Những nghi lễ liên quan đến việc làm nhà của các tộc người Nam Đảo ở Việt Nam
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 376.51 KB
Lượt xem: 6
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết "Những nghi lễ liên quan đến việc làm nhà của các tộc người Nam Đảo ở Việt Nam" như lễ tìm được đất dựng nhà, lễ làm sạch gỗ, lễ động thổ và lễ cúng tổ phụ gia đình và Lễ cúng tổsư nghề trước khi dựng nhà.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nghi lễ liên quan đến việc làm nhà của các tộc người Nam Đảo ở Việt NamNHỮNG NGHI LỄ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC LÀM NHÀCỦA CÁC TỘC NGƯỜI NAM ĐẢO Ở VIỆT NAMMai Ngọc Chừ*Maria Zelenkova**Tộc người Nam Đảo ở Việt Nam gồm cácdân tộc Bana, Eđê, Raglai, Jarai. Cư trú lâuđời ở vùng Tây Nguyên là chủ yếu. Một sốkhác như Chăm ở rải rác từ miền Trung vàoNam Bộ. Để có một ngôi nhà để ở, các tộcngười Nam Đảo ở Việt Nam đã phải thựchiện nhiều nghi lễ mang tính bắt buộc. Cácnghi lễ này diễn ra trong suốt quá trình làmnhà, từ khi tìm đất, đi lấy gỗ cho đến khi ngôinhà được hoàn thành.1. Lễ tìm được đất dựng nhàSau khi tìm được đất tốt để dựng nhà, cáctộc người Nam Đảo phải làm lễ. Trong buổilễ, vợ chồng chủ nhà mặc quần áo truyềnthống. Ngoài việc mời thầy cúng thực hiệncác bước khấn cúng thần linh, thần đất, giachủ còn tổ chức ăn uống thịnh soạn. Nhiềunơi còn mời cả buôn làng đến chia vui, háthò. Người Jarai vào dịp này còn tổ chức biểudiễn chiêng trống suốt 3 ngày liền. Tìm đượcđất làm nhà có thể coi là bước đầu tiên trongquá trình dựng nhà, vì vậy gia chủ thường tổchức lễ cúng rất cẩn trọng. Việc mời bà condân bản đến dự lễ cũng là hình thức “báo”cho bản làng về tin vui chuẩn bị làm nhà củamình. Việc làm này thể hiện rõ tính cộngđồng của các tộc người Nam Đảo.2. Lễ làm sạch gỗLễ làm sạch gỗ, hay còn gọi là lễ tẩy uếGS.TS. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhânvăn. Đại học Quốc gia Hà Nội**HVCH. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhânvăn. Đại học Quốc gia Hà Nội*gỗ, thường được thực hiện sau khi gỗ đã phátmộc. Mục đích của việc làm này là nhằm làmmất đi những uế tạp mà cây gỗ gặp phải trongthời kỳ phát mộc.Các tộc người Jarai, Churu, Raglai và Êđêthường làm lễ này kết hợp luôn trong lễ độngthổ. Còn người Chăm thường tiến hành lễlàm sạch gỗ trước các lễ khác.Lễ làm sạch gỗ thường được tiến hànhngay trên hoăc cạnh mảnh đất được chọn làmnhà. Lễ được tiến hành trong rạp do gia chủdựng lên. Toàn bộ gỗ làm nhà được đưa đếnbên cạnh rạp để được tẩy uế.Khi làm lễ, thầy cúng đi vòng quanh và vẩyhoặc dội nước phép vào đống gỗ. Thường thìthầy cúng đi 9 vòng và dội nước phép 3 lầnlên đống gỗ. Nước phép thực ra là nước cóđược do nấu một loại cỏ thơm pha lẫn cát lồi.Vừa dội nước phép, thầy cúng vừa niệm thầnchú nhằm loại bỏ uế tạp, xua đuổi tà ma rakhỏi gỗ. Sau đó thầy cúng dâng trầu cau lênđống gỗ, ngụ ý dâng cúng thần cây, rồi trở vềrạp làm lễ.3. Lễ động thổLễ động thổ, còn được gọi là lễ đóng cọcnhà, được coi là một trong những lễ quantrọng nhất của việc làm nhà. Trước khi tiếnhành lễ động thổ, người ta phải xem longmạch, xác định rõ chỗ nào có thể đóng cọc,và xem ngày giờ động thổ. Nếu những côngviệc này không được làm cẩn thận thì cả giachủ lẫn thầy cúng đều bị mang hoạ. Đặc biệt,đối với nhà tục của người Chăm và nhà rôngcủa người Jarai thì việc xem long mạch càngNhững nghi lễ liên quan đến việc làm nhà...63cần phải thận trọng vì việc đó ảnh hưởng trựctiếp đến tương lai của gia đình và làng bản.5 giờ6 giờ12:00 – 13:3013:30 – 15:00Thầy cúng là người chủ trì lễ động thổ.Theo các tộc người Nam Đảo, đó phải là ôngthầy “cao tay”. Lễ vật là một mâm cơm vớimột con gà luộc.7 giờ8 giờ15:00 – 16:3016:30 – 18:00Trong quan niệm của người Chăm, longmạch là vị trí của con rồng dưới đất. Conrồng có 12 vị trí (thập nhị long hình) nhưđầu, lưng, đuôi, bụng, miệng, mắt, mũi, cổ,chân…, trong đó 4 vị trí tối quan trọng là đầu,đuôi, lưng và bụng. Các vị trí này nằm theonhững hướng khác nhau tuỳ theo từng giờ,ngày, tháng, năm cụ thể. Xem long mạch làđể tránh đóng cọc vào những vị trí nêu trên,bởi nếu đóng cọc vào những vị trí này thì taihoạ khôn lường. Chẳng hạn, nếu cọc trúnglưng rồng, người chồng sẽ bị chết, đóng cọcvào đuôi rồng, vợ sẽ bị chết, còn nếu đóngvào đầu rồng, thì cả hai vợ chồng gia chủ đềuchết. Theo người Chăm, vị trí đóng cọc tốtnhất là bụng rồng. Cọc đóng đúng vị trí nàythì gia chủ ăn nên làm ra, cuộc sống gia đìnhđề huề, hạnh phúc. Ngoài ra, thầy cúng cũngsẽ chỉ ra cho gia chủ biết đâu là mình của conrồng để trong quá trình làm nhà, mọi ngườicó thể bước qua. Các vị trí khác cũng cầnđược biết để tránh, chẳng hạn, miệng rồng,đầu rồng, vây rồng, vì nếu bước qua nhữngvị trí này thì sẽ bị rồng cắn, rồng húc, rồngđâm1.Về thời gian chuyển hướng của rồng đất,cổ thư Chăm đã ghi lại khá tỉ mỉ nhằm giúpcác thầy cúng biết được để xác định longmạch2.Giờ rồng đất chuyển hướng:Giờ ChămGiờ Hà NộiVị trí con rồng1 giờ2 giờ3 giờ4 giờ6:00 – 7:307:30 – 9:009:00 – 10:3010:30 – 12:00đầu: hướng đôngđầu: hướng bắcđầu: hướng namđầu: hướng đông –bắcđầu: hướng tâyđầu: hướng đông –namđầu: hướng bắcđầu: hướng tây –namChu kỳ rồng đất chuyển hướng:Chu kỳ 1, theo lịch Chăm, vào các tháng1, 2, 3 rồng có vị trí: đầu – hướng tây, đuôi– hướng đông, lưng – hướng bắc và bụng –hướng nam.Thời gian này, nếu làm lễ động thổ, đóngcọc hướng nam; làm lễ dựng nhà, đặt đầu cộtnằm h ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Những nghi lễ liên quan đến việc làm nhà của các tộc người Nam Đảo ở Việt NamNHỮNG NGHI LỄ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC LÀM NHÀCỦA CÁC TỘC NGƯỜI NAM ĐẢO Ở VIỆT NAMMai Ngọc Chừ*Maria