Danh mục

Nghệ sĩ - Lãnh đạo: khác nhau ra sao?

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.99 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một sinh viên từng hỏi Hiệu trưởng John Maeda rằng “Nếu RISD [Rhode Island School of Design - Trường thiết kế Rhode Island] là một nơi sáng tạo như vậy thì tại sao chúng ta lại không được dẫn dắt bởi sự sáng tạo nhiều hơn?”
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ sĩ - Lãnh đạo: khác nhau ra sao? Nghệ sĩ - Lãnh đạo: khác nhau ra sao? Một sinh viên từng hỏi Hiệu trưởng John Maeda rằng “Nếu RISD [Rhode Island Schoolof Design - Trường thiết kế Rhode Island] là một nơi sáng tạo như vậythì tại sao chúng ta lại không được dẫn dắt bởi sự sáng tạo nhiều hơn?”Lời nhận xét này đã ám ảnh John. Bởi vì cả anh và trưởng điều hành họcviện đều là nghệ sĩ/ nhà quản lý (hơn là nghệ sĩ chuyển sang làm quảnlý), họ đã từng tiến hành một cuộc rà soát để thiết kế lại công việc lãnhđạo sao cho vừa cao quý vừa dứt khoát. Họ đã cam kết dẫn dắt học việnáp dụng các nguyên tắc mà các nghệ sĩ và các nhà thiết kế ở RISD sửdụng hàng ngày.Tôi đã thường hoạt động trong các môi trường quản lý truyền thống hơn,do vậy những thuận lợi (và cả những thách thức) của mô hình lãnh đạonày tự phơi bày trước mắt tôi mỗi ngày. Tôi sẽ không nói dối – đối vớinhững người không phải nghệ sĩ như tôi, làm việc trong mô hình lãnhđạo này đã có một số điều chỉnh. Nhưng đó là yếu tố cần thiết trong camkết chung của chúng ta để dẫn dắt tổ chức một cách xác thực.Đây là bốn sự khác biệt theo triển vọng mà tôi nhận thấy các lãnh đạosáng tạo của chúng ta đưa vào thực hiện:1. Tiếp đam mê cho công việc. Trong hầu hết các bài diễn thuyết tậpthể, ý tưởng theo lối cổ truyền là để đấu tranh cho “cuộc sống cân bằng”– trong đó ý tưởng cá nhân và công việc được phân biệt rạch ròi vàkhông can thiệp lẫn nhau. Đối lập lạị với đó là bức tranh truyền thốngtrong cuộc sống của một nghệ sĩ – sống bằng công việc của họ, vàkhông thoải mái khi cứ phải luôn mang theo một ý tưởng cho đến khi nócó thể được “thoát ra ngoài” qua sự biểu đạt sáng tạo.Khi một nghệ sĩ và nhà quản lý kết hợp làm một, niềm đam mê mà đãtừng hướng vào sáng tạo nghệ thuật giờ đây được đổ dồn vào lãnh đạo.Quy tắc 80/20 không phải phong vũ biểu tự nhiên; thay vào đó sốngchính là cách bạn chọn cam kết bản thân với công việc quản lý, bạn đãđảm nhận nó như “công việc của bạn” và được chọn để cam kết hoànthành nó.2. Hình thức và nội dung không thể tách rời. Có thể đoán được, trongcách quản lý của một lãnh đạo là nghệ sĩ, có rất nhiều mối quan tâm hơnđối với việc trình bày thông tin qua thị giác. Lần đầu tiên tôi lập bảnhành động bằng Power Point khi còn làm việc cho John, đứng đầu trongdanh sách nhận xét khi nó được đáp lại bằng một mệnh lệnh: “Khôngbao giờ đánh văn bản màu vàng trên nền màu trắng. Luôn luôn phải làmàu cam”.Đó quả là một cú sốc: Tôi chưa từng bị chỉnh sửa thiết kế của mình baogiờ, cũng như các ý tưởng của tôi từng được đánh giá hiệu quả thế nàokhi chúng được truyền đạt bằng mắt. Tuy nhiên, khi diễn đạt các thôngtin phức tạp đến một cộng đồng những người suy nghĩ qua thị giác, yêucầu nhiều ra sao thì cũng cần cân nhắc cũng cần kỹ lưỡng như vậy. Đókhông chỉ là cái mà một tài liệu được thiết kế tốt có thể tốt hơn nữa, đócòn là các ý tưởng trong phạm vi của nó có thể được hiểu đúng.3. Mong muốn sự lặp lại. Trong các môi trường làm việc truyền thống,mục tiêu là phải lập kế hoạch cẩn thận trước khi thực thi một cách thậntrọng. Những kế hoạch không được thực hiện mà đã được phê duyệt vàđặt thành kiến nghị cảm giác giống như sự bất ổn, hay tồi tệ hơn, phảnánh sự thất bại của bạn trong việc thực hiện kế hoạch một cách đúngđắn.Qua con mắt của một nhà lãnh đạo sáng tạo, dẫu thế nào, thì việc ngắtmột bài trình bày vào phút cuối hay xem xét lại trật tự của một sự kiệnchuẩn bị xảy ra là nhận thức được thời điểm và phù hợp với sự kiện.Theo hiệu trưởng của chúng ta, lặp lại một khái niệm hay kế hoạch cũnggiống như việc dạy học – đó là cảm giác thời điểm và phản hồi với sựnhanh nhẹn tức thời.4. Mọi thất bại đều là cơ hội để sửa sai trong quá trình. Không thểchối cãi rằng, dẫu vậy, điểm số đã mất. Chỉ mới tuần trước thôi, trongmột buổi họp, tôi đã lên kế hoạch từ một tháng trước đó, bản trình bàychúng tôi đã chuẩn bị thật kỹ càng cho tới lúc chúng tôi nhận được kếtquả trong phòng, tựa như một tấn gạch.Sau đó có cuộc thẩm vấn như dự đoán về cái mà chúng tôi có thểđã/sẽ/và nên làm khác đi, nhưng còn có một điều khác nữa: đó là sự kíchđộng. Thất bại nghĩa là chúng ta đã gánh một rủi ro, và bởi vì chúng tađã hành động không có mục đích, nên khu nhận ra điều mà chúng tađang hướng tới và cái gì sẽ dẫn tới sai trái, chúng ta có thể ngay lập tứcquay trở lại bản vẽ và tiếp cận lại nó lần nữa. ...

Tài liệu được xem nhiều: