Thông tin tài liệu:
Kinh nghiệm chụp cho người mới bắt đầu Không phải lúc nào trên những chặng đường bất chợt bạn dều có người quen đi cùng để…chụp ảnh cho nhau. Và cũng không phải lúc nào bạn chụp ảnh cảnh đẹp nhưng chụp người với cảnh cũng đẹp. Vấn đề là đơn giản so với những người nhiều kinh nghiệm nhưng lại là khó khăn với những bạn ít chụp ảnh. Không ít lần bạn đã kêu than vì nhân vật trong ảnh sai nét, bị tối mặt…hay khi thể hiện rõ ràng nhân vật thì cảnh lại tối thui hoặc…trắng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mẹo vặt và hỏi đáp
Mẹo vặt và hỏi đáp
Kinh nghiệm chụp cho người mới bắt đầu
Không phải lúc nào trên những chặng đường bất chợt bạn dều có người
quen đi cùng để…chụp ảnh cho nhau. Và cũng không phải lúc nào bạn chụp
ảnh cảnh đẹp nhưng chụp người với cảnh cũng đẹp. Vấn đề là đơn giản so
với những người nhiều kinh nghiệm nhưng lại là khó khăn với những bạn ít
chụp ảnh. Không ít lần bạn đã kêu than vì nhân vật trong ảnh sai nét, bị tối
mặt…hay khi thể hiện rõ ràng nhân vật thì cảnh lại tối thui hoặc…trắng
xóa! Làm thế nào bây giờ ? Không có gì khó cả, NTL xin được tìm hiểu và
giải quyết vấn đề cùng bạn và vẫn chỉ với chiếc dCam.
Điều quan trọng đầu tiên là quan sát ánh sáng
Kỹ thuật nhiếp ảnh có những giới hạn của nó và không phải lúc nào bạn
cũng có thể đạt được đầy đủ các chi tiết trong bóng tối và vùng ánh sáng
cao. Chính vì thế nên khi đứng trước một cảnh đẹp, một công trình nổi
tiếng…bạn muốn có hình kỷ niệm với chúng thì việc quan sát hướng chiếu
sáng là rất quan trọng. Bạn nên tránh chụp những cảnh ngược sáng hay đơn
giản hơn là người được chụp đứng trong vùng bóng râm còn phông nền lại
sáng rực rỡ. Khi mặt trời ở ngay sau lưng nhân vật hay ở chếch 45° phái sau
thì bạn khó có thể chụp ảnh đẹp với dCam. Giải pháp : thay đổi góc nhìn,
đổi vị trí của nhân vật hay chụp cận cảnh theo kiểu chân dung và dùng thêm
flash « Fill-in » (đồng nghĩa với việc phong cảnh sẽ bị hẹp lại). Bạn cũng
nên tránh ánh sáng thẳng trên đỉnh đầu vì nó sẽ làm tối các hốc mắt. Chụp
ảnh người với phong cảnh thì nên tránh đội mũ lưỡi trai vì nó sẽ làm mặt bị
tối. Hướng sáng đẹp là chếch 45° theo nhiều ngang và chiều thẳng đứng về
phía trước mặt. NTL thích thứ ánh sáng dịu hắt lên từ mặt sân hay một bức
tường nào đó gần với nhân vật. Như thế nếu bạn đi du lịch vào một ngày trời
râm mát thì lại chính là điều kiện lý tưởng để chụp được nhiều ảnh đẹp đấy.
