![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Niên luận CHIA CẮT ẤN ĐỘ - PAKISTAN 1947
Số trang: 30
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.91 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cùng nằm trên tiểu lục địa Nam Á, gối đầu lên dãy núi Himalaya và cùng có sông Ấn chảy qua, hai nước Pakistan và Ấn Độ những năm gần đây đang nổi lên là hai quốc gia đáng lưu tâm tại Châu Á. Ấn Độ là một trong hai cường quốc của Châu Á, còn đặc biệt với Pakistan là một quốc gia mới hình thành được 60 năm nhưng dân số đông thứ 6 thế giới và là một trong chín nước sở hữu vũ khí hạt nhân và bom nguyên tử… Vậy mà hai nước láng giềng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Niên luận CHIA CẮT ẤN ĐỘ - PAKISTAN 1947 ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI -----KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC----- Niên luậnCHIA CẮT ẤN ĐỘ - PAKISTAN 1947 Họ tên sinh viên: Trần Hoàng Loan Lớp: Ấn Độ K50 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quốc Anh 1I. Dẫn nhập: Cùng nằm trên tiểu lục địa Nam Á, gối đầu lên dãy núi Himalaya vàcùng có sông Ấn chảy qua, hai nước Pakistan và Ấn Độ những năm gần đâyđang nổi lên là hai quốc gia đáng lưu tâm tại Châu Á. Ấn Độ là một trong haicường quốc của Châu Á, còn đặc biệt với Pakistan là một quốc gia mới hìnhthành được 60 năm nhưng dân số đông thứ 6 thế giới1 và là một trong chínnước sở hữu vũ khí hạt nhân và bom nguyên tử… Vậy mà hai nước láng giềngnày hàng năm vẫn có sự tranh chấp đất đai tại đường biên giới và các khu tựtrị, xung đột sắc tộc và tôn giáo diễn ra gay gắt, chạy đua vũ trang liên tục…khiến nhiều người phải thắc mắc: Tại sao và từ bao giờ mối quan hệ giữa hainước lại mâu thuẫn như vậy? Trả lời cho câu hỏi này chính là đi tìm ngọnnguồn dẫn đến sự chia cắt Ấn Độ thành hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan vàogiao thời ngày 14 và 15 tháng 8 năm 1947. Nguyên nhân của sự chia cắt bi thảm này hiện vẫn đang gây tranh cãilớn trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử trên thế giới, với các tên tuổi lớn nhưDavid Gilmartin, Mushirul Hasan, R.J.Moore, Ayesha Jalal, Anita InderSingh, Paul Brass... Trong đó có hai trường phái nghiên cứu chính. Thứ nhấtlà theo lịch sử chính thức của đất nước Pakistan, họ tán thành nguyên nhân vềlý thuyết “hai quốc gia”2, người Hồi giáo tại Ấn Độ luôn là một cộng đồngkhác biệt và tách rời, chống lại sự đồng hóa trong môi trường Ấn Độ. Thứ hailà quan niệm của những nhà sử học theo khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc ẤnĐộ, đây cũng là lý thuyết cổ điển. Họ đổ lỗi cho chủ nghĩa đế quốc đã xé rờihai cộng đồng có chung một lịch sử và truyền thống với chính sách “chia vàtrị” của thực dân Anh. Vậy Ấn Độ bị chia cắt như thế nào vẫn thực sự là mộtvấn đề gây tranh cãi đáng lưu tâm.1 Atlat địa lý thế giới (NXB GD-ĐT, 2003).2 Nguyên nghĩa tiếng anh là: The “two nation” theory.Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. Modern SouthAsia (Oxford, 2001), p167. 2 Gần đây, nhiều tranh luận và bằng chứng lịch sử cho rằng những ngườiđạo Hồi tại Ấn Độ trên thực tế là sản phẩm trong chính sách chia để trị củathực dân Anh3. Kết hợp với bối cảnh chính trị xã hội rối ren trong thập niêntrước khi Ấn Độ thuộc địa bị chia cắt, nên họ dễ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lýthuyết hai quốc gia của Mohammad Ali Jinnah, lãnh đạo của Liên đoàn Hồigiáo toàn Ấn Độ, tạo nên phong trào Pakistan4 và hình thành nhà nước. Hiện nay, lịch sử bị chính trị hóa cao nên việc nghiên cứu lịch sử cầnnhất là yếu tố khách quan5. Mà xét cho cùng thì nghiên cứu lịch sử lại là đểphục vụ cho những mục đích trong thực tại và tương lai. Mặt khác, trong thờiđại toàn cầu hóa, các học giả còn đưa ra quan điểm về việc phân chia các quốcgia trong tương lai sẽ dựa theo phương diện tôn giáo, khác với thời cổ đại làdựa trên tiêu chí huyết thống, và hiện nay là tiêu chí lãnh thổ. Nên mâu thuẫnvề tôn giáo hiện đang là vấn đề cấp bách nhất cần xoa dịu. Vì thế mà việc lýgiải nguyên nhân dẫn đến chia cắt chính là đi giải đáp để tìm cách giải quyếtcho xung đột giữa hai tôn giáo lớn là Hindu giáo và Hồi giáo; cũng như nhữngtranh chấp tại các khu tự trị, đường biên giới tại Ấn Độ và Pakistan. Câu trảlời cuối cùng là không hề có mâu thuẫn thù hằn về bản chất của hai tôn giáonày, nhưng do kết hợp với bối cảnh xã hội Ấn Độ đầu thế kỷ 20 và tính chínhtrị hóa cao các sự kiện đã gây những xung đột dai dẳng cho đến bây giờ. Hoặcsẽ có một cách lý giải khác khi ta tiếp cận vấn đề dưới một quan điểm và gócđộ hoàn toàn khác.II. Khái quát chung: Có thể nói rằng Ấn Độ là một trong những chiếc nôi lâu đời của nềnvăn minh nhân loại với nền văn minh đô thị đầu tiên cách đây hơn 4500 năm3 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. ModernSouth Asia (Oxford, 2001)4 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Modern South Asia (Oxford, 2001), p105.5 Alun Munslow, Objectivity and the writing of history, History of European Ideas 28 (2002) 43-50 3trên lưu vực sông Ấn, Hằng. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển rực rỡ, Ấn Độđã khẳng định vị trí của mình. Đặc biệt dưới triều đại Mughal (1550-1750),Ấn Độ được đánh giá là một trong những đế chế hùng mạnh nhất thế giới. Vào năm 1611, một nhóm thương gia trẻ người Anh đến Ấn Độ đểbuôn bán. Dần dà, họ thành lập Công Ty Đông Ấn Anh, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Niên luận CHIA CẮT ẤN ĐỘ - PAKISTAN 1947 ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI -----KHOA ĐÔNG PHƯƠNG HỌC----- Niên luậnCHIA CẮT ẤN ĐỘ - PAKISTAN 1947 Họ tên sinh viên: Trần Hoàng Loan Lớp: Ấn Độ K50 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quốc Anh 1I. Dẫn nhập: Cùng nằm trên tiểu lục địa Nam Á, gối đầu lên dãy núi Himalaya vàcùng có sông Ấn chảy qua, hai nước Pakistan và Ấn Độ những năm gần đâyđang nổi lên là hai quốc gia đáng lưu tâm tại Châu Á. Ấn Độ là một trong haicường quốc của Châu Á, còn đặc biệt với Pakistan là một quốc gia mới hìnhthành được 60 năm nhưng dân số đông thứ 6 thế giới1 và là một trong chínnước sở hữu vũ khí hạt nhân và bom nguyên tử… Vậy mà hai nước láng giềngnày hàng năm vẫn có sự tranh chấp đất đai tại đường biên giới và các khu tựtrị, xung đột sắc tộc và tôn giáo diễn ra gay gắt, chạy đua vũ trang liên tục…khiến nhiều người phải thắc mắc: Tại sao và từ bao giờ mối quan hệ giữa hainước lại mâu thuẫn như vậy? Trả lời cho câu hỏi này chính là đi tìm ngọnnguồn dẫn đến sự chia cắt Ấn Độ thành hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan vàogiao thời ngày 14 và 15 tháng 8 năm 1947. Nguyên nhân của sự chia cắt bi thảm này hiện vẫn đang gây tranh cãilớn trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử trên thế giới, với các tên tuổi lớn nhưDavid Gilmartin, Mushirul Hasan, R.J.Moore, Ayesha Jalal, Anita InderSingh, Paul Brass... Trong đó có hai trường phái nghiên cứu chính. Thứ nhấtlà theo lịch sử chính thức của đất nước Pakistan, họ tán thành nguyên nhân vềlý thuyết “hai quốc gia”2, người Hồi giáo tại Ấn Độ luôn là một cộng