Danh mục

NGUYỄN PHAN CHÁNH HỌA SĨ TRUYỀN THỐNG HIỆN ĐẠI

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 138.04 KB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Ông cứ giữ nguyên lối vẽ nét mảnh, không gian hai chiều, giới hạn bảng màu chỉ với màu nâu, hổ phách và đen, và tránh tô điểm quá nhiều lên sự vật trong đề tài của mình, như cách vẽ của bạn học Lê Phổ của ông. Ông tôn trọng nền phong cảnh nông thôn tranh NGUYỄN PHAN CHÁNH-Tiên Dung ông, nơi từ đó ông sinh ra, từ và Chử Đồng Tử-Lụa cũng chính vì nó mà ông nhận được nhiều lời ca ngợi nắm bắt được những điều tinh tuý của nông thôn Việt Nam, và hơn nữa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NGUYỄN PHAN CHÁNH HỌA SĨ TRUYỀN THỐNG HIỆN ĐẠI NGUYỄN PHAN CHÁNH - HỌA SĨ TRUYỀN THỐNG HIỆN ĐẠI Ông cứ giữ nguyên lối vẽ nét mảnh, không gian hai chiều, giới hạn bảng màu chỉ với màu nâu, hổ phách và đen, và tránh tô điểm quá nhiều lên sự vật trong đề tài của mình, như cách vẽ của bạn học Lê Phổ của ông. Ông tôn trọng nền phong cảnh nông thôn tranh NGUYỄN PHAN CHÁNH-Tiên Dung ông, nơi từ đó ông sinh ra, từ và Chử Đồng Tử-Lụa cũng chính vì nó mà ông nhận được nhiều lời ca ngợi nắm bắt được những điều tinh tuý của nông thôn Việt Nam, và hơn nữa là tinh thần dân tộc. Theo Nguyễn Quang Phòng cũng như một số nhà sử học Mỹ thuật Việt Nam, một trong những thành tựu Trường Mỹ thuật Đông Dương (EBAI: école des Beaux Arts d’Indochine) giành được là sự đổi mới trong hai chất liệu tranh mới: sơn mài và lụa, kết hợp cả kỹ thuật Châu Âu với chất liệu truyền thống. Chất liệu sơn đã có mặt tại Việt Nam nhiều thế kỷ, những chưa trở thành một chất liệu nghệ thuật, và lụa cũng là chất liệu đã được sử dụng trong thời gian dài. Thực chất, những tài liệu về tranh lụa trước thuộc địa theo kiểu tranh cuốn đề tài nghi lễ hiện đang được giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật tại Hà Nội. Hiện nay các nhà nghiên cứu Việt Nam vẫn còn tiếp tục theo đuổi sự phân biệt giữa tranh Mỹ thuật và tranh tín ngưỡng. Sự phân biệt này do các học giả Trường Viễn Đông Bác cổ (EFEO: école francaise d’Extrême Orient) đặt ra. Bởi vì những bức tranh lụa trước thuộc đại được coi là nghệ thuật tín ngưỡng, các nhà sử học Mỹ thuật Việt Nam không coi nó là tiền thân của tranh lụa nghệ thuật sau này học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Có một từ Việt Nam để chỉ tranh nghệ thuật là Hội họa, chỉ dùng để chỉ tranh thuộc giai đoạn từ khi thành lập Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương trở về sau (Tranh lụa cuốn thờ cúng chỉ đơn thuần gọi là tranh, một thuật ngữ chỉ các tác phẩm vẽ nói chung). Thuật ngữ Hội họa cũng không được nhắc đến trong lịch sử Mỹ thuật do các nhà sử học Mỹ thuật Pháp biên soạn những thập kỷ đầu thế kỷ 20. Các nhà nghiên cứu tại Trường Viễn Đông Bác cổ đặt ra sự phân biệt giữa objects de culte (tác phẩm tín ngưỡng) và objects d’art (tác phẩm nghệ thuật), nhưng nhiều khi sự phân biệt hơi cứng nhắc. Hơn nữa, nghệ thuật tín ngưỡng nói chung không được nhắc đến trong nhiều ấn phẩm về lịch sử Mỹ thuật do các nhà sử học Việt Nam viết trong giai đoạn 1954-1990, bởi họ nghĩ rằng tín ngưỡng không có chỗ đứng trong xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy, người ta vẫn nói rằng tranh lụa do các giáo viên và học sinh trường Mỹ thuật Đông Dương “khám phá” ra bởi nó hợp với Lịch sử chủ nghĩa Marx cũng như sự phân biệt của phương Tây giữa nghệ thuật tín ngưỡng hay trang trí với Mỹ thuật hay nghệ thuật cá nhân. Không giống như tranh sơn mài, tại trường Mỹ thuật Đông Dương, tranh lụa không được coi là một nghề thủ công, nhưng được xếp vào một thể loại nghệ thuật truyền thống bản địa. Trong khi đàn ông thích nghề sơn những nghề thủ công khác khác, phụ nữ có nghề kéo tơ và dệt thành lụa. Kỹ thuật vẽ màu nước lên một mảnh vải lụa căng trên khung gỗ chưa xác định rõ nguồn gốc từ đâu ra. Có thể phỏng đoán rằng Tardieu và đồng nghiệp đã nghĩ ra cách phát triển loại hình này sau khi nhìn những nghệ nhân vẽ tranh cuốn thờ cúng trong đền, miếu, người ta áp một bản phác thảo tranh xuống dưới tấm lụa. Một số bức tranh lụa cuốn theo đề tài tín ngưỡng cổ nhất tại miền Bắc Việt Nam là của người Dao, dân tộc di cư từ Trung Quốc đến. Rất có thể tranh lụa Việt Nam bắt nguồn từ Nam Trung Quốc. Từ khi sơn dầu, acrylic, giấy và toan khó kiếm tại Việt Nam hồi đầu thế kỷ, và phải nhập từ Pháp, Tardieu có cơ hội khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, thử dùng chất liệu lụa trắng mỏng sản xuất tại làng lụa Hà Đông, cách Hà Nội 10km về phía Nam. Chất liệu lụa này cũng có hiệu ứng với màu nước giống giấy dó mỏng: khả năng thấm hút nước của sợi vải khiến một giọt màu nước có thể lan ra thành một đám mây màu hư ảo gợi đến thể loại tranh sơn thuỷ Trung Quốc: một cái chạm nhẹ bút cũng tạo nên những ngọn núi mờ sương, những mặt hồ lấp lánh, hay những tảng đá phủ rêu. Sau này họa sĩ Việt Nam không học theo cách vẽ tranh phong cảnh của Trung Quốc, nhưng sinh viên trường Mỹ thuật Đông Dương vẫn vẽ lụa theo cách những người đi trước vẽ tranh lụa cuốn tín ngưỡng. Họ vẽ nét ngoài rất cẩn thận, và cẩn thận vẽ từng lớp màu vào hình bên trong, không chờm ra nét ngoài. Họ không cố phối cảnh không gian, mà chỉ tạo hiệu quả hai chiều. Nguyễn Phan Chánh (1892-1984), một sinh viên trong những sinh viên tốt nghiệp khoá đầu trường Mỹ thuật Đông Dương năm 19 ...

Tài liệu được xem nhiều: