Danh mục

NGHĨ VỀ SỰ VẮNG BÓNG HÌNH ẢNH CON TRÂU TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 142.22 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cho đến nay, những phát hiện khảo cổ qui mô về Trống Đồng với một phạm vi rất rộng lớn từ Nam Trung Hoa qua Việt Nam đến lndonexia, Malayxia, tức là trên địa bàn Đông Nam á cổ vẫn không tìm thấy hình ảnh con trâu, một con vật rất thân thuộc ở miền đất này. Cho đến nay, những phát hiện khảo cổ qui mô về Trống Đồng với một phạm vi rất rộng lớn từ Nam Trung Hoa qua Việt Nam đến lndonexia, Malayxia, tức là trên địa bàn Đông Nam á cổ vẫn không tìm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGHĨ VỀ SỰ VẮNG BÓNG HÌNH ẢNH CON TRÂU TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN NGHĨ VỀ SỰ VẮNG BÓNG HÌNH ẢNH CON TRÂU TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN Cho đến nay, những phát hiện khảo cổ qui mô về Trống Đồng với một phạm vi rất rộng lớn từ Nam Trung Hoa qua Việt Nam đến lndonexia, Malayxia, tức là trên địa bàn Đông Nam á cổ vẫn không tìm thấy hình ảnh con trâu, một con vật rất thân thuộc ở miền đất này. Cho đến nay, những phát hiện khảo cổ qui mô về Trống Đồng với một phạm vi rất rộng lớn từ Nam Trung Hoa qua Việt Nam đến lndonexia, Malayxia, tức là trên địa bàn Đông Nam á cổ vẫn không tìm thấy hình ảnh con trâu, một con vật rất thân thuộc ở miền đất này. Vậy thì tại sao trên trống đồng Đông Sơn không tìm thấy hình ảnh con Trâu?!! Trên trống đồng tìm thấy ở Nam Trung Hoa và Việt Nam bò là một trong số con vật được miêu tả. Phần đông các học giả cho rằng những con bò này được dùng trong hoạt động tế lễ của người xưa. Trên một số trống đồng ở Vân Nam đã miêu tả chi tiết này khá rõ (Trống đồng đào được ở trại A-chương Vân Nam). Bài viết tập trung vào vấn đề tại sao lại chỉ xuất hiện bò chứ không phải là trâu trên các trống đồng. Khả năng thứ nhất: vào thời kỳ văn hoá Đông Sơn, con trâu vẫn là con vật xa lạ với các cư dân Đông Sơn. Khả năng thứ hai: vào thời kỳ văn hoá Đông Sơn, con trâu là con vật kiêng kỵ, không cát tường nên người ta tránh khắc vẽ chúng. Khả năng thứ ba: trống đồng được tìm thấy ở Việt Nam là sản phẩm của một nền văn hoá khác, không có liên quan gì tới văn hoá bản địa. Khả năng thứ tư: Trống đồng tuy là văn hoá bản địa nhưng có chịu tác động từ văn hoá lân bang. Và tác động này đã dẫn đến sự thiếu vắng hình ảnh con trâu. Khả năng thứ năm: so với trâu, bò mang giá trị tâm linh cao hơn, cho nên người thượng cổ dùng bò làm vật hiến tế nhiều hơn. Giả thuyết thứ nhất, con trâu là vật xa lạ với cư dân Đông Sơn. Việc không khắc lên Trống Đồng những hình con chuột túi hay những con đà điểu là việc có thể hiểu được. Nhưng, sự thiếu vắng hình con trâu là một bí ẩn. Biểu tượng con trâu vàng là biểu tượng đẹp của Seagame 22 (đại hội thể thao Đông Nam á) tổ chức tại Việt Nam. Con trâu là một phần của tâm hồn người Việt. Trâu ơi ta bảo trâu này... khoẻ như trâu... con trâu là đầu cơ nghiệp... rồi đến câu chuyện ngụ ngôn về trí khôn của người hay là sự giải thích vì sao trâu không có hàm trên... Bức tranh Chăn trâu thổi sáo là một trong những bức tranh dân gian Đông Hồ đặc sắc nhất. ở Đình Hạ Hiệp có bức chạm đôi trâu đang ngoắc sừng vào nhau làm ta nhớ đến hội chọi trâu rất náo nhiệt ở Đồ Sơn (Hải Phòng). Trong canh tác nông nghiệp lúa nước, trâu là một trụ cột của nhà nông. Cho nên trong bộ tranh khắc được coi là bách khoa thư về đời sống vật chất, tinh thần của người Việt Nam đầu thế kỷ 20 - tiểu luận về đời sống vật chất công nghệ và thực nghiệp của nhân dân An Nam (do Henry Ogie cùng với mấy người thợ Việt), trâu là con vật được mô tả có tần xuất lớn nhất, những bức tranh Thiến trâu, Lái trâu, Tra cày, Bừa ruộng nói lên phần nào sự gắn bó của con trâu với con người Việt Nam. Henri Oger viết ...con trâu là vật có ích nhất đối với người nông dân, cho nên, người ta chỉ giết nó khi nó ốm hoặc sắp già. Không có trâu, việc cày ở ruộng ắt không thể làm được”. Trong ba việc lớn ở đời của đấng nam nhi đất Việt (tậu trâu, lấy vợ làm nhà) thì tậu trâu là việc đầu tiên phải làm. Đối với một nền nông nghiệp lúa nước như Việt Nam thì trâu là chủ lực của nhà nông. Con trâu không thể là vật xa lạ. Giả thiết thứ hai: Trâu là con vật kiêng kị Trong tâm trí người Việt, trâu là con vật hiền lành, tượng trưng cho đức tính cần cù, chăm chỉ, nhẫn nại. Con trâu hôm nay không khác con trâu ngày trước. Liệu lòng người có thay đổi không? Trong các truyền thuyết cổ, các tích truyện xưa, không bao giờ Trâu hiện lên như một quái vật. ở Việt Nam, có một số nơi có phong tục dùng trâu trắng tế thần. Giả thiết thứ ba: Trống đồng là sản phẩm của một nền văn hoá khác. Nếu trống đồng là sản phẩm của văn hoá Hoa Hạ thì hình ảnh ngựa phải xuất hiện trong hệ thống hoa văn của trống đồng. Trong văn hoá Trung nguyên, ngựa được ngưỡng mộ thực sự. Trong Thoán từ của Kinh Dịch, tần suất xuất hiện các con vật như sau: Ngựa 12 lần, chim 8 lần, rồng 6 lần, cọp 4 lần, bò 4 lần, cừu 3 lần, rùa 2 lần, cáo 2 lần, chuột 1 lần. Trong nghệ thuật tạo hình Trung Hoa, ngựa được vẽ và nặn nhiều nhất, khó có dân tộc nào say mê ngựa như người Trung Hoa. Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng hay tranh khắc Mộ Hán xuất hiện rất nhiều ngựa và xe ngựa. Con ngựa là một phương tiện giao thông tốt nhất phù hợp nhất, gắn liền với các cuộc chiến tranh liên miên thời phong kiến. Con ngựa, xe ngựa xuất hiện trên các bức tường trong lăng mộ, từ đường đời Hán, theo giáo sư Wu Hung (Ngô Hồng) thì đấy là biểu tượng kép về sự phô diễn quyền lực và ngụ ý như phương tiện luân chuyển từ cõi dương sang cõi âm của thân chủ. Nhưng cho đến nay, những trống đồng Đông Sơn tìm thấy ở Việt Nam không có hình ảnh ngựa. Mà ngược lại, thuyền, chim nước, cá tiêu biểu ...

Tài liệu được xem nhiều: