i khác nhau s ng trên t n ã góp ph n c a mình vào n n văn hoá. “Trong l ch s lâu i, tr i qua nhi u thiên niên k c a mình, nhân dân n ã sáng t o nên m t n n văn hoá v a phong phú a d ng va c áo c s c. Văn hoá n là m t trong nh ng n n văn hoá l n c a loài ngư i, có nhi u nh hư ng sâu r ng trên th gi i, trong ó có Vi tNam”[8, trang 72], c bi t là văn h c. “Nói n văn h c n bao gi ngư i ta cũng nghĩ n hai b s thi Mhabharata và Ramayana. a v hai b s thi này i v i Châu Á cũng ngang v i hai b s thi Iliat và Ô ixê c a Hi L p i v i Châu Âu”[12, trang 5]. Nh t là Ramayana m t thiên s thi anh hùng tráng l . “Hơn hai ngàn năm qua, tác ph m không nh ng ã i vào tâm h n dân t c, tr thành n n t ng c a o c, c a tinh th n n mà còn to sáng i v i c vùng ôngNamch u nh hư ng c a văn hoá n”. Ramayana là m t tác ph m có tính m u m c và bao quát. M i m t trong i s ng n u ư c ph n ánh trong s thi. ây ngư i vi t ch i vào tìm hi u hình tư ng thiên nhiên. M t nét khá cs c Ramayana là hình tư ng thiên nhiên. Thiên anh hùng ca này dành m t ph n l n, g n m t ph n hai s trang trong tác ph m, miêu t v thiên nhiên. i u này r t khó có th tìm th y trong các s thi khác. S c h p d n c a các trang vi t v thiên nhiên trong Ramayana c c kì m nh m . Thiên nhiên không ơn thu n là thiên nhiên, nó t n t i như m t nhân v t, hàm ch a nh ng n i dung ý nghĩa sâu s c và nhũng nét ngh thu t c áo tinh t . B i th qua vi c nghiên c u ngư i vi t mong mu n khám phá ư c nh ng nét c s c c a thiên nhiên trong s thi này cũng như có th hi u thêm v thiên nhiên và con ngư i n . ng th i qua cái nhìn thiên nhiên chúng ta có th hi u sâu s c hơn tâm h n nhân v t và c tài năng ngh thu t c a tác gi . Hơn n a v m t th c ti n chúng ta th y r ng Vi tNamhi n nay vi c nghiên c u và ph bi n văn h c n chưa ư c r ng rãi. Trong các n n văn h c Châu Á, văn h c Trung Qu c có quan h m t thi t và lâu i v i văn h c Vi tNam. Do v y văn h c Trung Qu c r t ph bi n, quen thu c v i ngư i c và gi i nghiên c u Vi tNam. Còn văn h c n thì chưa ph bi n và quen thu c . Trong n n văn h c ó s thi óng vai trò quan tr ng. S thi n ã r t phát tri n và t ư c nh ng thành t u to l n. Trong n n văn h c th gi i, s thi là m t th lo i hi m hoi. N u như c th gi i ch còn lưu gi m t s ít tác ph m anh hùng ca n i ti ng thì n có n hai b s thi s là Mhabharata và Ramayana. S thi còn là m t th lo i m u m c gây nh hư ng sâu s c n các th lo i khác trong văn h c v sau. “Nh ng c trưng cơ b n c a s thi d n d n bi n i và ư c ti u thuy t hi n i ti p nh n hình thành m t th lo i m i: ti u thuy t s thi. Ví d ti u thuy t “Tam qu c di n nghĩa” c a La Quán Trung, “Chi n tranh và hoà bình” c a Lep. Tônxtôi, “Con ư ng au kh ” c a Alêchxây Tônxtôi”[2, trang 192]. Và i u quan tr ng nh t là ngày nay s thi v n có s c s ng mãnh li t và nh hư ng sâu r ng n i s ng văn hoá, văn h c n nói riêng, ông Nam Á nói chung. Vì v y vi c tìm hi u, nhiên c u v s thi n là r t c n thi t và có ý nghĩa. Sách ng văn l p 10 cũng có ch n m t s trích o n s thi cho h c sinh nghiên c u. Ramayana là m t trong hai thiên anh hùng ca vĩ ic a n . ây do h n ch b i r t nhi u v n , ngư i vi t ch có th quan tâm n m t khía c nh trong s thi này. ó là hình tư ng thiên nhiên. Trên ây là lí do ngư i vi t ch n tài “Hình tư ng thiên nhiên trong s thi Ramayana”. 