![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Nếp không gian trong truyện cổ Bru - Vân Kiều
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 559.82 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Truyện cổ là một chỉ dấu lịch sử và văn hóa tộc người. Khảo sát nếp không gian trong truyện cổ Bru - Vân Kiều sẽ góp phần lí giải cách thức lựa chọn tổ chức sống của tộc người trong quá khứ. Điểm uốn - con nước; biên khép vòng - rừng và vùng đệm núi thấp, đồi cao, rẫy, nương, khe, vực; cùng trường nhiễu Mường Lộc, Mường Lùm đã kết thành thế giới Bru - Vân Kiều trong truyện cổ. Đây là điểm khởi đầu cho những nghiên cứu đối chiếu mà chúng tôi có dự định sẽ thực hiện sau này, nhằm tìm hiểu quá trình đổi thay và trầm tích của một Bru - Vân Kiều sống ở bụng rừng Trường Sơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nếp không gian trong truyện cổ Bru - Vân KiềuUED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC NẾP KHÔNG GIAN TRONG TRUYỆN CỔ BRU - VÂN KIỀU Đàm Nghĩa Hiếu Nhận bài: 28 – 07 – 2015 Chấp nhận đăng: Tóm tắt: Truyện cổ là một chỉ dấu lịch sử và văn hóa tộc người. Khảo sát nếp không gian trong truyện 01 – 11 – 2015 cổ Bru - Vân Kiều sẽ góp phần lí giải cách thức lựa chọn tổ chức sống của tộc người trong quá khứ. http://jshe.ued.udn.vn/ Điểm uốn - con nước; biên khép vòng - rừng và vùng đệm núi thấp, đồi cao, rẫy, nương, khe, vực; cùng trường nhiễu Mường Lộc, Mường Lùm đã kết thành thế giới Bru - Vân Kiều trong truyện cổ. Đây là điểm khởi đầu cho những nghiên cứu đối chiếu mà chúng tôi có dự định sẽ thực hiện sau này, nhằm tìm hiểu quá trình đổi thay và trầm tích của một Bru - Vân Kiều sống ở bụng rừng Trường Sơn. Từ khóa: nếp không gian; truyện cổ Bru - Vân Kiều; con nước; rừng; núi; khe vực.1. Giới thiệu 2. Nếp không gian Không có sự hiện diện nào là tự thân. Mỗi hiện diện 2.1. Trong bài viết này, chúng tôi khảo sát 9 truyệnlà một chiếc gương, để lưu giữ hình ảnh của những hiện cổ của tộc Bru - Vân Kiều dựa trên ý tưởng “hố khôngdiện khác. Chúng ta có mặt là để đi tìm nhau. Vì sự gian”1. Ngoài mọi giới hạn, không gian là một cấu trúcngẫu nhĩ nhân duyên, chúng tôi đi tìm người Bru - Vân đồng nhất và hoàn hảo [11, tr.450-457].Kiều bằng những câu chuyện cổ. Trong những giới hạn, không gian, theo nghĩa rộng Con người là những giả thuyết. Tộc Bru - Vân Kiều nhất, có thể hiểu, theo ý của Jean Chevalier, là nơi chứalà những giả thuyết. Những giả thuyết đầu tiên về tộc đựng tất cả những gì có thể xảy ra, tượng trưng chongười bao giờ cũng ẩn mình trong những câu chuyện cổ trạng thái hỗn mang, tượng trưng cho vũ trụ, cho thếxưa với màn giăng huyền ảo. Đó là một thế giới đã qua, giới đã được tổ chức và những tiềm năng [8]. Đó là mộtvới nhiều đứt gãy. Trên màn ngăn quá khứ, có nhữnghiện diện chồng xếp lên nhau, tạo thành ám ảnh. Nơicon người hình dung được hiện diện mình là vướng mắc 1Hố không gian hay lỗ đen vũ trụ hình thành do trườngtrước nhất và dai dẳng nhất đối với bất kì ai. Nỗ lực hấp dẫn của khối vật chất lớn trong vùng không - thời giandiễn giải trở thành lựa chọn tổ chức sống. Tùy vào hình nhỏ. Qua các diễn giải Vật lí từ Albert Einstein đến Stephenảnh được thiết lập mà không gian gấp nếp, uốn cong Hawking, hố không gian được minh định với những ý tưởngtheo kết cấu năng lượng của nhóm, tộc. khác. Trong đó, hố không gian được “nhìn thấy” từ trạng thái Đi tìm trong truyện cổ Bru - Vân Kiều những dấu đóng, đến trạng thái nhiễu và trạng thái giải phóng thông tinvết không gian là đi tìm một quá trình sống với những [1], [15].biến động đã hoàn tất, để thông hiểu hiện tại và vững cấu trúc vô biên khép kín có khả năng giãn nở (ý tưởnglòng đón nhận vị lai. Nếp gấp theo lực hút của cổ mẫu của A. Einstein được diễn giải trong Arthur Zajonc,nước đã khép vòng không gian xã hội Bru - Vân Kiều, 2012). Thu hẹp đến phạm vi thế giới người, không giankhông gian của rừng đại ngàn và những ngọn nước. là khoảng xác định chứa đựng loài người (và các sinh vật khác) cùng những hoạt động tự thân và các tương tác với siêu nhiên, với tự nhiên, với môi trường, với* Liên hệ tác giảĐàm Nghĩa Hiếu cộng đồng nhằm tìm kiếm, thiết lập, tổ chức và duy trìTrường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cuộc sống.Email: damhieu890@gmail.com Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 4A(2015),19-25 | 19Đàm Nghĩa Hiếu 2.2. Mỗi một hiện diện (dù là con đẻ của không - Như một diễn giải đồng dạng với trường hấp dẫn,thời gian) với vai trò một cấu trúc lực hấp dẫn sẽ làm biểu tượng con nước trong truyện cổ Bru - Vân Kiềucho không gian cùng với thời gian bị “uốn cong”, phá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nếp không gian trong truyện cổ Bru - Vân KiềuUED Journal of Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC NẾP KHÔNG GIAN TRONG TRUYỆN CỔ BRU - VÂN KIỀU Đàm Nghĩa Hiếu Nhận bài: 28 – 07 – 2015 Chấp nhận đăng: Tóm tắt: Truyện cổ là một chỉ dấu lịch sử và văn hóa tộc người. Khảo sát nếp không gian trong truyện 01 – 11 – 2015 cổ Bru - Vân Kiều sẽ góp phần lí giải cách thức lựa chọn tổ chức sống của tộc người trong quá khứ. http://jshe.ued.udn.vn/ Điểm uốn - con nước; biên khép vòng - rừng và vùng đệm núi thấp, đồi cao, rẫy, nương, khe, vực; cùng trường nhiễu Mường Lộc, Mường Lùm đã kết thành thế giới Bru - Vân Kiều trong truyện cổ. Đây là điểm khởi đầu cho những nghiên cứu đối chiếu mà chúng tôi có dự định sẽ thực hiện sau này, nhằm tìm hiểu quá trình đổi thay và trầm tích của một Bru - Vân Kiều sống ở bụng rừng Trường Sơn. Từ khóa: nếp không gian; truyện cổ Bru - Vân Kiều; con nước; rừng; núi; khe vực.1. Giới thiệu 2. Nếp không gian Không có sự hiện diện nào là tự thân. Mỗi hiện diện 2.1. Trong bài viết này, chúng tôi khảo sát 9 truyệnlà một chiếc gương, để lưu giữ hình ảnh của những hiện cổ của tộc Bru - Vân Kiều dựa trên ý tưởng “hố khôngdiện khác. Chúng ta có mặt là để đi tìm nhau. Vì sự gian”1. Ngoài mọi giới hạn, không gian là một cấu trúcngẫu nhĩ nhân duyên, chúng tôi đi tìm người Bru - Vân đồng nhất và hoàn hảo [11, tr.450-457].Kiều bằng những câu chuyện cổ. Trong những giới hạn, không gian, theo nghĩa rộng Con người là những giả thuyết. Tộc Bru - Vân Kiều nhất, có thể hiểu, theo ý của Jean Chevalier, là nơi chứalà những giả thuyết. Những giả thuyết đầu tiên về tộc đựng tất cả những gì có thể xảy ra, tượng trưng chongười bao giờ cũng ẩn mình trong những câu chuyện cổ trạng thái hỗn mang, tượng trưng cho vũ trụ, cho thếxưa với màn giăng huyền ảo. Đó là một thế giới đã qua, giới đã được tổ chức và những tiềm năng [8]. Đó là mộtvới nhiều đứt gãy. Trên màn ngăn quá khứ, có nhữnghiện diện chồng xếp lên nhau, tạo thành ám ảnh. Nơicon người hình dung được hiện diện mình là vướng mắc 1Hố không gian hay lỗ đen vũ trụ hình thành do trườngtrước nhất và dai dẳng nhất đối với bất kì ai. Nỗ lực hấp dẫn của khối vật chất lớn trong vùng không - thời giandiễn giải trở thành lựa chọn tổ chức sống. Tùy vào hình nhỏ. Qua các diễn giải Vật lí từ Albert Einstein đến Stephenảnh được thiết lập mà không gian gấp nếp, uốn cong Hawking, hố không gian được minh định với những ý tưởngtheo kết cấu năng lượng của nhóm, tộc. khác. Trong đó, hố không gian được “nhìn thấy” từ trạng thái Đi tìm trong truyện cổ Bru - Vân Kiều những dấu đóng, đến trạng thái nhiễu và trạng thái giải phóng thông tinvết không gian là đi tìm một quá trình sống với những [1], [15].biến động đã hoàn tất, để thông hiểu hiện tại và vững cấu trúc vô biên khép kín có khả năng giãn nở (ý tưởnglòng đón nhận vị lai. Nếp gấp theo lực hút của cổ mẫu của A. Einstein được diễn giải trong Arthur Zajonc,nước đã khép vòng không gian xã hội Bru - Vân Kiều, 2012). Thu hẹp đến phạm vi thế giới người, không giankhông gian của rừng đại ngàn và những ngọn nước. là khoảng xác định chứa đựng loài người (và các sinh vật khác) cùng những hoạt động tự thân và các tương tác với siêu nhiên, với tự nhiên, với môi trường, với* Liên hệ tác giảĐàm Nghĩa Hiếu cộng đồng nhằm tìm kiếm, thiết lập, tổ chức và duy trìTrường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cuộc sống.Email: damhieu890@gmail.com Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 5, số 4A(2015),19-25 | 19Đàm Nghĩa Hiếu 2.2. Mỗi một hiện diện (dù là con đẻ của không - Như một diễn giải đồng dạng với trường hấp dẫn,thời gian) với vai trò một cấu trúc lực hấp dẫn sẽ làm biểu tượng con nước trong truyện cổ Bru - Vân Kiềucho không gian cùng với thời gian bị “uốn cong”, phá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nếp không gian Truyện cổ Bru - Vân Kiều Truyện cổ Vân Kiều Văn hóa tộc người Tổ chức sống của tộc ngườiTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Nhân học đại cương: Phần 2
163 trang 636 5 0 -
Bài học từ những câu chuyện - Đa dạng văn hóa: Phần 1
35 trang 33 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa dân tộc Co ở Việt Nam: Phần 1
91 trang 31 0 0 -
Tiếp cận câu đố Bahnar từ văn hóa tộc người
11 trang 29 0 0 -
Phương thức giữ gìn bản sắc văn hóa của người Bố Y ở Việt Nam
6 trang 29 0 0 -
Malaysia - một quốc gia đa dân tộc và đa văn hóa
9 trang 28 0 0 -
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Thể chế văn hóa làng Việt ở Thừa Thiên Huế
15 trang 28 0 0 -
Quy ước - một cơ chế thích nghi tinh thần của người Bru-Vân Kiều trong truyện cổ
5 trang 26 0 0 -
Thơ ca dân gian Dao nhìn từ bối cảnh diễn xướng Folklore
8 trang 25 0 0 -
Tìm hiểu về văn hóa dân tộc Khơ-Mú ở Việt Nam: Phần 1
102 trang 23 0 0