Danh mục

Ngôi nhà miền nhiệt đới

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 517.03 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nắng tràn khắp sân vườn, vào hiên nhà, len trong từng khoảng không của nội thất, nắng toả ra từ chính những tác phẩm đương đại được người hoạ sĩ thể hiện bằng những gam màu mạnh. Không gian rộn ràng, rực rỡ, tưng bừng với sắc màu vui nhộn ấy chính là ngôi nhà rực nắng của hoạ sĩ Nguyễn Tấn Cương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngôi nhà miền nhiệt đớiNgôi nhà miền nhiệt đớiNắng tràn khắp sân vườn, vào hiên nhà, len trong từngkhoảng không của nội thất, nắng toả ra từ chính nhữngtác phẩm đương đại được người hoạ sĩ thể hiện bằngnhững gam màu mạnh. Không gian rộn ràng, rực rỡ,tưng bừng với sắc màu vui nhộn ấy chính là ngôi nhà rựcnắng của hoạ sĩ Nguyễn Tấn Cương.Người ta hay bảo rằng: nhà sao – chủ vậy! và chốn đi vềthường ngày của hoạ sĩ Nguyễn Tấn Cương là một dẫn chứngtiêu biểu. Là một người thích trải lòng, thích gần gũi vớithiên nhiên nắng gió, nên khi bắt tay vào xây dựng tổ ấm củamình vào năm 1990, hoạ sĩ Nguyễn Tấn Cương đã thiết kếmột không gian sống mà với nhiều người thành thị, ý tưởngcủa ngôi nhà thật xa xỉ khi dành hẳn phần lớn diện tích sửdụng làm giếng trời, biến một không gian sống bình thườngmở đến cực đại, tràn ngập ánh sáng.Hoà với nắng gió nhiệt đới, các mảng tường trong ngôi nhàvới điểm nhấn là những tác phẩm hội hoạ đương đại mangmàu sắc ấm nóng, tươi vui. Không khí rộn ràng đáng yêu ấyđược người hoạ sĩ lý giải: “Theo nghề hội hoạ thì tuỳ từngthời điểm người hoạ sĩ thích thể hiện những phong cách khácnhau, khoảng hơn mười năm trước tôi thích sử dụng nhữnggam màu lạnh, khoảng năm năm trở lại đây tôi lại thích sửdụng màu mạnh như đỏ, cam, vàng… Và khi thể hiện các tácphẩm theo phong cách đó thì tất cả nội thất và không giansống của mình cũng thay đổi theo cho phù hợp”.Ngồi trong ngôi nhà nhiệt đới của hoạ sĩ Nguyễn Tấn Cương,cảm giác như không có sự ngăn cách với không gian ngoạithất, phần cửa được bố cục khéo léo, vách ngăn sử dụngkiếng để không tạo cảm giác ngăn cách với bên ngoài. Giữanội thất và ngoại thất là những tác phẩm hội hoạ, là màu xanhcủa cỏ cây hoa lá. Người hoạ sĩ quan niệm, nhà phải có ánhsáng, phải có cây xanh. Yếu tố thiên nhiên kết hợp với phongcách, nghề nghiệp, và với cả sở thích của người hoạ sĩ gặpnhau ở điểm chung chính là ngôi nhà thân thương ấy. Một góc căn phòng nắng cùng tác phẩm điêu khắc của hoạ sĩ.Sự hiện đại, tiện dụng trong không gian sống của ngôi nhànhiệt đới được thể hiện rất rõ qua hình thái kiến trúc đơn giảnvà các vật liệu dùng trang trí nội thất, cho dù chủ nhân khônghề phủ nhận mình là người thích những gì mang tính xưa cũ,thuần Việt, truyền thống. Thế nhưng anh cũng khẳng địnhnếu sống trong một không gian cổ xưa thì không phù hợp vớitính cách, do vậy ngôi nhà nơi anh ở phải mang tính hiện đại,điểm xuyết vài chi tiết xưa cũ như chiếc tràng kỷ tre, bứctượng sơn son thếp vàng… đem lại một sự tương phản thú vịmà theo chủ nhân thì chúng không hề chối bỏ nhau, mà càngtôn thêm vẻ đẹp trong trang trí nội thất.Bên cạnh những tác phẩm hội hoạ, có một chi tiết hấp dẫnkhác trong ngôi nhà nhiệt đới chính là những chiếc bàn thômộc, nơi sắp đặt các tác phẩm gốm điêu khắc – một cách thểhiện nghệ thuật điêu khắc bằng chất liệu gốm với ý tưởng từsự thô ráp của các mặt bàn. Tưởng rằng phải dày công để sắpxếp những chi tiết trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình,nhưng chủ nhân chia sẻ: “Những sắp xếp, bố cục trong nhàhoàn toàn do ngẫu nhiên, không gượng ép, làm sao để từngtác phẩm nghệ thuật, từng chi tiết trang trí nội thất đều có néttự nhiên. Và không gian nội thất ấy thường được làm mới,thay đổi xê dịch theo cảm hứng để ngôi nhà trở nên thú vịhơn”.Bắt đầu một ngày mới của người hoạ sĩ chính là lúc ánh nắngđi qua khoảng sân nhỏ, lùa vào tận chiếc bàn kính nơi anhngồi thưởng thức ly càphê sáng cùng gia đình, một khônggian mà anh thích nhất để khởi đầu ngày mới với những ýtưởng mới. Không gian làm việc chính là góc yêu thương thứhai, nơi anh tự do thả hồn mình với những đường cọ lên bứctoan trên giá vẽ mà không sợ bị chút vướng bận gì của cuộcsống xô bồ, náo nhiệt nơi thành thị làm ảnh hưởng đến nhữnggiây phút sáng tạo đầy thi vị.Ngôi nhà của người nghệ sĩ quanh năm rộn ràng màu sắc,căng tràn sức sống, là nơi để người nghệ sĩ thể hiện tài nghệcủa mình qua các tác phẩm nghệ thuật, là nơi anh tiếp đónbạn bè gần xa, là nơi mà không gian sống và nắng gió củathiên nhiên hoà hợp làm một để hình thành nên một miềnnhiệt đới nhỏ xinh, đáng yêu, thân quen và tách biệt với nhịpsống đô thị đầy sôi động.Một không gian gần như không có sự ngăn cáchKhoảng sân trời trước kia được cải tạo lại thành không giantrưng bày chính và phòng khách, nên vào buổi sáng, nơi đâygần như là một khoảng sân đầy nắng, giản dị và cởi mở nhưtính cách của chủ nhân.Chiếc bàn kính nhỏ cạnh cửa sổ là nơi hoạ sĩ tiếp nhữngngười bạn thân. Họ có thể ngồi ở đây cả buổi vì không gianquá êm đềm, trong lành và cởi mở.Một chiếc bàn kính khác thường dùng làm bàn ăn hoặc tiệnthì tiếp bạn luôn. Ở đây rất nhiều ghế, đâu cũng có thể ngồixuống chuyện trò.Tầng trên là studio của hoạ sĩ. ...

Tài liệu được xem nhiều: