![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG - Phần 6
Số trang: 18
Loại file: pdf
Dung lượng: 457.56 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tâm trí và thiềnKhi tâm trí không có ý nghĩ, nó là thiền. Tâm trí là không ý nghĩ trong hai trạng thái - hoặc trong giấc ngủ say hoặc trong thiền. Nếu bạn nhận biết và ý nghĩ biến mất, nó là thiền. Nếu ý nghĩ biến mất và bạn trở nên không nhận biết, nó là ngủ say.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG - Phần 6 NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 1Tâm trí và thiềnKhi tâm trí không có ý nghĩ, nó là thiền.Tâm trí là không ý nghĩ trong hai trạng thái - hoặc trong giấc ngủ say hoặc trong thiền.Nếu bạn nhận biết và ý nghĩ biến mất, nó là thiền. Nếu ý nghĩ biến mất và bạn trở nênkhông nhận biết, nó là ngủ say.Ngủ say và thiền có cái gì đó tương tự và cái gì đó khác biệt. Một điều là tương tự - trongcả hai, suy nghĩ biến mất. Một điều là khác biệt - trong ngủ say, nhận biết cũng biến mất,nhưng trong thiền nó còn lại. Cho nên thiền là tương đương với ngủ say cộng với nhậnbiết. Bạn được thảnh thơi, như trong ngủ say, và vậy mà vẫn nhận biết, đầy thức tỉnh - vàđiều đó đem bạn tới cánh cửa của điều huyền bí.Trong ngủ say bạn đi vào trong vô trí, nhưng vô nhận biết. Bạn không biết mình đượcđưa tới đâu, mặc dầu vào buổi sáng bạn sẽ cảm thấy tác động và hiệu quả. Nếu nó đã làgiấc ngủ say, thực sự đẹp, không giấc mơ quấy rối bạn, vào buổi sáng bạn sẽ cảm thấytươi tắn, sảng khoái, sống động, lại trẻ trung, lại đầy say mê và tinh tuý. Nhưng bạnkhông biết nó đã xảy ra thế nào, bạn đã đi đâu. Bạn đã được mang vào một loại hôn mêsâu, cứ dường như bạn được cho thuốc mê mào đó và thế rồi bạn được đưa tới bình diệnkhác, nơi bạn đã đi tới tươi tắn, trẻ trung, sảng khoái.Trong thiền điều đó xảy ra mà không có thuốc mê.Cho nên, thiền nghĩa là vẫn còn thảnh thơi khi bạn trong giấc ngủ say và vậy mà vẫn tỉnhtáo. Giữ nhận biết ở đó - để ý nghĩ biến mất, nhưng nhận biết phải được duy trì. Và điềunày không khó, chỉ có điều chúng ta đã không thử nó, có vậy thôi. Nó giống như việc bơi:nếu bạn không thử nó, nó có vẻ khó. Nó có vẻ nguy hiểm nữa, và bạn không thể tin đượclàm sao mọi người có thể bơi bởi vì bạn đơn giản chìm! Nhưng một khi bạn đã thử nómột chút ít, nó lại thành dễ dàng; nó rất tự nhiên. NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 2Bây giờ một nhà khoa học ở Nhật đã chứng minh điều đó bằng thực nghiệm rằng đứa trẻsáu tháng tuổi có khả năng bơi; chỉ cần cho nó cơ hội. Ông ấy đã dạy nhiều đứa trẻ sáutháng tuổi bơi; ông ấy đã làm phép màu! Ông ấy nói ông ấy sẽ thử với đứa trẻ nhỏ hơnnữa. Cứ dường như nghệ thuật bơi là sẵn có; chúng ta chỉ phải cho nó cơ hội và nó bắtđầu vận hành. Đó là lí do tại sao, một khi bạn đã học bơi, bạn không bao giờ quên đượcnó. Bạn có thể không bơi trong bốn mươi năm, năm mươi năm, nhưng bạn không thểquên được nó. Nó không phải là cái gì đó ngẫu nhiên, nó là cái gì đó tự nhiên; đó là lí dotại sao bạn không thể quên được nó.Thiền cũng tương tự; nó là cái gì đó sẵn có. Bạn chỉ phải tạo ra không gian cho nó vậnhành; chỉ cho nó cơ hội thôi.Tâm trí là gì? Tâm trí không phải là vật, mà là biến cố. Vật có chất liệu trong nó, biếncố chỉ là quá trình. Vật giống như tảng đá, biến cố giống như sóng - nó tồn tại, nhưngkhông có chất liệu. Nó hệt như biến cố giữa gió và đại dương, một quá trình, một hiệntượng.