Nhân cách nhà nho trong bài ca ngất ngưởng hoặc bài ca ngắn đi trên bãi cát
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 145.84 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềm hoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những con người ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đến với”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca ngất ngưỡng” cuă Nguyễn Công Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách của nhà nho chân chính. Trước hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhân cách nhà nho trong " bài ca ngất ngưởng " hoặc " bài ca ngắn đi trên bãi cát " Nhân cách nhà nho trong bài ca ngất ngưởng hoặc bài ca ngắn đi trên bãi cát Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềmhoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những conngười ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đếnvới”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca ngất ngưỡng” cuă NguyễnCông Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách của nhà nho chân chính. Trước hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thểhiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại có một cáchbộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Cao Bá quát chán ghét thốt lên rằng: “Bãi cát dài bãi cát dài ơi Đi một bước như lùi một bước Mặt trời đã lặn chưa dừng được Lữ khấch trên đường nước mắt rơi” Phẳi chăng do quá lận đạn với dường danh lợi nên ông đx không mấy khấtkhao khi nhắc đến nó? Với ông dường như sự nghiệp đậu đạt làm quan là quá gậpghềnh, trắc trở. Nói diều ấy không có nghĩa Cao Bá Quát không có tài mà ngược lại,ông là một người có học vấn uyên thâm. Nguyên ngân chủ yếu làm mất đi một nhântài đất nước như ông cũng là vì sự suy thoái cử xã hội, sự khủng hoảng của thời đại.Với cách sử dụng hình tượng bãi cát đầy tính gợi hình, và hình ảnh người đi trên bãicát vô cùng tinh tế, Cao Bá Quát đã miêu tả rất thành công sự mệt nhọc, vất vả củangười đi trên con dường danh lợi. Con dường ấy dài lắm, khó đi lắm đến nỗi giọt nướcmắt của những người trí thức phải tuôn rơi. Giọt nước mắt đó là tiếng khóc cho sự vấtvả, mệt mỏi, giọt nước mắt khóc thương cho biết bao năm đèn sách không là gì cả màhơn nữa, đó là tiếng khóc của thời đại, tiếng lòng bi thương cho một xã hội suy đồi.Còn đến với Nguyễn Công Trứ, ta lại cảm nhận một suy nghĩ khác: “Vũ trụ nội mạc phi phận sự Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng” May mắn hưon Cao Bá Quat, Nguyễn Công Trứ rất thành công trong sự nghiệpcủa mình, nhưng không vì thế mà ông đề cao con đường làm quan. Dường như có mộtsự tương đồng nho nhỏ trong suy nghĩ của hai nhà nho lớn khi Nguyễn Công Trứ cũngcamt thấy bị gò bó, ép buộc chốn quan trường. Điều ấy được thể hiện sâu sắc qua từ“vào lồng”. Có lẽ rằng sống trong thời đại đó thì cái đíh phấn đấu cuối cùng của nhànho là một chức quan. Với họ, học là để thi cử, dèn sách là để được vinh danh. Nhưngchúng ta không nên quá phê phán lối suy nghĩ ấy bởi đó là mục đích sống của cả mộtthế hệ. Nếu nhue không đi theo con đường ấy, họ sẽ chẳng có một lối rẽ nào khác cả. Không dừng lại ở đó, cả Cao Bá Quát và Nguyễn Công Trứ đều để lại một dáuấn riêng qua Tác phẩm của mình để khẳng định phong cách . Với Cao Bá Quát, phongcách nhà nho chân chính thật sự toả sáng kho ông có quan niệm sống vô cùng tiến bộ. Con đường danh lợi gập ghềnh đến thế thì bạn hãy tự thoát ra. Một bước đi đểđường đời thay đổi, để không còn phải vất vả bon chen, hướng tới một tương lai tốtđẹp hơn. Đâu phải chỉ có làm quan mới là con đường duy nhất đi tới thành công, hãychọn cho mình một lối rẽ riêng, không xô bồ, chen lấn.Đừng để vòng xoáy danh lợinhấn chìm những con người tài giỏi vào hố sâu, dũng cảm bước ra khỏi vòng xoáy ấymới là quyết định sáng suốt nhất. Cao Bá Quát đã có một quan niệm rất đúng đắn,vượt qua thời đại để hướng con người tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó cũng làbước đi đầu tiên để làm thay đổi xã hội, thoát khỏi sự lũng đoàn, suy đồi. Từ đó, CaoBá Quát đã trở thành một biểu tượng của nhà nho chân chính, rất khác biệt so với cácthế hệ trước. Cũng là một nhà nho chan chính, vẻ đẹp nhân cách của Nguyễn CôngTrứ thể hiện qua phong cách, bản lĩnh cá nhân của mình. ... “Đô môn giải tổ chi niên Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng Kìa núi nọ phau phau mây trắng Tay kiếm cung mà nen dạng tằ bi Gót tiên đủng đỉnh một đôi gì Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.” Nguyễn Công Trứ đã thể hiện mình vô cùng “ngất ngưởng”. Ông luôn làmnhững điều khác thường, không giống người trong khi mình là một vị quan trên muôndân. Không những thế, ông còn khoe khoang tự đại về thành tích, công lao của mình,rồi coi mình cao hơn người khác. Hơn thế nữa, Nguyễn công Trứ còn có một cuộcsống vô cùng tự do,phóng khoáng. Vượt lên cả những lời đồn thổi tầm thường, ôngsống mà không để ý đến xung quanh. Một cuộc sông đúng với choính mìn, sống thậtvới bản thân. Nhưng ông mãi sống trong lòng nhân dân với một hình ảnh vô cùng tốtđẹp, rất đáng kham phục. Cũng bởi vì ông đã công hién rất nhiều cho công cuộc xâydựng đất nước, có những tháng ngày sống hết mình vì nhân dân. Cành đáng trân trọnghơn nữa đó là ông đã dám thể hiện cái “tôi” cá mhân của mình. Một cái tôi bản ngã –vượt lên thời đại. Một nhà nho chân chính là n ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhân cách nhà nho trong " bài ca ngất ngưởng " hoặc " bài ca ngắn đi trên bãi cát " Nhân cách nhà nho trong bài ca ngất ngưởng hoặc bài ca ngắn đi trên bãi cát Phải nói rằng có những nhà thơ, nhà văn mà bóng dáng của họ giờ chỉ là niềmhoài cổ, dĩ vãng xa xưa. Nhưng ngược dòng thời gian, vẻ đẹp tâm hồn của những conngười ấy vẫn mãi toả sáng, vĩnh hằng. Chúng ta càng thấm thía hơn điều đó khi đếnvới”bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát và “bài ca ngất ngưỡng” cuă NguyễnCông Trứ- hai tác phẩm thấm đẫm vẻ đẹp nhân cách của nhà nho chân chính. Trước hết, vẻ đẹp nhân cách nhà nho chân chính qua hai tác phẩm đều là sự thểhiện quan điểm của mình về con đường danh lợi. Tuy nhiên mỗi người lại có một cáchbộc lộ khác nhau về ước mơ thời đại ấy. Cao Bá quát chán ghét thốt lên rằng: “Bãi cát dài bãi cát dài ơi Đi một bước như lùi một bước Mặt trời đã lặn chưa dừng được Lữ khấch trên đường nước mắt rơi” Phẳi chăng do quá lận đạn với dường danh lợi nên ông đx không mấy khấtkhao khi nhắc đến nó? Với ông dường như sự nghiệp đậu đạt làm quan là quá gậpghềnh, trắc trở. Nói diều ấy không có nghĩa Cao Bá Quát không có tài mà ngược lại,ông là một người có học vấn uyên thâm. Nguyên ngân chủ yếu làm mất đi một nhântài đất nước như ông cũng là vì sự suy thoái cử xã hội, sự khủng hoảng của thời đại.Với cách sử dụng hình tượng bãi cát đầy tính gợi hình, và hình ảnh người đi trên bãicát vô cùng tinh tế, Cao Bá Quát đã miêu tả rất thành công sự mệt nhọc, vất vả củangười đi trên con dường danh lợi. Con dường ấy dài lắm, khó đi lắm đến nỗi giọt nướcmắt của những người trí thức phải tuôn rơi. Giọt nước mắt đó là tiếng khóc cho sự vấtvả, mệt mỏi, giọt nước mắt khóc thương cho biết bao năm đèn sách không là gì cả màhơn nữa, đó là tiếng khóc của thời đại, tiếng lòng bi thương cho một xã hội suy đồi.Còn đến với Nguyễn Công Trứ, ta lại cảm nhận một suy nghĩ khác: “Vũ trụ nội mạc phi phận sự Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng” May mắn hưon Cao Bá Quat, Nguyễn Công Trứ rất thành công trong sự nghiệpcủa mình, nhưng không vì thế mà ông đề cao con đường làm quan. Dường như có mộtsự tương đồng nho nhỏ trong suy nghĩ của hai nhà nho lớn khi Nguyễn Công Trứ cũngcamt thấy bị gò bó, ép buộc chốn quan trường. Điều ấy được thể hiện sâu sắc qua từ“vào lồng”. Có lẽ rằng sống trong thời đại đó thì cái đíh phấn đấu cuối cùng của nhànho là một chức quan. Với họ, học là để thi cử, dèn sách là để được vinh danh. Nhưngchúng ta không nên quá phê phán lối suy nghĩ ấy bởi đó là mục đích sống của cả mộtthế hệ. Nếu nhue không đi theo con đường ấy, họ sẽ chẳng có một lối rẽ nào khác cả. Không dừng lại ở đó, cả Cao Bá Quát và Nguyễn Công Trứ đều để lại một dáuấn riêng qua Tác phẩm của mình để khẳng định phong cách . Với Cao Bá Quát, phongcách nhà nho chân chính thật sự toả sáng kho ông có quan niệm sống vô cùng tiến bộ. Con đường danh lợi gập ghềnh đến thế thì bạn hãy tự thoát ra. Một bước đi đểđường đời thay đổi, để không còn phải vất vả bon chen, hướng tới một tương lai tốtđẹp hơn. Đâu phải chỉ có làm quan mới là con đường duy nhất đi tới thành công, hãychọn cho mình một lối rẽ riêng, không xô bồ, chen lấn.Đừng để vòng xoáy danh lợinhấn chìm những con người tài giỏi vào hố sâu, dũng cảm bước ra khỏi vòng xoáy ấymới là quyết định sáng suốt nhất. Cao Bá Quát đã có một quan niệm rất đúng đắn,vượt qua thời đại để hướng con người tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Đó cũng làbước đi đầu tiên để làm thay đổi xã hội, thoát khỏi sự lũng đoàn, suy đồi. Từ đó, CaoBá Quát đã trở thành một biểu tượng của nhà nho chân chính, rất khác biệt so với cácthế hệ trước. Cũng là một nhà nho chan chính, vẻ đẹp nhân cách của Nguyễn CôngTrứ thể hiện qua phong cách, bản lĩnh cá nhân của mình. ... “Đô môn giải tổ chi niên Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng Kìa núi nọ phau phau mây trắng Tay kiếm cung mà nen dạng tằ bi Gót tiên đủng đỉnh một đôi gì Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng.” Nguyễn Công Trứ đã thể hiện mình vô cùng “ngất ngưởng”. Ông luôn làmnhững điều khác thường, không giống người trong khi mình là một vị quan trên muôndân. Không những thế, ông còn khoe khoang tự đại về thành tích, công lao của mình,rồi coi mình cao hơn người khác. Hơn thế nữa, Nguyễn công Trứ còn có một cuộcsống vô cùng tự do,phóng khoáng. Vượt lên cả những lời đồn thổi tầm thường, ôngsống mà không để ý đến xung quanh. Một cuộc sông đúng với choính mìn, sống thậtvới bản thân. Nhưng ông mãi sống trong lòng nhân dân với một hình ảnh vô cùng tốtđẹp, rất đáng kham phục. Cũng bởi vì ông đã công hién rất nhiều cho công cuộc xâydựng đất nước, có những tháng ngày sống hết mình vì nhân dân. Cành đáng trân trọnghơn nữa đó là ông đã dám thể hiện cái “tôi” cá mhân của mình. Một cái tôi bản ngã –vượt lên thời đại. Một nhà nho chân chính là n ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ôn thi đại học môn văn nghị luận văn 12 phân tích văn học giảng văn 12 văn mẫu lớp 12Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 783 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
7 trang 267 0 0 -
Ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà
3 trang 154 2 0 -
Nghị luận xã hội chủ đề: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai
2 trang 70 0 0 -
Phân tích và chứng minh chất thép trong tập thơ Nhật kí trong tù
3 trang 58 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Người lái đò Sông Đà
25 trang 52 0 0 -
Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
10 trang 45 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ
24 trang 43 0 0 -
Phân tích đoạn trích Ông già và biển cả của nhà văn Hê-Minh-Uê
23 trang 41 0 0 -
Phân tích tâm trạng của Chí Phèo khi bị Thị Nở từ chối chung sống
4 trang 37 0 0