Nhặt Từng Chiếc Lá - TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀN
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 149.61 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀNTác giả: Cổ MộCó một du tăng nghe tiếng Thiền phong của sư Vô Tướng cao diệu, muốn tìm đến tranh biện Thiền pháp. Nhưng gặp khi sư Vô Tướng vắng nhà, chỉ có sa di theo hầu ra tiếp:“Sư phụ vắng nhà, có chuyện chi tôi có thể tùy ứng thay người”.Du tăng: “Ngươi hãy còn quá nhỏ, không được”.Sa di: “Tuổi tuy nhỏ chứ trí tuệ không nhỏ à”.Du tăng nghe vậy, bèn dùng ngón tay vẽ một vòng tròn nhỏ, chỉ về phía trước. Sa di dang hai tay vạch một vòng tròn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhặt Từng Chiếc Lá - TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀN TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀNTác giả: Cổ MộCó một du tăng nghe tiếng Thiền phong của sư Vô Tướng cao diệu, muốn tìm đếntranh biện Thiền pháp. Nhưng gặp khi sư Vô Tướng vắng nhà, chỉ có sa di theohầu ra tiếp:“Sư phụ vắng nhà, có chuyện chi tôi có thể tùy ứng thay người”.Du tăng: “Ngươi hãy còn quá nhỏ, không được”.Sa di: “Tuổi tuy nhỏ chứ trí tuệ không nhỏ à”.Du tăng nghe vậy, bèn dùng ngón tay vẽ một vòng tròn nhỏ, chỉ về phía trước. Sadi dang hai tay vạch một vòng tròn lớn. Du tăng giơ một ngón tay, Sa di giơ nămngón tay. Du tăng giơ ba ngón tay ra, Sa di chỉ tay vào mắt.Du tăng kính sợ quỳ xuống lạy ba lạy, quay đầu bỏ đi. Vừa đi vừa nghĩ: Ta dùngtay vẽ một vòng tròn nhỏ chỉ về phía trước, ý hỏi Sa di kia rằng: trí lực của ngươiđược bao lớn? Sa di dang tay vẽ một vòng lớn, ý trả lời: rộng lớn như đại dương.Ta lại giơ tay chỉ tới, ý hỏi tự thân anh ta như thế nào? Anh ta giơ năm ngón tay, ýtrả lời: Thọ trì ngũ giới. Ta lại giơ ba ngón tay, ý hỏi: tam giới ra sao? Anh ta chỉvào mắt, ý trả lời tam giới đều trong mắt.Một Sa di thị giả mà cao minh như vậy, thì không biết hạnh huệ thiền sư VôTướng còn uyên thâm đến bậc nào nữa. Nghĩ lại, ta bỏ đi là thượng sách!Sau đó, sư Vô Tướng trở về. Sa di thuật lại chuyện và nói: “Thưa sư phụ, khôngbiết tại sao vị du tăng ấy lại biết trước đây còn làm nghề bán bánh. Ông ta vẽ mộtvòng tròn nhỏ, ý hỏi: bánh nhà ngươi to cỡ nào? Con dang hai tay, ý trả lời: Có tolớn gì đâu! Ông ta chỉ tay, ý hỏi: Một cái giá mấy ngàn? Con giơ năm ngón tay, ýtrả lời: Năm ngàn. Ông ta lại giơ ba ngón tay, ý hỏi: Vậy ba ngàn có được không?Con chỉ tay vào mắt, ý trả lời: Không được, ông không phân biệt được bánh ngon,bánh dở à! Không ngờ, ông ta lại bỏ đi”.Sư Vô Tướng nghe rồi, nói: “Tất cả đều là Pháp, tất cả đều là Thiền! Này, Sa di,người có hiểu không?”Sa di ngơ ngẩn, đứng lặng.Người ta nói :Phật pháp xem trọng cơ duyên. Mà Thiền, chính là cơ duyên. Nếu hiểu được nhưvậy, thời không lúc nào là không Thiền, không chỗ nào là không Thiền, khôngngười nào là không Thiền, không chuyện gì là không Thiền. Còn nếu không hiểu,thời nói năng huyên thiên không can hệ gì đến Thiền. Trong lịch sử Thiền, cóthuyết trà của sư Triệu Châu, thuyết bánh của sư Vân Môn, đó đều là Thiền cả.Tục ngữ có câu “Người nói vô tâm, người nghe hữu ý”, cho nên sư Vô Tướng nóitất cả đều là Pháp, tất cả đều là Thiền vậy.KỲ HÌNH DỊ DẠNGTác giả: Cổ MộCó một tín đồ hỏi thiền sư Mặc Tiên: “Vợ tôi tính keo kiệt, bủn xỉn, không chịu bỏra dù một đồng để làm việc tốt. Vậy ngài có thể mở lòng từ bi đến nhà tôi khai thịcho cô ấy, được không?”