Điều quan trọng thứ hai là đo sáng
Máy dCam có những hạn chế không thể vượt qua của nó (không thể thao tác
theo ý muốn, tầm đèn flash yếu…) nhưng lại rất « thông minh » trong việc
ghi lại các chi tiết trong vùng ánh sáng yếu. Như thế nguyên tắc đo sáng
chung của dCam là ưu tiên các vùng ánh sáng cao. Nếu ta gọi vùng ánh sáng
kém nhất là « Tối », ánh sáng đủ cho nhân vật là « Trung bình », vùng có
ánh sáng cao hơn là « Sáng » và điểm sáng nhất là « Cực sáng » thì với máy
ảnh dCam bạn nên đo sáng vào vùng « Sáng ». Để có thể ghi lại được chi
tiết phong cảnh cũng như nhân vật thì ánh sáng phải cân bằng giữa chủ thể
và phông, hay độ chênh lệch không vượt quá 2 khẩu độ ống kính với ảnh
mầu. Làm sao để biết được điều ấy ? rất đơn giản : bạn chỉ việc chọn chế độ
chụp ở Av hay Tv (đa phần các máy dCam hiện hành đều cho phép làm việc
này), chẳng hạn ta chọn Av và đặt khẩu độ ở f/5,6, rồi tiến hành đo sáng trên
khuôn mặt của nhân vật bằng chế độ « Spot » (chẳng hạn kết quả đạt được là
1/125 với ISO 100) sau đó đo sáng vào một vài chi tiết quan trọng ở phông
(chẳng hạn kết quả đạt được là 1/250 ở ISO 100, 1/500…). Dựa trên những
thông số này bạn có thể biết được là mình có cần dùng thêm flash hay hiệu
chỉnh kết quả đo sáng hay không ? Nguyên tắc căn bản của việc Hiệu chỉnh
kết quả đo sáng (Exposure Compensation) như sau :
- Khi người sáng hơn phông thì –Ev
- Khi người tối hơn phông thì +Ev
Nếu máy ảnh của bạn không cho phép thao tác như NTL đã trình bày ở trên
thì bạn hoàn toàn có thể chụp hai kiểu ảnh : một với đo sáng vào nhân vật và
một với đo sáng vào phông rồi so sánh kết quả trên màn hình LCD. Lợi thế
của máy ảnh số là ở chỗ này. Nếu bạn thấy đồ thị « Histograms » dồn về bên
trái thì có nghĩa là ảnh của bạn bị tối, đồ thị dồn về tận cùng bên phải nghĩa
là ảnh của bạn bị thừa sáng. Một hình ảnh có ánh sáng đúng sẽ có đồ thị hình
một quả đồi nhỏ ở chính giữa, có một chút khoảng cách với hai đầu của trục
X. Đồ thị này cang cao theo trục Y thì có nghĩa là tấm ảnh của bạn càng có
nhiều chi tiết.
Điều quan trọng thứ ba là độ nét sâu
Lẽ dĩ nhiên là bạn muốn có một tấm ảnh nét cả nhân vật và phong cảnh.
Điều này rất dễ thực hiện khi chụp với dCam vì các máy này có độ nét sâu
rất lớn (do tiêu cự của ống kính rất ngắn) Thông thường bạn sẽ canh nét vào
nhân vật, lý tưởng nhất là chọn điểm canh nét trên khuôn mặt, chỗ nằm giữa
hai mắt (nếu cự ly chụp đủ gần để quan sát) như thế để đạt được độ nét sâu
từ nhân vật cho tới tận vô cùng bạn phải chọn khẩu độ ống kính nhỏ nhất,
với máy dCam là f/8. Tuy nhiên trong đa số các trường hợp khi khoảng cách
giữa người chụp và nhân vật đủ xa thì chỉ với f/5,6 bạn đã có thể làm được
điều này rồi. Thế nhưng máy dCam lại khóa luôn cả điểm canh nét lẫn kết
quả đo sáng đồng thời cùng một lúc và bạn lại muốn chọn một kết quả đo
sáng trên một vùng ánh sáng khác. Làm thế nào đây ? Cũng rất dơn giản, với
dCam bạn vẫn có thể sử dụng khả năng của « Hyper-focal » tức là chọn một
điểm canh nét (không nằm trên nhân vật) mà từ đó đạt được độ nét sâu lớn
nhất. Thực nghiệm với máy dCam cho thấy bạn hoàn toàn có thể chọn điểm
canh ...