Nhận diện 'thân thể sáng tác' trong văn học đương đại Trung Quốc _1
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 196.04 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hải Nam trong Những người tình của tôi, xoay quanh trục hồi ức đã cấu trúc mối quan hệ nam nữ phản truyền thống, nữ tính trở thành nhân tố chủ đạo trong mối quan hệ giới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhận diện “thân thể sáng tác” trong văn học đương đại Trung Quốc _1 Nhận diện “thân thể sángtác” trong văn học đương đại Trung Quốc Hải Nam trong Những người tình của tôi, xoay quanh trục hồi ức đã cấu trúc mốiquan hệ nam nữ phản truyền thống, nữ tính trở thành nhân tố chủ đạo trong mối quan hệgiới. Mối quan hệ này được thể hiện một cách khéo léo để trong lời tự bạch người kểchuyện nữ, với câu chuyện về hơn mười gã đàn ông từng là người tình của cô đều hết sứcmờ nhạt. Trong Chòm song ngư, những “gã đàn ông xinh đẹp” lôi cuốn Bốc Linh chỉ tồn tạidưới hình dạng một cơ thể sinh vật, những đặc trưng của giống đực “hai chân dài, bắp cơcuồn cuộn trên bờ vai rộng, hai tay gân guốc”. Từ Tiểu Bân lại chỉ đề cập đến cái vóc dáng“tàn tật” lùn thấp, gã đàn ông hàng xóm trong Cạn chén với quá khứ cũng không ngoài mộtgã đàn ông trung niên có bắp chân to dài và cứng cáp, ông thầy T trong Cuộc sống riêngtư tựa như sự đối nghịch với gã hàng xóm. Đa Mễ còn cực đoan hơn khi “chưa từng cảmthấy cái đẹp cơ thể của đàn ông”, “cả cái thân thể của nam giới chả có chỗ nào đẹp. Từ xưatới nay không thể hiểu nổi quan niệm cái đẹp cơ bắp. Cơ bắp đàn ông lại so được với báuvật ư? Cơ bắp mãi cũng chỉ là cơ bắp”(14). Hình tượng đàn ông dưới ngòi bút của cô phầnlớn là dung tục, nhu nhược yếu hèn, thậm chí những cái tên cụ thể của các nhân vật namcũng không có, mà chỉ là “nhóc môi đỏ”, “N”, “gã hói” đã khiến hình mẫu đàn ông chânchính không hề tồn tại, cho dù, chỉ là những cái tên. Trong Bay lượn tới chết, Lâm Bạch đã thể hiện mối quan hệ thuần túy là sự trao đổi,mặc cả giữa giới tính và quyền lực. Bắc Nặc dưới ngòi bút của Lâm Bạch trong “chiếc quầnsoóc đen trên đôi chân dài” và “chiếc sơmi trắng”, khiến “tôi” (Lý Oa) “liên tưởng đếnchiếc đàn dương cầm mới tinh được mở ra, và dòng âm nhạc bắt đầu lên tiếng trên sàndiễn…”, trong khi đó đối trọng đổi chác chỉ là một thứ xấu xí kệch cỡm - gã hói - với “tấmthân già nua ngu ngốc”, tình cảm dặt dẹo, yếu ớt. Toàn bộ hình ảnh của gã chỉ gói gọn trongviệc mô tả cái đỉnh đầu: “Tóc một bên tai gã dài tới tận vai, nhưng được chải lật qua cáiđỉnh đầu che cái khoảnh không chút cỏ lác. Nếu có cơn gió ngược hướng, ắt ta sẽ thấy mộtkì quan, cái đỉnh đầu như đâm vào mắt chọc vào tim, mấy cọng tóc bên kia phơ phất rủxuống vai”(15). d. Thân thể là hàng hóa Sùng bái thân thể nữ, nâng cao địa vị của cơ thể nữ ngang tầm với hình bóng củanhững mô tả thân thể nam trong lịch sử văn học với hoài vọng thiết lập một hệ ngôn ngữnữ quyền là một trong những lý do mà các nhà văn cố công tạo dựng qua các tác phẩm“thân thể sáng tác”. Tuy nhiên, dưới sự thống trị của đồng tiền, thân phận nữ tính lại trởthành một món hàng tiêu dùng, bị tranh đoạt, “bị đắp điếm và chi phối để lại trở thànhmột số phận nữ tính mới”(16). Chọn một ngành nghề đặc trưng để xây dựng ý tưởng thân thể là hàng hóa, Hải Namđã đắp dựng một cô người mẫu xinh đẹp Chinh Lệ cùng những toan tính đổi chác trongcuộc sống được lượng hóa bằng tiền trong Lời nói thẳng. Dưới hình thức là tập hợp tự thuậtvề cuộc sống của những người mẫu, bằng ý đồ định sẵn, Hải Nam nhấn mạnh yếu tố coi sựtồn tại cơ thể dưới phương thức là một món hàng. Câu chuyện được kể bởi một ông chủcông ty thời trang. Ông luôn “nói đi nói lại cô ấy là