Thông tin tài liệu:
Dị tượng: Hiển hiện ở không gian khác: Hoặc nhìn thấy bằng thiên mục trong trạng thái thanh tỉnh, hoặc nhìn thấy trong mộng.Hoặc nhận thiên mệnh từ thần linh, tức chỉ thị của Thần, hoặc được khích lệ bởi Thần, tức cấp tín tâm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nội hàm tu luyện trong hội họa truyền thống Tây phương (phần 3)
Nội hàm tu luyện trong hội
họa truyền thống Tây phương
(Phần 3)
—Luận văn tuyển đăng trong “Hội nghiên cứu thảo lu ận
văn hóa và khoa học tương lai” tại Đài Loan
Tác giả: Chu Di Tú
[Chanhkien.org] (Tiếp theo Phần 1, Phần 2)
Những nội dung mà hội họa truyền thống Tây phương
thường biểu hiện bao gồm:
1. Dị tượng—Hiển hiện ở không gian khác:
—Hoặc nhìn thấy bằng thiên mục trong trạng thái thanh tỉnh,
hoặc nhìn thấy trong mộng.
—Hoặc nhận thiên mệnh từ thần linh, tức chỉ thị của Thần,
hoặc được khích lệ bởi Thần, tức cấp tín tâm.
Hình 3: Bức tranh Chúa ôm Thánh Bernard (Christ
embracing St. Bernard) của họa sĩ Francisco Ribalta.
* Trong bức tranh “Chúa ôm Thánh Bernard” (Christ
Embracing St. Bernard) của họa sĩ Francisco Ribalta (1565-
1628) (Hình 3), Chúa Jesus đang khích lệ vị tu sĩ.
Hình 4: Bức tranh Linh ảnh của Ezekiel (Ezekiel's Vision)
của họa sĩ Rafael.
* Trong bức tranh “Linh ảnh của Ezekiel” (Ezekiel’s Vision)
của họa sĩ Rafael (1483-1520) (Hình 4), Thượng Đế hiển
hiện cảnh tượng cho Ezekiel để chỉ ông biết phải làm như
thế nào.
Hình 5: Bức tranh Bữa tiệc của thiên sứ của họa sĩ Murillo.
Hình 2: Một phần bức tranhBữa tiệc của thiên sứ của họa
sĩ Murillo.
* Trong bức tranh “Bữa tiệc của thiên sứ” của h ọa sĩ Murillo
(1617-1682) (Hình 5); vào một ngày nọ, một tu sĩ kh ổ h ạnh
đột nhiên nhìn thấy rất nhiều thiên sứ đang làm rau cải trong
bếp ông; điều này đã khích lệ ông tinh tấn tu hành.
2. Khảo nghiệm trong tu luyện:
Không phải tín đồ hoặc người tu luyện nào cũng đều có thể
nhìn thấy; vậy thì khi nhìn không thấy hoặc gặp ph ải c ảnh
ngộ bất công thì liệu có thể kiên trì tín ngưỡng hay không?
Hình 6: Sự hoài nghi của Thánh Thomas (The Incredulity of
Saint Thomas) của họa sĩ Caravaggio.
* Trong bức tranh “Sự hoài nghi của Thánh Thomas” (The
Incredulity of Saint Thomas) của họa sĩ Caravaggio (1571-
1610) (Hình 6), Thánh Thomas không tin Chúa Jesus ph ục
sinh. Chúa Jesus đã tìm đến ông, để ông kiểm tra v ết th ương,
và còn trách ông “nhìn thấy thì mới tin”.
Hình 7: Sự hy sinh của Isaac (Isaac's Sacrifice) của họa sĩ
Caravaggio.
Hình 8: Một phần bức tranh Sự hy sinh của Isaac (Isaac's
Sacrifice) của họa sĩ Caravaggio.
* Trong bức tranh “Sự hy sinh của Isaac” (Isaac’s Sacrifice)
của họa sĩ Caravaggio (1571-1610) (Hình 7), Thượng Đế đã
để con một của của Abraham là Isaac làm vật hiến tế. Tuy
buồn, nhưng Abraham vẫn tin vào chỉ dẫn của Thượng Đế
để làm điều đó. Vào thời khắc then chốt, Th ượng Đế đã phái
thiên sứ đến ngăn cản, nói: “ Giờ ta đã biết ông kính sợ
Thượng Đế.”
3. Tử vì đạo—Khi phải lựa chọn giữa chân lý và tính
mệnh:
“Khốc hình mà những bậc Thánh tử vì đạo ấy phải chịu đựng
là không cách nào miêu tả nổi.” (Tử vì đạo)
Hình 9: Thánh Stephen tử vì đạo (The Martyrdom of St.
Stephen) của họa sĩ Peter Paul Rubens.
* Bức tranh “Thánh Stephen tử vì đạo” (The Martyrdom of St.
Stephen) của họa sĩ Peter Paul Rubens (1577-1640) (Hình 9).
Thánh Stephen là vị Thánh tử vì đạo đầu tiên. Sau khi Chúa
Jesus chịu nạn, Thánh Stephen đã công khai biện luận với
giáo hội Do Thái (thể hiện của chính niệm, can đảm và trí
tuệ); điều này khiến giáo hội Do Thái nổi giận. Người Do
Thái đã đưa ngài ra ngoài thành, và dùng đá đập vào ngài. Khi
ấy Thánh Stephen nhìn thấy cổng trời khai mở và Chúa Jesus
đứng bên cạnh Thượng Đế. Cổng trời khai mở biểu hiện
rằng Thánh Stephen đã đạt đến tiêu chuẩn viên mãn đ ể đi lên
Thiên quốc, vì thế Thần đã hiển hiện để khích lệ ngài,
nghênh đón ngài. Trước khi bị ném đá đến chết, Thánh
Stephen nói: “Chúa Jesus, xin Ngài tiếp nhận linh hồn của
con! …xin đừng quy tội cho họ.”
* Sở dĩ Thánh Stephen có thể đạt tiêu chuẩn viên mãn, là bởi
mấy điểm chủ yếu sau:
—Kiên định tín ngưỡng, vứt bỏ sinh tử.
—Không hề thù hận, sợ hãi.
—Đại từ bi, không đổ tội cho những người làm hại ngài.
—Thông qua chịu nạn để tẩy sạch những tội nghiệp cuối
cùng.
Tác phẩm tương tự:
Hình 10: Thánh Eramus tử vì đạo (Martyrdom of St.
Erasmus) của họa sĩ Nicolas Poussin.
* Bức tranh “Thánh Eramus tử vì đạo” (Martyrdom of St.
Erasmus) của họa sĩ Nicolas Poussin (1594-1665) (Hình 10).
Trong thời kỳ đế chế La Mã bức hại Cơ Đốc giáo, Thánh
Eramus đã bị mổ bụng; ruột ngài bị kéo ra bởi ròng rọc.
Poussin đã dùng màu sắc tươi sáng để làm dịu bớt b ầu không
khí khủng bố của màn tra tấn man rợ. Ngoài ra, ông còn vẽ
phía trên bức tranh hai tiểu thiên sứ cầm tràng hoa và cành cọ
nghênh tiếp Thánh Eramus lên Thiên quốc. Ở nhân gian, tuy
biểu tượng là cái chết đáng sợ, nhưng trên Thiên giới, đây là
sự phục sinh chân chính của sinh mệnh—tức “vĩnh sinh”.
Hình 11: Thánh Matthew tử vì đạo (The Martyrdom of Saint
Matthew) của họa sĩ Caravaggio.
Hình 12: Một phần bức tranh Thánh Matthew tử vì ...