Một số khía cạnh văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 343.76 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Văn hóa là một hiện tượng xã hội hết sức phong phú, phức tạp; đã, đang và vẫn tiếp tục được nghiên cứu, khám phá dưới dưới các góc độ tiếp cận bởi các ngành khoa học khác nhau. Tuy nhiên, tiếp cận văn hóa và các khía cạnh riêng của nó dưới góc nhìn của triết học mácxít sẽ cho phép khám phá hiệu quả “thế giới văn hóa đầy bí ẩn”. Và mặc dù, tiếp cận văn hóa theo quan điểm triết học mácxít đã từng được đề cập, nghiên cứu, nhưng vấn đề này vẫn rất cần được bổ sung, luận giải và làm sâu sắc thêm. Đặc biệt là các vấn đề rất căn bản như: khái niệm văn hóa, các quy luật nội tại của sự phát triển văn hóa, chức năng của văn hóa, ... Bài viết dưới đây góp một phần nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu thiết thực này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số khía cạnh văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI – GIÁO DỤC 110 MỘT SỐ KHÍA CẠNH VĂN HÓA DƯỚI GÓC ĐỘ TIẾP CẬN CỦA TRIẾT HỌC MÁCXÍT Nguyễn Đình Bắc1 Ngày nhận bài: 24/09/2015 Ngày nhận lại: 28/10/2015 Ngày duyệt đăng: 04/01/2016 TÓM TẮT Văn hóa là một hiện tượng xã hội hết sức phong phú, phức tạp; đã, đang và vẫn tiếp tục được nghiên cứu, khám phá dưới dưới các góc độ tiếp cận bởi các ngành khoa học khác nhau. Tuy nhiên, tiếp cận văn hóa và các khía cạnh riêng của nó dưới góc nhìn của triết học mácxít sẽ cho phép khám phá hiệu quả “thế giới văn hóa đầy bí ẩn”. Và mặc dù, tiếp cận văn hóa theo quan điểm triết học mácxít đã từng được đề cập, nghiên cứu, nhưng vấn đề này vẫn rất cần được bổ sung, luận giải và làm sâu sắc thêm. Đặc biệt là các vấn đề rất căn bản như: khái niệm văn hóa, các quy luật nội tại của sự phát triển văn hóa, chức năng của văn hóa, ... Bài viết dưới đây góp một phần nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu thiết thực này. Từ khóa: Văn hóa, quy luật, góc độ triết học mácxít. ABSTRACT Culture is a very rich and complex social phenomenon which has been studied from many different perspectives. However, exploring culture and its particular aspects from Marxist perspective will help discover the full mystery cultural world efficiently. Although this approach has been mentioned and studied, there are issues that need to be supplemented, explained and deepened, especially those basic issues such as cultural concept, internal rules of cultural development, and cultural functions, etc. This article makes a small contribution to the realization of these objectives. Keywords: Culture, law, philosophical Marxist perspective. 1. Về khái niệm văn hóa1 Thuật ngữ văn hoá đã xuất hiện rất sớm, từ thời cổ đại và không ngừng được bổ sung, phát triển, hoàn thiện cả về nội hàm cùng ngoại diên của nó. Chính vì thế, người ta đã đưa ra rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa, nhất là trong khoảng vài chục năm trở lại đây. Cho đến nay, trên thế giới đã có hàng trăm định nghĩa khác nhau về văn hóa, làm cho văn hóa trở thành một trong những khái niệm phức tạp và khó xác định nhất. Trong đó, mỗi môn khoa học, mỗi ngành khoa học và mỗi học giả cụ thể với mỗi góc độ nghiên 1 cứu, cách tiếp cận, những cứ liệu và mục đích khác nhau sẽ đưa ra khái niệm, định nghĩa khác nhau về văn hóa. Và mỗi một định nghĩa, khái niệm về văn hóa ra đời dù nông sâu, rộng - hẹp, ưu - khuyết như thế nào cũng đều hướng tới một cái đích chung là góp phần trả lời cho câu hỏi: Văn hóa là gì, bản chất và các khía cạnh của nó? v.v.. thông qua đó tiếp tục làm sáng tỏ và nhân lên giá trị to lớn của văn hóa trong sự phát triển của mỗi cá nhân, của mỗi quốc gia, dân tộc cũng như bước tiến chung của toàn nhân loại. Với tính chất và ý nghĩa đó, sẽ là một thiếu sót nếu những người TS, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. Email: bacnguyen2781@gmail.com TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM – SỐ 1 (46) 2016 nghiên cứu mácxít chúng ta lại không đưa ra được một khái niệm hay một quan niệm về văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít. Trên thực tế, bản thân các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, trong suốt quá trình sống, hoạt động lý luận và thực tiễn của mình, do điều kiện khách quan và nhu cầu của thời đại chưa đặt ra bức thiết nên các ông không viết một tác phẩm độc lập nào với tư cách là sự trình bày chuyên sâu và có hệ thống về văn hóa, cũng như chưa đưa ra một khái niệm hoàn bị, đúng nghĩa về văn hóa. Tuy nhiên, toàn bộ tư tưởng của các ông về vấn đề này tự nó lại được khái quát lên và thể hiện ra trong hệ thống các quan điểm duy vật biện chứng về mối quan hệ giữa con người - tự nhiên - xã hội và chính bản thân mình. Do đó, để nghiên cứu và đưa ra khái niệm văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít tất yếu cần dựa vào tổng hòa mối quan hệ biện chứng nói trên. Trước hết, theo quan điểm của triết học mácxít, văn hóa là một hiện tượng xã hội, không tách rời kinh tế, chính trị và đời sống xã hội, nó phản ánh các điều kiện xã hội; đồng thời nó là một trong những hình thái ý thức xã hội, một bộ phận của kiến trúc thượng tầng xã hội. Sự khác nhau của mỗi thời đại văn hóa là do phương thức sản xuất sản sinh ra và quyết định. Do đó, sự vận động của văn hóa là do sự vận động của phương thức sản xuất quy định. Tuy nhiên, phương thức sản xuất lại là do con người, của con người, vì vậy, văn hóa luôn gắn liền với sự tồn tại người, với bản chất sinh học - xã hội của con người. Con người với cả mặt sinh học và mặt xã hội của mình vừa là chủ thể, vừa là sản phẩm của văn hóa. Trong đó, mặt sinh học trong con người là một bộ phận của giới tự nhiên, gắn bó chặt chẽ với tự nhiên và chịu sự quy định của những quy luật tự nhiên. Như Ph.Ăngghen đã nói: “Giới tự nhiên là thân thể vô cơ của con người... đời sống thể xác và đời sống tinh thần của con người gắn liền với giới tự nhiên” (C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, 2000, tr.142.). Nhưng, cái quy định bản chất của con người, cái tạo ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số khía cạnh văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI – GIÁO DỤC 110 MỘT SỐ KHÍA CẠNH VĂN HÓA DƯỚI GÓC ĐỘ TIẾP CẬN CỦA TRIẾT HỌC MÁCXÍT Nguyễn Đình Bắc1 Ngày nhận bài: 24/09/2015 Ngày nhận lại: 28/10/2015 Ngày duyệt đăng: 04/01/2016 TÓM TẮT Văn hóa là một hiện tượng xã hội hết sức phong phú, phức tạp; đã, đang và vẫn tiếp tục được nghiên cứu, khám phá dưới dưới các góc độ tiếp cận bởi các ngành khoa học khác nhau. Tuy nhiên, tiếp cận văn hóa và các khía cạnh riêng của nó dưới góc nhìn của triết học mácxít sẽ cho phép khám phá hiệu quả “thế giới văn hóa đầy bí ẩn”. Và mặc dù, tiếp cận văn hóa theo quan điểm triết học mácxít đã từng được đề cập, nghiên cứu, nhưng vấn đề này vẫn rất cần được bổ sung, luận giải và làm sâu sắc thêm. Đặc biệt là các vấn đề rất căn bản như: khái niệm văn hóa, các quy luật nội tại của sự phát triển văn hóa, chức năng của văn hóa, ... Bài viết dưới đây góp một phần nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu thiết thực này. Từ khóa: Văn hóa, quy luật, góc độ triết học mácxít. ABSTRACT Culture is a very rich and complex social phenomenon which has been studied from many different perspectives. However, exploring culture and its particular aspects from Marxist perspective will help discover the full mystery cultural world efficiently. Although this approach has been mentioned and studied, there are issues that need to be supplemented, explained and deepened, especially those basic issues such as cultural concept, internal rules of cultural development, and cultural functions, etc. This article makes a small contribution to the realization of these objectives. Keywords: Culture, law, philosophical Marxist perspective. 