món hàng, vì chính bản thân cô là mộtmón hàng quan trọng, cho nên, tôi không thể coi cô ấy là một người đàn bà, mà phải là mộtmón hàng”. Luôn phải cố gắng kiềm chế những ham muốn tình dục của bản thân, nhưng rồikhi không thể chịu nổi áp lực là vai trò của người chiêm ngưỡng nữa, ông chủ hãng thờitrang Lưu Côn vốn yêu tiền hơn yêu tình, coi tình dục là một thứ xa xỉ để trở thành người simê điên cuồng cô người mẫu “gà đẻ trứng vàng”, thậm chí còn nảy ý đồ giết hại cô trênđường bỏ trốn để cô mãi mãi là của ông. Xe lộn xuống vực, Chinh Lệ thoát chết, nhưng ôngta lại bị liệt. Mối quan hệ của hai người lúc này lại quay lại tình trạng ban đầu. Trong cuộcđổi chác đó, Lưu Côn luôn coi sự trao đổi “ngang” giá trị giữa tấm thân vạm vỡ và một cơthể tràn trề tình dục, trong khi đối với Chinh Lệ, thực sự cô không muốn chỉ là một mónhàng vô tri. Nhưng khi tấm thân - món hàng bắt đầu có sự thay đổi về giá trị, cuộc sống lạitrở nên hỗn loạn, chao đảo, để rồi lại quay về điểm xuất phát là một món hàng. Bắc Nặc là một nhân vật nhận được sự ưu ái của nữ tác giả Lâm Bạch. Để làm rõhơn sự cam tâm tình nguyện của vai nữ trong thế giới toàn trị của đàn ông, kết quả chỉ là sựkhổ đau, tủi hổ, xót xa và cuối cùng là sự nổi giận cho chính bản thân mình khi phải chấpnhận làm một “đồ vật” cho hợp mắt đàn ông. Trong câu truyện, để vừa lòng gã đàn ôngđồng ý “mua” mình, Bắc Nặc vứt bỏ những đặc trưng nữ tính một cách chủ động, tự chỉnhlại mình bằng góc nhìn của nam tính. Đó là ý đồ tạo dựng thành một “món hàng thực sự”ngay từ đầu của tác giả đối với Bắc Nặc. Ở đây cũng nên chú ý một chút, Bắc Nặc khôngchỉ cố ý trang điểm, hơn nữa là còn mua t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhận diện “thân thể sáng tác” trong văn học đương đại Trung Quốc _1 Nhận diện “thân thể sángtác” trong văn học đương đại Trung Quốc Hải Nam trong Những người tình của tôi, xoay quanh trục hồi ức đã cấu trúc mốiquan hệ nam nữ phản truyền thống, nữ tính trở thành nhân tố chủ đạo trong mối quan hệgiới. Mối quan hệ này được thể hiện một cách khéo léo để trong lời tự bạch người kểchuyện nữ, với câu chuyện về hơn mười gã đàn ông từng là người tình của cô đều hết sứcmờ nhạt. Trong Chòm song ngư, những “gã đàn ông xinh đẹp” lôi cuốn Bốc Linh chỉ tồn tạidưới hình dạng một cơ thể sinh vật, những đặc trưng của giống đực “hai chân dài, bắp cơcuồn cuộn trên bờ vai rộng, hai tay gân guốc”. Từ Tiểu Bân lại chỉ đề cập đến cái vóc dáng“tàn tật” lùn thấp, gã đàn ông hàng xóm trong Cạn chén với quá khứ cũng không ngoài mộtgã đàn ông trung niên có bắp chân to dài và cứng cáp, ông thầy T trong Cuộc sống riêngtư tựa như sự đối nghịch với gã hàng xóm. Đa Mễ còn cực đoan hơn khi “chưa từng cảmthấy cái đẹp cơ thể của đàn ông”, “cả cái thân thể của nam giới chả có chỗ nào đẹp. Từ xưatới nay không thể hiểu nổi quan niệm cái đẹp cơ bắp. Cơ bắp đàn ông lại so được với báuvật ư? Cơ bắp mãi cũng chỉ là cơ bắp”(14). Hình tượng đàn ông dưới ngòi bút của cô phầnlớn là dung tục, nhu nhược yếu hèn, thậm chí những cái tên cụ thể của các nhân vật namcũng không có, mà chỉ là “nhóc môi đỏ”, “N”, “gã hói” đã khiến hình mẫu đàn ông chânchính không hề tồn tại, cho dù, chỉ là những cái tên. Trong Bay lượn tới chết, Lâm Bạch đã thể hiện mối quan hệ thuần túy là sự trao đổi,mặc cả giữa giới tính và quyền lực. Bắc Nặc dưới ngòi bút của Lâm Bạch trong “chiếc quầnsoóc đen trên đôi chân dài” và “chiếc sơmi trắng”, khiến “tôi” (Lý Oa) “liên tưởng đếnchiếc đàn dương cầm mới tinh được mở ra, và dòng âm nhạc bắt đầu lên tiếng trên sàndiễn…”, trong khi đó đối trọng đổi chác chỉ là một thứ xấu xí kệch cỡm - gã hói - với “tấmthân già nua ngu ngốc”, tình cảm dặt dẹo, yếu ớt. Toàn bộ hình ảnh của gã chỉ gói gọn trongviệc mô tả cái đỉnh đầu: “Tóc một bên tai gã dài tới tận vai, nhưng được chải lật qua cáiđỉnh đầu che cái khoảnh không chút cỏ lác. Nếu có cơn gió ngược hướng, ắt ta sẽ thấy mộtkì quan, cái đỉnh đầu như đâm vào mắt chọc vào tim, mấy cọng tóc bên kia phơ phất rủxuống vai”(15). d. Thân thể là hàng hóa Sùng bái thân thể nữ, nâng cao địa vị của cơ thể nữ ngang tầm với hình bóng củanhững mô tả thân thể nam trong lịch sử văn học với hoài vọng thiết lập một hệ ngôn ngữnữ quyền là một trong những lý do mà các nhà văn cố công tạo dựng qua các tác phẩm“thân thể sáng tác”. Tuy nhiên, dưới sự thống trị của đồng tiền, thân phận nữ tính lại trởthành một món hàng tiêu dùng, bị tranh đoạt, “bị đắp điếm và chi phối để lại trở thànhmột số phận nữ tính mới”(16). Chọn một ngành nghề đặc trưng để xây dựng ý tưởng thân thể là hàng hóa, Hải Namđã đắp dựng một cô người mẫu xinh đẹp Chinh Lệ cùng những toan tính đổi chác trongcuộc sống được lượng hóa bằng tiền trong Lời nói thẳng. Dưới hình thức là tập hợp tự thuậtvề cuộc sống của những người mẫu, bằng ý đồ định sẵn, Hải Nam nhấn mạnh yếu tố coi sựtồn tại cơ thể dưới phương thức là một món hàng. Câu chuyện được kể bởi một ông chủcông ty thời trang. Ông luôn “nói đi nói lại cô ấy là món hàng, vì chính bản thân cô là mộtmón hàng quan trọng, cho nên, tôi không thể coi cô ấy là một người đàn bà, mà phải là mộtmón hàng”. Luôn phải cố gắng kiềm chế những ham muốn tình dục của bản thân, nhưng rồikhi không thể chịu nổi áp lực là vai trò của người chiêm ngưỡng nữa, ông chủ hãng thờitrang Lưu Côn vốn yêu tiền hơn yêu tình, coi tình dục là một thứ xa xỉ để trở thành người simê điên cuồng cô người mẫu “gà đẻ trứng vàng”, thậm chí còn nảy ý đồ giết hại cô trênđường bỏ trốn để cô mãi mãi là của ông. Xe lộn xuống vực, Chinh Lệ thoát chết, nhưng ôngta lại bị liệt. Mối quan hệ của hai người lúc này lại quay lại tình trạng ban đầu. Trong cuộcđổi chác đó, Lưu Côn luôn coi sự trao đổi “ngang” giá trị giữa tấm thân vạm vỡ và một cơthể tràn trề tình dục, trong khi đối với Chinh Lệ, thực sự cô không muốn chỉ là một mónhàng vô tri. Nhưng khi tấm thân - món hàng bắt đầu có sự thay đổi về giá trị, cuộc sống lạitrở nên hỗn loạn, chao đảo, để rồi lại quay về điểm xuất phát là một món hàng. Bắc Nặc là một nhân vật nhận được sự ưu ái của nữ tác giả Lâm Bạch. Để làm rõhơn sự cam tâm tình nguyện của vai nữ trong thế giới toàn trị của đàn ông, kết quả chỉ là sựkhổ đau, tủi hổ, xót xa và cuối cùng là sự nổi giận cho chính bản thân mình khi phải chấpnhận làm một “đồ vật” cho hợp mắt đàn ông. Trong câu truyện, để vừa lòng gã đàn ôngđồng ý “mua” mình, Bắc Nặc vứt bỏ những đặc trưng nữ tính một cách chủ động, tự chỉnhlại mình bằng góc nhìn của nam tính. Đó là ý đồ tạo dựng thành một “món hàng thực sự”ngay từ đầu của tác giả đối với Bắc Nặc. Ở đây cũng nên chú ý một chút, Bắc Nặc khôngchỉ cố ý trang điểm, hơn nữa là còn mua t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tài liệu văn học văn học nghị luận quan điểm văn học văn học tham khảo nghị luận văn họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
9 trang 3398 1 0
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 788 0 0 -
Phân tích bài thơ 'Trở về quê nội' của Lê Anh Xuân
7 trang 749 0 0 -
Phân tích tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
13 trang 717 0 0 -
6 trang 610 0 0
-
2 trang 458 0 0
-
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 394 0 0 -
4 trang 369 0 0
-
Bình giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
9 trang 314 0 0 -
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức
4 trang 244 0 0