Danh mục

Nền mỹ thuật phục hưng tiếp thu nền nghệ thuật nào?

Số trang: 43      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.56 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 12,000 VND Tải xuống file đầy đủ (43 trang) 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nói tới nền nghệ thuật thời phục hưng Ý thì cả là một vấn đề to lớn và hoành tráng vô cùng .Nền mỹ thuật phục hưng đã đạt tới độ hoàn thiện, mẫu mực, đỉnh cao về nghệ thuật . Danh từ “ Phục Hưng “ ( Renaissance ) theo tiếng pháp có nghĩa là sự tái sinh hay hồi phục . Quan niệm sự tái sinh nghệ thuật , sự hồi sinh của tất cả những gì cao cả và vĩ đại được thể hiện ở nơi nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất là ở Phờ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nền mỹ thuật phục hưng tiếp thu nền nghệ thuật nào? Nền mỹ thuật phục hưng tiếp thu nền nghệ thuật nào? Nói tới nền nghệ thuật thời phục hưng Ý thì cả là một vấn đề to lớn vàhoành tráng vô cùng .Nền mỹ thuật phục hưng đã đạt tới độ hoàn thiện, mẫu mực,đỉnh cao về nghệ thuật . Danh từ “ Phục Hưng “ ( Renaissance ) theo tiếng pháp có nghĩa là sự táisinh hay hồi phục . Quan niệm sự tái sinh nghệ thuật , sự hồi sinh của tất cả nhữnggì cao cả và vĩ đại được thể hiện ở nơi nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất là ởPhờ - lo- răng –xơ ( Florence ) .Người Ý cho rằng nền nghệ thuật vẻ vang của họthời La Mã cổ đại đã bị người Goth Phá hủy cùng với việc làm sụp đổ La Mã . Vìvậy sứ mệnh cảu họ là phải làm cho nghệ thuật được hồi phục , được sống lại .Vàođầu thế kỉ 14 các nghệ sĩ Ý đã quyết tâm tạo ra một nền nghệ thuật mới , khác xavới nền nghệ thuật thời trung cổ ( Middle –Age ). Cùng với sự tái sinh của mĩthuật còn có sự tái sinh của văn chương ,thuyết tâm linh …Từ đó làm nảy sinh mộtlàn sóng mới về nghệ thuật và văn học .Phong trào văn hóa mới này được gọi làphong trào văn hóa “ Phục Hưng “ . Thời kỳ Phục Hưng được gọi như thế vì đặc tính cơ bản của thời kỳ này làsự hồi sinh của tinh thần thời kỳ Cổ đại. Chủ nghĩa Nhân văn chính là phong tràotinh thần cơ bản của thời kỳ này. Việc hồi sinh thể hiện ở chỗ nhiều yếu tố của tưtưởng thời kỳ Cổ đại được tái khám phá và sống lại (văn học, tượng đài kỷ niệm,tác phẩm điêu khắc, triết học,...). Về mỹ thuật thời kì phục hưng , những tên tuổi như Filippo Brunelleschi,Lorenzo Ghiberti và Donatello là những người mở đường cho hướng đi mới trongnghệ thuật có tiền thân là Nicola Pisano, Giotto di Bondone và những nghệ sĩ khác.Nói chung, ở Ý thời gian khoảng từ 1420 đến 1600 được gọi là thời kỳ Phục Hưng,trong châu Âu còn lại là thời gian từ 1500 đến 1600. Bên cạnh sự mô phỏng theo nghệ thuật Cổ đại là việc nghiên cứu thiênnhiên tích cực hơn, một khía cạnh quan trọng trong lịch sử phát triển của nghệthuật Phục Hưng. Ngay trước Vasari, nhiều nhà thơ như Boccaccio đã khen ngợihọa sĩ Giotto có thể vẽ lại sự vật giống như trong tự nhiên mà không có ai trướcông đạt được. Xu hướng tạo hình sự vật và con người theo tự nhiên từ đấy là mộttrong những ý muốn chính của các nghệ sĩ. Thế nhưng phải đến thế kỷ 15 thì cácnghệ sĩ mới đạt được đến một cách miêu tả theo tự nhiên gần như hoàn hảo. Vì thếmà các sử gia về nghệ thuật thường giới hạn khái niệm Phục Hưng cho các miêu tảnghệ thuật trong thế kỷ 15 và thế kỷ 16. Gắn liền với yêu cầu tự nhiên trong nghệ thuật là sự tôn vinh thời kỳ Cổ đạicủa các nghệ sĩ. Người ta ngưỡng mộ các tác phẩm nghệ thuật thời Cổ đại như làcác thí dụ điển hình trong việc miêu tả theo tự nhiên và vì thế là các thí dụ đángđược mô phỏng theo trong lúc tự diễn đạt tự nhiên. Ngoài ra nhà lý thuyết về kiếntrúc người Ý, Leone Battista Alberti, còn đòi hỏi các nhà nghệ thuật không nhữngngang bằng với các danh nhân thời kỳ Cổ đại mà còn phải cố gắng vượt lên trênhọ. Tức là nghệ thuật không những phải diễn đạt lại một cách trung thực thực tếmà còn phải cố gắng cải thiện và làm hoàn hảo tấm gương của tự nhiên. Bên cạnh xác định mới về quan hệ của nghệ thuật đối với tự nhiên và việcngưỡng mộ thời kỳ Cổ đại, thời kỳ Phục Hưng cũng đặt câu hỏi về bản chất củacái đẹp. Các nghệ sĩ cố gắng diễn tả một con người đẹp toàn hảo. Kích thước và tỉlệ lý tưởng đều đóng một vai trò trong việc diễn tả cơ thể con người trong hội họavà điêu khắc cũng như trong phác thảo kiến trúc. Với cách phối cảnh cổ điển cácnghệ sĩ đã phát triển một phương pháp để diễn tả sự rút ngắn trong chiều sâukhông gian với tính chính xác của toán học. Thông thường người ta chia thời kỳ lịch sử nghệ thuật Phục Hưng, đặc biệtlà Phục Hưng Ý, ra làm 3 giai đoạn : Sơ Phục Hưng (tiếng Anh: Early Renaissance) Thịnh Phục Hưng (tiếng Anh: High Renaissance) Hậu Phục Hưng hay Mannerism . Giai đoạn đầu của thời kỳ Phục Hưng (từ khoảng 1420 đến 1490/1500)khởi điểm từ thành phố Firenze (tiếng Anh: Florence) với những bức tượng củaDonatello, tranh phù điêu đồng của Ghiberti, bích họa của Masaccio và các côngtrình xây dựng của Filippo Bruelleschi. Thời gian từ khoảng 1490/1500 cho đến 1520 là đỉnh cao của thời kỳ PhụcHưng. Trung tâm của thời kỳ vươn đến hoàn mỹ và hài hòa cao độ này là thànhphố Roma của giáo hoàng. Đây là thời gian của phác thảo kiến trúc cho nhà thờthánh Peter ở Roma của Bramante, các bức họa nổi tiếng nhất của Leonardo daVinci, của Raffaello, các bức tượng và bích họa của Michelangelo cũng như cáctác phẩm khắc đồng của Albrecht Dürer. Sau đó là thời kỳ Hậu Phục Hưng hayMannerism với đặc trưng là có nhiều xu hướng nghệ thuật khác nhau. Mannerismcó khuynh hướng cường điệu hóa kho tàng hình dáng của Phục Hưng (thí dụ nhưdiễn tả cơ thể con người được kéo dài ra và uốn cong trong một cử động mạnh).Giai đoạn cu ...

Tài liệu được xem nhiều: