Mới đây, vào đầu tháng 7 năm 2007, nhà điêu khắc trẻ Trần Việt Hưng trình làng triển lãm cá nhân của mình. Thực sự, làm được một triển lãm điêu khắc riêng không hề đơn giản. Quá trình sáng tác, chuyển tượng qua chất liệu, rồi tổ chức triển lãm, khâu nào cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Phải có nền tảng thực lực mới làm được. Nền tảng của Trần Việt Hưng trước tiên là lòng đắm đuối nghề nghiệp. TRẦN VIỆT HƯNG-Đợi Đắm đuối nghề nghiệp thực sự là tài sản vô hình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
"NGẪM" VÀ "NGỢI"
NGẪM VÀ NGỢI
Mới đây, vào đầu tháng 7 năm
2007, nhà điêu khắc trẻ Trần Việt
Hưng trình làng triển lãm cá nhân
của mình. Thực sự, làm được một
triển lãm điêu khắc riêng không hề
đơn giản. Quá trình sáng tác,
chuyển tượng qua chất liệu, rồi tổ
chức triển lãm, khâu nào cũng tiêu
tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc.
Phải có nền tảng thực lực mới làm
được.
Nền tảng của Trần Việt Hưng trước
tiên là lòng đắm đuối nghề nghiệp.
Đắm đuối nghề nghiệp thực sự là
TRẦN VIỆT HƯNG-Đợi
tài sản vô hình to lớn nhất của
người làm nghề, của nhà điêu khắc. Nền tảng tiếp theo của anh là vợ
anh. Cảm thông và giúp đỡ. Nghe thì đơn giản, nhưng không có điều
này, nhà điêu khắc sẽ phải đập búa vào tay rất nhiều lần trong khi làm
việc, có thể cho đến lúc bỏ cuộc.
Một cái nền quý giá của Trần Việt Hưng chính là bạn bè. Có 4 người
cùng quây quần làm ăn bằng nghề điêu khắc và sáng tác trên một nền
xưởng hơn 500 mét vuông. Họ tụ họp trước tiên vì cùng chí hướng,
cùng một nỗi khao khát làm nghề. Kiếm tiền bằng nghề để sống và
sáng tác là điều mà nhiều nhà điêu khắc ước ao, nhưng ít người thực
hiện được. Có người kiếm được nhiều tiền nhưng lại không thể sáng tác
vì thời gian, trí não đã phải vung rải trên các nẻo đường chinh chiến mịt
mù. Có người kiếm tiền bằng cách khác để hy vọng có thể sáng tác,
nhưng thời gian qua đi, việc trở lại với cảnh giới của nghề nghiệp thật
là khó khăn.
Bốn người bạn là Hoàng Tường Minh, Bùi Hải Sơn, Trần Thanh Nam
và Trần Việt Hưng. Họ phân công việc rất rành rẽ, gẫy gọn. Họ thúc
nhau sáng tác rất chân tình. Khi có việc của mỗi người thì tất cả cùng
chung vai gánh vác. Chịu cá tính của nhau, vui vẻ làm việc. Tôi đã ngồi
với anh em dưới tán lá mát rượi, giữa bộn bề đất, đá, đồng, thấy trong
lòng sảng khoái.
Hưng đặt tên cho triển lãm của anh có một chữ, là “Ngẫm”. Ngẫm đời,
ngẫm mình rồi “tạo ra nó”. Tạo ra cái độc lập với mình mà là chính
mình. Chỉ có thế thôi. Người ta thường hay nói tới việc sáng tác là “
tìm mình”, “tìm cái mới” hay là “tự làm mới mình” v.v...đều đúng cả.
Nhưng đấy là việc của các nhà lý luận, người sáng tác thì đơn giản là
ngẫm từ trong tình yêu của mình, tình yêu bản thân mình, yêu những
người thân của mình, yêu cộng đồng và yêu đất nước quê hương. Từ
đấy ngẫm ra cuộc đời, sự đời. Ngẫm mãi rồi cái khối chất của riêng
mình tự nhiên hình thành. Qua lao động, khối chất ngày càng chắt lọc,
ngày càng gần gũi với thể tạng cảm xúc riêng biệt của mình, vì thế nên
không bao giờ cũ.
Đấy là cách nghĩ già dặn của nhà điêu khắc trẻ mà người xem có thể
cảm thụ được, bởi vì nó thể hiện rõ ràng trên các sáng tác của anh.
Những người quen biết anh nhận thấy khối chất của tượng Trần Việt
Hưng rất giống cá tính Trần Việt Hưng. Giống cả trong những khối co
chắc lại của tượng đồng cũng như những khối mở ra của tượng đá. Còn
người không quen biết thì có thể nhận ra ngay một cá tính rất riêng, vừa
phong phú lại vừa thống nhất.
Có lẽ trong giai đoạn này của đất nước, cách nghĩ và làm của Hưng
cùng những người bạn anh gợi lên nhiều điều nghĩ ngợi cho những
người làm nghề điêu khắc. Vươn ra ngoài, biết nhiều về cách nghĩ, cách
làm và thành quả của điêu khắc thế giới là rất cần và rất hay, nhưng nếu
không lắng lại, không “Ngẫm” cho kỹ thì rất dễ nhầm lẫn. Thực ra cái
đẹp, cái mới trong nghệ thuật của mỗi một cá thể sáng tạo tiềm ẩn ở
trong tình cảm chân thực chứ không phải ở sự tinh khôn. Cái thường đề
được cao là “ý tưởng” trong nghệ thuật thực chất cũng là sản phẩm của
tình cảm chân thực, không thể tìm thấy nó ở đâu ngoài cơ thể tinh thần
của mình - cái cơ thể được nuôi nấng bằng nguồn cảm xúc của cuộc
sống đương đại và dòng văn hóa của quê hương đất nước.
Trần Việt Hưng chỉ giản dị là trút sức làm ra những bức tượng cho
chính anh thích thú, thế là tự do. Tự do thật rất khác với việc tìm cách
thể hiện tự do. Tỏ ra tự do có khi lại là tự trói buộc. Cố gắng ngang
bằng với người thì lại làm cho mình thấp bé đi.
Tác phẩm mà tác giả tự thích thú, thích thú đến tha thiết, thì đương
nhiên nó rất cá nhân. Nhưng cái cá nhân ấy là một đóng góp. Tôi rất
tâm đắc khi đứng giữa phòng triển lãm của Trần Việt Hưng, cảm nhận
được rõ ràng về một cá nhân, một cá nhân chân thực. Điều này tương
tự việc góp mặt những bản sắc riêng của mỗi dân tộc trong thời hội
nhập ngày nay. Vẻ đẹp phong phú và sự hấp dẫn vô tận của cuộc sống
chẳng phải được tạo nên từ sự góp mặt sinh động của các cá thể hay
sao.
Điêu khắc của Trần Việt Hưng ...