Tham khảo tài liệu 'nghệ thuật sống hòa hợp gia đình', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGHỆ THUẬT SỐNG HÒA HỢP GIA ĐÌNH
NGHỆ THUẬT SỐNG HÒA HỢP
Nghệ thuật sống này đôi khi bị phá vỡ, vì mỗi cá nhân không biết hòa
hợp, chỉ biết có mình, không chú tâm đến người khác. Những gì chúng
ta tạo ra ở chung quanh, phản ảnh những gì ở bên trong chúng ta.
Khi hợp ca, chúng ta phải giữ đúng nhịp, hòa hợp với nhau. Chúng ta
phải chú tâm đến thời điểm, đến các bạn trong ban hợp ca, nếu không tất
cả sẽ lỗi nhịp, sai lời. Khi chúng ta sống chung với nhau cũng thế, ta
phải để ý, quan tâm đến người khác, phải ý thức về sự chung sống để tạo
nên một môi trường sống chan hòa. Đó là nền tảng cho nghệ thuật sống
hòa hợp.
Nghệ thuật sống này đôi khi bị phá vỡ, vì mỗi cá nhân không biết hòa
hợp, chỉ biết có mình, không chú tâm đến người khác. Những gì chúng
ta tạo ra ở chung quanh, phản ảnh những gì ở bên trong chúng ta.
Vì thế, bước đầu tiên để tạo lập sự hòa hợp là cần phải bắt đầu từ trong
chính ta. Không cần phải có một môi trường lý tưởng, chúng ta có thể
làm điều đó ở bất cứ nơi nào: khi đang ngồi trong thiền đường, đang
chèo thuyền, đang nấu ăn, đang đọc sách hay làm việc trong vườn…
Trạng thái cân bằng hòa hợp trong ta, tùy thuộc vào mức độ an nhiên, tự
tại trong tâm ta, nếu không, chúng chỉ có rối loạn.
Sự an nhiên, tự tại không thể tùy thuộc vào những hoàn cảnh bên
ngoài, vì chúng sẽ không bao giờ hoàn toàn theo ý muốn của ta. Thí du,ê
trong những tháng mùa khô, ai cũng than phiền phải ra công tưới cây.
Ngược lại, mùa mưa thì ta than phiền ướt át, đường xá lầy lội. Làm sao
ta tìm được nơi hoàn toàn như ý muốn trên thế giới này?
Nếu chúng ta nhìn ra ngoài để tìm sự an nhiên, tự tại cho tâm hồn, thì
chỉ uổng công thôi. Chúng ta cần phải quay vào bên trong mới mong tìm
được những điều có thể mang đến cho ta sự an nhiên tự tại. Một trong
những điều ấy là sự độc lập - không phải là độc lập về vật chất, vì điều
này có thể gây một số khó khăn cho ta, mà là một sự độc lập về tinh
thần, không phụ thuộc vào những khen chê của người khác. Điều đó có
nghĩa là, khi ta biết mình đã cố hết sức để làm gì đó, nhưng nếu người
khác không vừa ý, ta cũng đành chịu thôi. Đâu phải tất cả mọi người đều
tán thành những việc làm của Đức Phật, nhưng Đức Phật chỉ nói rằng:
Tôi không tranh cãi với ai. Đó là người ta muốn tranh cãi với tôi. Đức
Phật chấp nhận việc người ta chống báng Ngài cũng như các giáo lý của
Ngài. Đức Phật hoàn toàn hiểu là không thể bắt tất cả mọi người đều
đồng ý theo mình.
Người có tính độc lập cũng không đi tìm sự che chở, ngợi khen của
người khác. Không phải tất cả những cố gắng của ta đều mang lại sự
thành công. Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận điều đó. Không thể mong
đợi ai chở che. Nếu đôi khi ta không thể thực hiện điều gì đó đúng như ý
ta mong đợi, thì cũng không hề hấn gì, không có lý do gì phải sầu khổ
cho những việc như thế.
Muốn độc lập về tình cảm (tinh thần) đòi hỏi ta phải có một trái tim
thương yêu. Trái lại, nếu chúng ta đi tìm sự thương yêu thì phải tùy
thuộc vào tình cảm người khác, và ta dễ bị thất vọng vì không toại
nguyện hoặc người khác không đáp ứng đủ như lòng ta mong muốn. Mà
dầu người khác có ban tặng ta đầy đủ tình thương, họ cũng không thể
thõa mản hết những đòi hỏi của ta. Điều thành công là chúng ta nên yêu
thương người khác. Làm được điều đó sẽ khiến ta độc lập trong tình cảm
và an nhiên tự tại. Vì khi hết lòng yêu thương tha nhân, ta không đòi hỏi
họ phải đáp trả. Tình thương yêu thật sự không phụ thuộc vào người
khác mà chỉ là bản tính của con tim.
Sự an nhiên, tự tại tùy thuộc vào việc hình thành những cánh đồng
thanh bình trong trái tim ta - một cánh đồng rộng mở, đầy hoa trái, đầy
thương yêu, độc lập về tinh thần và biết chấp nhận mình. Việc đó đòi hỏi
ta phải có trái tim rộng lượng. Thông thường khi có ai đòi hỏi ở ta một
điều gì đó, tự ngã của ta bị đe dọa, và bao nỗi lo sợ bỗng phát sinh. Điều
này rất rõ ràng trong lĩnh vực của cải vật chất, vì ta lo sợ phải mất của
cải. Ngược lại nếu ta ban tặng tình thương, lời động viên, ta sẽ không
cảm thấy an vui. Biết thương yêu người là cách duy nhất khiến ta có thể
sống tự tại với chính mình.
Đôi khi thân ta có bịnh. Đó cũng là điều ta không nên quá bận tâm.
Có thân thì có bịnh, Đức Phật luôn nhắc nhở ta điều đó. Nhưng Ngài
đâu có nói ta phải khổ sở, thất vọng vì nó. Rồi cũng có lúc tâm ta phát
khởi lòng tham ái, và ta cũng không thể ngăn cản điều đó, nhưng ta
không cần phải chạy theo chúng. Nếu chúng ta cứ phải khổ sở vì các
nghiệp của thân tâm, thì ta khó có được sự an nhiên, tự tại. Vậy biết tìm
sự an vui ở đâu? Dĩ nhiên không phải là ở các ngôi nhà đồ sộ, ở khung
cảnh thiên nhiên hay ở người khác. Chúng chỉ có một nơi để an trú: đó
chính là trong tim ta. Nơi đó chứa đựng sự hiểu biết - quà tặng của tình
thương và sự tán thán - tạo nên những cánh đồng hòa hợp chung quanh
ta, đó cũng chính là nơi rèn luyện nên ta.
Đó là trường huấn luyện cách sống hòa hợp, vì chúng ta có thể tìm
thấy chí ...