Thông tin tài liệu:
Bất cứ sinh mệnh nào trên thế gian đều có ngày kết thúc. Tuy nhiên, khi sinh mệnh kết thúc thì sẽ đi về đâu? Người phương Đông tin vào luân hồi; tôn giáo Tây phương tuy không nhấn mạnh vào luân hồi, nhưng tin rằng linh hồn bất tử, sinh mệnh cuối cùng sẽ được thẩm phán công bằng và quyết định phải đi về đâu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Nội hàm tu luyện trong hội họa truyền thống Tây phương (phần 4)
Nội hàm tu luyện trong hội
họa truyền thống Tây phương
(Phần 4)
—Luận văn tuyển đăng trong “Hội nghiên cứu thảo lu ận
văn hóa và khoa học tương lai” tại Đài Loan
Tác giả: Chu Di Tú
[Chanhkien.org] (Tiếp theo Phần 1, Phần 2, Phần 3)
4. Hiển hiện đồng thời tại các tầng thứ khác nhau—Quan
hệ nhân quả giữa thiên thượng, nhân gian và địa ngục:
Bất cứ sinh mệnh nào trên thế gian đều có ngày kết thúc. Tuy
nhiên, khi sinh mệnh kết thúc thì sẽ đi về đâu? Người
phương Đông tin vào luân hồi; tôn giáo Tây phương tuy không
nhấn mạnh vào luân hồi, nhưng tin rằng linh hồn bất t ử, sinh
mệnh cuối cùng sẽ được thẩm phán công bằng và quy ết định
phải đi về đâu. Người thiện tuân theo ý chỉ của Thần có thể
được tuyển chọn lên Thiên quốc, còn kẻ hành ác sẽ phải
xuống địa ngục chịu đày đọa.
Hình 14: Phán xét cuối cùng (Last Judgement) của họa sĩ
Michelangelo.
* Bức bích họa “Phán xét cuối cùng” (Last Judgement) của
họa sĩ Michelangelo (1534-1541) (Hình 14) nói với chúng ta
những chân lý sau:
(1) Thiện ác tất báo—thưởng Thiện phạt ác.
(2) Không sinh mệnh nào có thể thoát khỏi thẩm phán của
chân lý vũ trụ.
(3) Thông qua chịu khổ ở địa ngục có thể tẩy sạch tội nghiệp,
tương lai lại có cơ hội hồi thăng.
Hình 15: Chúa thăng thiên (Ascension of Christ) của họa sĩ
Albrecht Altdorfer.
* Bức tranh “Chúa thăng thiên” (Ascension of Christ) của h ọa
sĩ Albrecht Altdorfer (1927) (Hình 15): Chúa Jesus tiên tri Ngài
sẽ phục sinh ba ngày sau khi chịu nạn. Ba ngày sau, quả nhiên
trời đất chấn động, bia mộ mở ra, di thể mất tích. Vệ binh
giữ mộ kinh hãi không thôi. “Sự phục sinh” của Chúa Jesus
không chỉ là phục sinh của nhục thể tại nhân gian, mà còn
tượng trưng cho sự phục sinh chân chính của sinh mệnh
—”vĩnh sinh”.
Hình 16: Bích họa Thánh mẫu thăng thiên (Assumption of
the Virgin Mary) trên trần nhà thờ.
* Bức bích họa “Thánh mẫu thăng thiên” (Assumption of the
Virgin Mary) (1525) (Hình 16) trên trần nhà thờ mô tả cảnh
tượng tưng bừng trên Thiên giới khi Đức mẹ Maria thăng
thiên.
Hình 17: Thánh đồ thăng thiên.
* Bức họa “Thánh đồ thăng thiên” (tác giả khuyết danh)
(Hình 17): Thánh đồ tay cầm thập tự giá viên mãn thăng thiên,
các sinh mệnh thượng giới nhộn nhịp chúc mừng, tiên nhạc
du dương, kẻ phàm kinh hoàng rúng động.
5. Đề tài khuyên nhủ đạo đức:
Hình 18: Cỗ xe chở cỏ khô (Haywain) của họa sĩ
Hieronymus Bosch (bức giữa).
* Tác phẩm bộ ba “Cỗ xe chở cỏ khô” (Haywain) của họa sĩ
Hieronymus Bosch (1485-90) (Hình 18): Cỏ khô ẩn dụ danh
lợi và dục vọng trên thế gian là tạm thời ngắn ngủi, dễ dàng
bị mục rữa mà trở thành vô giá trị; tuy nhiên người ta không
từ một thủ đoạn nào để mù quáng truy cầu nó… Truy cầu vật
dục của con người chính đang bị ma quỷ lợi dụng, từ đó dẫn
con người đi theo hướng tội ác.
Hình 19: Khu vườn hưởng lạc trần tục (The Garden of
Earthly Delights) của Hieronymus Bosch (bộ ba).
* Tác phẩm bộ ba “Khu vườn hưởng lạc trần tục” (The
Garden of Earthly Delights) của Hieronymus Bosch (1504)
(Hình 19) miêu tả tội tổ tông của nhân loại và quá trình buông
thả sa ngã của con người.
Hình 20: Ngủ quên lý tính sinh ma quỷ (The Sleep of Reason
Produces Monsters) của họa sĩ Francisco de Goya.
* Bức tranh “Ngủ quên lý tính sinh ma quỷ” (The Sleep of
Reason Produces Monsters) của họa sĩ Francisco de Goya
(1798) (Hình 20): Khi con người mất đi lý trí, hoặc buông
lỏng chủ ý thức, thì ma quỷ sẽ nhân cơ hội xâm nhập và can
nhiễu chính niệm của con người.
Lời kết:
Cho dù tại Đông hay Tây phương, thì văn hóa tu luy ện v ẫn
luôn chiếm một vị trí trọng yếu trong văn minh nhân loại,
đồng thời ảnh hưởng sâu sắc tới quan niệm đạo đức và
phương thức sinh hoạt của con người trong mấy ngàn năm
qua. Con người đến đây vì điều gì, tương lai sẽ đi về đâu? Có
lẽ chỉ tu luyện mới có thể đưa ra đáp án chính xác nhất. Từ
hội họa truyền thống Tây phương, chúng ta có th ể th ấy được
trí tuệ và triết lý của văn minh Tây phương, trên th ực t ế cũng
là tuân theo giáo huấn của Thần. Chỉ là ngày nay, “khoa h ọc
thực chứng” nhỏ hẹp thường tùy tiện phủ định “tôn giáo” và
“tu luyện”, thực tế là phủ định bộ phận quý giá nhất, tinh hoa
nhất của văn minh nhân loại. Luận văn này hy vọng có th ể
phá vỡ thành kiến và quan niệm của con người hiện đại,
đồng thời tổng hợp kinh nghiệm văn hóa của Đông và Tây
phương, cũng như giữa cái “mê” của khoa học thực chứng
này mà tìm ra con đường chân chính trong phát triển văn minh
của nhân loại tương lai.