1. Về khái niệm văn hóa1 Thuật ngữ văn hoá đã xuất hiện rất sớm, từ thời cổ đại và không ngừng được bổ sung, phát triển, hoàn thiện cả về nội hàm cùng ngoại diên của nó. Chính vì thế, người ta đã đưa ra rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa, nhất là trong khoảng vài chục năm trở lại đây. Cho đến nay, trên thế giới đã có hàng trăm định nghĩa khác nhau về văn hóa, làm cho văn hóa trở thành một trong những khái niệm phức tạp và khó xác định nhất. Trong đó, mỗi môn khoa học, mỗi ngành khoa học và mỗi học giả cụ thể với mỗi góc độ nghiên 1 cứu, cách tiếp cận, những cứ liệu và mục đích khác nhau sẽ đưa ra khái niệm, định nghĩa khác nhau về văn hóa. Và mỗi một định nghĩa, khái niệm về văn hóa ra đời dù nông sâu, rộng - hẹp, ưu - khuyết như thế nào cũng đều hướng tới một cái đích chung là góp phần trả lời cho câu hỏi: Văn hóa là gì, bản chất và các khía cạnh của nó? v.v.. thông qua đó tiếp tục làm sáng tỏ và nhân lên giá trị to lớn của văn hóa trong sự phát triển của mỗi cá nhân, của mỗi quốc gia, dân tộc cũng như bước tiến chung của toàn nhân loại. Với tính chất và ý nghĩa đó, sẽ là một thiếu sót nếu những người TS, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. Email: bacnguyen2781@gmail.com TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM – SỐ 1 (46) 2016 nghiên cứu mácxít chúng ta lại không đưa ra được một khái niệm hay một quan niệm về văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít. Trên thực tế, bản thân các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin, trong suốt quá trình sống, hoạt động lý luận và thực tiễn của mình, do điều kiện khách quan và nhu cầu của thời đại chưa đặt ra bức thiết nên các ông không viết một tác phẩm độc lập nào với tư cách là sự trình bày chuyên sâu và có hệ thống về văn hóa, cũng như chưa đưa ra một khái niệm hoàn bị, đúng nghĩa về văn hóa. Tuy nhiên, toàn bộ tư tưởng của các ông về vấn đề này tự nó lại được khái quát lên và thể hiện ra trong hệ thống các quan điểm duy vật biện chứng về mối quan hệ giữa con người - tự nhiên - xã hội và chính bản thân mình. Do đó, để nghiên cứu và đưa ra khái niệm văn hóa dưới góc độ tiếp cận của triết học mácxít tất yếu cần dựa vào tổng hòa mối quan hệ biện chứng nói trên. Trước hết, theo quan điểm của triết học mácxít, văn hóa là một hiện tượng xã hội, không tách rời kinh tế, chính trị và đời sống xã hội, nó phản ánh các điều kiện xã hội; đồng thời nó là một trong những hình thái ý thức xã hội, một bộ phận của kiến trúc thượng tầng xã hội. Sự khác nhau của mỗi thời đại văn hóa là do phương thức sản xuất sản sinh ra và quyết định. Do đó, sự vận động của văn hóa là do sự vận động của phương thức sản xuất quy định. Tuy nhiên, phương thức sản xuất lại là do con người, của con người, vì vậy, văn hóa luôn gắn liền với sự tồn tại người, với bản chất sinh học - xã hội của con người. Con người với cả mặt sinh học và mặt xã hội của mình vừa là chủ thể, vừa là sản phẩm của văn hóa. Trong đó, mặt sinh học trong con người là một bộ phận của giới tự nhiên, gắn bó chặt chẽ với tự nhiên và chịu sự quy định của những quy luật tự nhiên. Như Ph.Ăngghen đã nói: “Giới tự nhiên là thân thể vô cơ của con người... đời sống thể xác và đời sống tinh thần của con người gắn liền với giới tự nhiên” (C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, 2000, tr.142.). Nhưng, cái quy định bản chất của con người, cái tạo ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Một số khía cạnh văn hóa Khía cạnh văn hóa Góc độ tiếp cận của triết học mácxít Góc độ tiếp cận Triết học mácxítGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy triết học Mác - Lênin
6 trang 33 0 0 -
Ebook Văn hóa doanh nghiệp và sự lãnh đạo: Phần 1
263 trang 26 0 0 -
10 trang 24 0 0
-
Nghiên cứu lý luận một số vấn đề triết học Mác - Lênin: Phần 2
405 trang 20 0 0 -
30 trang 13 0 0
-
8 trang 12 0 0
-
30 trang 11 0 0
-
Chủ nghĩa duy vật lịch sử - Một cống hiến vĩ đại của C.Mác trong lĩnh vực Triết học
5 trang 10 0 0 -
31 trang 9 0 0
-
24 trang 8 0 0