Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 167.32 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Miếu Nổi nằm giữa mênh mông sông nước trên sông Vàm Thuật, đoạn chảy qua quận 12 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Có mặt ở cù lao này gần 3 thế kỷ, không ai biết chính xác miếu Nổi được dựng lên từ năm nào. Câu chuyện về miếu Nổi chỉ còn lại những giai thoại, mà những thế hệ ông bà từng sinh sống ở đây kể lại cho con cháu mình nghe. Ngôi miếu hiếm có Cách đây 300 năm, khu vực quận Gò Vấp và quận 12 bây giờ chỉ là những cánh đồng bao la chạy...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài GònMiếu Nổi nằm giữa mênh mông sông nước trên sông Vàm Thuật, đoạn chảy quaquận 12 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Có mặt ở cù lao này gần 3 thế kỷ, không aibiết chính xác miếu Nổi được dựng lên từ năm nào. Câu chuyện về miếu Nổi chỉ cònlại những giai thoại, mà những thế hệ ông bà từng sinh sống ở đây kể lại cho concháu mình nghe.Ngôi miếu hiếm cóCách đây 300 năm, khu vực quận Gò Vấp và quận 12 bây giờ chỉ là những cánh đồng baola chạy dài theo con sông Vàm Thuật (xưa gọi là Bến Cát). Nổi lên giữa sông là một cồnđất nhỏ hình bàn chân, có diện tích khoảng 2.500 mét vuông. Lúc đầu cù lao này bỏhoang, chỉ là khu đất với cây dại mọc um tùm như bất kỳ một nơi nào của Sài Gòn – GiaĐịnh thuở ấy.Không có sử sách nào ghi chép lại ngôi miếu được tạo dựng từ năm nào. Những ngườigià sinh ra ở khu vực này cũng không biết chính xác năm nó ra đời. Tương truyền, vàothế kỷ 18, một người đàn ông chài lưới trên đoạn sông này đã chài phải xác chết của mộtngười phụ nữ. Ông đem chôn cái xác lên cù lao này. Nhờ đó mà cuộc sống sông nước củaông khấm khá hơn. Tiếng lành đồn xa, những ngư dân khác cũng theo nhau tới thắphương, cầu phúc trước ngôi mộ mỗi đêm giăng lưới với hi vọng sẽ có nhiều tôm cá,thuyền ghe thuận lợi đi về. Dần dà, không chỉ những ngư dân chài lưới quanh khúc sôngVàm Thuật mà những chủ ghe thuyền buôn bán qua đây cũng nán lại thắp hương, dânglễ. Các cụ bô lão trong vùng bèn tập hợp con cháu, góp công của xây dựng ngôi miếu tohơn, đề phòng những lúc nước to, lũ lớn.Một truyền thuyết khác lại kể rằng, cách đây gần hai trăm năm, một ngư phủ quăng lướiđánh cá trên dòng sông Bến Cát (thuộc xã Hạnh Thông, tổng Bình Trị Thượng huyện GòVấp, tỉnh Gia Định, nay thuộc TP.HCM) đã vớt được một pho tượng mà lúc ấy người tacho rằng đó là tượng Bà Thủy Tề. Từ đó, ngôi miếu thờ Bà được dân chúng trong vùnglập nên trên cù lao bỏ hoang để cầu cho mưa thuận gió hòa, thuyền bè đi về bình an.Nhưng theo ông Lê Hữu Phước – thành viên Ban quản lý miếu Nổi thì ở cù lao miếu Nổinày không chôn xác ai cả. Ông chỉ nghe những người già kể lại rằng ngôi miếu đượcdựng từ thời vua Gia Long. Nghĩa là trong khoảng thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19.Trong thời kỳ này, giao thông đường thủy là loại giao thông rất phổ biến. Sông Vàm Cỏlà nơi qua lại thường xuyên của các loại tàu thuyền. Những nhà buôn người Hoa khi điqua khúc sông, thường ghé nghỉ đêm lại trên cù lao bỏ hoang này. Sau những lần nhưvậy, họ thường thấy những hiện tượng lạ xuất hiện vào những đêm ngủ tại đây. Vì vậy,các nhà buôn đường thủy đã cùng với các bô lão sống trong vùng lập nên một cái miếu,để cầu mong thuận buồm xuôi gió, thượng lộ bình an.Ban đầu, chỉ là ngôi miếu nhỏ bằng tre và lá dừa. Theo thời gian, những nhà buôn ghé lạisửa sang mãi nên ngôi miếu cứ rộng ra thêm. Do địa hình khá đặc biệt, nên người dânthường gọi tên là miếu Nổi. Muốn qua miếu phải đi đò. Nhưng thực ra, miếu còn có mộttên gọi khác do người Hoa đặt là miếu Phù Châu. Trước năm 1975, miếu là một điểmhành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn – Gia Định. Sau năm 1975, miếu gần như bịbỏ hoang, không người coi giữ và sửa sang.Mãi cho đến năm 1989, một người Hoa tên Lục Câu sống tại địa phương đứng ra bỏ tiềnvà phát động mọi người sửa sang, khôi phục lại hoạt động của miếu. Ông Lục Câu,trưởng ban Quản lý miếu ngày nay, đã tự tay phác thảo và thực hiện tu sửa, đắp các hìnhtượng tại miếu. Đến nay, sau nhiều lần trùng tu, Phù Châu miếu đã trở thành một ngôimiếu khang trang, kiến trúc đặc sắc với nét văn hóa Việt – Hoa, là một trong những địađiểm tham quan, dâng hương của nhiều người.Miếu nổi Sài GònThế giới của rồngĐiều dễ dàng nhận thấy khi đến miếu Nổi là hình ảnh những con rồng. Có thể nói, miếuNổi chính là một thế giới thu nhỏ của rồng vì trên miếu có hàng trăm con rồng ở rất nhiềucác tư thế, kiểu dáng khác nhau. Rồng hiện diện ở khắp nơi trong không gian của miếuNổi. Ngay cổng vào là đôi rồng làm bằng đá cẩm thạch uốn lượn theo thế song long đồiđầu. Trên nóc mỗi toà nhà đều trang trí rồng chầu hạt ngọc, rồng chầu tháp Cửu phẩm,rồng chầu cuốn thư. Trên bốn đầu đao cong lên có gắn hình tượng Long, Ly, Quy, Phụng.Trong miếu, tám cây cột đều đắp nổi rồng uốn lượn ôm lấy thân cột.Theo ông Lục Câu thì rồng được chọn làm con vật chủ đạo ở miếu, vì theo quan niệm củangười Hoa thì Long, Ly, Quy, Phụng là bốn loài vật được cho là tứ linh, nghĩa là 4 convật linh thiêng. Tương truyền, mỗi khi con vật nào trong tứ linh xuất hiện là báo điềmlành có thánh nhân ra đời. Nhưng nơi đây, rồng là loài vật xuất hiện khắp nơi, có lẽ donhững người trùng tu ngôi miếu này còn dựa theo những giai thoại được ông bà xưa kểlại. Theo người dân trong vùng thì vào một đêm mưa to gió lớn, có hai con rồng xuấthiện, đánh nhau trên dòng sông Vàm Thuật. Sáng ra, nơi này nổi lên một gò đất cùng vớinăm bức tượng của năm mẹ ngũ hành. Từ đó, người dân lập nên ngôi miếu để thờ.Và một câu chuyện k ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài GònMiếu Nổi nằm giữa mênh mông sông nước trên sông Vàm Thuật, đoạn chảy quaquận 12 và quận Gò Vấp (TP.HCM). Có mặt ở cù lao này gần 3 thế kỷ, không aibiết chính xác miếu Nổi được dựng lên từ năm nào. Câu chuyện về miếu Nổi chỉ cònlại những giai thoại, mà những thế hệ ông bà từng sinh sống ở đây kể lại cho concháu mình nghe.Ngôi miếu hiếm cóCách đây 300 năm, khu vực quận Gò Vấp và quận 12 bây giờ chỉ là những cánh đồng baola chạy dài theo con sông Vàm Thuật (xưa gọi là Bến Cát). Nổi lên giữa sông là một cồnđất nhỏ hình bàn chân, có diện tích khoảng 2.500 mét vuông. Lúc đầu cù lao này bỏhoang, chỉ là khu đất với cây dại mọc um tùm như bất kỳ một nơi nào của Sài Gòn – GiaĐịnh thuở ấy.Không có sử sách nào ghi chép lại ngôi miếu được tạo dựng từ năm nào. Những ngườigià sinh ra ở khu vực này cũng không biết chính xác năm nó ra đời. Tương truyền, vàothế kỷ 18, một người đàn ông chài lưới trên đoạn sông này đã chài phải xác chết của mộtngười phụ nữ. Ông đem chôn cái xác lên cù lao này. Nhờ đó mà cuộc sống sông nước củaông khấm khá hơn. Tiếng lành đồn xa, những ngư dân khác cũng theo nhau tới thắphương, cầu phúc trước ngôi mộ mỗi đêm giăng lưới với hi vọng sẽ có nhiều tôm cá,thuyền ghe thuận lợi đi về. Dần dà, không chỉ những ngư dân chài lưới quanh khúc sôngVàm Thuật mà những chủ ghe thuyền buôn bán qua đây cũng nán lại thắp hương, dânglễ. Các cụ bô lão trong vùng bèn tập hợp con cháu, góp công của xây dựng ngôi miếu tohơn, đề phòng những lúc nước to, lũ lớn.Một truyền thuyết khác lại kể rằng, cách đây gần hai trăm năm, một ngư phủ quăng lướiđánh cá trên dòng sông Bến Cát (thuộc xã Hạnh Thông, tổng Bình Trị Thượng huyện GòVấp, tỉnh Gia Định, nay thuộc TP.HCM) đã vớt được một pho tượng mà lúc ấy người tacho rằng đó là tượng Bà Thủy Tề. Từ đó, ngôi miếu thờ Bà được dân chúng trong vùnglập nên trên cù lao bỏ hoang để cầu cho mưa thuận gió hòa, thuyền bè đi về bình an.Nhưng theo ông Lê Hữu Phước – thành viên Ban quản lý miếu Nổi thì ở cù lao miếu Nổinày không chôn xác ai cả. Ông chỉ nghe những người già kể lại rằng ngôi miếu đượcdựng từ thời vua Gia Long. Nghĩa là trong khoảng thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19.Trong thời kỳ này, giao thông đường thủy là loại giao thông rất phổ biến. Sông Vàm Cỏlà nơi qua lại thường xuyên của các loại tàu thuyền. Những nhà buôn người Hoa khi điqua khúc sông, thường ghé nghỉ đêm lại trên cù lao bỏ hoang này. Sau những lần nhưvậy, họ thường thấy những hiện tượng lạ xuất hiện vào những đêm ngủ tại đây. Vì vậy,các nhà buôn đường thủy đã cùng với các bô lão sống trong vùng lập nên một cái miếu,để cầu mong thuận buồm xuôi gió, thượng lộ bình an.Ban đầu, chỉ là ngôi miếu nhỏ bằng tre và lá dừa. Theo thời gian, những nhà buôn ghé lạisửa sang mãi nên ngôi miếu cứ rộng ra thêm. Do địa hình khá đặc biệt, nên người dânthường gọi tên là miếu Nổi. Muốn qua miếu phải đi đò. Nhưng thực ra, miếu còn có mộttên gọi khác do người Hoa đặt là miếu Phù Châu. Trước năm 1975, miếu là một điểmhành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn – Gia Định. Sau năm 1975, miếu gần như bịbỏ hoang, không người coi giữ và sửa sang.Mãi cho đến năm 1989, một người Hoa tên Lục Câu sống tại địa phương đứng ra bỏ tiềnvà phát động mọi người sửa sang, khôi phục lại hoạt động của miếu. Ông Lục Câu,trưởng ban Quản lý miếu ngày nay, đã tự tay phác thảo và thực hiện tu sửa, đắp các hìnhtượng tại miếu. Đến nay, sau nhiều lần trùng tu, Phù Châu miếu đã trở thành một ngôimiếu khang trang, kiến trúc đặc sắc với nét văn hóa Việt – Hoa, là một trong những địađiểm tham quan, dâng hương của nhiều người.Miếu nổi Sài GònThế giới của rồngĐiều dễ dàng nhận thấy khi đến miếu Nổi là hình ảnh những con rồng. Có thể nói, miếuNổi chính là một thế giới thu nhỏ của rồng vì trên miếu có hàng trăm con rồng ở rất nhiềucác tư thế, kiểu dáng khác nhau. Rồng hiện diện ở khắp nơi trong không gian của miếuNổi. Ngay cổng vào là đôi rồng làm bằng đá cẩm thạch uốn lượn theo thế song long đồiđầu. Trên nóc mỗi toà nhà đều trang trí rồng chầu hạt ngọc, rồng chầu tháp Cửu phẩm,rồng chầu cuốn thư. Trên bốn đầu đao cong lên có gắn hình tượng Long, Ly, Quy, Phụng.Trong miếu, tám cây cột đều đắp nổi rồng uốn lượn ôm lấy thân cột.Theo ông Lục Câu thì rồng được chọn làm con vật chủ đạo ở miếu, vì theo quan niệm củangười Hoa thì Long, Ly, Quy, Phụng là bốn loài vật được cho là tứ linh, nghĩa là 4 convật linh thiêng. Tương truyền, mỗi khi con vật nào trong tứ linh xuất hiện là báo điềmlành có thánh nhân ra đời. Nhưng nơi đây, rồng là loài vật xuất hiện khắp nơi, có lẽ donhững người trùng tu ngôi miếu này còn dựa theo những giai thoại được ông bà xưa kểlại. Theo người dân trong vùng thì vào một đêm mưa to gió lớn, có hai con rồng xuấthiện, đánh nhau trên dòng sông Vàm Thuật. Sáng ra, nơi này nổi lên một gò đất cùng vớinăm bức tượng của năm mẹ ngũ hành. Từ đó, người dân lập nên ngôi miếu để thờ.Và một câu chuyện k ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn địa danh việt nam địa lý việt nam địa danh lịch sử du lịch việt nam địa danh nổi tiếngTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 329 2 0 -
10 trang 97 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 91 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 60 0 0 -
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 58 0 0 -
15 trang 56 0 0
-
5 trang 51 0 0
-
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 48 0 0 -
Du lịch và cẩm nang hướng dẫn (Tập 1): Phần 1
305 trang 47 0 0 -
Tiểu luận Văn hóa ẩm thực: Nghệ thuật ẩm thực trong phát triển du lịch Nam Bộ
31 trang 46 0 0