Một số điểm sáng tạo về nhạc điệu trong thơ mới (1932 - 1945)
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 415.22 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Với ý thức cách tân, các nhà thơ mới đã sáng tạo nên những bài thơ thần tình diễm ảo như những cung cầm chơi vơi. Thanh âm độc đáo của thơ mới cũng là tiếng lòng của một thế hệ thi nhân khát khao được “thành thực”, khát khao được tận hiến cho nghệ thuật. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả sẽ đề cập đến một số sáng tác nhạc điệu trong thơ mới 1932 - 1945 trên các hương diện: phối hợp thanh điệu, gieo vần và ngắt nhịp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số điểm sáng tạo về nhạc điệu trong thơ mới (1932 - 1945)NGÔN NGỮSỐ 92012MỘT SỐ ĐIỂM SÁNG TẠO VỀ N Ạ ĐITRONG(1932 - 1945)ThS LA NG Y T AN1. Mở đầuNhạc điệu thơ là một thứ âm thanhđặc biệt được nghệ sĩ sáng tạo từ chấtthể ngôn ngữ thông qua các yếu tố:nhịp, vần, thanh điệu, điệp âm,...Trong cấu trúc kí hiệu, nhạc điệugắn liền với cái biểu đạt và gắn bókhăng khít vớiđểu đạ nhưhai mặt của tờ giấy (F. de Saussure),đồng thời nó còn đảm nhận một chứcnăng quan trọng, là cầu gi cảm giữngười sáng tạ và người tiế nhận.Với ý thức cách tân, các nhà ThơMới đã sáng tạo nên những bài thơthần tình diễm ả như những cung cầmchơi vơi. Th nh âm độc đá của ThơMới cũng là tiếng lòng của một thế hệthi nhân khát kh được “thành thực”,khát kh được tận hiến cho nghệ thuật.Trong khuôn khổ bài viết nà , ch ngtôi sẽ đề cậ đến một số sáng tạ nhạcđiệu t ng Thơ Mớ 1932 - 1945 trêncác hương diện: hối hợ th nh điệu,gie vần và ngắt nhị .2. Nhạc điệu thơ cahạ đ u hơ ca được định nghĩlà: “cấu tạ ngữ âm củ lời văn nghệthuật h nh thành b i âm th nh củ ngôntừ thể hiện đặc sắc củ văn học như*một nghệ thuật thời gi n”. Theo Tđ ể huh , “ ếu tố vậtchất sáng tạ nhạc điệu thơ là điệ âm,điệ vận” với các h nh thái đ dạnggồm nhiều ếu tố như tạ nhịp, niêm,đối, cách gie vần... T ng đó có thểxem nhị , th nh điệu và vần như lànhững ếu tố cốt t để tạ nên nhạcđiệu. ũng the T đ ể huh : “cái làm nên hồn của nhạcđiệu là sự liên tư ng của tổ chức âmthanh với cảm giác âm nhạc (nhạc cảm)t ng lòng người. Sự liên tư ng nàykhông phải bao giờ cũng cụ thể trựctiế , nhưng b giờ cũng có một mốiliên hệ giữ âm hư ng, nhị điệu vớiđiệu tâm hồn và ch khi nhận mốiliên hệ ấ mới cảm thấ được nhạcđiệu” [6, 188].The u n niệm củ các nhà ngônngữ, âm và nghĩ là vấn đề then chốtcủ cấu t c luận cổ điển l n hiện đại.iữ âm th nh và ngữ nghĩ là u nhệ giữểu đạ vàđểuđạ (F. de ussu e , là h i tầng uvà h củ hệ thống kí hiệu(N. Chomsk , giữ h nh thức bênng ài với h nh thức bên trong................................*T2.80Theo các nhà tâm lí học, dưới áplực của cảm x c, c n người thườngcất cao giọng, biến những lời nói bìnhthường thành những lời nói đầy nhạcđiệu. Trong việc truyền đạt các trạngthái cảm xúc, nếu nội dung của lời nóitác động nhiều vào ý thức, thì thanhđiệu, độ mạnh nhẹ, cao thấp, tiết tấu,nhị điệu lại tác động nhiều và lĩnhvực cảm xúc. Qua nhị điệu và độ vangngân củ từ ngữ, c n người cảm giácđược mình, tri nhận xúc cảm của chínhm nh. Điều nà , như nhận xét của Hegel:“t ữ tình s dụng độ v ng làm hươngtiện nội cảm”, tính nhạc d đó là đặcthù cơ bản của việc phô diễn tình cảmtrong thơ. Hơn nữa, nhạc điệu còn làmtăng thêm hàm nghĩ ch từ ngữ, gợira những điều mà bản thân từ ngữkhông thể nói hết được. “Nhạc điệucủ thơ là thứ nhạc điệu không hảich lỗ t i nghe, đ ng hơn nó thôngu lỗ t i nghe mà đi tới tâm hồn. Bàithơ cố gắng diễn đạt cái nhạc điệu tinhvi uý báu t ng tâm hồn” (Xuân Diệu).B i vậ , nhạc điệu cũng chính là ugiữ người sáng tạ và ngườitiế nhận.Trong lịch s thơ c , khi muốnđề cao tính trữ t nh, người t thườngđề cao nhạc t ng thơ, mượn danhnghĩ của âm nhạc, mô phỏng nhữngphong cách của âm nhạc. Ở hươngĐông, u n niệm “thi t ung hữu nhạc”là quan niệm phổ biến từ lâu. Các luậtthơ được đưlà để duy trì sự trầmbổng hài hòa, ngân vang của âm thanh.Điều nà làm nên đặc t ưng củ thơca thời t ung đại. Nhạc điệu đặc t ưngt ng thơ cổ điển được thể hiện trêncơ s tương u n bằng - trắc, trầmbổng của ngôn ngữ. Nguyên tắc hàith nh t ng thơ cổ điển được xây dựngNgôn ngữ số 9 năm 2012từ sự hô ứng của từ ngữ và các côngthức đã định sẵn. Ý nghĩ củ thơ tạtừ những nghĩ có sẵn hầu hết cáctừ, còn tính nhạc củ thơ được tạo rabằng âm thanh những từ được lựa chọn,sắ đặt cốt sao khuôn theo những thiđiệu có sẵn, b i vậy, âm thanh và ýnghĩ bị tách rời. Ở hương Tâ , nhiềunhà thơ, nhà mĩ học cũng ch ằng,âm nhạc là đ nh cao củ thơ c . ácnhà thơ tượng t ưng đặc biệt nhấn mạnhmối tương gi giữ thơ và nhạc. Valerych ằng: “Thơ là sự gi động giữâm th nh và ý nghĩ ” và xem: “âmnhạc t ước hết mọi thứ”, mỗi từ, mỗichữ phải là một nốt nhạc làm nên bảngi hư ng của tâm hồn. Trên tinhthần ấ , tư du thơ tượng t ưng đãthỏ sức tung h ành t ng nhạc nhưmột lãnh đị đặc u ền.3. Một số điểm sáng tạo về nhạcđiệu trong hơ ớiTrong tiến t nh văn học ViệtNam, Thơ Mới (1932 - 1945 đượcxem là “cuộc cách mạng thi c chưtừng có trong lịch s văn học dân tộc”.ự xuất hiện củ Thơ Mớ như mộtbiến thiên nhưng x t kĩ nó chính làsự vận động liên tục từ nội lực thi cdân tộc kết hợ với sự gặ g đ ngl c, kị thời với thơ ca hương Tâđã tạ“c hích” u n t ọng đnhanh tiến t nh hiện đại hó thơ c ,hiện đại hó ngôn ngữ văn học dân tộc.Trong Thơ Mớ “sự gi độnggiữ âm th nh và ý nghĩ ” t thànhmột ngu ên tắc sáng tạ u n t ọng,tuy nhiên “nghĩ thông thường, có sẵn”củ từ v n được s dụng làm chỗ dự(chứ không bị vứt bỏ . Với các nhàThơ Mớ , sáng tạo ngôn từ không nhất ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số điểm sáng tạo về nhạc điệu trong thơ mới (1932 - 1945)NGÔN NGỮSỐ 92012MỘT SỐ ĐIỂM SÁNG TẠO VỀ N Ạ ĐITRONG(1932 - 1945)ThS LA