Nhận một căn hộ mới hay dọn về ở một ngôi nhà mới, việc đầu tiên mà nhiều chủ nhân nghĩ tới, đó là làm sao lấp đầy, tận dụng không gian bằng những vật dụng, đồ nội thất. Sự háo hức mua sắm, cảm hứng tiêu dùng luôn tiềm tàng một nguy cơ biến ngôi nhà thành ra rối rắm, thiếu những khoảng thở..Những sự việc đáng tiếc trên có thể xảy ra với bất cứ ai khi vừa dọn về không gian ở mới. Vì tâm lý nhìn đâu cũng thấy cần, sự chạy theo tiện nghi dễ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Mở rỗng để tương thôngMở rỗng để tương thôngNhận một căn hộ mới hay dọn về ở một ngôi nhà mới,việc đầu tiên mà nhiều chủ nhân nghĩ tới, đó là làm saolấp đầy, tận dụng không gian bằng những vật dụng, đồnội thất. Sự háo hức mua sắm, cảm hứng tiêu dùng luôntiềm tàng một nguy cơ biến ngôi nhà thành ra rối rắm,thiếu những khoảng thở.Những sự việc đáng tiếc trên có thể xảy ra với bất cứ ai khivừa dọn về không gian ở mới. Vì tâm lý nhìn đâu cũng thấycần, sự chạy theo tiện nghi dễ đẩy vấn đề sắm sửa đi quátrớn, tác dụng ngược.Thực tế là trong thiết kế kiến trúc, yêu cầu thiết kế nhữngkhoảng trống trong nhà luôn được xem là quan trọng nhưngdường như không được những kiến trúc sư thời đại đề caocông năng, sùng bái đồ vật chú trọng tới. Một phần nữa, nhưđã nói, không phải chủ nhà nào cũng ý thức về mức độ quýgiá của những khoảng không trong chính ngôi nhà mình. Vàcuối cùng kiến trúc sư vẽ vời một chút, chủ nhà thích “trìnhdiễn” một chút là hỏng chuyện. Tham thì rối. Tham thì tối.Tham thì… không kịp hối. Bi đát nhất là đến lúc chính chủnhà phải rầu rĩ tìm cách tống khứ bớt những món đồ phi lý trívừa mới mua được, kiến trúc sư bị trách móc rằng không đưara “chống chỉ định” để mọi việc nên nông nổi…Trong cấu trúc một ngôi nhà, các khoảng trống được xem làcác “giao lộ”, không gian nghỉ ngơi nhàn tản hay đơn giản làmột khoảng nhìn thoáng đãng. Ở đó, chủ nhân thoát khỏinhững vướng bận thuộc về công năng của các vật dụng đểtìm thấy sự thoải mái. Khoảng trống được xem là sự tiếp nốiliên kết cần thiết đem lại nguồn cảm hứng, cân bằng tinh thầncho gia chủ khi sống trong chính ngôi nhà mình (một cửa sổtrống mở ra vùng trời rộng, một khoảng thông tầng trồng hoalá, hay khoảng trống liên thông giữa các phòng…).Đó còn là khoảng kết nối giữa con người với thiên nhiên, bêntrong và bên ngoài (như giếng trời, các hành lang, bancông,khoảng sân…). Một ngôi nhà giàu có, theo cách hiểu hiệnđại, không phải là nơi nhấn chìm con người trong vô số vậtdụng quý giá, đắt tiền, mà là thả con người tự do tự tại trongkhông gian. Đó chính là không gian đem lại cho con ngườicái cảm giác được sống và được thở thực sự.Trong một công trình bàn về triết học phương Đông trongkiến trúc hiện đại, giáo sư, kiến trúc sư Amos Il Tiao Chang(đại học Kankas) đã chiêm nghiệm từ nhãn giới Đạo đức kinh(Lão Tử) để luận về cái tính rỗng cần thiết trong kiến trúchiện đại. Ông viết: “Thể rắn tự thân đã có giới hạn và vô hồn,trong khi không gian trống rỗng lại có thể tương thông và cótiềm năng để trở thành một điều gì to tát hơn bề ngoài hờihợt. Không một ai có thể lượng định độ dài của đời sống tinhthần, tương tự như thế, không một ai có thể lượng định sự hỗtrợ mà sự trống rỗng bình thường có thể đã ban tặng theo thờigian như được thực chứng qua hàng triệu đôi mắt. Đối vớimột nhà kiến trúc sư mà cơ cấu kiến trúc vượt ra ngoài chứcnăng cụ thể, thì sự giảm thiểu khối hình hoặc sự lưu giữkhoảng không trống rỗng đầu có sự đóng góp của nó vào mỹhọc. Tự thân như là một hiện thể trống rỗng, khoảng khôngnày có thể trở thành những dạng hình phong phú dựa vào sựphụ thuộc của nó vào vật thể rắn. Tương tự như một tácphẩm âm nhạc, vật thể rắn đóng vai trò của bè cao để kết tínhgiai điệu kiến trúc, gọi là sự trống rỗng của khoảng khôngđóng vai trò của phần đệm hoà âm cố hữu một cách mạch lạcmà không biểu hiện bất kỳ một hình dạng khả tri nào củariêng nó”Câu chuyện khoảng trống trong ngôi nhà tác động đến tầmnhìn, đời sống tâm lý, cảm giác, tinh thần của con người lạithuộc vào cảm nhận, nó là một hiện thực khó nắm bắt nhưkhông khí để thở. Nhưng một trong những điều quan trọng,theo cách nói của ông giáo sư trên, là nó hoàn toàn “hữuhình”, tác động đến sự mạch lạc của không gian và nhất làđem lại hiệu quả thị giác.Có lẽ nắm rõ những nguyên tắc này, mà những công trìnhkiến trúc hiện đại về sau (nhất là tại Nhật Bản, nơi chịu ảnhhưởng sâu đậm bởi triết lý Lão Tử và tinh thần buông xả tĩnhtại của Thiền tông) chú trọng cái cực thiểu, nghĩa là giảiphóng khoảng trống cho không gian, cũng là giải phóng chochủ nhân trước nguy cơ bị những hình khối thể rắn đầy toantính của đồ vật đè nặng lên cảm trạng sống.Trong khi việc quy hoạch không gian đô thị bất cập, nhữngkhoảng trống công cộng, “khoảng nhìn” dần bị khống chếdẫn đến sự bí bức, đè nén, căng thẳng trong tâm thế thị dân,thì việc tự cải tạo không gian riêng trong từng ngôi nhà, tìmđến sự thoáng đãng cân bằng là rất cần thiết. Có lẽ nên đi đếnmột nhận thức chống lại chủ nghĩa tiêu dùng, rằng, đồ vậtđem lại tiện nghi, trang sức chẳng bao giờ có thể coi là đủ,vậy thì sao không buông xả và tận hưởng cái cảm giác sốngtừ sự rộng mở với những khoảng rỗng một cách chẳng cần“dùng đầu” quá làm chi cho mất sức! ...