Mảnh đất nhà ông Bảy Lộc rộng chừng ba trăm mét, nằm phía bờ Tây sông Sài Gòn quanh năm sóng vỗ. Ngự trị trên đó là căn nhà lá có tự lâu đời bốn mùa nắng gió. Những làn gió từ sông Sài Gòn thổi lên quanh năm mát rượi. Những con bìm bịp từ đâu kéo về đậu trên đám dừa nước, gọi con nước lớn ròng. Những đám lục bình theo con nước dạt về bám quanh những gốc dừa nước nở hoa tím ngát. Những tàn cây hoang dại lâu năm liên kết với nhau thành...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mảnh đất rùa vàng Mảnh đất rùa vàng TRUYỆN NGẮN CỦA XUÂN HOÀMảnh đất nhà ông Bảy Lộc rộng chừng ba trăm mét, nằm phía bờ Tây sông Sài Gònquanh năm sóng vỗ. Ngự trị trên đó là căn nhà lá có tự lâu đời bốn mùa nắng gió. Nhữnglàn gió từ sông Sài Gòn thổi lên quanh năm mát rượi. Những con bìm bịp từ đâu kéo vềđậu trên đám dừa nước, gọi con nước lớn ròng. Những đám lục bình theo con nước dạt vềbám quanh những gốc dừa nước nở hoa tím ngát. Những tàn cây hoang dại lâu năm liênkết với nhau thành những mái vòm. Một khu vườn hoang dã và thơ mộng còn lại ít ỏi trênvùng đất Sài Gòn thời hiện đại.Ngay sát khu vườn ông Bảy Lộc là căn biệt thự rộng mênh mông màu ngói mới đỏ tươinằm trong bốn bức tường bao bọc. Chủ căn biệt thự là chú Bắc chừng độ bốn mươi tuổi.Nghe nói phẩm hàm của chú cũng cao lắm đi làm có xe hơi đưa rước.Hồi mới chuyển về ở chú Bắc sang chơi thường, đôi lúc cũng trà dư tửu hậu. Với ôngBảy Lộc thì ai cũng vậy, ai cũng là bà con xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau. Cái tìnhngười trong ông lúc nào cũng đầy ắp, phóng khoáng như gió, như nước sông Sài Gònvậy. Nhưng với riêng chú Bắc thì nó cứ vơi dần kể từ ngày ông không thuận bán miếngđất cho chú Bắc. Không bán, không phải ông không thích tiền tỷ, nếu tính ra mảnh đấtcủa ông ở thời điểm hiện tại cũng có vài tỷ và có thể còn hơn thế nữa, chả là hồi đầu nămcó một thầy phong thủy đi ngang phán một câu xanh rờn: “Mảnh đất rùa vàng”, thầy cònnói thêm: “Ai là chủ nhân miếng đất đó luôn được quyền cao, chức trọng, con cháu đượcđời đời vinh hoa phú quí”. Ông thì chẳng tin dị đoan, nhưng từ thời còn nhỏ xíu ông đãnghe ông già mình bảo rằng: “Mảnh đất rùa vàng”. Quả thật nó có hình thù như một conrùa nằm, cái đầu hơi chúi xuống như đang mải mê uống dòng nước ngọt từ sông Sài Gònmênh mông vô tận.Có thể vì lẽ đó chú Bắc muốn mua bằng mọi giá. Song, với ông Bảy Lộc dù 5 tỷ hay hơnthế nữa ông cũng không thể bán. Bởi lẽ với ông không chỉ là đất ở, mà còn là mảnh đất tổtiên để lại từ thời Sài Gòn hoang sơ thuở khai hoang lập ấp. Cùng những kỷ niệm sâu sắcmà ông Bảy Lộc không thể quên. Đó là đêm mùa xuân Mậu Thân (1968), lúc ấy suốt dảiđất bờ sông Sài Gòn bạt ngàn dừa nước và cây hoang dã. Ngay trên mảnh đất “hình conrùa” này là một điểm vượt sông của quân giải phóng tiến vào giải phóng Sài Gòn.Giờ đây, đêm đêm ông vẫn như còn nghe văng vẳng tiếng khua nước của các chú bộ độivượt sông, tiếng súng nổ. Hình ảnh vợ ông trút vội nồi bánh tét, rồi bốc từng đòn bánhtặng các chú bộ đội hơi nóng còn bốc lên nghi ngút. Khi trời chưa sáng hẳn tiếng súng nổcàng dữ dội, từng bầy trực thăng của quân đội Sài Gòn quần đảo nhả đạn xuống hai bờsông. Căn nhà của ông bốc cháy, khói đạn mù mịt, vợ ông người con gái của mười támthôn Vườn Trầu ngã xuống cùng mấy chú bộ đội ngay bên bờ cái công sự mé triền sông.Bom đạn rồi cũng yên ắng. Ông Bảy Lộc trở về cất lại nếp nhà, bám vườn ruộng, hơnbốn mươi năm trôi qua giờ tuy đã gần bảy mươi tuổi ông vẫn sống độc thân. Người tabảo: “Đàn bà chồng chết, thắt lưng cho chặt, thờ chồng giữ trọn chữ trinh” còn ông là đànông sao phải cam phận ở vậy suốt đời... Đó là những lời khuyên chân tình quí mến ông.Song, trong lòng ông mãi mãi không thể có người đàn bà thứ hai. Hình ảnh người vợ hiềnthục, người liệt nữ ông mãi tôn thờ đã đóng cửa trái tim ông. Lời nói của nàng trước lúctrút hơi thở cuối cùng như còn vang mãi bên tai ông: “Hãy giữ mảnh đất tổ tiên... làmngười... dân... Nam bộ... tốt”...Suốt mấy chục năm qua ông sống không hổ thẹn với nàng, với đời, mặc dù ông chỉ là“một phó thường dân Nam bộ”. Ông không mưu cầu chức tước, danh lợi, tiền bạc. Chứctước, lợi danh, một thời rồi cũng qua đi. Tiền bạc như bóng phù vân, nay còn mai hết, chỉcó tình người mãi mãi còn. Ông ôm giữ mảnh đất này là ôm giữ kỷ niệm, nơi thờ phụngông bà, nơi có nấm mộ của nàng, cùng một cái công sự của mấy chú bộ đội đào từ hồiTết Mậu Thân, ông vẫn gìn giữ nó đến tận bây giờ, ông coi đó như một báu vật phải giữgìn cho mai sau. Ông đã làm trên đó một mái vòm lợp lá che mưa, che nắng.Dưới góc cây đước già gần đó ông đặt một cái trõng tre, sáng nào ông cũng ngồi đó nhấmnháp ly cà phê đen đặc quánh, hướng mắt ra phía dòng sông Sài Gòn lăn tăn sóng vỗ.Sáng mồng hai tết năm nào ông cũng dọn cỏ hai bờ công sự và đặt mâm cơm cúng vonghồn các chiến sĩ. Ông đứng đó, ngóng về nơi xa xôi. Những gợn sóng nhấp nhô nhưnhững chiếc nón tai bèo của các chú bộ đội vượt sông. Đâu đó những gợn sóng phảnchiếu ánh mặt trời sẫm đỏ, như những vệt máu của các chú bộ đội còn loang đỏ trên mặtsóng dòng sông Sài Gòn hôm nay và mãi mãi đến tận ngàn năm sau.Với ông Bảy Lộc, tuy là người ít chữ, nhưng ông hiểu rằng: Sóng nước là vô tận và vôhạn. Cuộc đời con người là hữu hạn, ngắn ngủi. Tiền bạc là của phù vân. Người xưa bảorằng: “Khi sinh ra chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi”. Ông đã sống gần trọn cuộcđời trong cái xóm nhỏ bên b ...