NG Y T AN1. Mở đầuNhạc điệu thơ là một thứ âm thanhđặc biệt được nghệ sĩ sáng tạo từ chấtthể ngôn ngữ thông qua các yếu tố:nhịp, vần, thanh điệu, điệp âm,...Trong cấu trúc kí hiệu, nhạc điệugắn liền với cái biểu đạt và gắn bókhăng khít vớiđểu đạ nhưhai mặt của tờ giấy (F. de Saussure),đồng thời nó còn đảm nhận một chứcnăng quan trọng, là cầu gi cảm giữngười sáng tạ và người tiế nhận.Với ý thức cách tân, các nhà ThơMới đã sáng tạo nên những bài thơthần tình diễm ả như những cung cầmchơi vơi. Th nh âm độc đá của ThơMới cũng là tiếng lòng của một thế hệthi nhân khát kh được “thành thực”,khát kh được tận hiến cho nghệ thuật.Trong khuôn khổ bài viết nà , ch ngtôi sẽ đề cậ đến một số sáng tạ nhạcđiệu t ng Thơ Mớ 1932 - 1945 trêncác hương diện: hối hợ th nh điệu,gie vần và ngắt nhị .2. Nhạc điệu thơ cahạ đ u hơ ca được định nghĩlà: “cấu tạ ngữ âm củ lời văn nghệthuật h nh thành b i âm th nh củ ngôntừ thể hiện đặc sắc củ văn học như*một nghệ thuật thời gi n”. Theo Tđ ể huh , “ ếu tố vậtchất sáng tạ nhạc điệu thơ là điệ âm,điệ vận” với các h nh thái đ dạnggồm nhiều ếu tố như tạ nhịp, niêm,đối, cách gie vần... T ng đó có thểxem nhị , th nh điệu và vần như lànhững ếu tố cốt t để tạ nên nhạcđiệu. ũng the T đ ể huh : “cái làm nên hồn của nhạcđiệu là sự liên tư ng của tổ chức âmthanh với cảm giác âm nhạc (nhạc cảm)t ng lòng người. Sự liên tư ng nàykhông phải bao giờ cũng cụ thể trựctiế , nhưng b giờ cũng có một mốiliên hệ giữ âm hư ng, nhị điệu vớiđiệu tâm hồn và ch khi nhận mốiliên hệ ấ mới cảm thấ được nhạcđiệu” [6, 188].The u n niệm củ các nhà ngônngữ, âm và nghĩ là vấn đề then chốtcủ cấu t c luận cổ điển l n hiện đại.iữ âm th nh và ngữ nghĩ là u nhệ giữểu đạ vàđểuđạ (F. de ussu e , là h i tầng uvà h củ hệ thống kí hiệu(N. Chomsk , giữ h nh thức bênng ài với h nh thức bên trong................................*T2.80Theo các nhà tâm lí học, dưới áplực của cảm x c, c n người thườngcất cao giọng, biến những lời nói bìnhthường thành những lời nói đầy nhạcđiệu. Trong việc truyền đạt các trạngthái cảm xúc, nếu nội dung của lời nóitác động nhiều vào ý thức, thì thanhđiệu, độ mạnh nhẹ, cao thấp, tiết tấu,nhị điệu lại tác động nhiều và lĩnhvực cảm xúc. Qua nhị điệu và độ vangngân củ từ ngữ, c n người cảm giácđược mình, tri nhận xúc cảm của chínhm nh. Điều nà , như nhận xét của Hegel:“t ữ tình s dụng độ v ng làm hươngtiện nội cảm”, tính nhạc d đó là đặcthù cơ bản của việc phô diễn tình cảmtrong thơ. Hơn nữa, nhạc điệu còn làmtăng thêm hàm nghĩ ch từ ngữ, gợira những điều mà bản thân từ ngữkhông thể nói hết được. “Nhạc điệucủ thơ là thứ nhạc điệu không hảich lỗ t i nghe, đ ng hơn nó thôngu lỗ t i nghe mà đi tới tâm hồn. Bàithơ cố gắng diễn đạt cái nhạc điệu tinhvi uý báu t ng tâm hồn” (Xuân Diệu).B i vậ , nhạc điệu cũng chính là ugiữ người sáng tạ và ngườitiế nhận.Trong lịch s thơ c , khi muốnđề cao tính trữ t nh, người t thườngđề cao nhạc t ng thơ, mượn danhnghĩ của âm nhạc, mô phỏng nhữngphong cách của âm nhạc. Ở hươngĐông, u n niệm “thi t ung hữu nhạc”là quan niệm phổ biến từ lâu. Các luậtthơ được đưlà để duy trì sự trầmbổng hài hòa, ngân vang của âm thanh.