Zelenkova**Tộc người Nam Đảo ở Việt Nam gồm cácdân tộc Bana, Eđê, Raglai, Jarai. Cư trú lâuđời ở vùng Tây Nguyên là chủ yếu. Một sốkhác như Chăm ở rải rác từ miền Trung vàoNam Bộ. Để có một ngôi nhà để ở, các tộcngười Nam Đảo ở Việt Nam đã phải thựchiện nhiều nghi lễ mang tính bắt buộc. Cácnghi lễ này diễn ra trong suốt quá trình làmnhà, từ khi tìm đất, đi lấy gỗ cho đến khi ngôinhà được hoàn thành.1. Lễ tìm được đất dựng nhàSau khi tìm được đất tốt để dựng nhà, cáctộc người Nam Đảo phải làm lễ. Trong buổilễ, vợ chồng chủ nhà mặc quần áo truyềnthống. Ngoài việc mời thầy cúng thực hiệncác bước khấn cúng thần linh, thần đất, giachủ còn tổ chức ăn uống thịnh soạn. Nhiềunơi còn mời cả buôn làng đến chia vui, háthò. Người Jarai vào dịp này còn tổ chức biểudiễn chiêng trống suốt 3 ngày liền. Tìm đượcđất làm nhà có thể coi là bước đầu tiên trongquá trình dựng nhà, vì vậy gia chủ thường tổchức lễ cúng rất cẩn trọng. Việc mời bà condân bản đến dự lễ cũng là hình thức “báo”cho bản làng về tin vui chuẩn bị làm nhà củamình. Việc làm này thể hiện rõ tính cộngđồng của các tộc người Nam Đảo.2. Lễ làm sạch gỗLễ làm sạch gỗ, hay còn gọi là lễ tẩy uếGS.TS. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhânvăn. Đại học Quốc gia Hà Nội**HVCH. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhânvăn. Đại học Quốc gia Hà Nội*gỗ, thường được thực hiện sau khi gỗ đã phátmộc. Mục đích của việc làm này là nhằm làmmất đi những uế tạp mà cây gỗ gặp phải trongthời kỳ phát mộc.Các tộc người Jarai, Churu, Raglai và Êđêthường làm lễ này kết hợp luôn trong lễ độngthổ. Còn người Chăm thường tiến hành lễlàm sạch gỗ trước các lễ khác.Lễ làm sạch gỗ thường được tiến hànhngay trên hoăc cạnh mảnh đất được chọn làmnhà. Lễ được tiến hành trong rạp do gia chủdựng lên. Toàn bộ gỗ làm nhà được đưa đếnbên cạnh rạp để được tẩy uế.Khi làm lễ, thầy cúng đi vòng quanh và vẩyhoặc dội nước phép vào đống gỗ. Thường thìthầy cúng đi 9 vòng và dội nước phép 3 lầnlên đống gỗ. Nước phép thực ra là nước cóđược do nấu một loại cỏ thơm pha lẫn cát lồi.Vừa dội nước phép, thầy cúng vừa niệm thầnchú nhằm loại bỏ uế tạp, xua đuổi tà ma rakhỏi gỗ. Sau đó thầy cúng dâng trầu cau lênđống gỗ, ngụ ý dâng cúng thần cây, rồi trở vềrạp làm lễ.3. Lễ động thổLễ động thổ, còn được gọi là lễ đóng cọcnhà, được coi là một trong những lễ quantrọng nhất của việc làm nhà. Trước khi tiếnhành lễ động thổ, người ta phải xem longmạch, xác định rõ chỗ nào có thể đóng cọc,và xem ngày giờ động thổ. Nếu những côngviệc này không được làm cẩn thận thì cả giachủ lẫn thầy cúng đều bị mang hoạ. Đặc biệt,đối với nhà tục của người Chăm và nhà rôngcủa người Jarai thì việc xem long mạch càngNhững nghi lễ liên quan đến việc làm nhà...63cần phải thận trọng vì việc đó ảnh hưởng trựctiếp đến tương lai của gia đình và làng bản.5 giờ6 giờ12:00 – 13:3013:30 – 15:00Thầy cúng là người chủ trì lễ động thổ.Theo các tộc người Nam Đảo, đó phải là ôngthầy “cao tay”. Lễ vật là một mâm cơm vớimột con gà luộc.7 giờ8 giờ15:00 – 16:3016:30 – 18:00Trong quan niệm của người Chăm, longmạch là vị trí của con rồng dưới đất. Conrồng có 12 vị trí (thập nhị long hình) nhưđầu, lưng, đuôi, bụng, miệng, mắt, mũi, cổ,chân…, trong đó 4 vị trí tối quan trọng là đầu,đuôi, lưng và bụng. Các vị trí này nằm theonhững hướng khác nhau tuỳ theo từng giờ,ngày, tháng, năm cụ thể. Xem long mạch làđể tránh đóng cọc vào những vị trí nêu trên,bởi nếu đóng cọc vào những vị trí này thì taihoạ khôn lường. Chẳng hạn, nếu cọc trúnglưng rồng, người chồng sẽ bị chết, đóng cọcvào đuôi rồng, vợ sẽ bị chết, còn nếu đóngvào đầu rồng, thì cả hai vợ chồng gia chủ đềuchết. Theo người Chăm, vị trí đóng cọc tốtnhất là bụng rồng. Cọc đóng đúng vị trí nàythì gia chủ ăn nên làm ra, cuộc sống gia đìnhđề huề, hạnh phúc. Ngoài ra, thầy cúng cũngsẽ chỉ ra cho gia chủ biết đâu là mình của conrồng để trong quá trình làm nhà, mọi ngườicó thể bước qua. Các vị trí khác cũng cầnđược biết để tránh, chẳng hạn, miệng rồng,đầu rồng, vây rồng, vì nếu bước qua nhữngvị trí này thì sẽ bị rồng cắn, rồng húc, rồngđâm1.Về thời gian chuyển hướng của rồng đất,cổ thư Chăm đã ghi lại khá tỉ mỉ nhằm giúpcác thầy cúng biết được để xác định longmạch2.Giờ rồng đất chuyển hướng:Giờ ChămGiờ Hà NộiVị trí con rồng1 giờ2 giờ3 giờ4 giờ6:00 – 7:307:30 – 9:009:00 – 10:3010:30 – 12:00đầu: hướng đôngđầu: hướng bắcđầu: hướng namđầu: hướng đông –bắcđầu: hướng tâyđầu: hướng đông –namđầu: hướng bắcđầu: hướng tây –namChu kỳ rồng đất chuyển hướng:Chu kỳ 1, theo lịch Chăm, vào các tháng1, 2, 3 rồng có vị trí: đầu – hướng tây, đuôi– hướng đông, lưng – hướng bắc và bụng –hướng nam.Thời gian này, nếu làm lễ động thổ, đóngcọc hướng nam; làm lễ dựng nhà, đặt đầu cộtnằm h ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghi lễ làm nhà Tộc người Nam Đảo Tộc người Việt Nam Lễ làm sạch gỗ Lễ động thổ Lễ tìm được đất dựng nhà Lễ cúng tổ phụ gia đình Lễ khánh thành nhà mới Lễ dựng cửa ngõGợi ý tài liệu liên quan:
-
KIẾN THỨC VỀ NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA LỄ ĐỘNG THỔ
5 trang 29 0 0 -
Những cách tìm kiếm khách hàng tổ chức lễ động thổ, khánh thành, khai trương
5 trang 27 0 0 -
nghi lễ dân gian - nghi lễ động thổ: phần 1
87 trang 20 0 0 -
Giao thoa Văn hóa giữa các tộc người Tày, Nùng, Kinh ở Bắc Kạn
5 trang 14 0 0 -
Việt Nam - Văn hóa và tộc người: Phần 1
161 trang 13 0 0 -
nghi lễ dân gian - nghi lễ động thổ: phần 2
89 trang 13 0 0 -
Việt Nam - Văn hóa và tộc người: Phần 2
156 trang 12 0 0 -
6 trang 9 0 0
-
Những nghi lễ ngày xuân-lễ động thỗ
6 trang 8 0 0 -
Nghiên cứu về tộc người ở Đại học Đà Lạt 1982-2012: Những kết quả ban đầu - Cao Thế Trình
4 trang 7 0 0