Đây là điều đầu tiên cần được hiểu, rằng tâm trí là quá trình giống như sóng hay giốngnhư dòng sông, nhưng nó không có chất liệu trong nó. Nếu nó có chất liệu, thế thì nókhông thể bị tan biến đi. Nếu nó không có chất liệu, nó có thể biến mất không để lại dấuvết đằng sau.Khi sóng biến mất trong đại dương, cái gì còn lại đằng sau? Chẳng cái gì cả, thậm chíkhông một dấu vết. Cho nên những người đã biết, họ nói tâm trí giống như con chim baytrong bầu trời - không dấu chân để lại sau, thậm chí không một dấu vết. Con chim baynhưng không để lại con đường nào, không dấu chân.Tâm trí là quá trình. Thực tế, tâm trí không tồn tại - chỉ ý nghĩ, ý nghĩ di chuyển nhanhtới mức bạn nghĩ và cảm thấy rằng cái gì đó tồn tại ở đó liên tục. Ý nghĩ này tới, ý nghĩkhác tới, ý nghĩ khác nữa, và chúng cứ tiếp diễn... lỗ hổng nhỏ thế bạn không thể thấyđược khoảng giữa ý nghĩ này và ý nghĩ khác. Cho nên hai ý nghĩ trở nên được nối lại,chúng trở thành sự liên tục, và bởi vì sự liên tục đó mà bạn nghĩ có tâm trí. NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 3Có ý nghĩ - không có tâm trí. Cũng như có điện tử - không có vật chất. Ý nghĩ là điệntử của tâm trí. Cũng như đám đông... đám đông tồn tại theo một nghĩa nào đó, không tồntại theo nghĩa khác. Chỉ cá nhân mới tồn tại, nhưng nhiều cá nhân tụ lại cho cảm giác cứdường như họ là một. Quốc gia tồn tại và không tồn tại - chỉ cá nhân có đó. Cá nhân làđiện tử của quốc gia, của sự liên tục, của đám đông.Ý nghĩ tồn tại - tâm trí không tồn tại; tâm trí chỉ là dáng vẻ bề ngoài. Và khi bạn nhìn sâuhơn vào trong tâm trí, nó biến mất. Thế thì có ý nghĩ, nhưng khi tâm trí đã biến mất vàchỉ từng ý nghĩ tồn tại, nhiều điều lập tức được giải quyết. Điều thứ nhất là ở chỗ ngaylập tức bạn đi tới biết rằng ý nghĩ giống như mây - chúng tới rồi đi, và bạn là bầu trời.Khi không có tâm trí, ngay lập tức cảm nhận đi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG - Phần 6 NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 1Tâm trí và thiềnKhi tâm trí không có ý nghĩ, nó là thiền.Tâm trí là không ý nghĩ trong hai trạng thái - hoặc trong giấc ngủ say hoặc trong thiền.Nếu bạn nhận biết và ý nghĩ biến mất, nó là thiền. Nếu ý nghĩ biến mất và bạn trở nênkhông nhận biết, nó là ngủ say.Ngủ say và thiền có cái gì đó tương tự và cái gì đó khác biệt. Một điều là tương tự - trongcả hai, suy nghĩ biến mất. Một điều là khác biệt - trong ngủ say, nhận biết cũng biến mất,nhưng trong thiền nó còn lại. Cho nên thiền là tương đương với ngủ say cộng với nhậnbiết. Bạn được thảnh thơi, như trong ngủ say, và vậy mà vẫn nhận biết, đầy thức tỉnh - vàđiều đó đem bạn tới cánh cửa của điều huyền bí.Trong ngủ say bạn đi vào trong vô trí, nhưng vô nhận biết. Bạn không biết mình đượcđưa tới đâu, mặc dầu vào buổi sáng bạn sẽ cảm thấy tác động và hiệu quả. Nếu nó đã làgiấc ngủ say, thực sự đẹp, không giấc mơ quấy rối bạn, vào buổi sáng bạn sẽ cảm thấytươi tắn, sảng khoái, sống động, lại trẻ trung, lại đầy say mê và tinh tuý. Nhưng bạnkhông biết nó đã xảy ra thế nào, bạn đã đi đâu. Bạn đã được mang vào một loại hôn mêsâu, cứ dường như bạn được cho thuốc mê mào đó và thế rồi bạn được đưa tới bình diệnkhác, nơi bạn đã đi tới tươi tắn, trẻ trung, sảng khoái.Trong thiền điều đó xảy ra mà không có thuốc mê.Cho nên, thiền nghĩa là vẫn còn thảnh thơi khi bạn trong giấc ngủ say và vậy mà vẫn tỉnhtáo. Giữ nhận biết ở đó - để ý nghĩ biến mất, nhưng nhận biết phải được duy trì. Và điềunày không khó, chỉ có điều chúng ta đã không thử nó, có vậy thôi. Nó giống như việc bơi:nếu bạn không thử nó, nó có vẻ khó. Nó có vẻ nguy hiểm nữa, và bạn không thể tin đượclàm sao mọi người có thể bơi bởi vì bạn đơn giản chìm! Nhưng một khi bạn đã thử nómột chút ít, nó lại thành dễ dàng; nó rất tự nhiên. NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 2Bây giờ một nhà khoa học ở Nhật đã chứng minh điều đó bằng thực nghiệm rằng đứa trẻsáu tháng tuổi có khả năng bơi; chỉ cần cho nó cơ hội. Ông ấy đã dạy nhiều đứa trẻ sáutháng tuổi bơi; ông ấy đã làm phép màu! Ông ấy nói ông ấy sẽ thử với đứa trẻ nhỏ hơnnữa. Cứ dường như nghệ thuật bơi là sẵn có; chúng ta chỉ phải cho nó cơ hội và nó bắtđầu vận hành. Đó là lí do tại sao, một khi bạn đã học bơi, bạn không bao giờ quên đượcnó. Bạn có thể không bơi trong bốn mươi năm, năm mươi năm, nhưng bạn không thểquên được nó. Nó không phải là cái gì đó ngẫu nhiên, nó là cái gì đó tự nhiên; đó là lí dotại sao bạn không thể quên được nó.Thiền cũng tương tự; nó là cái gì đó sẵn có. Bạn chỉ phải tạo ra không gian cho nó vậnhành; chỉ cho nó cơ hội thôi.Tâm trí là gì? Tâm trí không phải là vật, mà là biến cố. Vật có chất liệu trong nó, biếncố chỉ là quá trình. Vật giống như tảng đá, biến cố giống như sóng - nó tồn tại, nhưngkhông có chất liệu. Nó hệt như biến cố giữa gió và đại dương, một quá trình, một hiệntượng.Đây là điều đầu tiên cần được hiểu, rằng tâm trí là quá trình giống như sóng hay giốngnhư dòng sông, nhưng nó không có chất liệu trong nó. Nếu nó có chất liệu, thế thì nókhông thể bị tan biến đi. Nếu nó không có chất liệu, nó có thể biến mất không để lại dấuvết đằng sau.Khi sóng biến mất trong đại dương, cái gì còn lại đằng sau? Chẳng cái gì cả, thậm chíkhông một dấu vết. Cho nên những người đã biết, họ nói tâm trí giống như con chim baytrong bầu trời - không dấu chân để lại sau, thậm chí không một dấu vết. Con chim baynhưng không để lại con đường nào, không dấu chân.Tâm trí là quá trình. Thực tế, tâm trí không tồn tại - chỉ ý nghĩ, ý nghĩ di chuyển nhanhtới mức bạn nghĩ và cảm thấy rằng cái gì đó tồn tại ở đó liên tục. Ý nghĩ này tới, ý nghĩkhác tới, ý nghĩ khác nữa, và chúng cứ tiếp diễn... lỗ hổng nhỏ thế bạn không thể thấyđược khoảng giữa ý nghĩ này và ý nghĩ khác. Cho nên hai ý nghĩ trở nên được nối lại,chúng trở thành sự liên tục, và bởi vì sự liên tục đó mà bạn nghĩ có tâm trí. NHẬN BIẾT: CHÌA KHÓA SỐNG TRONG CÂN BẰNG 3Có ý nghĩ - không có tâm trí. Cũng như có điện tử - không có vật chất. Ý nghĩ là điệntử của tâm trí. Cũng như đám đông... đám đông tồn tại theo một nghĩa nào đó, không tồntại theo nghĩa khác. Chỉ cá nhân mới tồn tại, nhưng nhiều cá nhân tụ lại cho cảm giác cứdường như họ là một. Quốc gia tồn tại và không tồn tại - chỉ cá nhân có đó. Cá nhân làđiện tử của quốc gia, của sự liên tục, của đám đông.Ý nghĩ tồn tại - tâm trí không tồn tại; tâm trí chỉ là dáng vẻ bề ngoài. Và khi bạn nhìn sâuhơn vào trong tâm trí, nó biến mất. Thế thì có ý nghĩ, nhưng khi tâm trí đã biến mất vàchỉ từng ý nghĩ tồn tại, nhiều điều lập tức được giải quyết. Điều thứ nhất là ở chỗ ngaylập tức bạn đi tới biết rằng ý nghĩ giống như mây - chúng tới rồi đi, và bạn là bầu trời.Khi không có tâm trí, ngay lập tức cảm nhận đi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ năng sống kinh nghiệm sống cách sống tốt sách dạy làm người kỹ năng sống tốtTài liệu liên quan:
-
Thái độ của giới trẻ đối với người thuộc cộng đồng LGBT
5 trang 330 2 0 -
99 trang 300 0 0
-
Giáo trình chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống: Phần 1 - PGS. TS Nguyễn Thanh Bình
109 trang 266 3 0 -
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI NHẬT
15 trang 241 0 0 -
Dạy con, có nên cầm tay chỉ việc?
3 trang 222 0 0 -
Được gọi phỏng vấn, có nên ngừng tìm việc?
4 trang 220 0 0 -
9 Lời khuyên dành cho thanh niên của Bill Gates - Phần 1
134 trang 209 1 0 -
Anh chị suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh 'Tháng Giêng ăn ăn nghiêng bồ thóc'
3 trang 200 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 198 0 0 -
Suy nghĩ về câu nói: Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn
3 trang 169 1 0