Thông tin tài liệu:
Với những cuộc xâm lăng liên tiếp trong hàng thế kỷ, người La Mã đã trải rộng đế chế của họ lên gần hết thế giới cổ đại. Đi cùng với việc xâm chiếm, họ học hỏi và kế thừa rất nhiều nền nghệ thuật khác nhau trên thế giới tạo nên một nền nghệ thuật riêng của kỷ nguyên La MãSo với những di sản nghệ thuật Hy Lạp hầu như đã biến mất, những tác phẩm của kỷ nguyên La Mã được tìm thấy và lưu giữ với số lượng lớn. Nhiều tác phẩm đến từ những vùng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật kỷ nguyên La Mã Nghệ thuật kỷ nguyên La MãVới những cuộc xâm lăng liên tiếp trong hàng thế kỷ, người La Mã đãtrải rộng đế chế của họ lên gần hết thế giới cổ đại. Đi cùng với việc xâmchiếm, họ học hỏi và kế thừa rất nhiều nền nghệ thuật khác nhau trên thếgiới tạo nên một nền nghệ thuật riêng của kỷ nguyên La Mã Phế tích Pompeii So với những di sản nghệ thuật Hy Lạp hầu như đã biến mất, những tác phẩm của kỷ nguyên La Mã được tìm thấy và lưu giữ với số lượng lớn. Nhiều tác phẩm đến từ những vùng quanh Vesuvius đặc biệt là từ Pompeii và Herculaneum. Bản thân thành Rome cũng còn lại rất nhiều những tác phẩm được lưu giữ như những bích họa được hoàng đế Nero xây dựng trong vườn ở Villa of Livia hay trong nhà của Augustus và ở Domus Aurea. Ngoài ra còn tìm thấy một số lượng lớn các tranh khảm đến từ các vùng nằm trong lưu vực Địa Trung Hải từ Syria và Bắc Phi cho tới bán đảo Iberian. Bích họa sử dụng hiệu ứng tả thực trong vườn huyền thoại (Villa dei Misteri) - năm 60-50 TCNNhững tác phẩm nghệ thuật La Mã thường được chia ra làm 4 dòng chính. 4dòng này được gọi chung là nghệ thuật Pompeiian vì các tác phẩm cho 4dòng này đều được tìm thấy ở thành phố Pompeii. Người ta đã sáng tácnhiều thế kỷ tại thành phố này cho đến khi vụ phun trào núi lửa Vesuviuschôn vùi thành phố vào năm 79 (sau CN). Dòng đầu tiên của nghệ thuật LaMã xuất hiện và tồn tại vào khoảng thế kỷ thứ 2 đến đầu thế kỷ 1 TCN baogồm những tác phẩm trên các công trình kiến trúc mô phỏng được làm từ đáhoa cương, cẩm thạch. Tường thường được trang trí với với lớp sơn thạchcao, vữa stucco (loại vữa chuyên dùng để trát, đắp nổi trên tường) - mangđặc thù của nghệ thuật Hy Lạp. Viền tường kể chuyện về thần rượu nho Dionysos - năm 60-50 TCNDòng thứ 2 (thế kỷ 1 TCN) tiến tới mô tả một cách đầy đủ cấu trúc của côngtrình kiến trúc sử dụng phối cảnh và nghệ thuật tả thực mở ra các không gianvà phong cảnh. Dưới những ảnh hưởng phức tạp của kiến trúc, người tathêm vào những pho tượng giả, những bức tranh với các cảnh vật, động vậtvà chân dung con người. Vườn huyền thoại (Villa dei Misteri) ở Pompeii vàNhà của Augustus (Rome) có những tác phẩm tiêu biểu cho dòng nghệ thuậtthời kỳ này. Bích họa sự ra đời của Venus - thế kỷ 1 TCNDòng thứ 3 (cuối thế kỷ 1TCN - giữa thế kỷ 1 SCN) có phần lớn các tácphẩm mang đặc điểm trang trí. Những tác phẩm nghệ thuật trong công trìnhkiến trúc được thêm vào những chi tiết với mục đích để trang hoàng ngoàicông năng của các công trình. Bắt đầu có những khoảng mở, phong cảnh vànhững sự chú ý đặc biệt trong các chi tiết. Ví dụ cho thời kỳ này có thể tìmthấy ở kim tự tháp của Gaius Cestius tại Rome và nhà của Marcus LucretiusFronto và Cecilius Jocundus tại Pompeii. Chân dung thần rượu - thế kỷ 1 SCNDòng cuối cùng (khoảng 30 - 79 SCN) được biết đến là loại hình nghệ thuậtlập dị nhưng vẫn mang đậm nét kiến trúc. Chúng sử dụng những yếu tốtrang trí kỳ dị. Kiến trúc sư La Mã Vitruvius (TK1 TCN) trong chuyên luậnDe Architectura đã chỉ trích loại hình này vì sự khó hiểu của chúng trongthực tế. Cho đến thế kỷ 16, thể loại trang trí này được gọi với cái tên riêng làkỳ cục (grotesque) và được sử dụng nhiều trong hội họa thời kỳ PhụcHưng. Dòng nghệ thuật thứ 4 này có nhiều tác phẩm, dẫn chứng tại Pompeii.Trước khi biến mất do vụ phun trào núi lửa nó đang là mốt và được sử dụngrộng rãi. Bích họa khu vườn có thần Hermes và vòi nước - thế kỷ 1 SCNNghệ thuật La Mã cũng có dòng hội họa tối giản hay hội họa theo chủ nghĩaấn tượng. Theo Pliny the Elder trong tác phẩm Lịch sử tự nhiên (NaturalisHistoria) vào khoảng 300 TCN: kiểu hội họa này mô tả khuôn mặt với mộtsố các nét vẽ nhanh bằng màu. Những ngôi nhà ở Pompeii và Herculaneum,những bức bích họa trong những ngôi nhà La Mã hay trong hầm mộ có rấtnhiều những cảnh, chân dung, mặt nạ và động vật sử dụng kỹ thuật này. Đâycũng là dòng hội họa mà rất nhiều tác phẩm thời kỳ đầu với chủ đề thiênchúa được tạo ra. Những quả đào và bình thủy tinh - thế kỷ 1 SCNVẽ chân dung là loại hình nghệ thuật rất phát triển trong kỷ nguyên La Mã.Người ta tin rằng kỹ thuật vẽ chân dung thịnh hành ở khắp mọi nơi trong đếchế La Mã suốt 2 thế kỷ SCN cho dù chỉ còn khoảng 200 bức chân dung còntồn tại cho đến ngày nay. Bởi vì tất cả các tác phẩm chân dung đều được tìmthấy tại các thuộc địa của La Mã như Ai Cập, đặc biệt là ốc đảo El-Feyyum.Và các tác phẩm này đều được sáng tác trên gỗ nên chúng rất dễ hỏng. Hầuhết các tác phẩm còn tồn tại đều nằm trong hầm mộ khô ráo ở phía dưới cáclớp cát nóng trong sa mạc khô cằn. Paquio Procolo và vợ - thế kỷ 1 SCNCó người nghĩ rằng các tác phẩm chân dung chỉ có chủ đề về cái chết vàngười đã chết. Nhưng thường thường các tác phẩm này mang chủ đề của củasự sống kể về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày: đồ vật, cuộc sống... sau ...