1 . L ch s v n Vn s thi nói chung t trư c n nay ư c nhi u tác gi d ch gi quan tâm. Vi t Namh u h t nh ng b s thi l n trên th gi i u ư c d ch và gi i thi u ph bi n. Ch ng h n “Iliat và Ô ixê” c a Phan Th Mi n d ch, Hoàng Thi u Sơn gi i thi u. “Anh hùng ca c a Hômerơ”tác gi Ngu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “HÌNH TƯỢNG THIÊN NHIÊN TRONG SỬ THI RAMAYANA” LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “HÌNH TƯ NG THIÊN NHIÊN TRONG S THI RAMAYANA” L I C M ƠN n cô Phan Th Thu Hi n và th y Phùng Tôi xin bày t lòng bi t ơn chân thành Hoài Ng c- hai ngư i th y ã t n tình hư ng d n và ng viên tôi trong quá trình th c hi n lu n văn. Tôi xin chân thành c m ơn các th y cô trong b môn Ng Văn, các th y cô trư ng i h c An Giang và th y cô th nh gi ng t trư ng i h c Sư ph m, i h c KHXH-NV thành ph H Chí Minh ã hư ng d n tôi nghiên c u h c t p hoàn thành khoá trình ào t o su t 4 năm qua . Tôi xin c m ơn Thư vi n trư ng i h c An Giang ã giúp tôi tra c u tài li u làm lu n văn . Xin c m ơn các b n h c ã ng h nhi u m t tôi hoàn thành lu n văn này . Ngư i th c hi n SV Tr nh Th Thu Huy n Lí do ch n tài t nư c n th t r ng l n và hùng vĩ, hai bên là bi n c mênh mông, phía B c có dãy núiHimalayas ng s ng án ng . N m trong lòng tam giác núi cao bi n r ng y là m t mi n ng b ng n – H ng v i h th ng sông ngòi phong phú và cao nguyên Decan. “Thiên nhiên có l ã dùng n m i nguyên v t li u c a mình, d c h t m i ti m năng a d ng không cùng c a mình ki n t o nên m t t nư c n tuy t mĩ”[6,tráng 195]. Bi n r ng và núi cao là nh ng chư ng ng i t nhiên áng k ã làm cho n tr thành m t khu v c văn hoá tương i riêng bi t, ch ng nào ó tách r i v i th gi i. Tuy nhiên nh ng biên gi i t nhiên n i b t ó cũng ã t o cho n m t khung c nh, m t c m quan th ng nh t, c bi t là v văn hoá. Con ngư i n dung d hi n hoà và luôn trăn tr v i b n ph n. Tư tư ng chính c a ngư i n là m i v t trong vũ tr là m t. Nên h có tư tư ng khoan dung và hoà gi i. Nhi u t c ngư i khác nhau s ng trên t n ã góp ph n c a mình vào n n văn hoá. “Trong l ch s lâu i, tr i qua nhi u thiên niên k c a mình, nhân dân n ã sáng t o nên m t n n văn hoá v a phong phú a d ng va c áo c s c. Văn hoá n là m t trong nh ng n n văn hoá l n c a loài ngư i, có nhi u nh hư ng sâu r ng trên th gi i, trong ó có Vi tNam”[8, trang 72], c bi t là văn h c. “Nói n văn h c n bao gi ngư i ta cũng nghĩ n hai b s thi Mhabharata và Ramayana. a v hai b s thi này i v i Châu Á cũng ngang v i hai b s thi Iliat và Ô ixê c a Hi L p i v i Châu Âu”[12, trang 5]. Nh t là Ramayana m t thiên s thi anh hùng tráng l . “Hơn hai ngàn năm qua, tác ph m không nh ng ã i vào tâm h n dân t c, tr thành n n t ng c a o c, c a tinh th n n mà còn to sáng i v i c vùng ôngNamch u nh hư ng c a văn hoá n”. Ramayana là m t tác ph m có tính m u m c và bao quát. M i m t trong i s ng n u ư c ph n ánh trong s thi. ây ngư i vi t ch i vào tìm hi u hình tư ng thiên nhiên. M t nét khá cs c Ramayana