Điều nà làm nên đặc t ưng củ thơca thời t ung đại. Nhạc điệu đặc t ưngt ng thơ cổ điển được thể hiện trêncơ s tương u n bằng - trắc, trầmbổng của ngôn ngữ. Nguyên tắc hàith nh t ng thơ cổ điển được xây dựngNgôn ngữ số 9 năm 2012từ sự hô ứng của từ ngữ và các côngthức đã định sẵn. Ý nghĩ củ thơ tạtừ những nghĩ có sẵn hầu hết cáctừ, còn tính nhạc củ thơ được tạo rabằng âm thanh những từ được lựa chọn,sắ đặt cốt sao khuôn theo những thiđiệu có sẵn, b i vậy, âm thanh và ýnghĩ bị tách rời. Ở hương Tâ , nhiềunhà thơ, nhà mĩ học cũng ch ằng,âm nhạc là đ nh cao củ thơ c . ácnhà thơ tượng t ưng đặc biệt nhấn mạnhmối tương gi giữ thơ và nhạc. Valerych ằng: “Thơ là sự gi động giữâm th nh và ý nghĩ ” và xem: “âmnhạc t ước hết mọi thứ”, mỗi từ, mỗichữ phải là một nốt nhạc làm nên bảngi hư ng của tâm hồn. Trên tinhthần ấ , tư du thơ tượng t ưng đãthỏ sức tung h ành t ng nhạc nhưmột lãnh đị đặc u ền.3. Một số điểm sáng tạo về nhạcđiệu trong hơ ớiTrong tiến t nh văn học ViệtNam, Thơ Mới (1932 - 1945 đượcxem là “cuộc cách mạng thi c chưtừng có trong lịch s văn học dân tộc”.ự xuất hiện củ Thơ Mớ như mộtbiến thiên nhưng x t kĩ nó chính làsự vận động liên tục từ nội lực thi cdân tộc kết hợ với sự gặ g đ ngl c, kị thời với thơ ca hương Tâđã tạ“c hích” u n t ọng đnhanh tiến t nh hiện đại hó thơ c ,hiện đại hó ngôn ngữ văn học dân tộc.Trong Thơ Mớ “sự gi độnggiữ âm th nh và ý nghĩ ” t thànhmột ngu ên tắc sáng tạ u n t ọng,tuy nhiên “nghĩ thông thường, có sẵn”củ từ v n được s dụng làm chỗ dự(chứ không bị vứt bỏ . Với các nhàThơ Mớ , sáng tạo ngôn từ không nhất ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ngôn ngữ học Nhạc điệu trong thơ mới Nhạc điệu thơ ca Thi điệu dân gian Phối hợp thanh điệu Cách gieo vần Cách ngắt nhịpGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 trang 594 2 0 -
Giáo trình Dẫn luận ngôn ngữ: Phần 2 - Nguyễn Thiện Giáp
56 trang 180 0 0 -
Hiện tượng chuyển loại giữa các thực từ trong tiếng Việt và tiếng Anh
17 trang 168 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Quy chiếu thời gian trong tiếng Việt từ góc nhìn Ngôn ngữ học tri nhận
201 trang 161 0 0 -
Nghiên cứu ngôn ngữ học: Phần 2
114 trang 114 0 0 -
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Đặc điểm lời chúc của người Việt
28 trang 96 0 0 -
Phiên âm tên nước ngoài – xem vài biển đường ở Hà Nội
9 trang 95 0 0 -
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Xưng hô trong văn bản hành chính tiếng Việt
27 trang 89 0 0 -
7 trang 82 0 0
-
Giáo trình Dẫn luận ngôn ngữ học: Phần 1 - Phạm Thị Hằng
63 trang 74 2 0