Lý luận ý thức và vai trò của lý luận ý thức trong xã hội - 2
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 90.57 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đã từ lâu Mỹ và một số quốc gia trên luôn đặt thế giới vào tâm trạng phập phồng bất an. Nhưng Mỹ và các quốc gia đó không nhận thức được hậu quả hay do cố tình không nhận thấy được hậu quả tất yếu mà Mỹ và các quốc gia đó do áp đặt quân sự và các chính sách kinh tế khác, trên các quốc gia (như GHDCND Triều Tiên, Irắc, Afganixtan). “135 lịch sử kinh hoàng nước Mỹ 11 / 9 /01 đã làm chấn động địa cầu. Và câu hỏi đặt ra là nguyên nhận...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lý luận ý thức và vai trò của lý luận ý thức trong xã hội - 2Đ• từ lâu Mỹ và một số quốc gia trên luôn đặt thế giới vào tâm trạng phập phồngbất an. Nhưng Mỹ và các quốc gia đó không nhận thức được hậu quả hay do cố tìnhkhông nhận thấy đ ược hậu quả tất yếu mà Mỹ và các quốc gia đó do áp đặt quân sựvà các chính sách kinh tế khác, trên các quốc gia (như GHDCND Triều Tiên, Irắc,Afganixtan).“135 lịch sử kinh ho àng nước Mỹ 11 / 9 /01 đ• làm chấn động địa cầu. Và câu hỏiđặt ra là nguyên nhận thảm hoạ n ày do đâu? Hậu quả để lại sau thảm hoạ trở th ànhnhững nguyên nhân của những sự biến mới trên trường quốc tế là gì?Hành động tiến công của những tên không tặc khủng bố nhằm vào nước Mỹ có phảilà điều tất nhiên? Và nh ững đòn tấn công đó vào n ước Mỹ thông qua những cáingẫu nhiên. Mỹ đ• bất chấp những cái tồn tại khách quan luôn phá vỡ những quyước chung và hành động theo ý thức thuộc cái riêng mà mình muốn. Và cuộc khủngbố nổ ra lẽ đương nhiên là lời cảnh báo buộc Mỹ phải xem xét lại chính mình vềmọi mặt chính trị, quân sự ngoại giao. Mỹ nên tôn trọng những hiệp định chung đ•được thoả thuận trong các tổ chức mang tính quốc tế như Liên hợp quốc và liệurằng những đòn trả đũa của Mỹ đánh vào Irắc có thêm một lần phạm phải sai lầmchủ quan nữa chăng.2. Hình thái ý thức trong đạo đức - phong tục - tập quána) Sự tự ý thức về lương tâm, danh dự và lòng tự trọng, v.v.. phản ánh khả năng tựchủ của con người, là sức mạnh đặc biệt của đạo đức, là nét cơ bản biểu hiện cáithiện trong con ngư ời, và cũng là biểu hiện tố chất nhân văn của con người. Với ýnghĩa đó, ý thức đạo đức là nhân tố quan trọng của tiến bộ x• hội, của sự nhân đạohoá x• hội. Và cũng do đó, các quan niệm về thiện và ác, về hạnh phúc, công bằng, 8lương tâm, danh dự, lòng tự trọng trở thành những giá trị phổ biến nhất của ý thứcđạo đức trong đời sống văn hoá tinh thần của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi cộngđồng.b) Trong tiến trình phát triển của x• hội đ• hình thành những giá trị đạo đức mangtính toàn nhân lo ại, tồn tại trong mọi x• hội và trong các hệ thống đạo đức khácnhau, có tác dụng điều chỉnh h ành vi của mọi người, nhằm giữ gìn trật tự x• hộichung và sinh ho ạt thường ngày của từng cá nhân và cộng đồng bất kể họ thuộc giaicấp n ào, dân tộc nào, quốc gia nào.c) Tuy nhiên, trong x• hội có giai cấp đối kháng thì nội dung của đạo đức bị chiphối bởi nội dung giai cấp. Trong nội dung của các phạm trù đạo đức luôn luônphản ánh địa vị và lợi ích của giai cấp. Mỗi giai cấp trong những giai đoạn pháttriển nhất định của lịch sử x• hội đều tạo ra những quan điểm đạo đức riêng củamình. Giai cấp tiêu biểu cho xu thế phát triển đi lên của x• hội th ì đại diện cho mộtnền đạo đức tiến bộ. Còn các giai cấp đ• rời khỏi vũ đại lịch sử th ì đại diện cho mộtnền đạo đức suy thoái. Ph.