Danh mục

Ngôn ngữ lập trình c&c++ ( Phạm Hồng Thái) P26

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 419.83 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chương 7. Lớp và đối tượngLập trình có cấu trúc và lập trình hướng đối tượng Lớp và đối tượng Đối của phương thức - Con trỏ this Hàm tạo (contructor) Hàm hủy (destructor) Các hàm trực tuyến (inline)I. LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC VÀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG1. Phương pháp lập trình cấu trúc− Lập trình cấu trúc là tổ chức chương trình thành các chương trình con. Trong một số ngôn ngữ như PASCAL có 2 kiểu chương trình con là thủ tục và hàm, còn trong C++ chỉ có một loại chương trình con là hàm....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ngôn ngữ lập trình c&c++ ( Phạm Hồng Thái) P26Chương 7. Lớp và đối tượng CHƯƠNG 7 LỚP VÀ ĐỐI TƯỢNG Lập trình có cấu trúc và lập trình hướng đối tượng Lớp và đối tượng Đối của phương thức - Con trỏ this Hàm tạo (contructor) Hàm hủy (destructor) Các hàm trực tuyến (inline)I. LẬP TRÌNH CÓ CẤU TRÚC VÀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG 1. Phương pháp lập trình cấu trúc − Lập trình cấu trúc là tổ chức chương trình thành các chương trình con. Trong một số ngôn ngữ như PASCAL có 2 kiểu chương trình con là thủ tục và hàm, còn trong C++ chỉ có một loại chương trình con là hàm. − Hàm là một đơn vị chương trình độc lập dùng để thực hiện một phần việc nào đó như: Nhập số liệu, in kết quả hay thực hiện một số công việc tính toán. Hàm cần có đối và các biến, mảng cục bộ dùng riêng cho hàm. − Việc trao đổi dữ liệu giữa các hàm thực hiện thông qua các đối và các biến toàn cục. − Một chương trình cấu trúc gồm các cấu trúc dữ liệu (như biến, mảng, bản ghi) và các hàm, thủ tục. − Nhiệm vụ chính của việc tổ chức thiết kế chương trình cấu trúc là tổ chức chương trình thành các hàm, thủ tục. Ví dụ, ta xét yêu cầu sau: Viết chương trình nhập toạ độ (x,y) của một dãyđiểm, sau đó tìm một cặp điểm cách xa nhau nhất. Trên tư tưởng của lập trình cấu trúc có thể tổ chức chương trình như sau: • Sử dụng 2 mảng thực toàn bộ x và y để chứa toạ độ dãy điểm. • Xây dựng 2 hàm: Hàm nhapsl dùng để nhập toạ độ n điểm, hàm này có một đối là biến nguyênn và được khai báo như sau: void nhapsl(int n); Hàm do_dai dùng để tính độ dài đoạn thẳng đi qua 2 điểm có chỉ số là i và j,212Chương 7. Lớp và đối tượngnó được khai báo như sau: float do_dai(int i, int j); Chương trình C của ví dụ trên được viết như sau: #include #include #include float x[100],y[100]; float do_dai(int i, int j) { return sqrt(pow(x[i]-x[j],2)+pow(y[i]-y[j],2)); } void nhapsl(int n) { int i; for (i=1; iChương 7. Lớp và đối tượng { dmax=d; imax=i; jmax=j; } } printf( Doan thang lon nhat co do dai bang: %0.2f,dmax); printf( Di qua 2 diem co chi so la %d va %d,imax,jmax); getch(); } 2. Phương pháp lập trình hướng đối tượng Là lập trình có cấu trúc + trừu tượng hóa dữ liệu. Có nghĩa chương trình tổchức dưới dạng cấu trúc. Tuy nhiên việc thiết kế chương trình sẽ xoay quanh dữliệu, lấy dữ liệu làm trung tâm. Nghĩa là trả lời câu hỏi: Chương trình làm việc vớinhững đối tượng dữ liệu nào, trên các đối tượng dữ liệu này cần thao tác, thực hiệnnhững gì. Từ đó gắn với mỗi đối tượng dữ liệu một số thao tác thực hiên cố địnhriêng của đối tượng dữ liệu đó, điều này sẽ qui định chặt chẽ hơn những thao tácnào được thực hiện trên đối tượng dữ liệu nào. Khác với lập trình cấu trúc thuầntúy, trong đó dữ liệu được khai báo riêng rẽ, tách rời với thao tác xử lý, do đó việcxử lý dữ liệu thường không thống nhất khi chương trình được xây dựng từ nhiều lậptrình viên khác nhau. Từ đó lập trình hướng đối tượng được xây dựng dựa trên đặc trưng chính làkhái niệm đóng gói. Đóng gói là khái niệm trung tâm của phương pháp lập trìnhhướng đối tượng, trong đó dữ liệu và các thao tác xử lý nó sẽ được qui định trướcvà đóng thành một gói thống nhất, riêng biệt với các dữ liệu khác tạo thành kiểudữ liệu với tên gọi là các lớp. Như vậy một lớp không chỉ chứa dữ liệu bình thườngnhư các kiểu dữ liệu khác mà còn chứa các thao tác để xử lý dữ liệu này. Các thaotác được khai báo trong gói dữ liệu nào chỉ xử lý dữ liệu trong gói đó và ngược lạidữ liệu trong một gói chỉ bị tác động, xử lý bởi thao tác đã khai báo trong gói đó.Điều này tạo tính tập trung cao khi lập trình, mọi đối tượng trong một lớp sẽ chứacùng loại dữ liệu được chỉ định và cùng được xử lý bởi các thao tác như nhau. Mọilập trình viên khi làm việc với dữ liệu trong một gói đều sử dụng các thao tác nhưnhau để xử lý dữ liệu trong gói đó. C++ cung cấp cách thức để tạo một cấu trúc dữliệu mới thể hiện các gói nói trên, cấu trúc dữ liệu này được gọi là lớp. Để minh hoạ các khái niệm vừa nêu về kiêu dữ liệu lớp ta trở lại xét bài toántìm độ dài lớn nhất đi qua 2 điểm. Trong bài toán này ta gặp một thực thể là dãyđiểm. Các thành phần dữ liệu của lớp dãy điểm gồm: • Biến nguyên n là số điểm của dãy • Con trỏ x kiểu thực trỏ đến vùng nhớ chứa dãy hoành độ214Chương 7. Lớp và đối tượng • Con trỏ y kiểu thực trỏ đến vùng nhớ chứa dãy tung độCác phương thức cần đưa vào theo yêu cầu bài toán gồm: • Nhập toạ độ một điểm • Tính độ dài đoạn thẳng đi qua 2 điểm Dưới đây là chương trình viết theo ...

Tài liệu được xem nhiều: