Làm người cần phải dửng dưng đối với mùi đời mới tốt và đừng nên nịnh bợ giầu sang. Không ham lợi thì ít bị tai họa, biết nhường nhịn sẽ được bình yên (Sách Minh Tâm bảo giám) Sau khi cất tiếng khóc chào đời chỉ sau ba tháng biết lẫy – bảy tháng biết bò – chín tháng lò dò biết đi thế là ta đã đứng được trên đôi chân của chính mình. Tiếp theo quá trình nhận thức là sự hình thành ngôn ngữ: Bà! Bố!... rồi chẳng mấy chốc đã nói sõi và rành rẽ:...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những cái muốn trong đời
Những cái muốn trong đời
Làm người cần phải dửng dưng đối với mùi đời mới tốt và đừng nên nịnh bợ giầu
sang. Không ham lợi thì ít bị tai họa, biết nhường nhịn sẽ được bình yên (Sách
Minh Tâm bảo giám)
Sau khi cất tiếng khóc chào đời chỉ sau ba tháng biết lẫy – bảy tháng biết bò – chín
tháng lò dò biết đi thế là ta đã đứng được trên đôi chân của chính mình. Tiếp theo
quá trình nhận thức là sự hình thành ngôn ngữ: Bà! Bố!... rồi chẳng mấy chốc đã
nói sõi và rành rẽ: muốn ăn kẹo! muốn uống nước cam! Muốn đồ chơi đẹp! Muốn
quần áo tốt… đòi hỏi cho sở thích cá nhân ấy chỉ duy nhất giản đơn một từ muốn
và chính cái từ ngẫu nhiên đến lạ kỳ ấy đã chung thủy ám ảnh chúng ta suốt cuộc
đời thậm chí đến khi năhms mắt xuôi tay về với đất cũng vẫn muốn nhắn, muốn
gặp, muốn được hứa… Vô hình chung, ta đã nguyện ước muốn được mai táng
cùng với cái muốn. Nói tóm lại, quá trình hình thành và phát triển của cái muốn rất
lâu dài và đa dạng, nhưng lạ nỗi tại sao người ta không gọi là chiếc muốn, đực
muốn (chưa hề thấy); sự muốn, vẫn đề muốn (hiếm thấy), nếu dùng ý muốn nghe
yếu ớt thì cái muốn nghe tương đối dịu dàng mềm mỏng dễ lọt tai hấp dẫn đến
vậy? Phải chăng cái chỉ cả quá trình sản sinh biến thiên vô hạn phù hợp với bản
chất tâm thức con người. Bình tâm lại, hãy vắt tay lên trán mà nghĩ (sau khi thực
sự muốn nghĩ để cầu thị) thì cuộc đời này vô nghĩa nếu không có và đạt được cái
mình muốn, tuy vậy cái ham muốn thái quá và đâm ra mê say mụ mẫm toàn thân
sẽ là cội nguồn của bao tai họa nhỡn tiền bởi thế cái ham muốn nào cũng có hai
mặt của nó như một đồng xu sấp ngửa quay tít. Cái muốn không nên đi cùng
đường với tham muốn, nếu chúng đã dính chặt với nhau thì muốn trở thành xấu xa
tồi tệ: “Ham ăn, ham sắc, ham tiền của thì người thành biển lận. Ham công danh
sự nghiệp thì thành người kiêu căng. Người quân tử ham nghĩa, kẻ tiểu nhân ham
lợi”.
