Những biến đổi trong thực hành tôn giáo của người Công giáo ở Việt Nam hiện nay
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những biến đổi trong thực hành tôn giáo của người Công giáo ở Việt Nam hiện nay64 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 12 - 2019NGUYỄN THỊ QUẾ HƯƠNG* NHỮNG BIẾN ĐỔI TRONG THỰC HÀNH TÔN GIÁO CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Tóm tắt: Trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước hiện nay, nhiều lĩnh vực như văn hóa, chính trị, kinh tế-xã hội, môi trường... trong đó có tôn giáo đã có sự chuyển biến tích cực để phù hợp với thực tế. Biến đổi của Công giáo trong thời gian qua cũng không là ngoại lệ do những tác động trên nhiều phương diện khác nhau như niềm tin, thực hành, cộng đồng. Ở phương diện thực hành tôn giáo, đây chính là những nếp sinh hoạt hàng ngày về thực hành các nghi lễ, giáo lý, giáo luật của tín đồ Công giáo ở Việt Nam. Những sinh hoạt đó được hình thành trong lịch sử, vừa mang đặc điểm chung do Công giáo La Mã quy định, lại vừa có những đặc thù do lịch sử, văn hóa, phong tục mỗi vùng miền tạo thành. Sống đạo của người Công giáo phải thể hiện bằng việc làm, bằng hành động của mỗi giáo dân trong đời sống hàng ngày theo đúng tinh thần của Thư Chung 1980. Bài viết này trình bày một số biến đổi trongcác hoạt động thuần túy tôn giáo và hoạt động hướng đích xã hội của Công giáo Việt Nam thời gian qua. Từ khóa: Công giáo; thực hành; tôn giáo; xã hội; Việt Nam. Dẫn nhập Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã có những ảnhhưởng và tác động đến đời sống xã hội trên các lĩnh vực, như: kinhtế, xã hội, văn hóa, môi trường và tôn giáo. Cùng với sự biến đổicủa các thành phần kinh tế, xã hội, các yếu tố cấu thành thực thể* Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.Ngày nhận bài: 05/11/2019; Ngày biên tập: 22/11/2019; Duyệt đăng: 05/12/2019.Nguyễn Thị Quế Hương. Những biến đổi trong thực hành tôn giáo… 65tôn giáo như niềm tin, thực hành, cộng đồng tôn giáo cũng có sựbiến đổi theo. Theo số liệu thống kê của Ban Tôn giáo Chính phủ,đến cuối năm 2017, Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có 46 giámmục (34 giám mục đương chức, 12 giám mục hưu), trên 5.000 linhmục, khoảng 6.000 chủng sinh, trên 4.000 nam tu sĩ, 17.280 nữ tusĩ, khoảng 7 triệu giáo dân, 3 Tổng Giáo phận (Thành phố Hồ ChíMinh, Huế, Hà Nội), 27 giáo phận, hơn 3.000 giáo xứ, 6.000 giáohọ; 9.000 cơ sở thờ tự, trên 150 dòng tu, 145 hội đoàn Công giáovà7 Đại chủng viện(01 cơ sở II), 01 Học viện Công giáo là nơi đàotạo linh mục, nơi cung cấp nguồn giáo sĩ chủ yếu cho Giáo hội1.Như vậy, nếu so với năm 2004, Công giáo ở Việt Nam đã tăngđáng kể ở một số khía cạnh. Năm 2004, Công giáo ở Việt Namcó 5,67 triệu giáo dân, chiếm tỷ lệ 6,88 % trên tổng dân số toànquốc (82,3 triệu dân); có 1.833 nam tu và 11.421 nữ tu; 2.789 linhmục và 2.089 xứ - họ đạo2. Như vậy, sau hơn 10 năm, Công giáo đãcó những đổi thay nhiều về số lượng. Tuy nhiên, trong khuôn khổcủa bài viết, chúng tôi tập trung trình bày về những biến đổi của đờisống Công giáo thể hiện qua các hoạt động thuần túy tôn giáo vàhoạt động hướng đích xã hội của người Công giáo Việt Nam thờigian qua. 1. Hoạt động thuần túy tôn giáo Hoạt động thuần túy tôn giáo3 của các tôn giáo bao gồm: Hoa ̣tđô ̣ng hoa ̣t đô ̣ng truyề n bá tôn giáo, sinh hoa ̣t tôn giáo và quản lý tổchức tôn giáo4. Trong đó: Truyề n bá tôn giáo (còn go ̣i là truyề nđa ̣o) là viê ̣c tuyên truyề n nhữn g lý lẽ về sự ra đời, về luâ ̣t lê ̣ của tôngiáo. Thông qua hoa ̣t đô ̣ng truyề n đa ̣o, niề m tin tôn giáo của các tı́nđồ đươc củng cố , luâ ̣t lê ̣ trong tôn giáo đươ ̣c tı́n đồ thực hiên. Đố i ̣ ̣với những người chưa phải là tın đồ , hoa ̣t đô ̣ng truyề n đa ̣o giúp ho ̣ ́hiể u, tin và theo tôn giáo. Sinh hoạt tôn giáo là viê ̣c bày tỏ niề m tintôn giáo, thực hành giáo lý giáo luâ ̣t, nghi lễ tôn giáo. Tổ chức tôngiáo là tâ ̣p hơ ̣p tın đồ , chức sắ c, chức viê ̣c, nhà tu hành của mô ̣t tôn ́giáo đươc tổ chức theo mô ̣t cơ cấ u nhấ t đinh đươc Nhà nước công ̣ ̣ ̣nhâ ̣n nhằ m thực hiê ̣n các hoa ̣t đô ̣ng tôn giáo. Như vậy, hoa ̣t đô ̣ng66 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 12 - 2019quản lý tổ chức tôn giáo nhằ m thư ̣c hiê ̣n quy đinh của giáo luâ ̣t, ̣hiế n chương, điề u lê ̣ của tổ chức tôn giáo, đảm bảo duy trı̀ trâ ̣t tự,hoa ̣t đô ̣ng trong tổ chức tôn giáo. Hoạt động thuần túy tôn giáo5 của người Công giáo Việt Namđược thể hiện trong việc thực hành nghi lễ tôn giáo, giáo lý, giáoluật, nhất là các lễ Trọ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Tín đồ Công giáo Thực hành tôn giáo Hoạt động tôn giáo Công giáo La MãGợi ý tài liệu liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 313 0 0 -
15 trang 258 0 0
-
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 218 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 192 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 143 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
16 trang 125 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 123 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 105 0 0 -
Tin lành Việt Nam qua nghiên cứu của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm (1991 – 2021)
15 trang 98 0 0 -
Mẹ đồng quan và nghi lễ thi đồng quan trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ phủ của người Việt
16 trang 79 0 0 -
Tìm hiểu giao thoa văn hóa trong nghi lễ tang ma của cộng đồng người Việt ở tỉnh Udonthani, Thái Lan
17 trang 76 0 0 -
Biến đổi trong thực hành thờ thần Thăng Long tứ trấn ở Hà Nội
17 trang 72 0 0 -
Giáo trình Quản lý nhà nước về dân tộc và tôn giáo: Phần 2
52 trang 69 0 0 -
Thần chủ đền Bạch Mã Hà Nội qua các nguồn tư liệu
18 trang 58 1 0 -
Giáo hội Công giáo với môi trường, sinh thái
25 trang 54 0 0 -
Cuộc đời và sự nghiệp của linh mục Gérard Moussay
17 trang 42 0 0 -
Biến đổi tôn giáo và ảnh hưởng tới chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam
17 trang 42 0 0 -
Biểu tượng Ông Nồi, Ông Độôc và giả thuyết về gốc tích của một làng gốm có nhiều dấu vết Champa
18 trang 39 0 0