Một số vấn đề trong nghiên cứu ca trù hiện nay
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 143.81 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ca trù là một loại hình nghệ thuật độc đáo của người Việt, có lịch sử hình thành từ rất sớm, gắn với lễ hội, phong tục và văn học Việt Nam. Trải qua những thăng trầm, ca trù đã có sự biến đổi về không gian biểu diễn, thể cách/làn điệu, lề lối sinh hoạt… Năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số vấn đề trong nghiên cứu ca trù hiện nay VĂN HÓA NGHIÊN CỨU MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NGHIÊN CỨU CA TRÙ HIỆN NAY TRẦN ĐỨC TÙNG Tóm tắt Ca trù là một loại hình nghệ thuật độc đáo của người Việt, có lịch sử hình thành từ rất sớm, gắn với lễ hội, phong tục và văn học Việt Nam. Trải qua những thăng trầm, ca trù đã có sự biến đổi về không gian biểu diễn, thể cách/làn điệu, lề lối sinh hoạt… Năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Từ đó đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu, sưu tầm nhằm mục đích bảo tồn và phát huy ca trù ở từng địa phương. Tuy nhiên, việc bảo tồn này đang gặp khó khăn do nhận thức về ca trù chưa thực sự đầy đủ, những phương án bảo tồn ca trù thường bị đánh đồng với các loại hình di sản khác và chưa mang lại hiệu quả. Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc cần phải đặt đúng vị trí và làm sáng tỏ một số vấn đề về ca trù mà đông đảo nhà quản lý, nhà nghiên cứu, sinh viên đang quan tâm. Từ khóa: Ca trù, nghi lễ, di sản văn hóa phi vật thể, bảo tồn Abstract Ca tru is a unique art form of Vietnamese people which has a very early history, associated with festivals, customs and literature of Vietnam. Through the history, Ca Tru has had changes in the space of performance, style / tune, the way of performance... In 2009, Ca Tru is recognized as intangible cultural heritage that needs urgent protection by UNESCO. Since then, there have been many researches and collections for the purpose of conserving and promoting Ca Tru in each locality. However, the conservation of Ca Tru is facing many difficulties because the awareness of Ca Tru is not enough. Moreover, Ca Tru conservation plans are often equated with other ordinary heritages and have not been effective in reality. In our opinion, it is time to put Ca Tru in the right position and clarify some issues on Ca tru that many managers, researchers and students are interested in. Keywords: Ca tru, ritual, intangible cultural heritage, conservation 1. Về ý nghĩa tên gọi khác nhau của thuật dân ca quan họ Hà Bắc được thành lập đã có ngữ ca trù nhiều công trình lý giải về ý nghĩa tên gọi quan C ho đến nay, vẫn chưa ai có thể xác họ như câu chuyện về một vị quan cưỡi ngựa định một cách chính xác nghĩa gốc dừng lại; mối giao hảo giữa hai ông quan ở hai của thuật ngữ ca trù, cho dù đôi làng kết nghĩa… Kiểu lý giải ấy cũng được sử người đã đưa ra ý tưởng riêng về thuật ngữ đó dụng cho thuật ngữ ca trù, tuy nhiên những như một biểu hiện của hình thức hát thẻ1. Tuy câu chuyện kể về ca trù lại mang nhiều yếu tố nhiên, hình thức hát thẻ không chỉ thấy riêng huyền sử và gắn với các nhân vật có gốc gác trong ca trù mà nó còn xuất hiện ở hát tuồng, Trung Hoa. hát chèo ở nhiều địa phương trên cả nước. Với tư cách là một vấn đề của lịch sử, những Thực tế thì tên gọi của các loại hình diễn xướng tên gọi khác nhau của ca trù cũng được nhiều thường có nhiều câu chuyện truyền thuyết lý học giả quan tâm và coi đó là phương án cứu giải khác nhau, điều này đúng với loại hình cánh cho những lý giải của mình về nguồn gốc, quan họ ở xứ Kinh Bắc xưa. Vào thời gian Đoàn tính chất đặc trưng. Bản thân các tên gọi khác80 Số 25 - Tháng 9 - 2018 VĂN HÓA NGHỆ THUẬTnhau về ca trù đã cho thấy đây là một thể loại độ sử liệu thực ra chỉ được các tác giả thựcâm nhạc rất đặc biệt. Trong nền âm nhạc cổ hiện một cách gián tiếp. Cho đến nay khôngtruyền Việt Nam, không có một loại hình nào thấy một cuốn sách sử nào cho biết chínhlại mang nhiều tên gọi như vậy. Mỗi tên gọi xác nguồn gốc của hát ca trù (6, tr.35-37).khác nhau này lại hàm ý sâu xa những không Trong cuốn sách Việt Nam ca trù biên khảo,gian văn hóa, chức năng xã hội và những hình Đỗ Bằng Đoàn - Đỗ Trọng Huề cho rằng ca vũthức biểu hiện khác nhau của ca trù, và chỉ mới của nước ta một phần chịu ảnh hưởng củathông qua những tên gọi đó, chúng ta đã có ca vũ Trung Hoa và múa hát Chiêm Thành dothể tìm thấy biết bao hình ảnh chân thực và những cuộc chinh phục đời Lý, đời Trần dusống động của lịch sử (4, tr.24-28). Trải qua quá nhập vào (2, tr.23).trình nghiên cứu, các tác giả đã thống kê và lý Để củng cố cho quan điểm cho rằng cagiải được ý nghĩa của những tên gọi khác nhau trù là lối hát trong cung đình thời Lý, N ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Một số vấn đề trong nghiên cứu ca trù hiện nay VĂN HÓA NGHIÊN CỨU MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG NGHIÊN CỨU CA TRÙ HIỆN NAY TRẦN ĐỨC TÙNG Tóm tắt Ca trù là một loại hình nghệ thuật độc đáo của người Việt, có lịch sử hình thành từ rất sớm, gắn với lễ hội, phong tục và văn học Việt Nam. Trải qua những thăng trầm, ca trù đã có sự biến đổi về không gian biểu diễn, thể cách/làn điệu, lề lối sinh hoạt… Năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Từ đó đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu, sưu tầm nhằm mục đích bảo tồn và phát huy ca trù ở từng địa phương. Tuy nhiên, việc bảo tồn này đang gặp khó khăn do nhận thức về ca trù chưa thực sự đầy đủ, những phương án bảo tồn ca trù thường bị đánh đồng với các loại hình di sản khác và chưa mang lại hiệu quả. Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc cần phải đặt đúng vị trí và làm sáng tỏ một số vấn đề về ca trù mà đông đảo nhà quản lý, nhà nghiên cứu, sinh viên đang quan tâm. Từ khóa: Ca trù, nghi lễ, di sản văn hóa phi vật thể, bảo tồn Abstract Ca tru is a unique art form of Vietnamese people which has a very early history, associated with festivals, customs and literature of Vietnam. Through the history, Ca Tru has had changes in the space of performance, style / tune, the way of performance... In 2009, Ca Tru is recognized as intangible cultural heritage that needs urgent protection by UNESCO. Since then, there have been many researches and collections for the purpose of conserving and promoting Ca Tru in each locality. However, the conservation of Ca Tru is facing many difficulties because the awareness of Ca Tru is not enough. Moreover, Ca Tru conservation plans are often equated with other ordinary heritages and have not been effective in reality. In our opinion, it is time to put Ca Tru in the right position and clarify some issues on Ca tru that many managers, researchers and students are interested in. Keywords: Ca tru, ritual, intangible cultural heritage, conservation 1. Về ý nghĩa tên gọi khác nhau của thuật dân ca quan họ Hà Bắc được thành lập đã có ngữ ca trù nhiều công trình lý giải về ý nghĩa tên gọi quan C ho đến nay, vẫn chưa ai có thể xác họ như câu chuyện về một vị quan cưỡi ngựa định một cách chính xác nghĩa gốc dừng lại; mối giao hảo giữa hai ông quan ở hai của thuật ngữ ca trù, cho dù đôi làng kết nghĩa… Kiểu lý giải ấy cũng được sử người đã đưa ra ý tưởng riêng về thuật ngữ đó dụng cho thuật ngữ ca trù, tuy nhiên những như một biểu hiện của hình thức hát thẻ1. Tuy câu chuyện kể về ca trù lại mang nhiều yếu tố nhiên, hình thức hát thẻ không chỉ thấy riêng huyền sử và gắn với các nhân vật có gốc gác trong ca trù mà nó còn xuất hiện ở hát tuồng, Trung Hoa. hát chèo ở nhiều địa phương trên cả nước. Với tư cách là một vấn đề của lịch sử, những Thực tế thì tên gọi của các loại hình diễn xướng tên gọi khác nhau của ca trù cũng được nhiều thường có nhiều câu chuyện truyền thuyết lý học giả quan tâm và coi đó là phương án cứu giải khác nhau, điều này đúng với loại hình cánh cho những lý giải của mình về nguồn gốc, quan họ ở xứ Kinh Bắc xưa. Vào thời gian Đoàn tính chất đặc trưng. Bản thân các tên gọi khác80 Số 25 - Tháng 9 - 2018 VĂN HÓA NGHỆ THUẬTnhau về ca trù đã cho thấy đây là một thể loại độ sử liệu thực ra chỉ được các tác giả thựcâm nhạc rất đặc biệt. Trong nền âm nhạc cổ hiện một cách gián tiếp. Cho đến nay khôngtruyền Việt Nam, không có một loại hình nào thấy một cuốn sách sử nào cho biết chínhlại mang nhiều tên gọi như vậy. Mỗi tên gọi xác nguồn gốc của hát ca trù (6, tr.35-37).khác nhau này lại hàm ý sâu xa những không Trong cuốn sách Việt Nam ca trù biên khảo,gian văn hóa, chức năng xã hội và những hình Đỗ Bằng Đoàn - Đỗ Trọng Huề cho rằng ca vũthức biểu hiện khác nhau của ca trù, và chỉ mới của nước ta một phần chịu ảnh hưởng củathông qua những tên gọi đó, chúng ta đã có ca vũ Trung Hoa và múa hát Chiêm Thành dothể tìm thấy biết bao hình ảnh chân thực và những cuộc chinh phục đời Lý, đời Trần dusống động của lịch sử (4, tr.24-28). Trải qua quá nhập vào (2, tr.23).trình nghiên cứu, các tác giả đã thống kê và lý Để củng cố cho quan điểm cho rằng cagiải được ý nghĩa của những tên gọi khác nhau trù là lối hát trong cung đình thời Lý, N ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu văn hóa Di sản văn hóa phi vật thể Ca trù truyền thống Việt Nam ca trù biên khảo Âm nhạc cổ truyềnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thể thơ và nghệ thuật sử dụng câu chữ trong ca dao - dân ca xứ Nghệ
8 trang 285 0 0 -
6 trang 116 0 0
-
10 trang 92 0 0
-
6 trang 81 0 0
-
Nghị quyết số 04/NQ-HĐND Thành Phố Hà Nội
16 trang 66 0 0 -
5 trang 64 2 0
-
Văn hóa học: Culturology và Cultural studies
14 trang 64 0 0 -
Đào tạo ngành Kinh doanh xuất bản phẩm hướng tới sự hội tụ và phát triển bền vững
10 trang 61 0 0 -
Văn hóa phi vật thể - linh hồn của di sản Tây Nguyên
3 trang 58 0 0 -
Phong cách thể hiện ca khúc dân gian đương đại
7 trang 57 2 0