Những cái muốn chia thành nhiều thể loại tùy theo tư tưởng con người. Bậc vĩ
nhân có ham muốn tốt đẹp hết lòng vì nhân dân, vì đất nước mà điển hình nưh
ham muốn cao quý của Bác Hồ: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc,
là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,
đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Đối với người bình
thường thì cái muốn cũng thường thôi: đủ cơm ăn, áo mặc, phương tiện đi lại, nhà
cửa tử tế, con cái ngoan ngoãn học hành đỗ đạt và đừng bao giờ ốm đau bệnh tật…
Những ai có tài năng thực sự thì đạt được cái mình muốn không khó lắm, chỉ cần
thời gian và quyết tâm là được, đó là cái muốn thông qua lao động chân chính. Lại
lắm kẻ muốn suông, không chịu làm gì, vô tài kém đức mắc bệnh tưởng rồi nằm
mộng giữa ban ngày thấy giàu có công danh sung sướng chẳng khác gì đại lãn chờ
sung hay trèo cây hái trăng. Và một số đông những người không bình thường khác
luôn ấp ủ những ham muốn đầy ắp phi thường giống hết như người đời, khó có thể
dửng dưng trước sự cám dỗ thôi thúc của cái muốn và càng không thể tạm dừng
muốn được. Mà cái muốn trong cuộc đời quanh quẩn tập trung chủ yếu vào một số
danh mục đáng thòm thèm là: danh lợi, tiền bạc, địa vị, hưởng thụ. Cái muốn tiền
bạc gồm có vàng ngọc, ngoại tệ, cổ vật, đất đai, nhà cửa, đồ đạc đắt giá, tài khoản
ngân hàng, cổ phiếu, phương tiện sang trọng… cái muốn công danh chẳng qua là
địa vị cao, tên tuổi nổi tiếng, bằng cấp các loại, chức tước oai vệ… Còn hưởng thụ
cho đã đời nhất định là ăn ngon, mặc đẹp, uống đắt, tửu sắc, du lịch khắp nơi…
Nếu chỉ được hưởng thụ chút ít phần nào đó trong vô số cái muốn kể trên cũng có
thể đáng coi là sung sướng mãn nguyện lắm rồi, ấy vậy mà được voi đòi tiên thói
đời vẫn thế, chẳng bao giờ biết đủ cho dù các cụ đã dạy: “Biết đủ thường vui, ham
quá lo nhiều. Người biết đủ thì nghèo cũng vui, kẻ không biết đủ thì giàu sang vẫn
lo. Biết đủ thường đủ, trọn đời không nhục. Biết thôi thường thôi, trọn đời không
hổ. Mà nhìn lên thì thấy là chưa đủ, trông xuống thì thấy là có dư”. Vì thèm muốn
mà chưa giàu phải kiếm bằng được tiền, kiếm ít lại muốn nhiều, giàu rồi phải giàu
hơn nữa; địa vị cũng vậy, đã có địa vị phải ngoi lên cao hơn, đương nhiên cái
muốn bao giờ cũng biến chứng theo chiều hướng xấu xa hóa; chưa có thì thèm
muốn, có ít rồi ham muốn nhiều hơn, ham muốn nhiều rồi đâm nghiện và bản
năng có điều kiện ám ảnh dai dẳng sẽ trở thành ham muốn mù quáng rốt cuộc
hoàng kim hắc nhân tâm. Muốn nhiều tiền thì sử dụng thủ đoạn moi tiền nhà nước,
lừa tiền nhân dân, xoay xở bòn rút, bớt xén nhận hối lộ; tham ô, hụi họ, buôn lậu,
ma túy, chiếm đoạt, cướp giật thôi thì đủ trò tồi tệ… Công danh chưa thỏa mãn thì
chạy chọt địa vị, mua bằng cấp bất chấp cả bằng giả, luồn lách, nịnh nọt tiến thân
hoặc dùng mưu ma chước quỷ hại người lợi mình, lừa trên gạt dưới… thế chẳng
phải thất nhân tâm sao? Gieo hạt nào gặt quả nấy cái luật nhân quả luôn luôn đúng
chưa bao giờ sai trật, cùng lắm là chỉ sớm hay muộn thôi, cho đến lúc cánh tay luật
pháp chộp lấy gáy, làm quen với móng ngựa, ...