Ănghen viết: “Chung quy lại thì mọi thuyết đạo đức đ• cótừ trước tới nay đều là sản phẩm của tình hình kinh tế của x• hội lúc bấy giờ. Vàcũng như x• hội cho tới nay đ• phát triển trong sự đối lập giai cấp, đạo đức luônluôn là đạo đức của giai cấp. Cho nên hoặc giả nó bênh vực sự thống trị và lợi íchcủa giai cấp thống trị, hoặc giả, khi giai cấp bị trị đ• trở nên khá mạnh, thì nó tiêubiểu cho sự nổi dậy chống kẻ thống trị, hoặc giả, khi giai cấp bị trị đ• trở n ên khámạnh, thì nó tiêu biểu cho sự nổi dậy chống kẻ thống trị và biểu cho lợi ích tươnglaicủa những người bị áp bức”. 9Hiện nay ở một số nư ớc tư bản phương Tây đang lưu hành một quan niệm sai lầmcho rằng trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đ• xuất hiệnmột kiểu đạo đức mới không có tính giai cấp. Trong đó, ngư ời ta đặc biệt nhấnmạnh đến đạo đức tôn giáo như một thứ đạo đức duy nhất có khả năng chỉ ra chotoàn th ể loài người con đường phát triển đi lên.d. Trong lịch sử phát triển của đạo đức các giá trị phổ biến của nó đ• không ngừngđược tạo ra và hoàn thiện. Tuy nhiên, chỉ trong đạo đức cộng sản các giá trị đó mớicó kh ả năng thể hiện đầy đủ nhất.Đạo đức cộng sản được h ình thành trong cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấpcông nhân, b ắt nguồn từ đạo đức cách mạng của giai cấp đó, và kế thừa những giátrị đạo đức của loài người.ý thức có ảnh hưởng to lớn trong quá trình hình thành phát triển cũng như tồn tịa vàsuy vong đối với phong tục tập quán. Con người sáng tạo ra lịch sử của m ình có vaitrò quyết định đối với sự phát triển x• h ội m à trong quá trình đó h ình thành ý thứcphong tục - tập quán.3. Vai trò của h ình thái ý thức khoa học.Tri thức khoa học đang trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp đó là đặc điểmnổi bật nhất của sự phát triển của nó trong điều kiện hiện đại. Tri thức khoa họcngày nay được kết tinh trong mọi yếu tố của lực lượng sản xuất- trong người laođộng và trong đối tượng lao động, trong kỹ thuật, trong các quy trình công nghệ,trong tổ chức ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lý luận ý thức và vai trò của lý luận ý thức trong xã hội - 2Đ• từ lâu Mỹ và một số quốc gia trên luôn đặt thế giới vào tâm trạng phập phồngbất an. Nhưng Mỹ và các quốc gia đó không nhận thức được hậu quả hay do cố tìnhkhông nhận thấy đ ược hậu quả tất yếu mà Mỹ và các quốc gia đó do áp đặt quân sựvà các chính sách kinh tế khác, trên các quốc gia (như GHDCND Triều Tiên, Irắc,Afganixtan).“135 lịch sử kinh ho àng nước Mỹ 11 / 9 /01 đ• làm chấn động địa cầu. Và câu hỏiđặt ra là nguyên nhận thảm hoạ n ày do đâu? Hậu quả để lại sau thảm hoạ trở th ànhnhững nguyên nhân của những sự biến mới trên trường quốc tế là gì?Hành động tiến công của những tên không tặc khủng bố nhằm vào nước Mỹ có phảilà điều tất nhiên? Và nh ững đòn tấn công đó vào n ước Mỹ thông qua những cáingẫu nhiên. Mỹ đ• bất chấp những cái tồn tại khách quan luôn phá vỡ những quyước chung và hành động theo ý thức thuộc cái riêng mà mình muốn. Và cuộc khủngbố nổ ra lẽ đương nhiên là lời cảnh báo buộc Mỹ phải xem xét lại chính mình vềmọi mặt chính trị, quân sự ngoại giao. Mỹ nên tôn trọng những hiệp định chung đ•được thoả thuận trong các tổ chức mang tính quốc tế như Liên hợp quốc và liệurằng những đòn trả đũa của Mỹ đánh vào Irắc có thêm một lần phạm phải sai lầmchủ quan nữa chăng.2. Hình thái ý thức trong đạo đức - phong tục - tập quána) Sự tự ý thức về lương tâm, danh dự và lòng tự trọng, v.v.. phản ánh khả năng tựchủ của con người, là sức mạnh đặc biệt của đạo đức, là nét cơ bản biểu hiện cáithiện trong con ngư ời, và cũng là biểu hiện tố chất nhân văn của con người. Với ýnghĩa đó, ý thức đạo đức là nhân tố quan trọng của tiến bộ x• hội, của sự nhân đạohoá x• hội. Và cũng do đó, các quan niệm về thiện và ác, về hạnh phúc, công bằng, 8lương tâm, danh dự, lòng tự trọng trở thành những giá trị phổ biến nhất của ý thứcđạo đức trong đời sống văn hoá tinh thần của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi cộngđồng.b) Trong tiến trình phát triển của x• hội đ• hình thành những giá trị đạo đức mangtính toàn nhân lo ại, tồn tại trong mọi x• hội và trong các hệ thống đạo đức khácnhau, có tác dụng điều chỉnh h ành vi của mọi người, nhằm giữ gìn trật tự x• hộichung và sinh ho ạt thường ngày của từng cá nhân và cộng đồng bất kể họ thuộc giaicấp n ào, dân tộc nào, quốc gia nào.c) Tuy nhiên, trong x• hội có giai cấp đối kháng thì nội dung của đạo đức bị chiphối bởi nội dung giai cấp. Trong nội dung của các phạm trù đạo đức luôn luônphản ánh địa vị và lợi ích của giai cấp. Mỗi giai cấp trong những giai đoạn pháttriển nhất định của lịch sử x• hội đều tạo ra những quan điểm đạo đức riêng củamình. Giai cấp tiêu biểu cho xu thế phát triển đi lên của x• hội th ì đại diện cho mộtnền đạo đức tiến bộ. Còn các giai cấp đ• rời khỏi vũ đại lịch sử th ì đại diện cho mộtnền đạo đức suy thoái. Ph.Ănghen viết: “Chung quy lại thì mọi thuyết đạo đức đ• cótừ trước tới nay đều là sản phẩm của tình hình kinh tế của x• hội lúc bấy giờ. Vàcũng như x• hội cho tới nay đ• phát triển trong sự đối lập giai cấp, đạo đức luônluôn là đạo đức của giai cấp. Cho nên hoặc giả nó bênh vực sự thống trị và lợi íchcủa giai cấp thống trị, hoặc giả, khi giai cấp bị trị đ• trở nên khá mạnh, thì nó tiêubiểu cho sự nổi dậy chống kẻ thống trị, hoặc giả, khi giai cấp bị trị đ• trở n ên khámạnh, thì nó tiêu biểu cho sự nổi dậy chống kẻ thống trị và biểu cho lợi ích tươnglaicủa những người bị áp bức”. 9Hiện nay ở một số nư ớc tư bản phương Tây đang lưu hành một quan niệm sai lầmcho rằng trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đ• xuất hiệnmột kiểu đạo đức mới không có tính giai cấp. Trong đó, ngư ời ta đặc biệt nhấnmạnh đến đạo đức tôn giáo như một thứ đạo đức duy nhất có khả năng chỉ ra chotoàn th ể loài người con đường phát triển đi lên.d. Trong lịch sử phát triển của đạo đức các giá trị phổ biến của nó đ• không ngừngđược tạo ra và hoàn thiện. Tuy nhiên, chỉ trong đạo đức cộng sản các giá trị đó mớicó kh ả năng thể hiện đầy đủ nhất.Đạo đức cộng sản được h ình thành trong cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấpcông nhân, b ắt nguồn từ đạo đức cách mạng của giai cấp đó, và kế thừa những giátrị đạo đức của loài người.ý thức có ảnh hưởng to lớn trong quá trình hình thành phát triển cũng như tồn tịa vàsuy vong đối với phong tục tập quán. Con người sáng tạo ra lịch sử của m ình có vaitrò quyết định đối với sự phát triển x• h ội m à trong quá trình đó h ình thành ý thứcphong tục - tập quán.3. Vai trò của h ình thái ý thức khoa học.Tri thức khoa học đang trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp đó là đặc điểmnổi bật nhất của sự phát triển của nó trong điều kiện hiện đại. Tri thức khoa họcngày nay được kết tinh trong mọi yếu tố của lực lượng sản xuất- trong người laođộng và trong đối tượng lao động, trong kỹ thuật, trong các quy trình công nghệ,trong tổ chức ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận văn triết tiểu luận triết ôn luyện triết chuyên đề triết tài liệu triếtGợi ý tài liệu liên quan:
-
Hôn nhân theo góc nhìn triết học - 2
5 trang 31 0 0 -
Tính tất yếu khách quan và con đường hình thành công ty mẹ - con ở Việt Nam - 2
8 trang 22 0 0 -
Bài tiểu luận: Lịch sử Triết học
25 trang 21 0 0 -
Tiểu luận - Hiến pháp - đạo luật cơ bản của nhà nước tư sản
11 trang 19 0 0 -
Lợi ích kinh tế và các hình thức phân phối thu nhập ở Việt Nam trong thời kì quá độ - 1
7 trang 18 0 0 -
Kinh nghiệm thu hút FDI của các nước và vận dụng vào Việt Nam - 1
10 trang 18 0 0 -
Tiêu chí phát triển toàn diện con người mới XHCN - 4
6 trang 17 0 0 -
vai trò ý thức trong xã hội hiện đại theo quan điểm triết học - 3
7 trang 17 0 0 -
9 trang 17 0 0
-
vai trò ý thức trong xã hội hiện đại theo quan điểm triết học - 4
5 trang 17 0 0