là hình tư ng thiên nhiên. Thiên anh hùng ca này dành m t ph n l n, g n m t ph n hai s trang trong tác ph m, miêu t v thiên nhiên. i u này r t khó có th tìm th y trong các s thi khác. S c h p d n c a các trang vi t v thiên nhiên trong Ramayana c c kì m nh m . Thiên nhiên không ơn thu n là thiên nhiên, nó t n t i như m t nhân v t, hàm ch a nh ng n i dung ý nghĩa sâu s c và nhũng nét ngh thu t c áo tinh t . B i th qua vi c nghiên c u ngư i vi t mong mu n khám phá ư c nh ng nét c s c c a thiên nhiên trong s thi này cũng như có th hi u thêm v thiên nhiên và con ngư i n . ng th i qua cái nhìn thiên nhiên chúng ta có th hi u sâu s c hơn tâm h n nhân v t và c tài năng ngh thu t c a tác gi . Hơn n a v m t th c ti n chúng ta th y r ng Vi tNamhi n nay vi c nghiên c u và ph bi n văn h c n chưa ư c r ng rãi. Trong các n n văn h c Châu Á, văn h c Trung Qu c có quan h m t thi t và lâu i v i văn h c Vi tNam. Do v y văn h c Trung Qu c r t ph bi n, quen thu c v i ngư i c và gi i nghiên c u Vi tNam. Còn văn h c n thì chưa ph bi n và quen thu c . Trong n n văn h c ó s thi óng vai trò quan tr ng. S thi n ã r t phát tri n và t ư c nh ng thành t u to l n. Trong n n văn h c th gi i, s thi là m t th lo i hi m hoi. N u như c th gi i ch còn lưu gi m t s ít tác ph m anh hùng ca n i ti ng thì n có n hai b s thi s là Mhabharata và Ramayana. S thi còn là m t th lo i m u m c gây nh hư ng sâu s c n các th lo i khác trong văn h c v sau. “Nh ng c trưng cơ b n c a s thi d n d n bi n i và ư c ti u thuy t hi n i ti p nh n hình thành m t th lo i m i: ti u thuy t s thi. Ví d ti u thuy t “Tam qu c di n nghĩa” c a La Quán Trung, “Chi n tranh và hoà bình” c a Lep. Tônxtôi, “Con ư ng au kh ” c a Alêchxây Tônxtôi”[2, trang 192]. Và i u quan tr ng nh t là ngày nay s thi v n có s c s ng mãnh li t và nh hư ng sâu r ng n i s ng văn hoá, văn h c n nói riêng, ông Nam Á nói chung. Vì v y vi c tìm hi u, nhiên c u v s thi n là r t c n thi t và có ý nghĩa. Sách ng văn l p 10 cũng có ch n m t s trích o n s thi cho h c sinh nghiên c u. Ramayana là m t trong hai thiên anh hùng ca vĩ ic a n . ây do h n ch b i r t nhi u v n , ngư i vi t ch có th quan tâm n m t khía c nh trong s thi này. ó là hình tư ng thiên nhiên. Trên ây là lí do ngư i vi t ch n tài “Hình tư ng thiên nhiên trong s thi Ramayana”. 1 . L ch s v n Vn s thi nói chung t trư c n nay ư c nhi u tác gi d ch gi quan tâm. Vi t Namh u h t nh ng b s thi l n trên th gi i u ư c d ch và gi i thi u ph bi n. Ch ng h n “Iliat và Ô ixê” c a Phan Th Mi n d ch, Hoàng Thi u Sơn gi i thi u. “Anh hùng ca c a Hômerơ”tác gi Ngu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận văn tốt nghiệp luận văn ngữ văn sử thi Mhabharata sử thi Ramayana văn học Ấn Độ văn học Châu ÁTài liệu liên quan:
-
99 trang 412 0 0
-
98 trang 331 0 0
-
36 trang 318 0 0
-
MARKETING VÀ QUÁ TRÌNH KIỂM TRA THỰC HIỆN MARKETING
6 trang 299 0 0 -
96 trang 297 0 0
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập hồ sơ dự thầu gói thầu số 01: Xây lắp - trường mẫu giáo Hưng Thuận
254 trang 284 1 0 -
72 trang 249 0 0
-
87 trang 248 0 0
-
96 trang 244 3 0
-
162 trang 238 0 0