đồngkhác biệt và tách rời, chống lại sự đồng hóa trong môi trường Ấn Độ. Thứ hailà quan niệm của những nhà sử học theo khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc ẤnĐộ, đây cũng là lý thuyết cổ điển. Họ đổ lỗi cho chủ nghĩa đế quốc đã xé rờihai cộng đồng có chung một lịch sử và truyền thống với chính sách “chia vàtrị” của thực dân Anh. Vậy Ấn Độ bị chia cắt như thế nào vẫn thực sự là mộtvấn đề gây tranh cãi đáng lưu tâm.1 Atlat địa lý thế giới (NXB GD-ĐT, 2003).2 Nguyên nghĩa tiếng anh là: The “two nation” theory.Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. Modern SouthAsia (Oxford, 2001), p167. 2 Gần đây, nhiều tranh luận và bằng chứng lịch sử cho rằng những ngườiđạo Hồi tại Ấn Độ trên thực tế là sản phẩm trong chính sách chia để trị củathực dân Anh3. Kết hợp với bối cảnh chính trị xã hội rối ren trong thập niêntrước khi Ấn Độ thuộc địa bị chia cắt, nên họ dễ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lýthuyết hai quốc gia của Mohammad Ali Jinnah, lãnh đạo của Liên đoàn Hồigiáo toàn Ấn Độ, tạo nên phong trào Pakistan4 và hình thành nhà nước. Hiện nay, lịch sử bị chính trị hóa cao nên việc nghiên cứu lịch sử cầnnhất là yếu tố khách quan5. Mà xét cho cùng thì nghiên cứu lịch sử lại là đểphục vụ cho những mục đích trong thực tại và tương lai. Mặt khác, trong thờiđại toàn cầu hóa, các học giả còn đưa ra quan điểm về việc phân chia các quốcgia trong tương lai sẽ dựa theo phương diện tôn giáo, khác với thời cổ đại làdựa trên tiêu chí huyết thống, và hiện nay là tiêu chí lãnh thổ. Nên mâu thuẫnvề tôn giáo hiện đang là vấn đề cấp bách nhất cần xoa dịu. Vì thế mà việc lýgiải nguyên nhân dẫn đến chia cắt chính là đi giải đáp để tìm cách giải quyếtcho xung đột giữa hai tôn giáo lớn là Hindu giáo và Hồi giáo; cũng như nhữngtranh chấp tại các khu tự trị, đường biên giới tại Ấn Độ và Pakistan. Câu trảlời cuối cùng là không hề có mâu thuẫn thù hằn về bản chất của hai tôn giáonày, nhưng do kết hợp với bối cảnh xã hội Ấn Độ đầu thế kỷ 20 và tính chínhtrị hóa cao các sự kiện đã gây những xung đột dai dẳng cho đến bây giờ. Hoặcsẽ có một cách lý giải khác khi ta tiếp cận vấn đề dưới một quan điểm và gócđộ hoàn toàn khác.II. Khái quát chung: Có thể nói rằng Ấn Độ là một trong những chiếc nôi lâu đời của nềnvăn minh nhân loại với nền văn minh đô thị đầu tiên cách đây hơn 4500 năm3 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Chapter 16: The partition of India and the creation of Pakistan. ModernSouth Asia (Oxford, 2001)4 Sugata Bose and Ayesha Jalal, Modern South Asia (Oxford, 2001), p105.5 Alun Munslow, Objectivity and the writing of history, History of European Ideas 28 (2002) 43-50 3trên lưu vực sông Ấn, Hằng. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển rực rỡ, Ấn Độđã khẳng định vị trí của mình. Đặc biệt dưới triều đại Mughal (1550-1750),Ấn Độ được đánh giá là một trong những đế chế hùng mạnh nhất thế giới. Vào năm 1611, một nhóm thương gia trẻ người Anh đến Ấn Độ đểbuôn bán. Dần dà, họ thành lập Công Ty Đông Ấn Anh, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
luận văn tốt nghiệp Himalaya Pakistan Ấn Độ vũ khí hạt nhân bom nguyên tử đạo HồiTài liệu liên quan:
-
99 trang 425 0 0
-
98 trang 343 0 0
-
36 trang 321 0 0
-
MARKETING VÀ QUÁ TRÌNH KIỂM TRA THỰC HIỆN MARKETING
6 trang 310 0 0 -
96 trang 307 0 0
-
Luận văn tốt nghiệp: Lập hồ sơ dự thầu gói thầu số 01: Xây lắp - trường mẫu giáo Hưng Thuận
254 trang 288 1 0 -
72 trang 256 0 0
-
87 trang 255 0 0
-
96 trang 248 3 0
-
162 trang 240 0 0