3. Tương phản về sắc độ: Hay còn gọi là tương phản về độ đậm nhạt, một chấm đên nổi bật giữa nền trắng, trong đêm tối mênh mông có một ánh lửa hồng... Nói chung là có chủ thể và các yếu tố xung quanh tương phản về sắc độ đậm hay nhạt, chủ thể "nhạt" thì xung quanh "đậm" và ngược lại. 4. Tương phản về ý nghĩa: Trong cuộc sống nếu bạn không có lúc buồn (vì vậy mà tôi cũng phải cảm ơn cho ai mang cho tôi nỗi buồn chứ và cũng phải tạo ra...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHIẾP ẢNH SỐ part 33 . Tương phản về sắc độ:Hay còn gọi là tương phản về độ đ ậm nhạt, một chấm đ ên nổi bật giữa nền trắng, trong đêm tối mênh mông có một ánh lửa hồng... Nói chung là có chủthể và các yếu tố xung quanh tương ph ản về sắc độ đậm hay nhạt, chủ thể nhạt thì xung quanh đậm và ngược lại.4 . Tương phản về ý nghĩa:Trong cuộc sống nếu bạn không có lúc buồn (vì vậy mà tôi cũng phải cảm ơn cho ai mang cho tôi nỗi buồn chứ và cũng phải tạo ra nỗi buồn giả vờcho người khác: bạn đã bao giờ giả vờ lỡ hẹn với người ấy chưa? )b ạn chẳng hiểu hết ý nghĩa của niềm vui, bạn chưa đói nghèo chưa chắc bạn đãthấu hiểu sự hạnh phúc khi no ấm, bạn đã gặp những người lương thiện, đôi lúc cũng phải gặp ngư ời không lương thiện. Mặc dù người không lươngthiện chỉ là người có cái thiện nh ưng ít hơn cái ác theo quan niệm của bạn mà thôi Nhiều người đang hạnh phúc bên người đằng sau mà không biếtchỉ khi mất đi, lúc gặp nhiều người đằng sau nữa chúng ta mới biết được: Có khi nào trên đường đời tấp nập; Ta vô tình đ i lướt qua nhau... ...Đời là thế, ảnh là thế!Chính vì vậy mà già bên trẻ, giàu sang bên nghèo hèn, buồn bên vui, thô kệch bên d ịu dàng, trong sáng thơ ngây bên con cáo cụ ... luôn được cácnhiếp ảnh gia sử dụng. Vì thế những bức ảnh chụp người già bên trẻ chúng ta có thể hiểu là một thủ pháp nghệ thuật hơn là sự trùng lặpNói thêm là già với trẻ thường được các nhiếp ảnh gia sử dụng phương pháp đặc tả (về phương pháp thể hiện xin trao đổi riêng), nên thường chỉ cần bàntay, bàn chân của người già và trẻ em là được, nếu bác nào tóm được khoảnh khắc Quốc Vượng, Văn Quyến buồn đằng sau nụ cười chiến của các cầuthủ Thái Lan hoặc gần nhất là kết hợp đư ợc với nụ cười bước đầu hoàn thành nhiệm vụ của các chiến sĩ công an trong Nghi án bán độ chẳng hạn...cũng độc chứ nhỉ5 . Tương phản về màu sắc:Bác Khoiyte nhà ta nếu vẽ chắc sẽ rất chủ động về màu sắc , nhưng chụp ảnh thì ít chủ động hơn nhưng ngược lại màu sắc lại phong phú h ơn rất nhiều.Như màu tím của cái Hoa súng tôi chụp vừa rồi bác có nói là chưa thể pha được? Nói về màu sắc thì các bạn chỉ cần nhớ rằng những màu hài hòa vớinhau, hợp nhau chính là những đồng chí nằm cạnh nhau trong dãi quang phổ (như vàng với cam...), còn những đồng chí nằm đối xứng nhau ở dãi quangphổ, được coi là những màu đ ập nhau, h ay tương phản nhau. (Cái này các nhiếp ảnh nữ nắm kỹ lắm vì nó ảnh hưởng đến cách ăn mặc mà ) chẳngh ạn như xanh và đỏ, vàng và tím, xanh lục và cam... Ngư ời ta còn phân chia làm hai loại màu nóng và lạnh, một nễn lạnh có một đ iểm nhấn nóng, haymột nền nóng có chấm lạnh, thường giúp cho ảnh có lực hút hơn.Ráta mong các bác họa sĩ có gì trao đổi hay tập hợp các màu nóng và lạnh thì cho vào đây nhé!Lưu ý: Độ phản quang của màu cũng rất cần lưu tâm tới.Màu nóng thì như đỏ, cam, vàng nghệ... Màu lạnh có xanh, lục sẫm, tím... Màu nóng (thiên về đỏ) kích thích chúng ta hoạt động trong khi màu lạnh(thiên về xanh) khiến chúng ta trở nên thụ động, muốn nghỉ ngơi.Màu đen không phải là một màu vì từ nó không phát ra một tia sáng nào. Màu trắng cũng không phải là một màu vì nó là một tập hợp của nhiều màu.6 . Tương phản âm thanh:Cái tương phản này là rất đắt lắm đó, nhất là nó lại kết hợp với các loại tương ph ản khác, bởi âm thanh trong một bức ảnh tĩnh là một đ iều thật tuyệtkhi mà ta nghe qua mắt. Một thứ kiểu nghe riêng của nhiếp ảnh: Đó là sự ồn ào bên lặng lẽ, sự tĩnh lặng bị đ ánh thức bởi một tiếng động, sự dudương của tiếng đ àn trong một khung cảnh lãng mạn, im ắng...7 . Tương phản tỷ lệ:Không có ngư ời lùn sao định nghĩa được người cao, mà cũng không có người cao làm sao chúng ta mới biết mình đang lùn .Tương phản tỷ lệ ý tứnó là vậy, một đ ứa trẻ bao quanh là nh ưng người lớn (lớn về hình thể thôi nhé, hay về lư ợng ), một ngôi nhà cao lớn bao quanh là những nhà tránh bãolùn tịt... luôn làm cho bức ảnh tăng thêm sự chú ý của người xem.8 . Tương phản giữa nhưng thứ tương phảnCái mục này tôi viết để muốn nói rằng chúng ta học, chúng ta phân biệt, rồi chúng ta sẽ quên đ i để khi nào chụp nó lại hiện về. Giống như học võ họcđược ý tứ, tinh hoa của miếng đánh rồi khi gặp nó sẽ tự phát mà thôi... Đại ý là thế này: Nói tóm lại thì cái tương phản là là sự thống nhất giữa các mặtđối lập, nó là sự giao hưởng giữa cái Mơ cái Thực, giữa những những điều ổn định, chắc chắn... với biến đổi, hay mong manh dễ vỡ kiểu bác Tiny .... Và từ đó chúng ta có thể so sánh đủ thứ:- Giữa trong và đục- Giữa mịn màng và gai góc- Giữa thanh và thô giáp- Cái hợp lý trong vẻ lôn xộn- Cái khéo léo trong vẻ vụng về.- Giữa sắc gọn và hoen nhoè- Cả cái không gian nằm trên cái mặt phẳng... Và nhiều không kể hết, chỉ mong bài viết sẽ giúp ích phần nào cho mọi người ch ưa biết.Quy tắc bố cục tranh phong cảnhTác giả: Johannes VloothuisTôi sưu tầm ở đ ây môt lo ạt quy tắc (hay hơn nên gọi là mẹo) bố cục tranh mà khi sử dụng đúng thì sẽ giảm bớt sai lầm trong các bức tranh phong cảnh.Đây là ...