Thông tin tài liệu:
Vào tháng mười 2006, tác phẩm của Arno Breker được trưng bày ở Schleswig – Holstei – Haus (Schverin). Tên tuổi và tác phẩm của Breker từ cả nửa thế kỉ nay vẫn là một đề tài cấm kị trong đời sống văn hóa nghệ thuật của đất nước này. Vì thế mà việc trưng bày lại các tác phẩm của ông dù không lôi cuốn sự chú ý của đám đông nhưng vẫn là một sự kiện nóng bỏng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nghệ thuật vị gì?
Nghệ thuật vị gì?
Vào tháng mười 2006, tác phẩm của Arno Breker được trưng bày ở
Schleswig – Holstei – Haus (Schverin). Tên tuổi và tác phẩm của Breker từ
cả nửa thế kỉ nay vẫn là một đề tài cấm kị trong đời sống văn hóa nghệ thuật
của đất nước này. Vì thế mà việc trưng bày lại các tác phẩm của ông dù
không lôi cuốn sự chú ý của đám đông nhưng vẫn là một sự kiện nóng bỏng.
Tham gia vào sự kiện này có nhiều nghệ sĩ và chuyên gia danh tiếng. Chủ
tịch Hội họa sĩ kí họa Ðức thẳng thừng tuyên bố bãi bỏ cuộc triển lãm tác
phẩm của mình dự định sẽ được tổ chức ở chính nơi đang trưng bày tác
phẩm của Breker, bởi vì, theo ông, đứng tên cùng với Breker ở nơi nào cũng
là điều điếm nhục.
Nhưng các nhà tổ chức và nhiều nghệ sĩ khác thì muốn bước qua lời nguyền.
Günter Grass, giải Nobel Văn chương, người đã tham dự sâu sắc vào sự
phán xét lịch sử Ðức thời phát xít qua tác phẩm của mình như Cái trống
thiếc (Dương Tường dịch) ủng hộ tích cực việc cho xuất hiện trở lại của các
tác phẩm của Breker. Michel Friedman, người Do Thái, nhà báo nổi tiếng
trong vai dẫn chương trình Lịch sử của kênh truyền hình Nhà nước ZDF tại
Ðức, tuyên bố: Tiểu sử của Breker là một trong những chìa khoá có thể giúp
chúng ta đóng lại sự khủng khiếp.
Breker là ai?
Hãy nói cho tôi biết bạn anh là ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là ai! Câu cách
ngôn thường rất đúng này không dễ áp dụng trong trường hợp Breker.
Bạn của Breker, có những nghệ sĩ tạo nên gương mặt văn hóa của thế kỉ hai
mươi vừa qua, như những Salvador Dali, Jean Cocteau. Nhưng Hitler, tên đồ
tể của không chỉ một dân tộc cũng là bạn của ông. Ông đã đứng bên cạnh
Hittler trong bộ quân phục quốc xã, giữa Paris sụp đổ. Bằng vào những hợp
đồng tuyên truyền cho chế độ phát xít từ Hitler, Breker có thể coi là người
đồng hành cùng phát xít Ðức. Nhiều tác phẩm của ông bộc lộ sức mạnh
tuyên truyền mãnh liệt cho chế độ độc tài toàn trị.
Lịch sử nghệ thuật Ðức nói chung dưới thời phát xít còn quá nhiều vùng mờ
với các nhà nghiên cứu. Breker là một nghi vấn lịch sử, là một vùng mờ như
thế.
Có rất nhiều điều người ta nói về ông cho đến giờ vẫn không thể nào kiểm
chứng. Ðã có nhà khoa học mong tìm ra sự thật cuộc đời Breker ngoài
những điều tưởng chừng đã biết về ông. Nhưng, sự thật, nếu đã phải tìm thì
bao giờ cũng khó. Không ai có thể khẳng định trị giá thật của những hợp
đồng Breker nhận từ chính quyền phát xít ngày đó. (Ðồn rằng lên tới hàng
triệu Mark). Cũng không có câu trả lời chính xác về việc Breker tận dụng vị
thế được sủng ái của mình trong thời phát xít để cứu người. Nhưng trong
danh sách nạn nhân bị chính quyền phát xít truy đuổi và đã được Breker cứu
sống có những tên tuổi cực kì nổi tiếng, đơn cử như Picasso. Ðại sứ đầu tiên
của Ðức tại Pháp sau chiến tranh thế giới thứ hai, người sáng lập nhà xuất
bản Suhrkamp danh tiếng của Ðức, từng khẳng định trước tòa án công cứu
tử của Breker với ông và gia đình ông trong thời quốc xã. Nếu không có
hành động cứu người kể trên có lẽ cổ ông dám lủng lẳng trên một cái dây
thừng khi chiến tranh kết thúc lắm. Thực tế thì ông chỉ phải lĩnh án phạt 100
Mark, hoàn toàn mang tính tượng trưng.
Duy điều này là thật: Breker, nhà điêu khắc được coi là lớn nhất thế kỉ đã
qua như nhận định của Dali, đã bị xếp hạng là kẻ tòng phạm của phát xít. Có
biết bao nhiêu điều có thể kể về cuộc đời lạ lùng của ông. Từ cuộc đời sóng
gió, tràn ngập ánh sáng và bóng tối lịch sử đó có thể có bao nhiêu cách lí
giải, phê phán hoặc biện minh. Song trong thực tế, Breker, cuộc đời và sự
nghiệp, đã là một vấn đề nhạy cảm, đến mức trở thành điều húy kị. Khi
chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, có tới 90 % tác phẩm của Breker bị phá
hủy. Phần còn lại nằm im lìm trong sưu tập của gia đình, không cách nào tới
được với công chúng, bởi vì các bảo tàng từ chối trưng bày. Người ta không
lớn tiếng về các tượng Hitler do ông thực hiện đã đành, người ta quay mặt
trước toàn bộ tác phẩm của Breker trong khi vẫn có cái nhìn khoan thứ, kính
trọng với nhiều nghệ sĩ khác đã sống và sáng tạo thời phát xít. Với các
chuyên gia và nhà nghiên cứu nghệ thuật, trước vấn đề Breker, im lặng thì
đơn giản và dễ dàng hơn.
Có thể đem triển lãm những tác phẩm chưa bị
hủy diệt (còn lại chỉ chừng 10%) của Breker
không? Đây là câu hỏi được đặt đi đặt lại thời
gian qua. Trong nhiều năm qua, mấy lần triển
lãm tác phẩm của Breker bị phế bỏ vì trùng
với những ngày có các sự kiện lịch sử này
khác. Bên nói có bên nói không, bên ủng hộ
cũng như bên chống đối việc trưng bày lại tác
phẩm của Breker đều có tiếng nói của những
nghệ sĩ đáng kính về danh tiếng và đạo đức.
Breker đã khuất từ lâu, nhưng cuộc đời nghệ
...