.Sư Mặc Tiên đồng ý.Khi sư đến, vợ người tín đồ ra đón, nhưng không có lấy một tách trà. Sư Mặc Tiênbèn nắm lấy một bàn tay lại, nói với chị ta: “Cô nhìn tay của ta xem. Nếu ngày nàocũng như vậy, thì cô nghĩ sao?”.Vợ người tín đồ: “Nếu ngày nào cũng nắm lấy như vậy, tất sẽ sinh bệnh và trở nênkỳ hình dị dạng thôi!”.Sư lại duỗi thẳng bàn tay ra, hỏi: “Vậy giả như ngày nào cũng như thế này thìsao?”.Vợ người tín đồ: “Như thế cũng là dị dạng!”.Sư Mặc Tiên: “Cô nói không sai, như vậy đều là kỳ hình dị dạng. Nếu chỉ biết kibo, không biết bố thí, là dị dạng. Nhưng nếu chỉ biết hoang phí, không lo dànhdụm thì cũng là dị dạng. Cho nên phải biết sử dụng tiền bạc của cải cho đúng, cóvào có ra mới là hợp lý”.Người ta nói:Trên thế gian, có người quá hà tiện, có người lại quá xa xỉ. Đó đều không phải lànghĩa trung đạo của nhà Phật. Người hà tiện phải biết kết duyên với hỉ xả, đó lànhân tạo ra quả tài quả lộc, không gieo trồng thì làm sao có gặt hái? Ta nên biếtđiều hòa giữa quan niệm kinh tế và cách xử sự giữa người với người. Đó là ẩn dụtrong cái nắm tay của thiền sư Mặc Tiên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nhặt Từng Chiếc Lá - TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀN TẤT CẢ ĐỀU LÀ THIỀNTác giả: Cổ MộCó một du tăng nghe tiếng Thiền phong của sư Vô Tướng cao diệu, muốn tìm đếntranh biện Thiền pháp. Nhưng gặp khi sư Vô Tướng vắng nhà, chỉ có sa di theohầu ra tiếp:“Sư phụ vắng nhà, có chuyện chi tôi có thể tùy ứng thay người”.Du tăng: “Ngươi hãy còn quá nhỏ, không được”.Sa di: “Tuổi tuy nhỏ chứ trí tuệ không nhỏ à”.Du tăng nghe vậy, bèn dùng ngón tay vẽ một vòng tròn nhỏ, chỉ về phía trước. Sadi dang hai tay vạch một vòng tròn lớn. Du tăng giơ một ngón tay, Sa di giơ nămngón tay. Du tăng giơ ba ngón tay ra, Sa di chỉ tay vào mắt.Du tăng kính sợ quỳ xuống lạy ba lạy, quay đầu bỏ đi. Vừa đi vừa nghĩ: Ta dùngtay vẽ một vòng tròn nhỏ chỉ về phía trước, ý hỏi Sa di kia rằng: trí lực của ngươiđược bao lớn? Sa di dang tay vẽ một vòng lớn, ý trả lời: rộng lớn như đại dương.Ta lại giơ tay chỉ tới, ý hỏi tự thân anh ta như thế nào? Anh ta giơ năm ngón tay, ýtrả lời: Thọ trì ngũ giới. Ta lại giơ ba ngón tay, ý hỏi: tam giới ra sao? Anh ta chỉvào mắt, ý trả lời tam giới đều trong mắt.Một Sa di thị giả mà cao minh như vậy, thì không biết hạnh huệ thiền sư VôTướng còn uyên thâm đến bậc nào nữa. Nghĩ lại, ta bỏ đi là thượng sách!Sau đó, sư Vô Tướng trở về. Sa di thuật lại chuyện và nói: “Thưa sư phụ, khôngbiết tại sao vị du tăng ấy lại biết trước đây còn làm nghề bán bánh. Ông ta vẽ mộtvòng tròn nhỏ, ý hỏi: bánh nhà ngươi to cỡ nào? Con dang hai tay, ý trả lời: Có tolớn gì đâu! Ông ta chỉ tay, ý hỏi: Một cái giá mấy ngàn? Con giơ năm ngón tay, ýtrả lời: Năm ngàn. Ông ta lại giơ ba ngón tay, ý hỏi: Vậy ba ngàn có được không?Con chỉ tay vào mắt, ý trả lời: Không được, ông không phân biệt được bánh ngon,bánh dở à! Không ngờ, ông ta lại bỏ đi”.Sư Vô Tướng nghe rồi, nói: “Tất cả đều là Pháp, tất cả đều là Thiền! Này, Sa di,người có hiểu không?”Sa di ngơ ngẩn, đứng lặng.Người ta nói :Phật pháp xem trọng cơ duyên. Mà Thiền, chính là cơ duyên. Nếu hiểu được nhưvậy, thời không lúc nào là không Thiền, không chỗ nào là không Thiền, khôngngười nào là không Thiền, không chuyện gì là không Thiền. Còn nếu không hiểu,thời nói năng huyên thiên không can hệ gì đến Thiền. Trong lịch sử Thiền, cóthuyết trà của sư Triệu Châu, thuyết bánh của sư Vân Môn, đó đều là Thiền cả.Tục ngữ có câu “Người nói vô tâm, người nghe hữu ý”, cho nên sư Vô Tướng nóitất cả đều là Pháp, tất cả đều là Thiền vậy.KỲ HÌNH DỊ DẠNGTác giả: Cổ MộCó một tín đồ hỏi thiền sư Mặc Tiên: “Vợ tôi tính keo kiệt, bủn xỉn, không chịu bỏra dù một đồng để làm việc tốt. Vậy ngài có thể mở lòng từ bi đến nhà tôi khai thịcho cô ấy, được không?”.Sư Mặc Tiên đồng ý.Khi sư đến, vợ người tín đồ ra đón, nhưng không có lấy một tách trà. Sư Mặc Tiênbèn nắm lấy một bàn tay lại, nói với chị ta: “Cô nhìn tay của ta xem. Nếu ngày nàocũng như vậy, thì cô nghĩ sao?”.Vợ người tín đồ: “Nếu ngày nào cũng nắm lấy như vậy, tất sẽ sinh bệnh và trở nênkỳ hình dị dạng thôi!”.Sư lại duỗi thẳng bàn tay ra, hỏi: “Vậy giả như ngày nào cũng như thế này thìsao?”.Vợ người tín đồ: “Như thế cũng là dị dạng!”.Sư Mặc Tiên: “Cô nói không sai, như vậy đều là kỳ hình dị dạng. Nếu chỉ biết kibo, không biết bố thí, là dị dạng. Nhưng nếu chỉ biết hoang phí, không lo dànhdụm thì cũng là dị dạng. Cho nên phải biết sử dụng tiền bạc của cải cho đúng, cóvào có ra mới là hợp lý”.Người ta nói:Trên thế gian, có người quá hà tiện, có người lại quá xa xỉ. Đó đều không phải lànghĩa trung đạo của nhà Phật. Người hà tiện phải biết kết duyên với hỉ xả, đó lànhân tạo ra quả tài quả lộc, không gieo trồng thì làm sao có gặt hái? Ta nên biếtđiều hòa giữa quan niệm kinh tế và cách xử sự giữa người với người. Đó là ẩn dụtrong cái nắm tay của thiền sư Mặc Tiên.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tâm lý trong cuộc sống hiểu tâm lý nghệ thuật ứng xử câu truyện trong đời kỹ năng sống sống vui vẻGợi ý tài liệu liên quan:
-
Thái độ của giới trẻ đối với người thuộc cộng đồng LGBT
5 trang 299 2 0 -
Giáo trình chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống: Phần 1 - PGS. TS Nguyễn Thanh Bình
109 trang 251 3 0 -
3 trang 185 0 0
-
9 Lời khuyên dành cho thanh niên của Bill Gates - Phần 1
134 trang 181 1 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 173 0 0 -
10 Kỹ năng nghề nghiệp hữu dụng
3 trang 162 0 0 -
Dạy trẻ kỹ năng sống - 5 nguyên tắc giao tiếp cần dạy cho trẻ
5 trang 148 0 0 -
Những sự thật về cuộc sống - Hãy cứ tin rằng….
8 trang 116 0 0 -
25 Kỹ năng cơ bản về soft skills
3 trang 114 0 0 -
Một số lưu ý về việc tuyển dụng và quản lý tình nguyện viên trong tổ chức sự kiện
6 trang 108 0 0