Danh mục

Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Hemingway

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 95.28 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway tập trung vào một số dạng cơ bản như sau: Người đàn bà với những "vết thương" và khoảng trống cô đơn, những người đàn bà lăng loàn (bitch women), những người đàn bà suy thoái thiên chức, những người đàn bà là "nguồn sáng của thế giới" (the light of the world)... Nhân vật nữ đã góp phần hoàn thiện bức tranh cuộc sống mà tác giả muốn thể hiện.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Hemingway JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Social Sci., 2012, Vol. 57, No. 2, pp. 37-42 NHÂN VẬT NỮ TRONG TÁC PHẨM CỦA ERNEST HEMINGWAY Lê Lâm Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn E-mail: laml.dbdhss@moet.edu.vn Tóm tắt. Nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway tập trung vào một số dạng cơ bản như sau: Người đàn bà với những vết thương và khoảng trống cô đơn, những người đàn bà lăng loàn (bitch women), những người đàn bà suy thoái thiên chức, những người đàn bà là nguồn sáng của thế giới (the light of the world)... Nhân vật nữ đã góp phần hoàn thiện bức tranh cuộc sống mà tác giả muốn thể hiện. Từ khóa: Hemingway, nhân vật nữ, cô đơn, thiên chức... 1. Mở đầu “Mọi con đường, lối nẻo đi về tác phẩm của Hemingway dường như đã được khai phá” [1]. Khối lượng đồ sộ công trình nghiên cứu về nhà văn này cũng như tác phẩm của ông đã khẳng định với chúng ta điều đó. Tuy nhiên việc tiếp cận, nghiên cứu tác phẩm của Hemingway khó có thể trở thành lối mòn bởi sáng tác của ông dẫu trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả vẫn còn tồn tại nhiều điểm chưa được khám phá và nghiên cứu một cách thoả đáng. Ở ông luôn có sự giao thoa giữa mới và cũ, giữa cổ điển và hiện đại, giữa dễ hiểu và khó hiểu, luôn gây nên sự tranh cãi giữa các trường nghiên cứu, tựa những dòng hải lưu mà ngay cả những người đi biển kì cựu cũng không bao giờ khẳng định là đã hiểu hết về chúng. 2. Nội dung nghiên cứu Tuy xuất hiện không nhiều nhưng trong thế giới mà Hemingway xây dựng nên, phụ nữ vẫn chiếm vị trí quan trọng như một phần tất yếu của cuộc sống. Có cảm nhận chung rằng khi đề cập đến vấn đề nhân vật nữ trong sáng tác của ông, nhiều nhà nghiên cứu thiên về cách lí giải, nhìn nhận nó như là một mảng từ cuộc đời thực của tác giả chứ chưa chú ý những nét đặc sắc trong phương thức thể hiện cũng như vai trò của nhân vật nữ trong việc chuyển tải ý đồ nghệ thuật của nhà văn. 2.1. Nhân vật nữ nhìn từ số lượng Đàn ông không đàn bà (Men without women) là tiêu đề tập truyện ngắn của Hem- ingway xuất bản năm 1927. Quả thực thế giới đàn ông - nhân vật nam trong các tác phẩm của Hemingway xuất hiện ở thế áp đảo về số lượng. Ở công trình nghiên cứu về kiểu nhân 37 Lê Lâm vật trung tâm trong tác phẩm Hemingway của tác giả Lê Huy Bắc, qua bảng thống kê các nhân vật, ta thấy số lượng nam nhân vật trung tâm gấp gần 10 lần nữ nhân vật trung tâm (79 nam, 8 nữ) [2]. Bên cạnh đó các nữ nhân vật chính, nữ nhân vật phụ xuất hiện cũng có sự chênh lệch nam nữ gần như vậy. Rất nhiều tác phẩm của Hemingway không có hình bóng đàn bà. Thật thú vị nếu thấy rằng số lượng những nữ nhân vật trung tâm trong các tác phẩm của Hemingway thậm chí không nhiều bằng số lượng những người đàn bà đã đi qua cuộc đời hào hoa và lãng tử của ông. Lí giải điều này, đã có ý kiến cho rằng sở dĩ có sự khập khiễng “âm thịnh dương suy” trong tác phẩm của Hemingway là do ông có một mối ác cảm với phụ nữ. Những người phụ nữ trong tác phẩm của Hemingway không những xuất hiện ít mà còn đầy đa đoan, trắc trở, có khi là mối di hoạ cho những người đàn ông. Nếu chỉ nhìn nhận như vậy quả thật rất khiên cưỡng. Thực tế sáng tác văn chương cho thấy không phải lúc nào không thích một ai đó nhà văn sẽ không cho họ xuất hiện trên trang viết của mình. Tuy ít xuất hiện hơn so với nam giới nhưng qua những nữ nhân vật ta vẫn nhận thấy thấm đượm một tấm lòng nhân hậu của nhà văn. Nhìn vào các mảng đề tài lớn mà Hemingway thể hiện: Đấm bốc, săn bắn, chiến tranh, đấu bò... ta thấy có rất ít sinh cảnh cho các nhân vật nữ. Hemingway, như nhiều nhà nghiên cứu khẳng định, trước sau trong sáng tác vẫn kể về cuộc đời mình. Yếu tố tự truyện in đậm trong hầu hết những tác phẩm của Hemingway. “Ông dùng trải nghiệm bản thân như những chất liệu để kiến tạo tác phẩm. Nhân vật trung tâm của ông hầu hết là những mảnh hoá thân từ tác giả khi đối sánh với tiểu sử. Do đó thế giới của Hemingway luôn là thế giới của đàn ông” [2]. Đây là điểm căn bản để lí giải hiện tượng này. 2.2. Phương thức thể hiện Phần lớn những hình tượng nhân vật trong các sáng tác của Ernest Hemingway được xây dựng theo một mô hình đồng dạng. Có khi đó là nhân vật lặp lại (như kiểu nhân vật Nick Adams), có khi là những nhân vật xây dựng dựa trên những môtíp đã có, được sáng tạo lại và mở rộng phạm vi ý nghĩa. Hầu hết các nhân vật đồng dạng này đều cô độc, mang trong mình nỗi đau mất mát, luôn phải đối đầu với những hiểm nguy, thậm chí đối diện với cái chết. . . Hemingway không xây dựng kiểu nữ nhân vật trở đi trở lại tuy nhiên vẫn dễ dàng bắt gặp những nét đồng dạng giữa các nhân vật nữ trong tác phẩm của ông. Chính vì vậy có ý kiến nh ...

Tài liệu được xem nhiều: